Facebook Twitter
gPlus 
-



Hearthstone - Kobolds & Catacombs Card Reveal#1


ก่อนที่การ์ดใบใหม่ในชุด Kobolds & Catacombs จะถูกปล่อยทะลักออกมาราวกับเขื่อนแตก จนต้องนั่งร้องว้าว ว้าว! กันไม่หวาดไม่ไหว ผมก็ขอใช้โอกาสช่องว่างที่เหลืออยู่อีกไม่กี่วันนี้ พูดถึงการ์ดที่ถูกเปิดเผยออกมาแล้วจำนวนหนึ่งที่ถูกจัดว่าโดนใจผมสักหน่อยว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง จะมีการ์ดใบไหนติดโผการ์ดที่ผมชื่นชอบบ้างนั้น ติดตามกันที่เนื้อความด้านล่างนี้กันได้เลยครับ

การ์ดใบแรกที่เราจะไม่พูดถึงมันก็เหมือนไม่ได้พูดถึง Kobolds & Catacombs เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งใน Legendary การ์ดที่มีความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์สุด ๆ และยังถูกใช้เป็นตัวชูโรงให้กับการเปิดตัว Expansion นี้ แถมเราได้การ์ดใบที่ว่านี้มาเล่นกันแบบฟรี ๆ และได้เล่นก่อนที่ตัว Expansion จะอัพเดทเข้าสู่เกมเสียอีก... แหม บอกคุณสมบัติมาเสียขนาดนี้ ไม่ต้องเอ่ยปากว่า "เขา" เป็นใคร เพื่อน ๆ ก็คงชิงตอบว่าเขาคือ "Marin the Fox" ไปกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!!

Marin the Fox ร่าย 8 ได้ 6/6 พร้อมกับ Battlecry เรียก "Master Chest" 0/8 ขึ้นบนบอร์ดฝ่ายตรงข้าม ว่ากันตาม Stat ล้วน ๆ แล้วนี่ต้องบอกเลยว่าไม่คุ้มค่าร่ายเลย ร่ายตั้ง 8 ได้แค่ 6/6 เนี่ยนะ!! แล้วส่วนต่างระหว่างค่าร่ายกับ Stat ที่มันหายไปอีก 2 มันไปอยู่ที่ไหน ?


คำตอบคือ มันไปอยู่ในกล่องสมบัติ 0/8 นี่แหละครับ เพราะมันติดความสามารถ Deathrattle เมื่อมันถูกทำลาย จะให้การ์ดสมบัติกับฝ่ายตรงข้าม(ดูจากบอร์ด) ซึ่งเจ้าการ์ดสมบัติที่ว่านี้ จะสุ่มการ์ด 1/4 ใบตามรายชื่อต่อไปนี้
- Golden Kobold : มินเนี่ยนร่าย 3 Stat 6/6 ติด Taunt Battlecry เปลี่ยนมินเนี่ยนในมือของเราให้กลายเป็นมินเนี่ยน Legendary ลักษณะคล้ายกับลิงทองคำเวอร์ชั่น Downgrade ที่ร่ายถูกลง แต่แสดงผลน้อยลง
- Wondrous Wand : การ์ดเวทร่าย 3 จั่วการ์ด 3 ใบแล้วเปลี่ยนค่าร่ายให้เป็น 0
- Tolin's Goblet : จั่วการ์ด 1 ใบแล้ว Copy การ์ดใบนั้นเติมมือจนเต็ม!!
- Zarog's Crown : Discover หามินเนี่ยน Legendary แล้ว Summon มันขึ้นบนบอร์ด 2 ตัว

อื้อหือ! แต่ใบ OP กันฟุด ๆ


จากประสบการณ์ที่เคยหยิบจับ Marin the Fox มาเล่นเพื่อหวังเอาของในหีบมาใช้อย่างเท่ ๆ แล้ว โดยส่วนตัวผมคิดว่า Wondrous Wand เป็นการ์ดที่ใช้งานง่ายที่สุด หวังพึ่งพา Rng น้อยที่สุดในบรรดาการ์ดจากหีบสมบัติทั้ง 4 ใบ ร่าย 3 จั่ว 3 นี่ว่าคุ้มค่าร่าย สุดยอดแล้ว แถมยังเปลี่ยนค่าร่ายของมันให้กลายเป็น 0 ด้วยอีก ถ้าไม่ใช่ Class ที่มีการ์ดร่าย 0 อย่าง Rogue หรือ Druid ติด Deck แล้วมีโอกาสจั่วได้พวกมันจาก Wondrous Wand แล้วยังไงก็มันก็คุ้มน่ะ ถ้ายิ่งได้การ์ดร่ายสูง ๆ นี่แทบไม่ต้องพูดถึงความคุ้มค่าของการ์ดใบนี้เลยครับ

Tolin's Goblet ค่อนข้างหนักไปที่ Rng ไม่รู้ว่าจะจั่วได้การ์ดอะไรจนเต็มมือ ถ้าเป็นของที่เล่นได้ใช้ได้ก็ดีไป แต่ถ้าเป็นการ์ดตายเน่าคามืออย่าง Ultimate Infestation นี่ก็ถึงขั้นเหงากันเลยทีเดียว มือก็เต็ม ใช้ยิงก็เผาการ์ดตัวเองอีก Tolin's Goblet ทำให้ผู้ใช้สามารถ เจ๋ง เจ๊ง หรือเฉย ๆ ได้ทั้ง 3 แบบในการ์ดใบเดียวโดยขึ้นอยู่กับดวงของผู้เล่นล้วน ๆ เลยครับ

ส่วน Zarog's Crown กับ Golden Kobold ต้องวัด Rng ค่อนข้างเยอะ เพราะอย่างที่เรารู้กันว่ามินเนี่ยนที่เป็น Legendary ห่วย ๆ เนี่ยมันมีอยู่เยอะ แถมกว่าเราจะใช้งานการ์ดพวกนี้อย่างน้อย ๆ ก็เทิร์น 8 เข้าไปแล้ว สุ่มได้ตัวร่ายต่ำก็ไม่คุ้มกับค่าร่ายที่เสียไปอีกครับ

ถ้าเพื่อน ๆ เล่น Marin the Fox และหวังจะเอารางวัลจากหีบสมบัติต้องค่อนข้างแน่ใจว่าเมื่อเราเล่น Marin the Fox แล้วจะสามารถเคลียร์หีบสมบัติได้ในเทิร์นนั้นเลย ถึงจะการันตีว่าเราจะได้รางวัลมาใช้งานแน่ ๆ แต่หากปล่อยทิ้งข้ามเทิร์น อาจถูกอีกฝ่ายใบ้ ผนึกความสามารถทิ้งไป อาจถูก Warlock ใช้ Treachery ส่งหีบสมบัติมาฝั่งเราแล้วขโมยสมบัติ หรืออย่างร้ายที่สุด เมื่อเผชิญหน้ากับ Priest แล้วถูก 2 Divine Spirit + Inner Fire 32 Damage ยัดเข้าหน้าแหกสิ้นลมหายใจจากกล่องสมบัติของตัวเอง... ก็เป็นได้ครับ

Marin the Fox อาจดูคล้ายกับ The Lick King ที่ไม่ว่า Deck ไหน ๆ ถ้าไม่ใช่ Deck Aggro แล้วก็ขอยัดมันเข้า Deck เพิ่มความ Fantasy สักหน่อย แต่มันมีข้อด้อยกว่า Lick King ค่อนข้างเยอะ ไล่เรียงตั้งแต่เรื่องของ Stat และเงื่อนไขการได้รับการ์ด Token แต่ละใบ ของ Lick King นี่แค่จบเทิร์นปุ๊บจะโดนเคลียร์หรือไม่ก็การันตีว่าได้แน่ ๆ แล้วล่ะ 1 ใบ ส่วนของ Marin เราต้องทำลายหีบสมบัติก่อนด้วยน่ะ ซึ่งดูยุ่งยากกว่าระดับหนึ่ง ส่วนการ์ด Token ที่ได้มา ผมให้ Marin มีภาษีเหนือกว่านะ จากความง่ายของมัน ไม่ว่ายังไงเราก็สามารถเล่นมันได้ ไม่เหมือนกับ Death Knight Cards ที่มันเหมาะกับบางสถานการณ์เท่านั้นจริง ๆ บางครั้งก็กลายเป็นการ์ดคามือ ใช้ไม่ได้ยันจบเกมเลยก็เคยเจอมาแล้ว


ไหน ๆ พูดถึงการ์ด Legendary แล้ว การ์ดใบต่อไปก็พูดถึงมินเนี่ยน Legendary อีกตัวที่ถูกเปิดเผยออกมาแล้วอย่าง "Rin, the First Disciple" เลยก็แล้วกัน

Rin, the First Disciple เป็น มินเนี่ยน Legendary ประจำ Class Warlock ร่าย 6 ได้ 3/6 ติด Taunt และ Deathrattle เมื่อเธอตายจะเพิ่มการ์ด The Frist Seal กลับขึ้นมือ


ซึ่งการ์ด Seal แต่ละใบจะเป็นการ์ดเวทร่าย 5 แล้ว Summon Demon ตั้งแต่ 2/2 ไล่เรียงไปจนถึง 6/6 จาก "The Final Seal" ซึ่งเป็นการ์ด Token ลำดับที่ 5 จาก Rin หลังจากใช้งาน The Final Seal เราจะไม่ได้การ์ด Seal ขึ้นมืออีกต่อไป แต่เป็นสุดยอดมินเนี่ยนที่มีความสามารถอลังการงานสร้างสุด ๆ อย่าง "Azari, the Devourer" กลับขึ้นมือครับ


"Azari, the Devourer" เป็นมินเนี่ยนร่าย 10 ได้ 10/10 Battlecry ทำลาย Deck ของฝ่ายตรงข้าม!! ใช่ครับ เพื่อน ๆ อ่านกันไม่ผิด ความสามารถของ Azari เป็นการทำลาย Deck ฝ่ายตรงข้ามจริง ๆ โอ้แม่เจ้า!!

แม้จะดูเป็นการ์ดที่สุดแสนจะ OP แต่ต้องไม่ลืมว่ากว่าจะใช้งาน Azari ได้เนี่ย... รวม Mana ที่ใช้ร่ายรวมทั้งสิ้นแล้ว 41 Mana เลยทีเดียว!! ถ้าเริ่มเล่น Rin ตั้งแต่เทิร์น 6 แล้วเธอตายในเทิร์นถดไปของศัตรูพอดี หลังจากนั้นใช้งาน Seal โดยไม่สนใจบอร์ดเรื่อยมาทุก ๆ เทิร์น ก็จะได้เล่น Azari ในเทิร์นที่ 11 อย่างพอดิบพอดี หรือไม่ตัว Hero ของเราก็โดนอัดเละเทะแพ้ไปก่อนที่จะได้เห็น Azari ครับ นี่ยังไม่นับรวมว่าโดนใบ้ตั้งแต่ลง Rin ไป หรือแย่กว่านั้นคือโดนขโมยเอาไปใช้อีกนะครับ

จากความยากลำบาก แสนลำเค็ญที่ว่ามานี้ ถ้าการ์ดในชุด Expansion ใหม่ไม่มีการ์ดช่วยยื้อเวลาให้ Warlock เพิ่มเติม เราอาจได้เห็น Rin และ Azari ในช่วงแรก ๆ ที่ผู้เล่นยังเห่อ Expansion ใหม่แค่นั้นก็เป็นได้


หากเพื่อน ๆ ตามข่าวสารการอัพเดทของ Hearthstone เป็นประจำอาจจะทราบกันแล้วว่า Ice Block Key Card สำคัญใบหนึ่งของ Mage กำลังจะหลุดจาก Standard ในช่วงปีหน้านี้ ซึ่งน่าจะมีผลกระทบทั้งตัว Deck และรูปแบบการเล่นของ Class Mage ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นแน่ ๆ แต่ก่อนจะถึงช่วงเวลาที่ว่านั้น เรามาดูอาวุธ Legendary ของ Class Mage ที่อาจเข้ามามีบทบาทหลังจาก Mage สูญเสีย Ice Block ไปแล้วกันครับ

"Aluneth" อาวุธ Legendary ประจำ Class Mage ร่าย 6 ได้ 0/3 พร้อมกับ Effect เมื่อจบเทิร์นจะทำการจั่วการ์ด 3 ใบ

Aluneth อาจไม่เหมาะกับ Freeze Mage หรือ Exodia Mage ที่เห็นได้บ่อยในปัจจุบันเสียเท่าไหร่ เนื่องจากตัว Deck ดั้งเดิมมีความสามารถในการจั่วเยอะอยู่แล้ว แถมการ์ดที่ต้องดองเอาไว้ในมือเพื่อต่อยอด หรือรอ Combo ก็มีอยู่ค่อนข้างมาก หากติด Aluneth ก็มีความเสี่ยงที่จะโดนศัตรู Mill เผาการ์ดสำคัญ ๆ ทำให้ตัวเราเล่นลำบากขึ้นไปอีก แถมร่ายหนักตั้ง 6 Mana เทียบเท่ากับเสียเทิร์นเปล่าไป 1 เทิร์นฟรี ๆ แทนที่จะได้หยุด Damage จากมินเนี่ยนศัตรู หรือเคลียร์บอร์ดด้วย Combo Frost+Doomsayer

แต่หากเป็น Deck ที่ค่อนไปทาง Aggro แล้วมีปัญหาเรื่องการจั่วเติมมืออย่าง Secret Mage อาจจะเหมาะกับ Aluneth แม้ต้องเสียเทิร์นไปฟรี ๆ 1 เทิร์น แต่ด้วยความที่เป็น Deck เร็ว น่าจะคุม Tempo บอร์ดได้ดี หากใช้ Secret ไปหลายใบ ค่าร่ายของ Kabal Crystal Runner ก็อาจเป็น 0 ลงในเทิร์น 6 ควบคู่กับ Aluneth ก็ยังได้

การมาของ Aluneth กับการจากไปของ Ice Block อาจทำให้เราได้เห็น Tempo Mage แบบสมัยก่อนโน้น หวนคืนกลับมาอีกครับ หากการ์ดในชุดนี้และชุดต่อ ๆ ไปช่วยผลักดัน Tempo Mage ให้ดียิ่งขึ้น


จบจากการ์ด Legendary ราคาแพง 1600 Dust กันไปแล้วก็ได้เวลาให้ความสำคัญกับ Spellstone หนึ่งในการ์ดเวทรูปแบบใหม่ที่มาพร้อมกับการ์ดชุด Kobolds & Catacombs

ผมขอเริ่มต้นจาก "Lesser Jasper Spellstone" การ์ดประจำ Class Druid ร่าย 1 Deal 2 Damage ใส่มินเนี่ยน 1 ตัว หากเพื่อน ๆ สามารถปั้มเกราะขึ้นไป 3 หน่วยจะสามารถอัพเกรดการ์ดใบนี้ให้ยิงแรงขึ้นเป็น 4 และ 6 Damage ตามลำดับ

ว่ากันด้วยตัว Lesser Jasper Spellstone ตั้งต้นร่าย 1 ยิง 2 สามารถใช้เคลียร์มินเนี่ยนตัวน้อย ๆ ในช่วงต้นเกมได้อยู่บ้าง ส่วนขั้นอัพเกรดขึ้นไปสูงสุดได้ 6 Damage เทียบเท่ากับ Fireball สำหรับยิงมินเนี่ยนด้วย 1 Mana มันดูคุ้มสุด ๆ จนดูกึ่งจะกลายเป็นการ์ด OP เลยด้วยซ้ำ เป็นการ์ด 1 Mana ที่ยัดใส่ Deck แม้จะจั่วไม่ได้หรือไม่ได้ใช้งานในช่วงต้นเกม ก็ยังมีประโยชน์ในช่วงท้ายเกมอยู่ดี

ส่วนวิธีการอัพเกรด Lesser Jasper Spellstone ใช้ 3 เกราะในแต่ละครั้ง ในช่วงต้นเกมอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่เมื่อไหร่ที่เพื่อน ๆ กลายร่างเป็น DK ด้วย Malfurion the Pestilent เป็นที่เรียบร้อย การอัพเกรดก็กลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งกว่าง่ายเพียงแค่กด Hero Power เท่านั้นเอง กระทั่งการ์ดร่ายถูกที่ช่วยเพิ่มเกราะสำหรับ Druid แล้วก็มีตัวเลือกให้ใช้งานอีกมาก การจะอัพเกรด Lesser Jasper Spellstone จึงไม่ใช่เรื่องยากเย็นแต่ประการใด

ด้วยความที่มันออกจะสารพัดประโยชน์ ใช้งานได้หลายสถานการณ์ บวกกับการอัพเกรดให้คุณภาพมันดีขึ้นไม่ใช่เรื่องยากเย็น มีหลากหลายทางเลือกที่สามารถใช้อัพเกรดมันได้ง่าย ๆ ผมจึงมองว่ามันเป็นหนึ่งในการ์ดน่าใช้งานสุด ๆ สำหรับ Druid เราน่าจะเห็น Lesser Jasper Spellstone กันบ่อย ๆ หากไม่มีการ์ดที่ดีกว่ามันออกมาแทนที่


ลำดับต่อไปเป็น Spellstone ของ Shaman กับ "Lesser Sapphire Spellstone"

Lesser Sapphire Spellstone ร่ายสูงถึง 7 Mana ทำให้เราสามารถ Copy เป้าหมายที่เลือกได้ 1 ตัว สามารถอัพเกรดการ์ดใบนี้ด้วยการติด Overload 3 หน่วย ซึ่งจะเพิ่มร่าง Copy ให้กลายเป็น 2 และ 3 ตามลำดับ ว่ากันตามจริงแล้ว ถ้าหวังจะใช้งานระดับสูงสุดมันต้องรอไปกี่เทิร์นกันล่ะนี่!


ส่วนตัวแล้วผมว่ามันเป็นการ์ดเวทที่ร่ายหนักเกินตัวไปหน่อย อย่างน้อย ๆ หากต้องการจะใช้ให้คุ้มค่าร่ายแล้วก็ต้องอาศัยเวลา Set บอร์ด กับอัพเกรด Lesser Sapphire Spellstone อยู่หลายเทิร์นกว่าจะได้ใช้งานมันครับ ว่ากันตามตรงคือผมคิดไม่ออกว่าเราจะใช้งานมันกับ Deck อะไรดี มันดูไม่ใช่การ์ดที่ใส่แล้วหวังผลใช้งานจริง ๆ จัง ๆ เหมือนใส่เพื่อเอาสนุกเสียมากกว่า ถ้าค่าร่ายมันถูกกว่านี้ อาจใช้งานควบคู่กับ Evolve, มินเนี่ยน Deathralle หรือ Spirit Echo ถ้าหากในอนาคตมีการ์ดช่วยปลดล็อค Overload มากขึ้นกว่าปัจจุบัน อาจได้เห็น Combo สนุก ๆ จากการ์ดใบนี้ที่จะใช้งานได้เร็วขึ้น คู่กับการ์ดใบอื่น ๆ ก็เป็นได้


และการ์ดใบสุดท้ายที่ผมจะพูดถึงในวันนี้เป็นการ์ดที่ผมชื่นชอบมันจากตัว Gameplay การใช้งานมันที่ถูกปล่อยออกมามาก... หวังว่าการเปิดซองการ์ดจะทำให้ผมได้มันโดยที่ไม่ต้องเสีย Dust ไปคราฟ และการ์ดใบนั้นก็คือ... "Carnivorous Cube"

Carnivorous Cube เป็นมินเนี่ยน Neutral ร่าย 5 ได้ 4/6 Battlecry ทำลายมินเนี่ยนฝ่ายตัวเอง 1 ตัว พร้อมกับ Deathrattle เมื่อมันตายจะนำ Summon มินเนี่ยนที่ถูกมันทำลายไปกลับมา 2 ตัว!! เรื่อง Stat อาจดูเฉย ๆ ไม่ได้ดี แต่ก็ไม่ถึงกับขี้เหร่ ส่วนความสามารถทำให้เราเล่นคู่กับมินเนี่ยนที่มี Deathrattle หรือ Effect แจ่ม ๆ หากอยู่ใน Wild เราอาจใช้มันกิน Sylvanas Windrunner ขโมยซ้ำซ้อนจนอีกฝ่ายหมดบอร์ด!! อะไรทำนองนั้น ผมมองว่ามันเป็นการ์ดช่วยเปิดโลกทัศน์ของ Hearthstone ให้กว้างขึ้นไปอีกขั้น และน่าสนุกที่จะหยิบมันมาใช้งาน


อย่างในตัว Gameplay ที่ออกมา เขาใช้ Carnivorous Cube กิน Blood of The Ancient One แล้วใช้ Sanguine Reveler กิน Carnivorous Cube อีกทีหนึ่ง เป็น Combo ค่าร่ายถูก ทำได้ในเทิร์นเดียว แถมเสียทรัพยากรไม่ได้มากมายอะไร คุ้มค่าดีแท้


ผลที่ได้คือเราจะได้ Sanguine Reveler Stat 3/3 กับ Blood of The Ancient One 9/9 2 ตัว ซึ่งเมื่อมันจบเทิร์นจะรวมร่างกันกลายเป็น The Ancient One 30/30 ตัวใหญ่เป้ง!!

Carnivorous Cube อาจมีความยากตรงที่เราต้องสามารถฆ่ามันได้ในเทิร์นที่เราลงมันไปเพื่อการันตีว่าเราจะได้มินเนี่ยนที่ถูกกินไปแน่ ๆ 2 ตัวกลับคืนมา ซึ่ง Class ที่ดูมีภาษีในเรื่องการฆ่ามินเนี่ยนตัวเองมากกว่า Class อื่น ๆ คงต้องยกให้กับ Warlock ที่มีการ์ดหลายใบเหลือเกินที่สามารถสั่งตายมินเนี่ยนตัวเองได้ ทำให้เรามี Combo ประหลาด ๆ ไว้ใช้งานกับเจ้า Carnivorous Cube เยอะเลย!


และนี่คือการ์ดใหม่ในชุด Kobolds & Catacombs ที่ถูกเปิดเผยออกมาแล้วโดนใจผม เนื้อหาในบทความนี้อาจไม่ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ พูดถึงการ์ดทั้ง 14 ใบ แต่ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อน ๆ ที่สนใจ Hearthstone กันนะครับ ส่วนการเปิดเผยการ์ดชุดต่อไปจะมาในวันที่ 20 พฤศจิกายน แล้วกลับมาพบกันอีกครั้ง เมื่อมีการ์ดใหม่ ๆ เปิดตัวให้เราได้ยลโฉมกันครับ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน