GAME UPDATE :

Hearthstone - Kobolds & Catacombs Card Reveal#5



Hearthstone - Kobolds & Catacombs Card Reveal#5


การ์ดใหม่ทั้ง 135 ใบใน Expansion Kobolds & Catacombs เผยโฉมให้ผู้เล่นเกม Hearthstone ได้เห็นกันทั้งหมดแล้ว มีการ์ดใหม่ใบไหนที่เพื่อน ๆ ถูกใจ อยากจัด Deck ให้มันกันบ้างหรือเปล่าครับ สำหรับวันนี้ผมก็มาพร้อมกับการ์ดใหม่อีก 9 ใบที่เห็นว่าน่าสนใจ น่าจะจัด Deck ลองเล่นดูสักหน่อย ไม่รีรอช้า มุ่งสู่สุสานใต้ดินแล้วล้วงลับสมบัติของเหล่า Kobold กันเลย!!


ขอเปิดตัวด้วยการ์ดที่ผมชอบที่สุดใน Expansion นี้ ทั้งตัว Theme ของการ์ด ภาพ Artwork และความสามารถสุด Unique ของมันทำให้ผู้เล่นที่หลงใหลการเล่น Rogue ต้องหลงรักมัน "Kingbane"

Kingbane เป็นอาวุธ Legendary ใบใหม่สำหรับ Class Rogue ร่าย 1 ได้ 1/3 พร้อมกับความสามารถ Deathrattle สับการ์ดใบนี้กลับลง Deck ของเรา โดยรักษาบัฟที่เคยให้กับอาวุธชิ้นนี้ไว้ทั้งหมด!! สมมติว่าเพื่อน ๆ ใช้งาน Deadly Poison บัฟ Kingbane เรียบร้อยแล้วได้อาวุธ 3/3 เมื่อใช้จนหมดความทนทาน ตอนสับลงไปใน Deck จะไม่ใช่มีด 1/3 อีกต่อไปแล้ว จะกลายเป็นมีดจ่าย 1 ได้ 3/3 เลย ยิ่งการ์ดใหม่ ๆ ที่เพิ่ม Effect Poisonous หรือ Lifesteal ยิ่งทำให้ Kingbane มี Value เพิ่มขึ้นจากความสามารถของมันอีกเยอะเลยครับถ้าเราไม่เผลอหรือประมาท Mill มันทิ้งไปเอง เราจะมีอาวุธไว้ใช้งานตลอดกาลเลยล่ะครับ

ด้วยความที่มันเป็นการ์ด Legendary จึงใส่ได้เพียงใบเดียว หลาย ๆ ท่านคงกังวลเรื่องปัญหาการจั่ว แต่หากมองดูการ์ดใบใหม่ ๆ แล้ว มีการ์ดที่จั่วให้ Rogue สามารถจั่วอาวุธอย่าง Cavern Shinyfinder มาใหม่ด้วย ถ้าเพื่อน ๆ ใส่อาวุธเพียงใบเดียวใน Deck ก็จะเป็นการการันตีจั่ว Kingbane เลย แถมยังมีการ์ดช่วยรีด Deck ใบอื่น ๆ เสริมเพิ่มเติมมาอีก ปัญหาที่ว่ามันมีเพียงใบเดียวใน Deck แล้วจะจั่วไม่ได้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

ปัญหาของ Kingbane น่าจะอยู่ที่บรรดาการ์ดบัฟเพิ่มพลังโจมตีให้กับมีดเล่มนี้ใน Standard มันมีน้อยไปหน่อยมากกว่า แถมการ์ดบางใบเราก็ไม่ยักจะอยากใส่มันเข้า Deck อีกต่างหาก ถ้าใน Expansion หน้ามีการการ์ดช่วยบัฟอาวุธให้ Rogue ง่าย ๆ เพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มเติมของ Kingbane ก็น่าจะทำให้เราได้เห็นมันโลดแล่นในการเล่น การแข่งอยู่บ่อย ๆ แน่นอนครับ


ลำดับต่อมาตอนมองแค่ค่าร่ายเทียบเท่ากับ Stat ก็ถึงกับร้องจ๊าก ไม่คิดไม่ฝังว่าจะมี Power Creep หนักหนาสาหัสขนาดนี้ออกมา แต่พอมองดูความสามารถของมันแล้ว ก็เข้าใจได้ว่า จะใช้งานมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด!! พูดถึง Power Creep ใน Expansion นี้คงพอจะเดากันได้แล้วว่ามันคือ "The Darkness" นั่นเอง

The Darkness จ่าย 4 มานา ได้มินเนี่ยน Stat 20/20!! แต่ แต่ แต่!! อย่าพึ่งตกอกตกใจไปนะครับ เพราะพอมันลงสู่บอร์ดไม่ว่าจะด้วยวิธีการเล่นจากมือ ใช้วิธีพิเศษดึงมันออกจาก Deck หรือโดนจารย์หนูลากจากมือก็จะอยู่ในสภาพ "หลับใหล" เสมอ ตอนมันอยู่ในสภาวะนี้จะไม่ตกเป็นเป้าหมายของการ์ดอื่น ๆ เลย กระทั่ง Vanish ที่กวาดมินเนี่ยนทุกตัวบนบอร์ดขึ้นมือ ก็ไม่สามารถใช้งานเรียกเจ้า The Darkness ตอนหลับอยู่ขึ้นมือได้เช่นกัน!!

แล้วเราจะปลุกมันได้จากไหนล่ะ ? คำตอบนั้นอยู่ตอนที่เราเล่น The Darkness จากมือ มันจะ Battlecry ใส่การ์ด Candle 3 ใบเข้าไปยัง Deck คู่แข่ง จนเมื่อใดที่ฝั่งตรงข้ามจั่วได้ The Darkness จะค่อย ๆ ตื่นขึ้น เราจะสามารถควบคุม The Darkness ได้หลังจากอีกฝ่ายจั่วได้ 3 ใบ และเมื่อแสงสว่างจากเปลวเทียนทั้ง 3 ดับลง ความมืดที่แท้จริงจะคืบคลานสู่ Hearthstone ครับ!!

การจะควบคุม The Darkness แล้วใช้งานมันตีมินเนี่ยนหรือตีหน้าอีกฝ่ายเนี่ย ผมว่ามันใช้งานยากสุด ๆ กว่าจะรอให้มันตื่นอีกฝ่ายต้องจั่วครบ 3 ใบ ตอนตื่นเรียบร้อยก็ใช่ว่าเราจะใช้งานมันได้เลย อีกฝ่ายมีโอกาสจัดการมันหลายหลากวิธี ตัวด้วยมันเองดูไม่น่าเกรงกลัวสักเท่าไหร่

แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเห็นได้ชัดเจนเลย คือเรื่องของการใส่การ์ดซ้ำกัน 3 ใบ เข้า Deck คู่แข่งสำหรับ Deck Highlander ที่ใส่การ์ดไม่ซ้ำกันเพื่อให้ Effect ของมินเนี่ยนบางตัวทำงานนี่จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาทันที เพราะความสามารถของมินเนี่ยนเหล่านั้นจะกลายเป็นหมัน ใช้งานไม่ได้!! เรียกว่าเป็นการ์ดใบหนึ่งที่ใช้งาน ขัดแข้งขัดขา Highlander Priest ที่ระบาดเป็นมะเร็งก้อนโต ณ ปัจจุบันได้ตามทฤษฎีได้เป็นอย่างดี ทำไมผมถึงบอกว่าตามทฤษฎี ? ก็เพราะมันเป็นมินเนี่ยน Legendary ที่มีเพียงใบเดียว โอกาสที่เราจะจั่วมันได้ตั้งแต่เทิร์นแรก ๆ จึงไม่สูงนัก ถ้าใส่เข้ามาแล้วจั่วไม่ได้ อีกฝ่ายเล่น Combo ติดก่อน มันก็ไม่ได้ช่วยเราแต่อย่างใดครับ ฉะนั้นหากจะใช้งาน The Darkness ขัดขาอีกฝ่ายต้องมั่นใจในพลังในการจั่วและรีด Deck ตัวเองพอสมควรเลยครับ


สำหรับมินเนี่ยน Legendary ของ Mage ใน Expansion หลัง ๆ ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถ Tempo บอร์ดให้แก่ Mage ซึ่งดู ๆ ไปแล้วก็ขัดกับรูปแบบการเล่นของ Deck Meta ส่วนใหญ่ของ Mage ที่เน้นยิงเวทตูมตามไปพอสมควรเลย ไม่รู้ว่าการมาของ "Dragoncaller Alanna" จะทำให้จำนวน Control Mage เพิ่มขึ้นได้หรือเปล่า

Dragoncaller Alanna ร่าย 9 Stat 3/3 พร้อมกับ Battlecry Summon มังกร 5/5 ตามจำนวนการ์ดเวทร่าย 5 หรือมากกว่าที่เราได้ใช้ไปในเกมนี้ เรียกว่าเป็น Onyxia ฉบับติดเงื่อนไข และสลับความเก่งระหว่างตัวแม่กับตัวลูกเลยก็ว่าได้ครับ แต่ด้วยเงื่อนไขที่ร้องขอการใช้งานการ์ดใบอื่น ๆ ก่อน การ์ดใบนี้จึงเป็นการ์ดที่โคตร Late จะเอาให้คุ้มถมเต็มบอร์ดก็เทิร์น 10 กว่า ๆ แน่นอนครับ

เมื่อ Dragoncaller Alanna สามารถถมบอร์ดได้จนเต็มบอร์ดอีกฝ่ายไม่สามารถเคลียร์บอร์ดสุดแกร่งนี้ด้วยการ์ดใบเดียวอย่างง่าย ๆ แน่ครับ แถมพลังของมันยังเรียกร้องให้อีกฝ่ายต้องเคลียร์ด้วย! และหากอีกฝ่ายเคลียร์ได้น้อยโอกาสที่เราจะชนะเขาด้วย Tempo บอร์ดโหด ๆ นี้ก็ยิ่งสูงขึ้น

กระนั้น Dragoncaller Alanna ก็ไม่น่าใช่การ์ดที่ควรเล่นในจังหวะที่เราตามอีกฝ่ายค่อนข้างมากอยู่ดี ถ้าต้องการจะพลิกบอร์ด ยังไงก็ควรย้อนกลับไปที่ Combo Frost+Doomsayer เพื่อ Set บอร์ดเปล่า ก่อนจะถม Dragoncaller Alanna ดึง Tempo เกมคืนมาในเทิร์นหน้าครับ

สำหรับผม Dragoncaller Alanna เป็นมินเนี่ยนที่น่าสนใจ อยากจะลองจัด Deck เล่นกับเจ๊แกสักหน่อยครับ


สำหรับใบถัดมาถึง Rarity จะเป็นแค่ Common แต่ความสามารถและความง่ายในการใช้งานนี่ยิ่งกว่าการ์ด Legendary อีกนะครับ แถมเป็นการ์ดที่ Mage อยากจะได้มาเนิ่นนาน และใน Expansion นี้ก็สุขสมหวังแล้วกับ "Arcane Artificer"

Arcane Artificer มินเนี่ยนประจำ Class Mage ร่าย 1 Stat 1/2 และความสามารถสุดโหดอย่าง เมื่อเราร่ายการ์ดเวทจะได้รับเกราะเทียบเท่ากับค่าร่ายของการ์ดเวทใบนั้น!! โอกาสที่ Mage จะโดน Eye for an Eye ตายจะน้อยลงแล้ว!! ความสามารถดีสุด ๆ แบบนี้แค่ลงไปก็เสมือนมินเนี่ยนติด Super Taunt ให้อีกฝ่ายตรงรีบจัดการมันแล้วครับ ยิ่งมันอยู่บนบอร์ดได้นานความเปรียบ-เสียเปรียบระหว่าง 2 ฝ่ายก็ยิ่งเห็นได้ชัดขึ้นเรื่อย ๆ

Mage จะปั้มเกราะจนกลายเป็น Warrior ก็คราวนี้แหละ!!


การ์ดใบต่อไปที่เราจะพูดถึงก็ยังคงอยู่กับ Class Mage เช่นเดิม แม้ความสามารถจะไม่ได้โดดเด่นเท่ากับ Arcane Artificer แต่ก็ยังทำให้ผู้เล่นร้องว้าวไปกับมันได้!!

"Leyline Manipulator" มินเนี่ยนร่าย 4 Stat 4/5 เทียบเท่ากับเยติ แถมมีความสามารถ Battlecry ลดค่าร่าย 2 ให้กับการ์ดที่เราไม่ได้ใส่มันใน Deck ตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะมันจะเป็นมินเนี่ยน การ์ดเวทหรือการ์ดรูปแบบอื่น ๆ ขอเพียงแค่ไม่ได้ใส่มาตั้งแต่แรกก็จะได้ส่วนลดค่าร่ายทันทีถึง 2 หน่วย!! การมาของมันอาจทำให้เราได้เล่น Combo ใหม่ ๆ มากขึ้น อาจได้เห็น OTK Mage รูปแบบใหม่ก็เป็นได้ครับ

ใน Deck Standard ผมยังคิดไม่ออกว่าเราจะใช้งานมันกับ Deck รูปแบบไหนถึงจะดี แต่ใน Arena นี่ ผมคิดว่ามันเป็นตัวที่หากเราเล่น Mage เมื่อเจอ Drop 4 ตัวนี้เป็นต้องหยิบแน่ ๆ ครับ เพราะแค่ค่า Stat ก็ดีแล้ว ติดเผ่า Elemental อีกต่างหาก


ไหน ๆ ก็พูดถึงมินเนี่ยนที่เป็น Elemental แล้วก็ขอลากยาวต่อไปอีกตัว ทว่าตัวนี้ไม่ได้สังกัดอยู่กับ Class Mage แต่เป็น Shaman กับ "Murmuring Elemental"

Murmuring Elemental ร่าย 2 ได้ Stat 1/1 แม้ Stat จะต่ำ แต่ก็โดยแลกมาด้วย Battlecry ทำให้ความสามารถ Battlecry ต่อไปทำงาน 2 ครั้งในเทิร์นนี้ ความสามารถของ Brann Bronzebeard เวอร์ชั่น Downgrade นั่นเองครับ แม้จะเพียงแค่เฉพาะการ์ดใบถัดไปที่เล่นหลังมัน เพียงแค่นั้นก็สร้าง Value จากความสามารถของมันได้อย่างมหาศาลแล้ว เนื่องจาก Shaman มีมินเนี่ยนใช้งาน Battlecry ดี ๆ อยู่เยอะ ยิ่งโดยเฉพาะตัวที่เป็น Elemental เก่ง ๆ ก็มีอยู่มาก แค่เฉพาะ Kalimos ยิง Fireball 2 ลูกใส่คู่แข่ง AoE 6 กวาดบอร์ด หรือ Heal หน้าตัวเองหนัก ๆ 24 หน่วยก็เป็นการพลิกเกมได้แล้วครับ

การมาถึงของ Murmuring Elemental เป็นการย้อนสู่วันวานที่มี Combo จาก Battlecry ประหลาด ๆ และอาจคาดการไม่ถึง ให้เราได้เล่น ได้ดูชมกันอีกมาก ความบันเทิงจากการ์ดใบนี้เมื่อเข้าคู่กับการ์ดใบอื่น ๆ คงเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัวเลยล่ะ


เมื่อเพื่อน ๆ เล่น Warlock ใน Meta ปัจจุบันอาจเผชิญหน้ากับปัญหาเลือดน้อย เลือดหมด ไม่มีการ์ดช่วย Heal หนัก ๆ ทำให้ชีวิต Warlock ลำบากลำบนกว่าช่วงก่อนหน้านี้เยอะเลยใช่ไหมครับ สำหรับ Expansion นี้ Warlock ได้การ์ด Heal แรง ๆ หนัก ๆ ช่วยยื้อตัวเองจาก "Dark Pact" เช่นกัน

Dark Pact ร่าย 1 ทำลายมินเนี่ยนของเราเอง 1 ตัวแล้วฟื้นฟูเลือด Hero 8 หน่วย แค่ร่าย 1 Heal 8 หน่วยก็ถือว่าดีมาก ๆ สำหรับ Warlock ที่ทำอะไรนิดหน่อยก็เจ็บหน้า เจ็บตัวเองเสมอ ๆ แถมด้วยค่าร่ายของมันที่น้อยมาก ๆ เพียงแค่ 1 หน่วยทำให้เราสามารถใช้มันคู่ Combo กับการ์ดอื่น ๆ ได้ง่าย อย่างบรรดา "ไข่" ทั้งหลาย ไม่ว่าจะใน Standard หรือ Wild หรือจะเอามา Combo กับมินเนี่ยนตัวใหม่อย่าง Carnivorous Cube ที่จะทำลายมินเนี่ยนของเรา และเมื่อมันตายจะให้ตัวที่โดนอมไปนั้นกลับมา 2 ตัวก็ได้อีก

Dark Pact จึงเป็นการ์ดสารพัดประโยชน์ใช้เพื่อ Trigger มินเนี่ยนตัวเองก็ได้ ต่อยอด Combo ก็ดี หรือแค่ผลของการ Heal ยื้อเกมก็โอเคมาก ๆ แล้ว เป็นการ์ดที่ผมคิดว่าเราน่าจะได้เห็นมันถูกใช้งานจริงครับ


เมื่อพูดถึงการ์ดเควสจาก Un'goro แล้ว ปัจจุบันเหลือให้เราเห็นน้อยมาก ๆ และ Class ที่ใช้การ์ดเควส ก็มีไม่กี่ Class เท่านั้น สำหรับการ์ดที่เราจะพูดถึงมันนี้อาจมีส่วนช่วยในการผลักดันให้เควสของ Priest น่าสนใจมากยิ่งขึ้น จากความง่ายในการทำให้เควสเสร็จไวขึ้นครับ

"Twilight's Call" การ์ดเวทร่าย 3 Summon 1/1 มินเนี่ยน Deathrattle ที่ตายไปแล้วในเกมนี้ 2 ตัว(ที่แตกต่างกัน) กลับสู่บอร์ด แม้ว่ามันจะทำให้เราเสร็จเควสไวขึ้น แต่เควสของ Priest ก็มีปัญหาตรงที่มันไม่ได้ทำให้เราชนะ(ยกเว้นเจอ Deck Aggro) ด้วยการ Heal เลือดตัวเองขึ้นมา 40 หน่วย เราต้องอาศัยการคุมบอร์ดเพื่อเอาชนะอีกฝ่ายเพิ่มเติมอีก ถ้าจะหวังชุบเอาตัวเก่ง ๆ ก็ต้องรอเล่นในเทิร์นหลัง ๆ ซึ่งก็จะทำให้เราคุมเกมช่วงต้นได้ลำบากขึ้น

จะเล่นแบบชุบ 1/1 ขึ้นมาแล้วใบ้เพื่อจะให้มันคืน Stat ดั้งเดิมก็ดูจะเสีย Value จากความสามารถ Dearattle ที่จะหายไปอีก

แม้จะดูเป็นการ์ดที่น่าสนใจ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่ามันใช้งานยากเอาการเหมือนกัน จะรู้ว่ามันใช้งานได้จริงหรือเปล่า ต้องลองไปใช้งานมันใน Meta ใหม่ที่จะถึงนี้แหละ ว่ามันตอบโจทย์ การใช้งานจริง ๆ ได้รึเปล่า

แต่เรื่อง Artwork นี้กินขาด! อย่างสวยจนอยากคราฟทองเลยครับ!!


สำหรับใบสุดท้ายนี้ อาจมาตามเสียงเรียกร้องจากผู้เล่นกระมัง... เรามีปูกินโจรสลัดแล้ว ปูกินเมอร์ล็อคก็มีเช่นกัน นายพรานสำหรับฆ่าสัตว์ร้ายก็เคยมีมาให้เห็น แล้วมังกรล่ะ!! จะมีอะไรจัดการกับมันบ้าง!! Blizzard ก็เลยจัดนักฆ่ามังกร "Dragonslayer" มาให้ซะเลย

Dragonslayer มินเนี่ยนร่าย 3 Stat 4/3 Battlecry Deal 6 Damage ใส่มังกร 1 ตัว!! แม้จะไม่ได้มี Text เป็นการฆ่ามังกรตรง ๆ (เดี๋ยวมันจะเป็น Common ที่โหดเกินไป ฆ่ามังกร Legendary ได้เรียบ! อิอิ) แต่การยิง Damage มากถึง 6 หน่วยเทียบเท่า Fireball 1 ลูกก็ตัดปัญหามังกรในช่วงกลางเกมได้ทุกใบแล้วครับ กับมังกรตัวใหญ่สุด ๆ โดนทีนึงก็เลือดหายไปครึ่ง ใช้งานการ์ดเพิ่มเติมอีกสักใบก็จัดเก็บได้สบาย ๆ ถือว่าเป็นการ์ดออกมารับมือกับเหล่า "มังกร" ได้เป็นอย่างดีเลยครับ

ว่ากันตามเนื้อตัว Stat กับค่าร่าย 3 ได้ 4/3 นี่ก็ดูดีแล้วนะครับ แต่ถ้าจะเห็นเขาถูกใช้งานจริง ๆ ก็ต้องหวังพึ่ง Dragon Priest ที่จะดูท่าจะผงาดขึ้นมานี่แหละ Dragon Priest มาเมื่อไหร่ Dragonslayer ก็จะโผล่ให้เห็นมากเป็นเงาตามตัว ไม่ต่างจากยุค Pirate ครองเมืองแล้วเราเจอแต่ปู ปู แล้วก็ ปู นั้นแหละครับ


ช่วงนี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการ Pre-Order ซองการ์ด Kobolds & Catacombs เพื่อรับโบนัสอีก 10 ซองพร้อมกับหลังการ์ดสุดพิเศษสำหรับโอกาสนี้ โอกาสเดียวเท่านั้น หากมีแนวโน้มว่าจะซื้อก็ควรกด Pre-Order ก่อนเที่ยงคืนเข้าวันที่ 8 ธันวาคมนี้นะครับผม



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: