GAME UPDATE :

HearthStone Deck Review - Taunt Druid



HearthStone Deck Review - Taunt Druid



ครั้งก่อนผมนำเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับเด็ค Odd Paladin ซึ่งเป็นหนึ่งในเด็คฝ่ายบุกกันไปแล้ว ถ้าจะไม่พูดถึงเด็คฝ่ายตั้งรับเสียบ้าง ก็ดูจะเป็นการเสียสมดุลอยู่ไม่น้อย ฉะนั้นในวัันนี้เราจะพูดถึงเด็คตั้งรับกันครับ และเด็คที่ว่านี้ก็คือ Taunt Druid นั่นเอง!!

HearthStone Deck Review - Taunt Druid เป็นเด็คที่เน้นตั้งรับจากบรรดามินเนี่ยนติด Taunt ตั้งหลายแหล่ ทำให้เด็คนี้เป็นเด็ค Anti Aggro Deck แทบทุกรูปแบบ นอกจากมินเนี่ยนติด Taunt หลายตัวแล้ว ยังสามารถดึง Value เรียกมินเนี่ยน Taunt ที่ตายไปในเกมนี้ขึ้นมาใหม่ได้อีกอย่างต่ำ ๆ ก็ 3 รอบ ทำให้เป็นเด็คที่มี Value สูงมาก กระนั้นตัวรูปแบบเด็คก็มีส่วนคล้ายคลึงกับเด็ค Combo ที่จำเป็นต้องหา Key Card สำคัญ ๆ เพื่อสร้างจุดเปลี่ยนของเกม หากจั่วการ์ดใบดังกล่าวไม่ขึ้นหรือขึ้นช้ามาก ๆ โอกาสที่จะแพ้ก่อนได้ใช้ Combo ของตัวเองก็ค่อนข้างสูงครับ

เมื่อพูดถึงเด็ค Taunt Druid สิ่งที่แรกควรให้ความสำคัญกับมันก็คือ บรรดามินเนี่ยนติด Taunt ที่เป็นกำลังหลักของเด็คนี้นั่นเอง จะว่าไปแล้วมินเนี่ยนในเด็คแต่ละตัวก็ล้วนเป็นมินเนี่ยนที่เราต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีก่อนที่ Expansion The Witchwood อัพเดทเข้าสู่ตัวเกมเสียอีก

จะมีก็แต่ Rotten Applebaum เพียงตัวเดียวที่มาพร้อมกับ Expansion ใหม่ Rotten Applebaum มินเนี่ยนร่าย 5 Stat 4/5 ที่นอกจากจะมี Taunt แล้วยังมี Deathrattle ฟื้นฟู Hp Hero 4 หน่วยด้วย ซึ่งเมื่อนับรวมเข้ากับ Hp ของตัวมันด้วยแล้ว เท่ากับว่าช่วย Heal เราได้ถึง 9 หน่วยเลยทีเดียวครับ ฉะนั้นมันจึงเป็นมินเนี่ยนที่ขาดไม่ได้ในเด็คนี้ เพื่อจุดมุ่งหมาย Anti Aggro Deck

ในส่วนของมินเนี่ยน Taunt ตัวอื่น ๆ Tar Creeper เป็นมินเนี่ยนร่าย 3 ยอดนิยมในการตั้งรับฝ่ายบุกได้ดีตัวหนึ่ง หากเพื่อน ๆ ต้องการอุดช่วงว่างในช่วงต้นเกมเพิ่มเติมก็สามารถพิจารณาใน Tar Creeper ไว้ในเด็ค

Ironwood Golem หนึ่งในมินเนี่ยนตูดหนาสุด ๆ ร่าย 4 ได้ Stat สูงถึง 3/6 แม้จะมีเงื่อนไขในการใช้งาน หากต้องการบังคับมันจำเป็นต้องมีเกราะติด Hero 3 หน่วยขึ้นไป แต่ด้วยการ์ดเวท Oaken Summons ที่สามารถ Recruit มันออกจากเด็คได้แล้วยังเพิ่มเกราะในทันทีเมื่อใช้งานอีก 6 หน่วย ทำให้เงื่อนไขการใช้งานของ Ironwood Golem หมดไป

Primodial Drake หนึ่งในมินเนี่ยนตูดหนาสุด ๆ ที่มาพร้อมกับความสามารถ Battlecry สร้าง 2 Damage แก้มินเนี่ยนตัวอื่นทุกตัวบนบอร์ด ช่วยให้เราเคลียร์มินนเี่ยนตัวเล็กตัวน้อยของคู่แข่งได้เป็นอย่างดี

และสุดท้าย The Lick King มินเนี่ยน Taunt ที่เก่งที่สุดในปัจจุบันในโหมด Standard มันเป็นเสมือนไพ่ตายของเด็ค Taunt Druid นอกจาก Stat ที่โหดเอาเรื่องแล้ว ยังช่วยเติ่มทรัพยากรการ์ดในมือด้วย Death Knight Card ได้อีกด้วย โดยปกติหากเจอ The Lick King ก็แทบจะต้องรีบจัดการมัน ให้มันยืนอยู่บนบอร์ดมากกว่า 1 เทิร์นก็เป็นเรื่องเลวร้ายมากแล้ว แล้วหาก The Lich King โผล่บนบอร์ดพร้อม ๆ กัน 2-3 ตัวล่ะ ? มันคงเป็นเรื่องสยองน่าดูใช่ไหมล่ะครับ และนี่แหละที่เป็นหนึ่งในวิธีปิดเกมของเด็ค Taunt Druid



หากถามถึง Key Card ในเด็คนี้แล้ว สิ่งสำคัญนอกจากการโยนมินเนี่ยน Taunt ไปตายในสนามเรื่อย ๆ แล้ว การชุบชีวิตให้มินเนี่ยนติด Taunt เหล่านั้นฟื้นคืนชีวิตจากความตายด้วยความสามารถของ Hadronox ก็คือหัวใจของเด็คนี้

แต่ความความที่ Hadronox เป็นมินเนี่ยนร่าย 9 Stat 3/7 ตูดหนากว่าพลังโจมตีค่อนข้างเยอะ แถมเสียมานาในการเล่นเยอะมาก ๆ การลง Hadronox ลงบนบอร์ดเฉย ๆ จึงเป็นเรื่องเสี่ยงต่อการถูกผนึกความสามารถ Hex หรือ Polymorph ทำให้เราไม่สามารถชุบมินเนี่ยน Taunt ขึ้นมาได้ ด้วยเหตุนั้นเอง Naturalize จึงเป็นการ์ดที่ช่วยให้เราฆ่า Hadronox ในเทิร์น 10 ควบคู่กันได้ในเทิร์นเดียวครับ แม้จะทำให้คู่ต่อสู้สามารถจั่วการ์ด 2 ใบได้ก็ตาม

แถม Naturalize ยังช่วยให้เราจัดการมินเนี่ยนเก่ง ๆ ของศัตรูในช่วงต้นเกม ก่อนที่เราจะตั้งบอร์ดด้วยมินเนี่ยนติด Taunt ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยครับ


เมื่อ Hadronox ตัวแรกตายไปแล้ว เพื่อน ๆ สามารถใช้งาน Spiritsinger Umber + Witching Hour Combo ควบคู่กันเพื่อเรียก Hadronox กลับสู่สนามอีกครั้งพร้อมกับ Active ความสามารถ Deathrattle ของมันได้ในครั้งเดียวครับ

หากคู่แข่งสามารถเคลียร์มินเนี่ยนติด Taunt ในรอบที่ 2 นี้ได้ แต่ยังเหลือ Hadronox ไว้บนสนาม เพื่อน ๆ ก็สามารถใช้ Carnivorous Cube เพื่อ Active ความสามารถของ Hadronox ในรอบถัด ๆ ไปได้อีก การ Silence ความสามารถของ Hadronox เพียงแค่ 2 ใบไม่เพียงพอต่อการหยุด Combo มหาโหดของเราได้ครับ


แต่เมื่อไหร่ที่เพื่อน ๆ เล่นเด็คนี้แล้วพบกับปัญหาในการจั่ว Hadronox เพื่อน ๆ สามารถเลือกใช้ Master Oakheart เพื่อทำการ Recruit Hadronox ขึ้นบนบอร์ดได้อีกทางหนึ่ง แต่เพื่อความมั่นใจจะทำการ Recruit ได้ Hadronox ตามที่ต้องการแล้ว ภายในเด็คก็ต้องจำกัดมินเนี่ยนที่มีพลังโจมตี 3 ไว้เพียงแค่มันตัวเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ยังสามารถใส่ Dragonhatcher เพื่อเรียกมังกรตัวใหญ่ ๆ จากเด็คเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าให้กับ Master Oakheart ได้อีกด้วยครับ


มินเนี่ยนแต่ละตัวมีค่าร่ายค่อนข้างสูงและยังต้องจั่วมันขึ้นจากกองอีกอาจจะดูเป็นปัญหา เมื่อเด็ครูปแบบนี้ถูกใช้งานโดย Class อื่น แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อมันอยู่ในของ Druid ที่มี Wild Growth และ Nourish ช่วย Ramp มานาเพิ่มเติมได้เร็วกว่า Class อื่น

และยังสามารถเร่งจั่วจาก Nourish หรือ Ultimate Infestation ที่สามารถรีดดกองได้กว่าครึ่งหนึ่งของเด็คได้อีกด้วย


เมื่อต้องการยื้อเกมให้ยาวนานออกไปในเด็คนี้ก็มีตัวเลือกการ์ดเพิ่มเกราะอย่าง Ferocious Howl, Oaken Summoner และ Branching Paths ซึ่งแต่ละใบก็มีความสามารถเพิ่มเติมอย่างเช่นการจั่ว, Recruit มินเนี่ยน หรือจะเพิ่มพลังโจมตีของมินเนี่ยนบนบอร์ดเพื่อใช้ปิดเกมได้อีก เรียกว่าการ์ดแต่ละใบมีความคุ้มค่าต่อการใช้งานสุด ๆ เลยล่ะครับ


ทีนี้เรามาดูการ์ด Counter แก้ทางเด็ค Taunt Druid กันบ้างดีกว่าครับว่ามีการ์ดใบไหนสร้างปัญหาให้กับเด็คนี้ได้บ้าง

เริ่มต้นกันที่ Skulking Geist ที่สามารถทำลายการ์ดเวทร่าย 1 ทำให้ Combo ฆ่า Hadronox ด้วย Naturalize หายไป ทำให้การใช้งาน Hadronox ยากขึ้นเป็นเท่าตัว

Hex และ Polymorph นอกจากจะทำลายมินเนี่ยนเก่ง ๆ ของเราได้แล้ว ยังทำลาย Combo การชุบ Hadronox ด้วย Witching Hour ได้อีกด้วย หากคู่แข่งสามารถ Hex หรือ Polymorph The Lich King หรือ Hadronox ได้ แทบจะทำให้ Value จาก Combo ชุบชีวิตหมดไปเลยล่ะครับ


และท้ายที่สุดสำหรับเด็ค Taunt Druid ที่หวังพึ่งพา Value จาก Hadronox จะไม่สามารถใส่ Malfurion the Pestilent ได้นะครับ แม้การกดเกราะเทิร์นละ 3 หน่วยอาจดูเป็น Hero Power ที่เข้ากันได้ดีกับเด็คตั้งรับ แต่มินเนี่ยนที่มาพร้อมกับ Malfurion the Pestilent ไม่ว่าจะรูปแบบ Poisonous หรือ Taunt ต่างเป็น Beast ซึ่งจะไปขัดกับ Witching Hour ที่เราหวังว่าจะชุบ Hadronox 100% ครับ


ในส่วนของเด็ค Counter Taunt Druid ที่เจอแล้วแทบจะทำให้เด็คนี้แพ้มากกว่า 50% คือ Quest Rogue ครับ แม้จะไม่ใช่เด็คที่รวดเร็วนัก แต่เมื่อไหร่ที่ Quest เสร็จสิ้นจะมีกองทัพมินเนี่ยน 5/5 พร้อม Charge ใส่หน้าเรา มินเนี่ยนที่ติด Taunt ต่างก็ไร้ความสามารถเมื่อต้องเผชิญหน้ากับ Sap และ Vanish ครับ

อีกเด็คหนึ่งที่ควรระวังให้ดีเมื่อเล่น Taunt Druid คือ Control Mage ที่นอกจากจะสามารถเคลียร์บอร์ดเราได้อย่างไม่ยากเย็นแล้ว ยังสามารถหยุด Combo ของเราได้ด้วยการ Polymorph อีกด้วย

หวังว่าข้อมูลที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาเด็คเน้นป้องกันหรือกำลังมองหาจัดการ Taunt Druid ที่ว่านี้ครับ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับผม



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: