Facebook Twitter
gPlus 
-

Destiny 6 - 5 รูปแบบ Skill สุดเจ๋งที่ไม่ควรพลาด!!



Destiny 6 - 5 รูปแบบ Skill สุดเจ๋งที่ไม่ควรพลาด!!


เมื่อพูดถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราคว้าชัยในเกม Destiny 6 ไม่ว่าจะเป็นการผจญภัย PvE สู้กับบอท หรือ PvP ประลองกับผู้เล่นด้วยกันแล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลือกตัวละครเพื่อฟอร์มทีมเข้าด้วยกันนั้นเป็นเรื่องใหญ่ในประเด็นนี้ หากให้เจาะจงลงลึกไปอีกหน่อย ก็เป็นเรื่องของลักษณะ Skill ประจำตัวละครนั้น ๆ ที่ทำให้มันมีความสำคัญขึ้นมา แต่ด้วยระบบกาชาปอง สุ่มตัวละครทำให้บางครั้งเราอาจพลาดตัวละครที่ต้องการไป จึงมีความจำเป็นในการมองหาตัวละครอื่นที่มี Skill ในรูปแบบคล้ายคลึงกันมาช่วยทดแทน

ในบทความนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับ Skill 5 รูปแบบซึ่งถือว่ามีความสำคัญลำดับต้น ๆ ในเกม Destiny 6 เป็นตัวชี้วัดตัดสินผลแพ้-ชนะได้เลย หากตัวละครที่เพื่อน ๆ สุ่มได้มี Skill ที่มีลักษณะเข้าข่าย Skill ที่ผมกำลังจะพูดถึงนี้ แม้อาจไม่ใช่ตัว Meta ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มักใช้งานกัน จะเก็บไว้เพื่อใช้แทนตัวละครหลักตัวนั้นหากยังสุ่มไม่ได้ ก็ไม่เสียหาย ส่วนจะมี Skill รูปแบบใดบ้างนั้น ไปลุยกันโลด!!


1.) ฟื้นฟูพลังชีวิต

เมื่อพูดถึงเกมที่ตัวละครที่มีค่า Hp หรือ Heath Points แล้ว หนึ่งในรูปแบบ Skill สำคัญลำดับต้น ๆ ของเกมทำนองนี้ คือ Skill ประเภทฟื้นฟู/รักษาพลังชีวิตนั่นเอง ไม่เว้นแม้แต่ Destiny 6 ซึ่งจะเห็นความจำเป็นอย่างชัดเจนเมื่อระดับตัวละครที่เราใช้งานใกล้เคียงกับศัตรูภายในดันเจี้ยนที่มีระดับ Level พอ ๆ กัน


เนื่องด้วยศัตรูภายในดันเจี้ยนมีจำนวนมากกว่าตัวละครที่เราใช้งานอยู่หลายเท่าตัว ยิ่งกับมอนสเตอร์ประเภทบอสในระดับ Level เดียวกันด้วยแล้ว ทั้งความแข็งแกร่งปริมาณค่า HP ของมันมากกว่า HP ทั้งทีมของเราไปอีกหลายเท่าตัว และความแตกต่างในเรื่องที่ว่านี้จะเห็นได้ชัดเมื่อเพื่อน ๆ ย่างเข้าสู่ความยากระดับ "นรก" ถ้าขาดการอัพเกรดตัวละครและ Item สวมใส่ให้คุณภาพทัดเทียมกับความยากของดันเจี้ยนแล้ว เรื่องที่จะผ่านด้วยการปล่อย Auto นี่ลืมไปได้เลย!!

Skill ฟื้นฟูของตัวละครแต่ละตัวจะอิงค่า Status ไม่เหมือนกัน บางตัวคิดความแรงของการฟื้นฟูจากพลังโจมตีบ้าง พลังป้องกัน หรือ ค่า Hp สูงสุดของตัวนั้น ๆ เลยก็มี ฉะนั้นแล้วตัวละครใดที่มี Skill Heal ใช่ว่าจะเป็นตัว Support เสมอไปนะ บางตัวเป็นได้ทั้ง Damage Dealer และ Support ช่วยทีมได้ในตัวเดียวกัน ทำให้ตัวละครเหล่านี้มีความหลากหลายและความสำคัญในการจัดเข้าทีมมากยิ่งขึ้น ตราบใดที่เพื่อน ๆ ยังไม่สามารถจัดการศัตรูได้ในชุดเดียวแบบ One Punch Man หมัดเดียวจอดแล้วล่ะก็ อย่างน้อย ๆ ก็ควรมีตัวละครที่ช่วย Heal ได้สักตัวหนึ่งให้อบอุ่นหัวใจ


2.) โล่อมตะ

Skill Heal ฟื้นฟูพลังชีวิตอาจมีสำคัญ มีไว้ให้อุ่นใจก็ไม่เสียหาย แต่บางครั้งบางคราว Damage ที่โถมเข้าใส่มันก็มากเสียจนเกินกว่าจะฟื้นฟูไหว จึงจำเป็นต้องมี Skill ในอีกรูปแบบหนึ่งเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ว่ามานี้ แล้วใน Destiny 6 ก็ดันมีรูปแบบ Skill ที่ใช้งานแก้ไขสถานการณ์ได้ดีเกินคาดกับ Skill 'โล่อมตะ'


ด้วยชื่อของรูปแบบ Skill 'อมตะ' ก็บ่งบอกความ 'OP' ของมันได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว เมื่อเพื่อน ๆ ใช้งาน Skill ที่ได้รับผล 'โล่อมตะ' จะทำให้ Damage ที่เข้าถึงตัวละครนั้น ๆ เป็น '0' ...ใช่ครับเป็นศูนย์หรือไม่มี Damage เข้าถึงตัวเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งหากเพื่อน ๆ ใช้งาน Skill ที่มีผลโล่อมตะนี้ได้ถูกจังหวะไม่ว่าจะใน PvE หรือ PvP จะสร้างความได้เปรียบอย่างมหาศาลให้แก่ทีมของเราเลยล่ะครับ

แม้จะดูเป็น Skill ที่ OP สุด ๆ กระนั้นก็ยังไม่ถึงขั้นโกงหรอกนะครับ เพราะยังมี Skill ที่มีผลล้างบรรดาโล่ป้องกันเหล่านี้ในเกมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อควรจำอีกประการหนึ่ง หากตัวละครของเพื่อน ๆ โดน Debuff ที่ทำ Damage ใส่อยู่แล้ว ใช่ว่าผลของโล่อมตะจะทำให้ตัวละครของเราคงกระพันไม่เจ็บ ไม่ไข้จาก Debuff เหล่านั้นแต่อย่างใดนะครับ สำหรับ Debuff ที่เป็น Damage ใส่เราจะมีโล่อีกรูปแบบหนึ่งสำหรับใช้ป้องกันการโจมตีในลักษณะนี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่โล่ป้องกันสถานะ ถึงจะเป็นโล่อมตะก็ติดไฟไหม้ เลือดไหลตายได้อยู่ดี!


3.) ไม่สนพลังป้องกันของเป้าหมาย

พูดถึงรูปแบบ Skill ที่มีลักษณะตั้งรับกันมา 2 Skill แล้ว มาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นฝ่ายบุกอีกฝ่ายบ้างกันดีกว่าครับ กับรูปแบบ Skill 'ไม่สนพลังป้องกัน' ของเป้าหมาย!!

แม้ภายในตัวเกมจะไม่ถึงขนาด ไม่คิดพลังป้องกันของเป้าหมายเลย 100% แต่แค่หักล้างไปได้ครึ่งนึงก็ถือว่าเป็น Skill ฝ่ายบุกที่จัดว่าเจ๋งและดีเอามาก ๆ แล้ว ใน PvE เราอาจเห็นว่ามันเป็น Skill ที่แรง Skill หนึ่งเท่านั้น แต่เมื่อไหร่ที่เพื่อน ๆ หันมาเล่น Arena ที่มีส่วนเป็นกึ่ง PvP ต้องต่อยตีกับทีมตัวละครของผู้เล่นคนอื่น ๆ หากตัวละครของเรามี Skill ที่สามารถทะลวงผ่านพลังป้องกันของอีกฝ่ายได้ จะเห็นความแตกต่างค่อนข้างชัด แม้จะเป็นตัวละครในระดับเดียวกันก็ตาม


ความแรงของหนูฟรังซัวส์(กระดาษ) แทงทีหายเป็นข้อ!! ยิ่งเพื่อน ๆ ใช้เข้าคู่กับตัวละครอื่นที่สามารถลดพลังป้องกันของศัตรู หรือ Buff เพิ่มพลังโจมตีให้กับทีมของเราได้ ยิ่งเข้าคู่ไปกันใหญ่ เพราะจะทำให้ Skill ประเภทไม่สนพลังป้องกันของเป้าหมาย มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก ถ้าของ Full ๆ อัพเกรดแรง ๆ แล้ว การแทงจ้วงเดียวจอดจะไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป!!


4.) โล่สะท้อนความเสียหาย

รูปแบบ Skill ลำดับที่ 4 นี้เป็น Skill ตั้งรับที่สามารถรุกอีกฝ่ายได้เกินคาด แต่ใช้งานได้ดีเมื่อ PvP กับตัวละครของผู้เล่นด้วยกันมากกว่าเอาไปใช้งานผจญภัยตามดันเจี้ยนต่าง ๆ (แต่ถ้าเจอศัตรูในดันเจี้ยนใช้เสียเอง นี่ถึงกับร้องไม่ออกเลยนะครับ) และรูปแบบ Skill ที่ว่านี้คือ 'โล่สะท้อนความเสียหาย' นั่นเอง!!


ความแข็งแกร่งของรูปแบบ Skill โล่สะท้อนความเสียหาย ไม่ได้อยู่ที่การสะท้อน Damage ของอีกฝ่ายตาม % ที่กำหนดเอาไว้แต่เพียงเท่านั้น เพราะ Skill ลักษณะนี้มักมาพร้อมกับผลของการลดทอน Damage ที่เข้าหาตัวละครของเราด้วย เรียกว่าได้ผลดี 2 เด้ง นอกจากช่วยทำ Damage เพิ่มเติมจากที่อีกฝ่ายประเคนให้เราแล้ว ยังทำให้ตัวละครเราถึกขึ้น สามารถยื้อเกมออกไปได้นิดหน่อยเพื่อหวังผล Skill อื่น ๆ ที่อาจเป็นจุดเปลี่ยน ช่วยพลิกเกมอย่างการ Heal ฟื้น Hp หรือ Skill ทำ Damage แรง ๆ สักตูมใส่อีกฝ่าย

กระนั้นผลของโล่สะท้อนความเสียหายก็อยู่ได้ไม่นาน อีกทั้งยังมีตัวลครที่มี Skill ล้างผลของโล่สะท้อนนี้ได้ด้วยนะ และที่สำคัญที่สุดหากใช้งานโล่สะท้อนพร้อมกับผลของโล่อมตะแล้วล่ะก็... บอกเลยครับว่าเสีย Skill ใช้งานดี ๆ ไปฟรี ๆ เลย เพราะเมื่ออีกฝ่ายทำ Damage ใส่เราไม่ได้ Damage ที่เป็นผลสะท้อนกลับไปก็เป็น 0 เช่นกันครับ


5.) จัดการ Cooldown

"Skill ดี ๆ ล้วนมี Cooldown ที่ยาวนาน" เป็นถ้อยความที่เห็นได้ชัดในเกม Destiny 6 ยิ่งเป็น Skill สำคัญมีความสามารถในการพลิกเกมหรือตัดสินผลแพ้-ชนะแล้ว ยิ่งใน Arena ยิ่งแล้วใหญ่บางครั้งมีโอกาสใช้งาน Skill ดี ๆ ที่ว่าเหล่านี้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น คงจะดีไม่น้อย หากเราสามารถใช้งาน Skill เหล่านี้ได้บ่อยครั้งขึ้น... และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ Skill ที่มีส่วนช่วยในการจัดการกับ Cooldown Skill มีความสำคัญไม่แพ้กับรูปแบบ Skill ก่อนหน้านี้ที่ผมเอ่ยถึงเลย

สำหรับการจัดการ Cooldown แบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบ คือการลด Cooldown Skill ให้กับพันธมิตร และเพิ่ม Cooldown Skill ให้กับศัตรู ซึ่ง Skill ช่วยลด Cooldown Skill นั้นเราเห็นได้ในหลากหลายตัวละครมาก ทั้งเป็น Skill กดใช้งานปกติ หรือเป็นผลเสริมเพิ่มเติมเมื่อใช้เป็น Skill Strike ก็ตาม


แต่เท่าที่ผมจำได้การเพิ่ม Cooldown ให้กับทีมศัตรูน่าจะมีอยู่แค่ 'โครโน' ตัวเดียวหัวเดียวในเกมเลยครับ


การลด Cooldown ช่วยเร่งให้เราออก Skill ได้ไวขึ้น เพื่อน ๆ น่าจะพอจินตนาการเห็นภาพความได้เปรียบอย่างมหาศาลที่ได้รับจากผล Buff นี้ได้กันอยู่แล้ว แต่สำหรับการเพิ่ม Cooldown Skill ให้กับศัตรูอาจเป็นเรื่องที่เข้าถึงยากเสียหน่อย ถ้าไม่เคยเจอโครโนมากับตัว แต่จากประสบการณ์การใช้งานโครโน ไปเพิ่ม Cooldown ให้อีกฝ่าย แม้จะมีผลไม่กี่วินาที แต่ผมขอบอกเลยว่ามันเป็นหนึ่งใน Skill ที่ใช้พลิกเกมได้จริง จากที่เขาควรจะได้ใช้ Skill ได้ 2 ครั้งใน 1 รอบ กลับใช้ออกแค่ครั้งเดียว ทำให้ผลพวงจาก Skill ที่โดยปกติก็ดีกว่าการโจมตีธรรมดาอยู่หลายเท่าตัวอยู่แล้วหายไปด้วย ยิ่งพวก Skill Buff, Heal หรือ จำพวกลบโล่ หายไปสักครั้งนึงนี่ถึงกับร้องเลยครับ


หวังว่าเนื้อหาในบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ โดยเฉพาะผู้เล่นใหม่ที่เปิดสุ่มตัวละครมาหมาด ๆ ไม่รู้ว่าควรจะปั้นมันดีไหม จะเก็บไว้ก่อนหรือเป็นเพียงตัวละครสำหรับปั้นตัวอื่นเท่านั้น อย่างน้อยที่สุดก็มีเกณฑ์ในเรื่องของรูปแบบ Skill ไว้ช่วยตัดสินใจกันนะครับ แล้วกลับมาพบกันใหม่ครั้งหน้า บ๊ายบายครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน