Facebook Twitter
gPlus 
-

Hearthstone - Spell Hunter ..หมาป่าเดียวดาย ออกล่าแล้ว!..



Hearthstone - Spell Hunter ..หมาป่าเดียวดาย ออกล่าแล้ว!..


สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวเกม Hearthstone กลับมาพบกันอีกครั้ง เป็นอย่างไรกันบ้างครับหลังการ์ดใหม่ทั้ง 135 ใบ จาก Expansion Kobolds & Catacombs อัพเดทเข้าสู่ตัวเกม เจอ Deck ใหม่หน้าตาแปลกประหลาด แตกต่างจากก่อนที่ Expansion จะเข้ากันบ้างไหมเอ่ย ? วันนี้ผมมาแนะนำ Deck มาใหม่ไฟแรงพรึบ!! ที่ก่อนการ์ดใหม่จะมา เราไม่คิดว่ามันจะเล่นได้ดีขนาดนี้ มันจะเป็น Deck อะไรไม่ได้นอกจาก Spell Hunter!!


Spell Hunter เป็น Deck เคิร์ฟมีความสามารถในการเคลียร์มินเนี่ยนร่ายตัวสูงมาก แม้ใน Deck จะไม่มีมินเนี่ยนอยู่เลยสักตัวเดียว ก็สามารถ Summon มินเนี่ยนถมบอร์ดได้ทั้งจากการ์ดเวทและการ์ดกับดักของตัวเอง โดยเฉพาะการ์ดใหม่อย่าง Spellstone ที่สามารถถมบอร์ดได้หนัก ตัดสินใจผลแพ้-ชนะของ Deck นี้เลยทีเดียวครับ

หากมองย้อนกลับไปในอดีตใช่ว่าเราจะไม่เคยเห็น Spell Hunter ที่เน้นการเล่นการ์ดเวทมากกว่ามินเนี่ยนเลย ถ้าเพื่อน ๆ ยังจำ Deck Yogg&Load กันได้ ก็มีหน้าตาคล้ายคลึงกับ Spell Hunter ในปัจจุบันที่หวังพึ่งพา Rng น้อยกว่า ซึ่งนี่อาจเป็นการบ่งบอกว่าการ์ดเวทของ Hunter มีของให้ใช้งานเจ๋ง ๆ อยู่เยอะ และมีการ์ดเวทจำนวนหนึ่งที่สามารถ Summon มินเนี่ยนเติมบอร์ดได้ไม่ต่างจากการเล่นมินเนี่ยนโดยปกติเลย


ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับ Deck Spell Hunter มีระบาดหนักในช่วงแรกของ Expansion Kobolds & Catacombs กันดีกว่าว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร ถ้าเราเป็นฝ่ายเล่นเสียเองจะคาดหวังจากการ์ดใบไหนบ้าง แล้วถ้าจะต่อกรสู้รบปรบมือกับ Deck นี้จะต้องเตรียมตัว เตรียมใจอย่างไรบ้าง

เริ่มต้นกันที่ต้นเกมสิ่งที่ Spell Hunter หวังให้มันขึ้นมือเป็นอย่างแรก ๆ คือ บรรดา Secret ทั้งหลาย ที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แต่ที่พบเห็นกันอยู่บ่อย ๆ จาก Deck นี้จะเป็น Freezing Trap, Explosive Trap, Cat trick และ Wandering Monster 4 ใบนี้ ซึ่งมีส่วนช่วยในการคุมบอร์ดในต้นเกมของ Hunter อยู่เยอะมาก ๆ หากคู่แข่งไม่ Play Around การ์ดกับดักเหล่านี้ จะทำให้บอร์ดของเขาตามเราโดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเล่นการ์ดมินเนี่ยนเลยสักใบ

หากมีมินเนี่ยนเหลือรอดจากบรรดากับดักมากมายแล้ว เรายังมี Eaglehorn Bow สำหรับไล่หวดพวกมันอีกด้วย และเมื่อใดที่การ์ดกับดักของเราทำงาน อาวุธชิ้นนี้ก็จะได้รับความทนทานเพิ่มเติม สามารถใช้หวดได้มากครั้งขึ้นไปอีก!

ส่วนวิธีจัดการความน่ารำคาญของการ์ดกับดักที่บางครั้งคราวประดับอยู่เต็มหัว Hunter อย่างง่ายที่สุดคือ การให้ 1 หรือ 2 Slot การ์ดใน Deck เป็น Secret Eater แล้วจัดการหม่ำความลับมันให้หมดสิ้น หรือจะค่อย ๆ Play Around การ์ดกับดักไปทีใบละก็ได้เช่นกันครับ สิ่งที่ควรระวังที่สุดในความเห็นของผม คือ Wandering Monster ที่มีโอกาสทำให้เกมของเราตามอีกฝ่ายยาว ๆ จาก มินเนี่ยนร่าย 3 ฟรี ๆ 1 ตัวนี่แหละครับ


การเล่นการ์ดกับดักแต่ละใบก็ส่งผลดีต่อ Spellstone ของ Hunter อย่าง Lesser Emerald Spellstone ที่สามารถอัพเกรดเพิ่มความสามารถจากทุกครั้งที่เพื่อน ๆ เล่นการ์ดกับดัก 1 ใบ ถ้าเจอ Lesser Emerald Spellstone ตั้งแต่ช่วง Mulligan มือแรกก็ควรเก็บรักษาเอาไว้ อย่างที่ผมบอกไปแล้วในช่วงต้นว่าการ์ดใบนี้แหละเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะของ Spell Hunter เลยทีเดียว

Lesser Emerald Spellstone สามารถใช้ Summon Wolf Stat 3/3 ได้ 2 ตัว หากผ่านการอัพเกรดแล้วจะเพิ่มจำเนวนเป็น 3 และ 4 ตัวตามลำดับ ซึ่งหากเพื่อน ๆ เก็บ Lesser Emerald Spellstone ไว้ตั้งแต่มือแรก และมี Secret มาให้เล่นตามเคิร์ฟด้วยแล้ว ก็ค่อนข้างจะการันตีได้ว่าเทิร์น 5 จ่าย 5 ได้ Wolf 4 ตัว Stat รวม 12/12 อย่างแน่นอน ซึ่งหาก Class คู่แข่งมีความสามารถในการเคลียร์บอร์ดน้อยแล้วล่ะก็ ขอบอกเลยครับว่า เทิร์น 5 นี่แหละเป็นสุดยอดของฝันร้ายที่จะตามหลอกหลอนไปยันจบเกมเลย


เทิร์น 5 Spell Hunter มีมินเนี่ยนบนบอร์ด 4 ตัว เมื่อเข้าเทิร์น 6 ก็สามารถถมเกมเพิ่มเติมด้วย To My Side! เพิ่มเติมความดุได้อีก 2 ตัว เพียง 2 เทิร์นก็สามารถถมบอร์ดด้วยมินเนี่ยนแกร่ง ๆ กดดันอีกฝ่ายได้เยอะเลยทีเดียวครับ

ช่วงเทิร์น 4-6 เป็นช่วงที่ Deck Spell Hunter ดุที่สุดแล้ว ถ้าเพื่อน ๆ มีการ์ดเคลียร์อบอร์ดใหญ่ ๆ ก็ควรจะเก็บรักษามันไว้เพื่อเอามาใช้งานในช่วงนี้แหละครับ Spell Hunter สามารถถมบอร์ดจากการ Summon มินเนี่ยนมาเต็มบอร์ดได้เพียงไม่กี่ชุดเท่านั้นอย่างมากก็ไม่เกิน 4 ชุด (นับรวมการ์ดสุ่มจาก Rhok'delar ที่เป็นอาวุธ Legendary ใบใหม่) ถ้าทำลายชุดแรกจาก Lesser Emerald Spellstone ได้ก็ค่อนข้างอุ่นใจไปมากแล้วครับ


อาจจะมีบาง Deck ที่เสริมเพิ่มเติมมินเนี่ยนเข้ามาใน Deck Spell Hunter ด้วย อย่างที่เห็นได้บ่อย ๆ ก็จะเป็น Combo ของ Barnes + Y'shaarj, Rage Unbound คู่นี้ครับ ถ้ามือดี เทิร์น 3 + Coin หรือ เทิร์น 4 ก็จะได้มินเนี่ยน 3 ตัว Stat รวม 14/15 บนบอร์ด ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างหนักหนาสาหัส หากการ์ดบนมือไม่พร้อมที่จะเคลียร์มัน!


สำหรับช่วงท้ายเกม Spell Hunter ยังมีพลังจาก Deathstalker Rexxar จาก Hero Power สร้าง Zombeast สุดแกร่งไว้ถมบอร์ด หรือจะ Summon Animal Companions ทั้ง 3 จาก Call of the Win เอ้ย Call of the Wild ก็ช่วยดึง Tempo บอร์ดกลับคืนมาได้อยู่บ้าง

ส่วน Rhok'delar อาวุธ Legendary ใหม่ล่าสุดเข้ามาแก้ปัญหามือหมด ไม่มีการ์ดเล่นของ Spell Hunter ได้เป็นอย่างดี ด้วยความสามารถในการเติมมือด้วยการ์ดเวท Hunter จนเต็มมืออีกครั้ง หากใน Deck ที่ใช้งานไม่มีมินเนี่ยนเหลืออยู่แล้ว

แม้ Spell Hunter จะเป็น Deck ที่สร้างขึ้นเพราะการมาถึงของ Rhok'delar แต่เมื่อได้ลองใช้งานจริง ๆ แล้ว ผมกลับเห็นว่า Deathstalker Rexxar มีความสำคัญและมีส่วนช่วย Spell Hunter มากกว่า Rhok'delar เสียอีก เพราะหวังพึ่งพา Rng น้อยกว่า สามารถกดใช้งานได้ในทุก ๆ เทิร์นเพื่อเติมมือและถมบอร์ดด้วยมินเนี่ยนได้อีก หากเพื่อน ๆ ไม่มี Rhok'delar โดยส่วนตัวแล้วผมว่า ไม่มีความจำเป็นต้องคราฟมัน เราสามารถทดแทนมันด้วยการ์ดใบอื่นได้อยู่ แต่หากไม่มี Deathstalker Rexxar แล้วล่ะก็... ถ้าปิดเกมช่วงกลางไม่ได้ ก็เตรียมตัวกดเฟืองได้เลยจ้า


ความสามารถในการเคลียร์บอร์ดสำหรับ Hunter หากต้องเจอกับมินเนี่ยนตัวใหญ่ยักษ์แล้วก็จะมีปัญหาอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับตัวเล็กตัวน้อย หรือโตขึ้นมาเป็นมินเนี่ยนกลางเกมเสียหน่อย ไม่ค่อยมีปัญหากับ Hunter ที่มีทั้ง Deadly Shot หรือ Flanking Strike ที่นอกจากทำ Damage ใส่มินเนี่ยนเป้าหมายได้แล้ว ยัง Summon Wolf 3/3 ช่วยถมบอร์ดอีกต่างหาก


หรือจะเป็น Hunter's Mark แล้วต่อด้วย On the Hunt หรือ Unleash the Hounds เพื่อสั่งตายมินเนี่ยนตัวใหญ่เสียตัวหนึ่งที่เป็นปัญหาต่อเรามาก ๆ ก็ยังได้

การ์ดเวทที่ดูเป็นปัญหาในการใช้งานสำหรับ Deck นี้คงเป็น Kill Command ที่หากจะใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วต้องใช้ควบคู่กับการ์ดเวทใบอื่น ๆ ซึ่งบางครั้งเราใช้พร้อมกันในเทิร์นเดียวเพื่อหวัง 5 Damage จาก Kill Command ได้ยากครับ หากมีโอกาสได้ใช้งานมัน ไม่ว่าจะยิงหน้าหรือฆ่ามินเนี่ยนก็ควรจะรีบคว้าเอาไว้ เพราะโอกาสที่จะยิง 5 Damage จาก Kill Command นี่บอกตามตรงว่าไม่มากเท่ากับตอนที่เล่น Midrange Hunter


โดยปกติ Hunter มักจะมีปัญหาในเรื่องของการจั่ว สำหรับ Spell Hunter ที่ใช้งานมินเนี่ยนช่วยจั่วไม่ได้ ก็สามารถหันมาพึ่งพิง Tracking ที่เลือกการ์ดที่ต้องการขึ้นมือ และช่วยตัดการ์ดออกจาก Deck อีก 2 ใบ เพื่อเพิ่มโอกาสจั่วการ์ดใบอื่นได้อีกหน่อย หรืออย่าง Flare เพียงแค่ใช้งานเพื่อจั่ว 1 ใบก็คุ้มค่าแล้ว ยิ่งช่วงนี้ที่มี Spell Hunter เหมือนกันอยู่เยอะ ทั้ง Secret Mage ที่เพิ่มความโหดขึ้นมาและเจอได้ไม่ยากในการไต่แรงค์ ถือว่าเป็น Tech การ์ดที่ใช้งานได้คุ้มเลยล่ะครับ สำหรับช่วงนี้


ในส่วนสุดท้ายเป็นวิธีต่อกรกับ Spell Hunter ถ้าเพื่อน ๆ เล่น Deck Control ที่มีความสามารถในการ Heal ตัวเองอย่าง Warrior Priest Druid Paladin กระทั่ง Mage จะรับมือกับ Spell Hunter ได้ง่าย ค่อย ๆ  Play Around กับดักโดยเฉพาะ Wandering Monster ถ้าเป็นไปได้จะรอเทิร์น 5 เทิร์น 6 หรือจนกว่าจะมีการ์ดเวทเคลียร์บอร์ดค่อยเริ่มสะกิด Secret ก็ได้ครับ เพื่อป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายมีมินเนี่ยนบนบอร์ดยั้วเยี้ยน่ารำคาญ นอกจาก Hero Power ที่ยิงหน้าเราตูม ๆ เพราะยิ่งเข้าสู่ช่วงท้ายเกมเท่าไหร่ Deck Control จะมีศักยภาพมากกว่า Spell Hunter อยู่แล้ว รอคอยจนถึงช่วงเวลาที่เรากวาดบอร์ดอีกฝ่ายได้ กลายเป็นฝ่ายคุมบอร์ดเอง ทุกอย่างก็จะสบายไปเอง

สำหรับ Deck Aggro กับ Tempo รับมือกับ Spell Hunter ค่อนข้างยากเพราะจำเป็นต้องรีดพลังในช่วงต้น-กลางเกมเพื่อปิดเกมอีกฝ่าย ก่อนที่พลังของ Deck ตัวเองจะเหี่ยวแห้งไป ฉะนั้นการ Play Around Secret จึงเป็นเรื่องจำเป็นมากกว่า Deck สาย Control เสียอีก จะชนะหรือแพ้ ตัดสินกันด้วยวิธีจัดการกับ Secret ของอีกฝ่ายนี่แหละครับ

และนี่คือทั้งหมดของเนื้อหาที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรือพอจะเป็นแนวทางให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจ Deck Spell Hunter หรือ ต้องจัดการกับคู่แข่งที่ใช้ Deck นี้นะครับ แล้วกลับมาพบกันใหม่ครั้งหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน