GAME UPDATE :

Paladin คือใคร ? ก็ฉันนี่ไง!



Paladin คือใคร ? ก็ฉันนี่ไง!


• Paladin เป็น Class ที่ใช้อาวุธเป็นดาบกับโล่เป็นหลัก มีความสามารถในการ Tanks รับ Dmg จากศัตรู มากที่สุด Class หนึ่ง Skill โดยมากเป็นการ Debuff รวมถึงสร้างสถานะพิเศษใส่ศัตรู มี Skill Heal ฟื้นฟูตัวเองในระดับหนึ่ง (ศักยภาพไม่เทียบเท่ากับ Cleric)
• Class Paladin สามารถปลดล็อคได้เมื่อ Lv 20 (ผ่านเควสหลักแล้ว ก็จะสามารถสลับเปลี่ยน Class มาเล่นได้)



แล้วเธอมีหน้าที่อะไรล่ะ ? เอียงหูมาสิ แล้วฉันจะบอกให้!

• เป็น Tanker คอยเรียกความสนใจจากมอนสเตอร์ รับความเสียหายจากมอนสเตอร์ แต่! แต่ ๆๆๆๆ ถึงจะเป็น Tank อึดทึกขนาดไหน ในดันเจี้ยนแบบ Party ก็ควรคำนึงถึงความสามารถของตัวเองด้วย เพราะหากลากมากเกินความสามารถ อาจมีโอกาสโดนทุบหัวแตกตายคาที่ แล้วเพื่อนในตี้จะตายกันหมดได้
• ยื้อ Fight รอเพื่อน ๆ กลับมารวมตัวกันใหม่ เมื่อคนใน Party ตายเกลี้ยง เหลือแต่เพียงเรา หากไม่อยากต้องเริ่มตีมอนสเตอร์หรือบอสตัวนั้นใหม่ตั้งแต่เต็มหลอด ก็เอ๋วิ่งดิ!! เอ๋!!!
• คอยปั่นป่วนมอนสเตอร์ด้วยการ Debuff และ สร้างสถานะพิเศษกับศัตรู

แล้วเธอมีจุดอ่อนบ้างไหม ? สัญญาก่อนนะ ว่าจะเก็บเป็นความลับ!

• Paladin ทำ Dmg ได้น้อย เมื่อเทียบกับอาชีพอื่น ๆ
• อ่อนแอในการเล่น PvP ถึงตอนสู้กับมอนสเตอร์จะ Tank ได้อยู่ แต่พอสู้กับคนโดน Warrior ใส่เต็ม ๆ ชุดเดียวก็ล่อแล่แล้ว
• ถึงจะอึดถึดทน แต่การเข้าดันเจี้ยนแบบ Party ก็ยังต้องพึ่งพาความช่วยเหลือของ Cleric อยู่เหมือนกัน
• ถึงจะมี skill ที่ช่วยในการร่นระยะ แต่ก็เพียง skill เดียวเท่านั้น การตีมอนสเตอร์ในแผนที่ปกติธรรมดา อาจเกิดปัญหาตีไม่ทัน Class ยิงไกลแย่งไปกินก่อนแล้ว

Skill เธอมีอะไรบ้าง ? มามะ มาดูไปพร้อมกัน!



Class Skill



• สร้าง Dmg 185% ของ ATK  พร้อมกับลด DMG ที่ได้รับ 5% ส่งผลนาน 10 วินาที และมีผลซ้อนทับกันได้ถึง 3 ครั้ง มี cooldown skill แค่ 2 วินาที (ลดสูงสุดตั้ง 15 % แหนะ! แถมลดได้ตลอดซะด้วย!)
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้ทุกครั้งมีที่โอกาส เนื่องจาก cooldown ที่ต่ำแถมให้ผล Debuff ที่ไม่ใช้เพียงดีต่อเราคนเดียว การลด Dmg มอนสเตอร์ โดยเฉพาะบอสที่มี skill โจมตีเป็น AOE ช่วยเพื่อโอกาสให้เพื่อนในทีมมีชีวิตมากขึ้น ลดงานและภาระอันแสนเหนื่อยยากของ Cleric ไปอีกแรง



• สร้าง Dmg 202% ของ ATK พร้อม Stun เป้าหมายเป็นเวลา 3 วินาที และเมื่อกดใช้ skill นี้ จะเป็นการ Dash เข้าโจมตีใส่ศัตรู ช่วยร่นระยะได้เป็นอย่างดี มี cooldown 6 วินาที
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้เพื่อเปิด Fight จากระยะไกล , ใช้เพื่อร่นระยะหลังจากเดินหลบ skill ของมอนสเตอร์ ,ใช้เพื่อขัด Skill ของมอนสเตอร์ หรือ ใช้หลัง skill Justice Declare เพื่อให้ได้ผลของ Combo skill สร้าง Dmg เพิ่ม 51% ของ ATK พร้อม Debuff ลดความเร็วในการโจมตีลง 20% นาน 6 วินาที



• Heal Hp โดยคำนวณความแรงจาก 16% ของ ATK skill Light of God Heal เป็นการ Heal โดยทันทีที่ใช้เพียงครั้งเดียว เพื่อนที่อยู่ใกล้ ๆ ก็ได้รับผล Heal จาก skill นี้ด้วยนะ มี cooldown 6 วินาที กระนั้นผลของการ Heal ก็ไม่ได้แรงมาก อย่าเก็บไว้เป็นไพ่ตายเพื่อยื้อชีวิตเด็ดขาด!
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้เมื่อเลือดลดไม่ว่าจะเป็นตัวเองหรือเพื่อนที่อยู่ใกล้ตัว ถึงจะลดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ให้กดใช้ อย่ารอจนเลือดลดมาก ๆ แล้วค่อยใช้ เพราะ skill มี cooldown ใช้แต่เนิ่น ๆ เท่ากับเราจะใช้ skill นี้ได้บ่อยขึ้น



• เป็นการ Regen Hp แบบต่อวินาที โดยความแรงของการ Regen แต่ละครั้งเท่ากับ 4% ของ ATK และผลของการ Regen นี้นาน 5 วินาที เพื่อนที่อยู่ใกล้ ๆ เราก็จะได้ผล Buff อันนี้ด้วย มี cooldown นาน 12 วินาที

• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้ก่อนเข้าปะทะมอนสเตอร์ เพื่อให้ผลของการ Regen ทำงาน และให้ใช้ต่อเนื่องทุก cooldown ของ skill เพื่อให้ได้ผลเต็มประสิทธิภาพของ skill นี้



• Buff ให้กับตัวเองเพื่อลด Dmg ที่ได้รับลง 5% นาน 10 วินาที แต่! แต่ skill นี้มี cooldown นานถึง 40 วินาทีกันเลยทีเดียว
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้เมื่อจะโดน Dmg หนัก ๆ จาก skill ของมอนสเตอร์ ถ้าคิดว่าเดินหลบไม่ทันแล้ว หรือ จำเป็นต้องยืนอยู่กับที่เพื่อ Tank รับ Dmg นั้นไว้ให้กด skill นี้ไว้ก่อน (แต่เอาเข้าจริง ๆ ถ้ามอนสเตอร์มันร่ายใช้ skill เดินหลบเอาดีกว่านะ เพราะตอนที่มอนสเตอร์ร่าย skill แล้ว มันหันหน้า ย้ายตำแหน่งของ skill ไม่ได้น่ะ ประหยัดยา ประหยัดแรงกายของ Cleric ไปอีกเยอะเลย)

Limit Esoteric Skill

• ทุกครั้งที่ใช้ Limit Esoteric Skill จะเสีย SP 1000 หน่วย (หมดหลอด)
• เมื่อกดใช้ Limit Esoteric skill นี้จะเป็นการ Dash เข้าหาศัตรู ในขณะที่ยังออก Animation อยู่จะได้รับ Dmg ลดลง 75% และไม่ได้รับผลสถานะพิเศษ (เช่น Stun)
• Limit Esoteric Skill มี 3 รูปแบบ แต่เราเลือกใช้ได้เพียง 1 แบบเท่านั้น



• สร้าง Dmg 1127% ATK พร้อมกับ Debuff ลด Dmg ที่ได้รับจากมอนสเตอร์ลง (มันคิดเป็น % ไม่ใช่ค่าคงตัว แต่ผมยังไม่มั่นใจว่า % คงตัวมันอยู่ที่เท่าไหร่) นาน 10 วินาที มี cooldown 30 วินาที
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : สามารถใช้เพื่อเปิด Fight เมื่อสู้กับบอสได้ เพราะเป็นการร่นระยะ , ใช้เมื่อตัวเองจะโดน Dmg หนัก ๆ เพราะผลของ skill นี้ช่วยลด Dmg ที่ได้รับลง 75% หรือ หากเป็นไปได้ควรใช้ให้ได้ทุก cooldown ของ skill
• ไม่ควรใช้ตอนไหน ? : ตอนที่มอนสเตอร์เป้าหมายออก skill ที่ตัวมอนเสตอร์เคลื่อนที่ เพราะอาจเป็นการต่อยลม เสียเวลาไม่ได้ทำ Dmg สิ้นเปลืองสุด ๆ
• โดยส่วนตัวผมเลือกใช้รูปแบบนี้เป็นหลัก เพราะดูจะมีประโยชน์มากที่สุดสำหรับทีม การที่ตัว Tank สามารถยืนรับ Dmg ได้อย่างตลอดรอดฝั่ง เพื่อน ๆ ในทีมก็จะเล่นสบายขึ้นเยอะ



• สร้าง Dmg 1056% ATK พร้อมกับ Stun เป้าหมายอีก 3 วินาที มี cooldown 30 วินาที
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้เพื่อขัดการร่าย skill ของเป้าหมาย , สามารถใช้เพื่อเปิด Fight เมื่อสู้กับบอสได้ เพราะเป็นการร่นระยะ ,ใช้เมื่อตัวเองจะโดน Dmg หนัก ๆ เพราะผลของ skill นี้ช่วยลด Dmg ที่ได้รับลง 75%
• ไม่ควรใช้ตอนไหน ? : ตอนที่มอนสเตอร์เป้าหมายออก skill ที่ตัวมอนเสตอร์เคลื่อนที่ เพราะอาจเป็นการต่อยลม เสียโอกาสที่จะหยุดการ่าย Skill ของเป้าหมายอีกด้วย



• สร้าง Dmg 1199% ATK พร้อมกับ Heal ตัวเองโดยคำนวณความแรงจาก 10% ของ ATK มี cooldown 30 วินาที
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้เมื่อต้องการ Heal ตัวเอง , สามารถใช้เพื่อเปิด Fight เมื่อสู้กับบอสได้ เพราะเป็นการร่นระยะ ,ใช้เมื่อตัวเองจะโดน Dmg หนัก ๆ เพราะผลของ skill นี้ช่วยลด Dmg ที่ได้รับลง 75% หากเป็นไปได้ควรใช้ให้ได้ทุก cooldown ของ skill
• ไม่ควรใช้ตอนไหน ? : ตอนที่มอนสเตอร์เป้าหมายออก skill ที่ตัวมอนเสตอร์เคลื่อนที่ เพราะอาจเป็นการต่อยลม เสียโอกาสที่จะหยุดการ่าย Skill ของเป้าหมายอีกด้วย

Generic Skill
• คือ Skill ที่สามารถนำไปใช้กับ Class อื่น ๆ ได้ ซึ่งแต่ Class จะมี Generic Skill 2 skill และจะปลดล็อคเมื่อ lv Class ถึง 20 และ 35 และเราสามารถเลือกใช้ Generic Skill ได้เพียงแค่ 2 skill เท่านั้น
• Generic Skill ที่เหมาะสำหรับ Paladin มีดังต่อไปนี้



• สร้าง Dmg 192% จาก ATK พร้อม Debuff ATK , DEF , EVA , SPD , Crit 3% มี cooldown 2.5 วินาที
• ปลดล็อค skill จาก Class Paladin lv 1
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้ทุกครั้งที่มีโอกาสเพื่อ Debuff ใส่เป้าหมาย ถึงจะดูเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็ช่วยได้มากทีเดียว cooldown แค่ 2.5 วินาที แต่ Debuff ให้ผลยาว ๆ ถึง 6 วินาที เท่ากับเราให้ผล Debuff นี้กับเป้าหมายแทบจะตลอดเวลา



• สร้าง Dmg 246% จาก ATK พร้อม Buff All Resist 3% ให้กับตัวเอง มี cooldown 10 วินาที
• ปลดล็อค skill จาก Class Paladin lv 35
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้หลัง skill Holy Light Cut เพื่อเอา Combo เพิ่ม ATK ขึ้น 8% จาก DEF ของตัวเอง เป็นเวลา 8 วินาที เป็นหนึ่งใน skill ที่เพิ่ม Dmg ให้กับ Class Paladin ได้เมื่อได้รับผลจาก Combo skill ที่ว่านี้



• สร้าง Dmg 189% จาก ATK พร้อม Debuff ลด ATK 6% แก่เป้าหมาย นาน 6 วินาที มี cooldown 2 วินาที
• ปลดล็อค skill จาก Class Cleric lv 1
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้ทุกครั้งที่มีโอกาสเพื่อ Debuff ใส่เป้าหมาย ช่วยให้เรา Tank ได้ดีขึ้น แถม skill มี cooldown แค่ 2 วินาที แต่ Debuff ให้ผลยาว ๆ ถึง 6 วินาที เท่ากับเราให้ผล Debuff นี้กับเป้าหมายแทบจะตลอดเวลา , ใช้เพื่อเปิด Fight เรียกร้องความสนใจของมอนสเตอร์ได้ เนืองจากเป็น skill ที่ยิงระยะไกล



• Buff เพิ่ม ATK ตัวเองขึ้น 10% นาน 15 วินาที มี cooldown 40 วินาที
• ปลดล็อค skill จาก Class Warrior lv 20
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้ทุกครั้งที่มีโอกาสการเพิ่ม ATK ไม่ได้ทำให้เราโจมตีแรงขึ้นอย่างเดียว แต่ทำให้ผลของการ Heal แรงขึ้นด้วย แต่เนื่องด้วย cooldown ที่ยาวนานถึง 40 วินาที (มีช่วงเวลาที่ว่างเปล่านาน 25 วินาที) มันเลยดูไม่ค่อยคุ้มสักเท่าไหร่



• ชุบชีวิตเพื่อนใน Party พร้อม Hp จำนวนหนึ่ง มี cooldown 15 วินาที
• ปลดล็อค skill จาก Class Cleric lv 35
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้ชุบเพื่อนเมื่อจบ Fight แล้ว เนื่องจากตอนกดใช้มีเวลาการร่ายก่อนให้ผล จึงไม่เหมาะกับ Paladin ที่จำเป็นต้องคอย Tank รับ Dmg โอกาสที่จะโดนขัดการร่ายจึงเยอะกว่าตำแหน่งอื่น



• สร้าง Dmg 186% จาก ATK พร้อมBuff เพิ่ม EVA ให้กับตัวเอง 4% และ Debuff ลด Dmg ของเป้าหมายลง 10% (ยิง 4 ครั้ง = ลงไป 40% เลยทีเดียว) ซึ่งในผล Buff+Debuff นาน 5 วินาที มี cooldown 15 วินาที
• ปลดล็อค skill จาก Class Assassin lv 20
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้ได้ทุก cooldown ของ skill ทำให้เราได้รับผลทั้ง Buff และ Debuff ส่งเสริมศักยภาพการ Tank ของตัวเราเองด้วย ถือว่าเป็น skill ที่เหมาะกับ Paladin มาก ๆ อีก skill หนึ่ง



• เมื่อกดใช้จะทำการ Dash ไปด้านหน้า ระยะค่อนข้างไกลทีเดียว มี cooldown 10 วินาที
• ปลดล็อค skill จาก Class Gunslinger lv 20
• ใช้เมื่อไหร่ดี ? : ใช้เพื่อช่วยในการหลบ skill Dmg แรง ๆ ของเป้าหมาย เป็น skill ที่ช่วยยื้อเวลา Fight ได้ดีอีก skill หนึ่ง

สำหรับในส่วนของ พรสวรรค์ (J) ว่าน่าจะอัพอะไร สายไหนมีบัฟเพิ่มเติมแต่ละอย่างดีอย่างไร ผมขอยกยอดไปในบทความครั้งต่อไปละกันนะครับ

แล้วร่วมผจญภัยไปด้วยกันใน Astral Realm วันที่ 10 มีนาคมนี้ สวัสดีครับผม : 3

kanaken

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: