Facebook Twitter
gPlus 
-



HearthStone Tavern Brawl This Week - ..Treasure in the Catacombs..



ราวกับเป็นเทศกาลเฉลิมความยิ่งใหญ่ให้กับ Marin the Fox กระทั่ง Tavern Brawl หรือ โหมดท้าประลองประจำสัปดาห์นี้ก็ยังเป็นของใหม่สุด ๆ ที่ถูกออกแบบให้ตามกระแสโรงงานผลิต Master Chest กล่องสมบัติของ Marin ให้เราได้ทดลองใช้งานมันผ่านเงื่อนไขพิเศษที่ง่ายกว่าการเล่น Marin อยู่แยะ!! แล้ว Tavern Brawl รอบนี้จะมีหน้าตาและรายละเอียดอย่างไร ไปลุยกันโลด!!


"สุสานใต้ดินอยู่ใกล้แค่เอื้อม! แข่งขันกับคู่ต่อสู้เพื่อทำเควสที่จะมอบรางวัลเป็นสมบัติสุดเจ๋งให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่าย!" คือคำอธิบายของ HearthStone Tavern Brawl "Treasure in the Catacombs" หรือ "ขุมทรัพย์สุสานใต้ดิน!" ในสัปดาห์นี้ครับ เนื้อหาระบุรูปแบบการเล่นไว้ค่อนข้างละเอียดทีเดียว คือจะมีเควสพิเศษให้กับผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อทำเควสสำเร็จจะได้รับรางวัลเป็นสมบัติซึ่งเราคาดเดากันได้ว่ามันเป็นการ์ด Token 1 ใน 4 ใบจาก Master Chest แน่ ๆ ส่วนตัวเควสจะมีโฉมหน้าค่าตาเป็นอย่างไรนั้น ต้องลองเข้าไปสัมผัสดูสักรอบหนึ่ง!!

HearthStone Tavern Brawl ในรอบนี้ค่อนข้างเหมาะกับผู้เล่นใหม่ที่มีการ์ดใน Collection อยู่น้อย เพราะไม่จำเป็นต้องสร้าง Deck ด้วยการ์ดที่ตัวเองมีอยู่ ความเหลื่อมล้ำด้านปริมาณและคุณภาพของการ์ดจึงน้อยลง แต่ก็แลกมาด้วย Deck แบบสุ่มที่เราไม่รู้เลยว่าจะมีการ์ดใบใดบ้างอยู่ใน Deck ของเรา ได้เพียงแต่หวังพึ่งพา Rng ในแต่ละรอบว่าจะมีการ์ดดี ๆ กองรออยู่ใน Deck ให้พอเอาชนะคู่ต่อสู้ได้


พอกดเข้าสู่การแข่งขันปุ๊บ ก็มีเควสแปะหัวตัว Hero ของทั้ง 2 ฝั่งพร้อมกับข้อความ "ใครก็ตามที่ทำเควสของตนสำเร็จก่อน จะได้เปรียบในการชิงสมบัติ" โชว์หลากลางหน้าจอเลย


แต่พอเราจิ้มอ่านรายละเอียดของเควส "ผู้เล่นคนใดก็ได้เล่นมินเนี่ยน 7 ตัว" จะได้รับรางวัล "หีบใหญ่ให้ทุกคน!" เมื่ออ่านดูแล้วออกจะงง ๆ กับคำอธิบายที่ไม่ได้บ่งบอกชัดเจนอย่างที่คิด ทำเควสเสร็จแล้วไหงมันถึงได้ทั้ง 2 ฝ่ายหว่า ?


แต่พอเริ่มโยนมินเนี่ยนลงไปบนบอร์ดปุ๊บก็เข้าใจขึ้นมาปั๊บว่าเควสที่ว่านี้มันเป็นเควสร่วมกัน ไม่ว่าฝ่ายใดโยนมินเนี่ยนลงบนบอร์ดจะทำให้เควสคืบหน้าไปด้วยกันทั้งคู่


ตอนที่ผู้เล่นคนใดทำเควสเสร็จ อีกฝ่ายก็จะทำเควสเสร็จด้วยในเวลาเดียวกัน


แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างผู้เล่นที่ทำเควสเสร็จในเทิร์นตัวเองกับอีกฝ่ายที่ได้รับผลพลอยได้คือตัวกล่องสมบัติที่ปรากฏขึ้นบนบอร์ดแต่ละครั้งจะมีความแตกต่างกันที่เลือด 4 กับ 8 หน่วยครับ

อย่างในภาพด้านล่างนี้ฝ่ายคู่แข่งผมเขาเป็นคนทำเควสสำเร็จได้ในเทิร์นของเขา กล่องสมบัติที่โผล่ขึ้นในบอร์ดของผมเลยมีเลือดแค่ 4 ทำให้ง่ายต่อการทำลายมากกว่าฝ่ายผมที่ต้องตีกล่องเลือดตั้ง 8 กว่าจะได้ของรางวัลมาใช้งาน

ฉะนั้นแล้วการวางแผนเลือกลงมินเนี่ยนในแต่ละเทิร์นค่อนข้างมีผลตัดสินผลแพ้-ชนะอยู่ส่วนหนึ่ง เพราะมันเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เราได้การ์ดจากกล่องสมบัติง่ายหรือยาก อีกส่วนหนึ่งคือการ์ด Token ที่เราได้จากกล่องสมบัตินี่แหละครับว่าจะได้เป็นใบไหน แล้ว Rng จากการใช้การ์ดแต่ละใบจะส่งผลต่อเกมนั้น ๆ มาก-น้อยเพียงใด หากเพื่อน High-Roll มาก ๆ ใช้การ์ดที่จากกล่องสมบัติปุ๊บ อีกฝ่ายกดยอมแพ้เลยก็มีเหมือนกัน!!


ของรางวัลที่ได้จากกล่องสมบัติก็เป็น Token การ์ดจาก Master Chest ของ Marin the Fox อย่างที่ผมคาดเดาเอาไว้ตั้งแต่ตอนแรกเลย หากให้ไล่เรียงลำดับความสำคัญของ Token แต่ละใบที่ส่งผลต่อการแพ้-ชนะในแต่ละรอบ จากประสบการณ์เล่นเอาสนุกใน Tavern Brawl รอบนี้ผมให้ Zarog's Crown, Wondrous Wand, Golden Kobold และปิดท้ายด้วย Tolin's Goblet ครับ


ทำไมผมถึงเทน้ำหนักให้กับ Zarog's Crown มากกว่าใบอื่น ๆ นั้น สาเหตุมันเป็นเพราะว่าเราไม่จำเป็นต้องรอถึงเทิร์น 8 เทิร์น 9 กว่าจะได้ใช้งานการ์ด Token ใบนี้เหมือนกับตอนเล่น Marin the Fox ตามปกติ บางครั้งแค่เทิร์น 4-5 เพื่อน ๆ ก็ได้ใช้งานเจ้า Zarog's Crown เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สมมติว่าดวงแย่มาก ๆ ในเทิร์น 4 Discover เลือก Millhouse Manastorm ออกมา 2 ตัวบนบอร์ดผมว่ามันก็ยังคุ่มค่าร่ายของมันเลยครับ แล้วถ้าเกิดเรายิ่ง High-Roll ขึ้นไปอีกได้มินเนี่ยนที่ส่งผลต่อรูปเกมมาก ๆ อย่าง Ysera ที่ผลิต Dream Card ใช้เราได้ใช้งานทุก ๆ เทิร์น เทิร์นละ 2 ใบ


หรือได้เป็น Y'Shaarj ที่ดึง Tempo บอร์ดได้เยอะสุด ๆ


ถึงขนาดมันโผล่หน้ามาปุ๊บอีกฝ่ายกดยอมแพ้แทบจะในทันทียิ่งแล้วใหญ่เลยครับ

แล้วก็อีกอย่างสำหรับการ Discover ใด ๆ ก็ตามมีโอกาสที่เราจะได้ Legendary ประจำ Class ที่เราเลือกเล่นมากขึ้นด้วยนะครับ ถ้า Class ไหนมี Legendary โกง ๆ เก่ง ๆ เพื่อน ๆ ก็สามารถเลือกมาใช้งานได้ดีใน Tavern Brawl เช่นกันครับ


ส่วน Wondrous Wand อาศัยดวงค่อนข้างมาก ซึ่งน้อยครั้งจริง ๆ ที่จะเจอ Combo การ์ดร่าย 0 ที่พลิกเกมในเทิร์นเดียว อย่างในภาพด้านล่างนี้ บอร์ดผมนำเขามาตลอดจนกระทั่งเขาใช้ Wondrous Wand จั่วได้ Spreading Plague + Ancient of War และปิดท้ายด้วย Wisps of the Old Gods บัฟบอร์ดจนใหญ่โตมโหฬาร... ในขณะที่ผมใช้ Wondrous Wand จั่วได้ Elven Archer + Master Swordsmith กับ Blackguard Rng ของเรามันแตกต่างกันเหลือเกิน... ฮา

แต่กระนั้นได้การ์ดร่าย 0 มา 3 ใบ ก็ช่วยดึง Tempo บอร์ดคืนได้อยู่เหมือนกันนะ ถึงจะต้องไปเสี่ยงลุ้นว่าจะจั่วได้อะไรขึ้นมา แต่เรื่องของความคุ้นค่าเนี่ย ยังไงก็คุ้ม!


สำหรับ Golden Kobold แค่เฉพาะตัวมันร่าย 3 ได้ 6/6 Taunt ก็ถือว่าเป็นมินเนี่ยนที่แกร่งสุด ๆ จากค่าร่ายของมันแล้วครับ ยิ่งถ้าการสุ่มเปลี่ยนการ์ดบนมือเป็นมินเนี่ยน Legendary ได้ของดีเต็มมือ แถมใช้งานได้ในเทิร์นนี้หรือเทิร์นถัดไปเลยยิ่งดีใหญ่ครับ แต่ที่ผมไม่ค่อนชื่นชอบมันนักอยู่ตรงที่ถ้าไม่ได้ของแย่เต็มมือก็ได้ตัวใหญ่โคตร ๆ ไม่มี Mana ใช้มันร่ายลงบอร์ดนี่แหละครับ น้อยครั้งจริง ๆ ที่จะเจอของดีแล้วใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง


ส่วน Tolin's Goblet น่ะเหรอ ? ก็ด้วยความที่มันเป็น Deck ที่จัดให้เราแบบสุ่ม ไม่รู้ว่าจะได้การ์ดใบไหนเติมจนเต็มมือ ได้ของห่วย ๆ มาก็รกมืออีก ได้ของค่าร่ายเยอะเกิน Mana ที่ใช้ก็เป็น Death Card จนกกว่าจะมี Mana ใช้มันอีก ว่ากันตรง ๆ คือมันพึ่งพาดวงสุด ๆ แถมยังสร้างความยุ่งยากให้กับเราหลังใช้งานมันได้อีกต่างหาก ผมจึงไม่ชอบ Tolin's Goblet ใน Tavern Brawl รอบนี้เสียเท่าไหร่ ตีแล้วขอลุ้นเป็น Zarog's Crown จะดีกว่า

จั่วอีกามาเต็มมือเลยจ้า!!


จากตัวอย่างด้านบนที่ผมหยิบยกมาเล่านี้ เพื่อน ๆ น่าจะเห็นพ้องต้องกันว่าของรางวัลจากกล่องสมบัติมันเป็นของสำคัญ ช่วยตัดสินผลแพ้-ชนะใน Tavern Brawl สัปดาห์นี้จากการใช้งานมันในแต่ละครั้งได้เลย ฉะนั้นแล้วการขัดขวางไม่ให้อีกฝ่ายมีโอกาสได้การ์ด Token จากกล่องสมบัติจึงเป็นงานที่สำคัญไม่แพ้กัน

เมื่อตัว Deck ถูกจัดมาแบบสุ่ม การเลือก Class ที่มีการ์ดประจำการ์ดช่วยจัดการกล่องสมบัติ ไม่ว่าจะเป็นการใบ้ การ Transform มันให้กลายเป็นตัวอื่นไปเลย จึงเป็นการเพิ่มโอกาสความได้เปรียบจากการชิงตัดหน้าทำลายการ์ดสุด OP ก่อนอีกฝ่ายจะได้รับมันไป


หรือจะใช้งานการ์ด Buff เพิ่ม Stat ให้กล่องสมบัติกลายเป็นมินเนี่ยนสุดแข็งแกร่งอีกตัวหนึ่งเลย หรือ Summon มินเนี่ยนติด Taunt ขึ้นมาขัดแข้งขัดขาอีกฝ่ายให้เข้าถึงกล่องสมบัติลำบากมากขึ้นก็ใช้งานได้ดีเช่นเดียวกันครับ


ส่วนของรางวัลประจำ Tavern Brawl คราวนี้ก็ไม่ใช่ซอง Classic อย่างที่เราเคยชิน แต่เป็นซองการ์ดใหม่จาก Kobolds & Catacombs ให้สะสมรอเปิดในเดือนหน้าเลย!


Tavern Brawl ขุมทรัพย์สุสานใต้ดิน! ในสัปดาห์นี้ผมถือว่าออกแบบมาได้ดีและเล่นได้สนุกเอามาก ๆ แม้จะมีเรื่องของดวงเป็นเงื่อนไขการตัดสินแพ้ชนะ แต่ก็แฝงไว้ด้วยการวางแผนเลือกลงมินเนี่ยนในแต่ละเทิร์น จะเลือกเอาบอร์ด หรือ จะวางแผนระยะยาวสำหรับเควส แถมยังเป็น Tavern Brawl ที่ช่วยโปรโมท Expansion ใหม่ในอีกทางหนึ่งด้วยครับ

จากที่ลองเล่นมา 10 กว่าเกมผมว่า Paladin เป็น Class ที่ใช้งานได้ดีสุด ๆ ใน Tavern Brawl รอบนี้ เพราะมีมินเนี่ยนน่ารำคาญติดทั้ง Taunt ทั้ง Divine Shield หลายตัว มินเนี่ยน Legendary แต่ละตัวก็ขึ้นชื่อลือชาว่า OP กว่า Class อื่น ๆ เล่นแล้วสนุกแถมติดใจมาก ๆ เลยล่ะครับ หากเพื่อน ๆ คนไหนยังไม่ได้ลอง Paladin ใน Tavern Brawl รอบนี้ ต้องลองดูให้ได้สักครั้งนึงนะครับผม


และสำหรับเพื่อน ๆ ท่านใดที่รอคอยการ์ดใบใหม่จาก Expantion ล่าสุด Kobolds & Catacombs อยู่ก็เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้ว เตรียมตัวเตรียมใจกันให้พร้อม แล้วกลับมาพบกันใหม่ครั้งหน้า เมื่อการ์ดใหม่ปรากฏโฉมให้เราได้เชยชมกันครับ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน