GAME UPDATE :

Hearthstone - 1 Week After Balance Update Dec 2018



Hearthstone - 1 Week After Balance Update Dec 2018


ในวันนี้เราจะมาดูกันว่า 1 สัปดาห์หลังจากมีการปรับ Balance การ์ดสำคัญที่ก่อให้เกิด Deck Meta ที่แข็งแกร่งเกินไปจนกลายเป็นปัญหาดุจดั่งโรคร้ายที่เกาะกิน Hearthstone ก่อนหน้านี้ สถานการณ์ ณ ปัจจุบันเป็นอย่างไร การ์ดแต่ละใบที่โดนเนิร์ฟยังถูกหยิบมาใช้งานบ้างหรือไม่ แล้วเด็คที่แต่ก่อนใช้งานพวกมันดั่ง Key Card สำคัญมีสภาพเป็นอย่างไรบ้างในวันนี้ครับ

เริ่มต้นกันด้วย Wild Growth ซึ่งเป็น Basic Card ของ Druid ที่แต่ก่อนหากสามารถ Mulligan การ์ดใบนี้ได้ในมือแรกจะเพิ่มเติม Win Rate ให้กับแทบทุกเด็คของ Class นี้มากกว่า 60%

หลังจากถูกปรับค่าร่ายให้มากขึ้น 1 หน่วย ทำให้ Druid Ramp Mana ช้าลงไปอีก 1 เทิร์น ความลงตัวจากการเล่น Wild Growth เทิร์น 2 และใช้ Swipe เพื่อเคลียร์บอร์ดผู้เล่นอีกฝ่ายได้ในเทิร์นถัดไปก็ไม่มีให้เห็นกันอีกแล้ว ทำให้ความคล่องตัวในการจ่ายการ์ดของ Druid ไม่ไหลลื่นเหมือนแต่ก่อน ไม่ว่าจะเด็ค Malygos, Taunt, Togwaggle Token Mecha'thun กระทั่งเด็คในโหมด Wild ต่างได้รับผลกระทบจากการเนิร์ฟ Wild Growth ด้วยกันทั้งนั้น หากอิงสถิติ Class Win Rate จาก hsreplay.net แล้วในอาทิตย์ที่ผ่านมาจะเห็นการล่วงหล่นจากบังลังค์ของ Druid ได้อย่างชัดเจน จากแต่ก่อนที่ติดอยู่ Top Tier ณ ปัจจุบันกลับกลายเป็น Class ที่มี Win Rate ต่ำที่สุดไปเสียแล้ว



เมื่อ Druid เป็น Class ที่แข็งแกร่งครองบังลังค์ของ Hearthstone ได้นานกว่า 2 ปีที่ผ่านมา เพียงแค่การเนิร์ฟการ์ดใบเดียวอาจยังไม่มากเพียงพอ การ์ดที่ส่งเสริมให้ Druid เล่นง่าย เล่นสบายอย่าง Nourish คือเป้าหมายของการบั่นทอนความแข็งแกร่งของ Class นี้ลำดับต่อไป

หลังจากถูกเนิร์ฟให้ค่าร่ายเพิ่มขึ้นอีก 1 เป็น 6 หน่วย ส่งผลให้การ Ramp Mana ของ Druid ช้าลงไม่ต่างจาก Wild Growth จากเดิมไปอีก 1 เทิร์น Value จากการใช้งานการ์ดใบนี้เพื่อจั่วการ์ด 3 ใบก็น้อยลง การร่ายมานามากขึ้น ทำให้หลังการจั่วการ์ดสามารถเล่นการ์ดได้น้อยลงอีกด้วย โอกาสที่จะต้องปล่อยเทิร์นเปล่า ไม่สามารถเล่นการ์ดได้หลังจากร่าย Nourish ก็มากขึ้น ความคล่องตัวในการจ่ายการ์ดน้อยลง นั่นทำให้ Druid เล่นยากขึ้นนั่นเองครับ

การเนิร์ฟการ์ดหลัก ๆ ที่เป็นดั่งหัวใจของ Druid ทำให้ Ramp Mana ได้ช้าลง Value จากการจั่วน้อยลง ต่างส่งผลให้การพังทลายของ Class นี้ ต้องมาดูกันว่า ในช่วงเมษาปีหน้าที่การ์ดโกง ๆ ทำให้ Druid โดดเด่นในเรื่องของการปั้มเกราะยิ่งกว่า Warrior การ์ด Value สูงอย่าง UI จะตกสู่ Wild และความเก่งกาจอย่างเรื่อง Ramp Mana หายไปแล้ว ทาง Blizzard จะเพิ่มความแข็งแกร่งของ Class นี้ด้วยการ์ดรูปแบบไหนใน Expansion ต่อไปครับ



นอกจาก Druid แล้ว หนึ่งในเด็คที่แข็งแกร่งและเป็นหนึ่งในเด็คที่น่ารำคาญสุด ๆ เมื่อมันทำ Combo ติดแล้วก็คงหนีไม่พ้น Shudderwock หรือเด็คยุงที่มี Saronite Chain Gang เป็นหนึ่งใน Key Card สำคัญสร้าง Loop นรกเพื่อเล่น Shudderwock รัว ๆ ได้นั่นเองครับ

การเนิร์ฟ Saronite Chain Gang ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องของ Stats แต่เป็นการแก้ไขรายละเอียดเกี่ยวกับความสามารถของมัน จากแต่เดิมเป็น Battlecry เพื่อ Summon ร่าง Copy ของมินเนี่ยน "ตัวนี้" ให้กลายมาเป็น Summon "Saronite Chain Gang" อีกตัวแทน นั่นหมายความว่า Shudderwock จะไม่สร้างร่าง Copy ของมันอีกแล้ว แต่จะเป็นการเรียก Saronite Chain Gang อีกตัวหนึ่งขึ้นมาแทน Loop การเล่น Shudderwock ได้รัว ๆ จึงถูกตัดขาด เรียกว่าการเนิร์ฟครั้งนี้เป็นการฆ่าเด็คยุงเลยก็ว่าได้ครับ ถ้าอยากจะเล่นเด็คยุงจริง ๆ ณ ตอนนี้ต้องอาศัย Doppelgangster ในโหมด Wild แทนครับ

นอกเหนือไปจากการถูกนำไปใช้ในเด็ค Combo อย่าง Shudderwock แล้ว Saronite Chain Gang ยังถูกนำไปใช้ในเด็คอื่น ๆ ที่ต้องการ Tempo บนบอร์ด บ้างนำไปใช้งานร่วมกับการ์ดบัฟทั้งหลาย อาทิเช่น Prince Keleseth แต่จากการปรับความสามารถใหม่ แม้ตัว Saronite Chain Gang จะได้บัฟเพิ่ม Stats ขึ้นมา แต่เมื่อเล่น ร่าง Copy ที่ออกมาก็ไม่ได้รับบัฟ +Stats อีกต่อไปแล้ว ทำให้ความแข็งแกร่งของเด็คเหล่านี้ลดลง ความน่าใช้งาน Saronite Chain Gang จึงต่ำลงด้วย

จะมีก็แต่เด็ค Quest Warrior ที่ยังใช้งาน Saronite Chain Gang ได้อย่างปกติ เพราะสำหรับเด็คนี้ต้องการจำนวนมินเนี่ยนที่ติด Taunt เพื่อทำเควสให้สำเร็จ และมันคงจะดีกว่าที่ระหว่างนั้นมีมินเนี่ยนติด Taunt คอยขวางศัตรูถึง 2 ตัวจากการเล่นการ์ดเพียงใบเดียว เพียงแค่การช่วยถ่วงเวลาเอาไว้เท่านั้นก็มากเพียงพอต่อความต้องการของเด็ค Quest Warrior แล้ว



Level Up! หนึ่งในส่วนผสมที่ทำให้ Odd Paladin ไม่เคยห่างหายไปจาก Ladder เนื่องจากความง่ายในการสร้างบอร์ด เพียงแค่กด Hero Power ได้ในทุก ๆ เทิร์นก็สร้างปัญหาให้กับ Class ที่ไม่มีการ์ดเคลียร์บอร์ดมากพอ มินเนี่ยน Stats 1/1 เหล่านี้จะแข็งแกร่งขึ้นเป็น 3/3 ติด Taunt หลังจากใช้งาน Level Up! เราอาจได้เห็นมินเนี่ยน Stats บนบอร์ดรวม 5/5 กลายเป็น 15/15 ได้ในเทิร์นเดียว นั่นคือความแข็งแกร่งของ Odd Paladin

การเนิร์ฟที่เห็นผลที่สุด สำหรับเด็คที่จำกัดค่าร่ายของการ์ดภายในเด็คนั้น คือการขยับเลื่อนค่าร่ายมันเสียหน่อย จากเลขคี่กลายเป็นเลขคู่เพียงเท่านั้นก็ไม่สามารถใช้งานการ์ดใบนี้คู่กับเด็ค Odd Paladin ได้อีกต่อไป แม้ว่าการเนิร์ฟครั้งนี้จะทำให้ Paladin สูญเสียการ์ดบัฟบอร์ดดี ๆ ไป 2 ใบ แต่ในภาพรวมก็ไม่ได้ทำให้ตัวเด็คอ่อนแอถึงขนาดเล่นไม่ได้ ขุมพลังที่หายไปนั้นอาจถูกทดแทนด้วย Frostwolf Warlord มาแทนที่ได้ง่าย ๆ แม้จะไม่ทรงพลังและน่ารำคาญแบบ Level Up! ก็ตามที

เมื่อการ์ดใบนี้มีค่าร่ายเป็น 6 มานา เด็คอื่น ๆ ที่น่าจะนำการ์ดใบนี้ไปใช้งานก็ไม่มีอีกต่อไป ไม่มีเด็ค Paladin อื่นที่สามารถ Summon Silver Hand Recruits ได้ง่าย ๆ แบบ Odd Paladin อีกแล้ว Level Up! จึงเป็นการ์ดใบแรกของการปรับ Balance ครั้งนี้ที่สลายกลายเป็น Dust ได้อย่างไม่ต้องเสียดายครับ



"Leeching Poison" เป็นการ์ดใบสุดท้ายที่ถูกปรับ Balance ใบรอบนี้ จากเดิมที่เป็นการ์ดเวทร่าย 2 กลับกลายเป็นการ์ดเวทร่าย 1 ค่าร่ายถูกลง ในขณะที่ความสามารถก็แย่ลง จากแต่เดิมเป็นการบัฟ Lifesteal ติดตัวอาวุธ กลับกลายเป็นเพิ่มผล Lifesteal ให้กับอาวุธในเทิร์นที่ใช้งานการ์ดเวทใบนี้เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า ความสามารถของ Kingsbane จะไม่สามารถเก็บผลบัฟของ Leeching Poison ได้อีกต่อไปแล้ว Rogue ที่ขาดแคลน Heal จึงไม่อาจเล่นเด็คช้า อย่างเด็ค Kingsbane ก่อนหน้านี้ที่ไล่กินเด็ค Control ได้อีกต่อไปครับ สำคัญใครที่เพิ่งคราฟเด็ค Kingsbane มาเล่นในช่วงก่อนหน้านี้ คงมีน้ำตาตกกันบ้าง เสียดัสเพื่อคราฟ Kingsbane 1600 ดัส แต่เมื่อมันโดนเนิร์ฟกลับย่อยได้แค่ Leeching Poison ที่มีมูลค่าแค่ 5 ดัสเท่านั้นเอง แม้ว่า Kingsbane Rogue แบบเก่าจะตายหายไปจากระบบ แต่ก็ตัว Kingsbane ก็ถูกนำมาใช้คู่กับเด็ค Pirate Rogue กลายเป็นเด็คแนว Aggro มาแทนที่ของเดิมให้เราได้เห็นกันอยู่บ้างครับ แต่เรื่องความปั่นป่วน ความได้เปรียบเด็คประเภทอื่น ๆ นั้นไม่น่าเบื่อแบบ Kingsbane ดั้งเดิมแน่นอน



การปรับ Balance ในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการปรับที่รวดเร็วที่สุดในประวัติการณ์ของเกม Hearthstone เลยก็ว่าได้ แถมสร้างผลกระทบต่อตัวเด็คที่ใช้งานการ์ดเหล่านี้อย่างมากในแบบที่เราไม่เคยเห็นมันหลังจากการเนิร์ฟ Warsong Commander เมื่อหลายปีก่อน Meta ของเกมถูกเปลี่ยน เด็ค Top Tier ถูกแทนที่ ความสดใหม่ของ Hearthstone หวนกลับคืนมาอีกครั้ง แม้จะอยู่ในเงาของ Rexxar และ Zul'jin ที่ออกล่า อาละวาดไปทั่วทุก Mode เกมก็ตาม หวังว่าหลังจากการ์ดโกง ๆ ตก Wild ในเดือนเมษาปีหน้า Hearthstone จะออกแบบการ์ดใหม่ที่น่าสนใจให้เราได้เล่นกัน เมื่อการ์ดชุดหน้าเพิ่มเข้ามา หวังว่าเราจะได้พบกันอีกนะ เขากวาง...



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: