Facebook Twitter
gPlus 
-



Dota 2- Introducing New Hero Dark Willow


เริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน Valve ก็จัดหนักจัดเต็มกับ Dota 2 ด้วยการปล่อย Patch 7.07 ซึ่งถือว่าเป็น Patch ที่มีการปรับเปลี่ยนตัวเกมไปมหาศาลตั้งแต่ตัว Hero Item ยันไปถึงระบบ Rank และ Mode การเล่นใหม่จนผู้เล่นหลาย ๆ ท่านถึงกับเอ่ยปากว่านี่มัน Dota 3 รึเปล่าเนี่ย! กันเลยทีเดียว และสิ่งที่เป็น Highlight ของ Patch 7.07 ที่เราไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือการมาถึงของ Hero ตัวใหม่ทั้ง 2 ตัว!! นั่นเองครับ

พอต้องเลือกเขียนตัวใดตัวหนึ่งก่อนก็ทำเอาคิดหนักอยู่เหมือนกันว่าควรจะเลือกตัวใดขึ้นมาเขียนก่อน แต่พอลงมือทดลองเล่นทั้ง 2 ตัวกับมีตัวที่เข้ามือกับตัวที่ไม่ถนัดเอาเสียเลย ฉะนั้นในบทความนี้ ผมจะขอยกให้กับ Dark Willow แฟรี่สาวน้อยแสนกลกับ Jex สัตว์เลี้ยงตัวน้อยของเธอกันก่อนเลย


เริ่มต้นกันที่ตัว Model ที่ขอบอกตามตรงว่าผมหลงรักเธอเข้าให้แล้วตั้งแต่แรกเห็น ความเป็นแฟรี่ของเธอไล่เรียงตั้งแต่ทรงผมที่เหมือนกับใบไม้ ปีกผีเสื้อที่กลางหลัง ไล่เรียงกันไปถึงดีไซน์ของชุดที่มองแว้บแรกก็ชวนให้นึกถึงชุดของปีเตอร์แพนหรือทิงเกอร์เบลยังไงยังงั้น และทีเด็ดที่สุดคือสัตว์เลี้ยงภูติ Jex ภายในตะเกียงของเธอที่ช่วยเสริมเสน่ห์และความขลังของตัว Dark Willow ให้สมบูรณ์แบบ


ตอนที่เธอเดินอยู่ในตัวเกม เห็นเป็นตัว Model เล็ก ๆ จุดเด่นในเรื่องของปีกและตะเกียงก็สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในโทนสีแดง-ทึบ ตัดกับสีเขียวจากชุดทำให้ตัวเธอมีมิติ แบ่งแยกเป็นสัดเป็นส่วนได้อย่างลงตัว ภาพ Display ก็แสดงใบหน้าเปี่ยมสเน่ห์ชวนหลงใหลแฝงความขี้เล่นเอาไว้ ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้ผมยกให้ Dark Willow ขึ้นแท่นหนึ่งใน Hero ในดวงใจของผมเลยครับ


ส่วน Role หรือบทบาทของเธอตามที่ถูกออกแบบไว้ได้แก่ Ranged, Support, Nuker, Disabler และ Escape ซึ่งหากเพื่อน ๆ มีโอกาสได้ลองเล่นหรือเจอ Dark Willow สักเกม 2 เกม จะเห็นว่า Role ที่ตามตัวเกมระบุเอาไว้ช่างเหมาะเหม็งกับความสามารถที่เธอมีเสียเหลือเกิน ซึ่งแต่ละ Role นี้ได้มาแต่ใดนั้น สามารถดูได้จาก Skill และ Talent ติดตัวเธอครับ


ในส่วนของ Skill เริ่มต้นกันที่ Skill 1 "BRAMBLE MAZE" Dark Willow เสกวงกตที่มีพุ่มหนาม 8 พุ่ม ขึ้นในพื้นที่ที่กำหนดเป็นเวลา 15 วินาที หากศัตรูสัมผัสเข้ากับหนามจะได้รับความเสียหาย 100/150/200/250 และติด Root เป็นเวลา 1/1.5/2/2.5 วินาที ระยะร่ายอยู่ 1200 ส่วน Cooldown เสนออยู่ที่ 40/35/30/25 วินาที กิน Mana 140/150/160/170 ต่อครั้งครับ

BRAMBLE MAZE เป็น Skill AoE CC ขนาดใหญ่มั่กมาก สามารถใช้ Zone ขวางศัตรูได้ทั้งทีมจากการใช้ Skill เพียงครั้งเดียว การใช้งานจะว่าง่ายก็ง่ายจาก AoE ขนาดใหญ่สุด ๆ แต่ก็มีส่วนที่ยากเพราะตัวพุ่มหนามในเขาวงกตไม่ได้ล็อคเป้าเพียงแค่ Hero ฝ่ายศัตรูเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นครีปเลน ครีปป่าก็ตกเป็นเป้าของ Skill นี้เหมือนกัน บางครั้งใช้งาน BRAMBLE MAZE แทนที่จะโดน Hero หลาย ๆ ตัว กับเสียไปกับครีปเสียกว่าครึ่ง การใช้งาน BRAMBLE MAZE ให้โดนเป้าหมายที่ต้องการเพื่อดึงประสิทธิภาพของ Skill สูงสุดจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก และด้วย Cooldown ของ Skill ที่ค่อนข้างนานที่ Skill Level 4 ใช้เวลา 25 วินาทีต่อรอบ ถ้าไม่ใช่ไฟต์ใหญ่ ๆ เสียแล้ว โอกาสที่จะได้ใช้งาน BRAMBLE MAZE รอบ 2 นี่บอกเลยว่าน้อยมากครับ แถมเป็น Skill ที่กิน Mana สุด ๆ ในช่วงต้นเกมกดใช้ครั้งเดียวก็กินไป 1/3 ของ Mana ทั้งหมดแล้ว ถ้าใช้พลาดครั้งหนึ่งเกิดปัญหาตามมาแน่ ๆ


หากเพื่อน ๆ เป็นศัตรูกับ Dark Willow เสียแล้ว เราจะวิ่งหลบพุ่มหนามจาก BRAMBLE MAZE ได้ไหม ? คำตอบคือสามารถเดินหลบได้ครับ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนักขนาดตอนที่ผม Test เป็นพื้นที่เรียบ ๆ ยังรู้สึกลำบาก ในสถานการณ์จริง อาจมีพวกต้นไม้ขึ้นขวางทางทำให้เดินหลบได้ยากขึ้นไปอีก แล้วยิ่งตอนเราโดนทีมศัตรูไล่นี่จะทำใจเย็นค่อย ๆ คลิกเดินหลบอย่างสบายใจนี่ ก็ใช่ว่าทุกคนจะทำกันได้ใช่ไหมล่ะครับ แค่เรื่องขนาด AoE ว่าดีแล้ว ความแรงกับระยะเวลาติด Root นี่ยิ่งทำให้ Skill นี้มันดูดี น่าใช้งาน ครบเครื่องเข้าไปอีก

ตำแหน่งของพุ่มหนามจาก BRAMBLE MAZE เป็นตำแหน่งตายตัว หากเพื่อน ๆ ต้องการจะล็อคตำแหน่งศัตรูชัว ๆ ก็ต้องจดจำตำแหน่งพุ่มหนามกันเสียหน่อยนะครับ


"SHADOW REALM" Dark Willow เข้าไปหลบในดินแดนแห่งเงา ในขณะที่เธออยู่ในสถานะของ SHADOW REALM จะไม่ตกเป็นเป้าหมายการโจมตี 5 วินาที และได้รับโบนัส Magic Damage 120/200/280/360 โบนัส Magic Damage นี้จะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่อยู่ในสถานะ SHADOW REALM ที่ความแรงสุงสุดใช้เวลา 3 วินาที และระยะโจมตีเพิ่มขึ้น 600 สำหรับการโจมตีครั้งถัดไปก่อนที่สถานะ SHADOW REALM จะสิ้นสุดลง Cooldown Skill อยู่ที่ 30/24/18/12 และ Mana 70/80/90/100 ต่อการใช้งานหนึ่งครั้ง

SHADOW REALM เป็นสุดยอด Skill ที่ช่วยทำให้ Dark Willow หลบหนีจากศัตรูได้ง่าย ๆ ยิ่งโดยเฉพาะช่วงที่ถูกแก๊งเข้าป้อม เพราะจะมีเพียงแค่ Skill ที่เป็น AoE เท่านั้นที่สามารถสร้างบาดแผลให้กับเธอตอนที่อยู่ใน SHADOW REALM ได้ ในทางกลับกันก็เป็น Skill ที่ดีในการแก๊งอีกฝ่ายในป้อมด้วยเหมือนกัน เพราะ Dark Willow สามารถช่วยรับ Damage จากป้อมได้ในระยะเวลาหนึ่งก่อนที่เธอจะใช้งาน SHADOW REALM เพื่อหลบการโจมตีของป้อม แถมได้โบนัส Magic Damage ไว้ยิงเติม Damage ส่วนที่ขาดอีก


นอกจากจะดีในแง่ของการหลบหนีแล้ว ยังเป็น Skill ที่ทำให้ Dark Willow สามารถ Nuke Damage ใส่ศัตรูได้จากระยะไกลได้อีกด้วย โบนัส Magic Damage ที่เพิ่มขึ้นมาก็ไม่น้อยตัวถึก ๆ ในช่วงต้นเกมโดนยิงทุก ๆ 12 วินาทีก็มีสะดุ้งเฮือกกันบ้างล่ะครับ

ข้อเสียของมันก็อยู่ที่ Cooldown ในช่วง Level แรก ๆ ของ Skill ที่นานสุด ๆ ไปเลย การตัดสินใจใช้ SHADOW REALM เพื่อตอดเลือดอีกฝ่ายในช่วงแรก ๆ อาจกลายเป็นสัญญาณบอกอีกฝ่ายให้เข้ามาจัดการ Dark Willow ที่หมด Skill หนีเอาตัวรอดแล้วก็เป็นได้ครับ

แล้วก็มีข้อควรรู้และควรระวังอีกอย่างหนึ่งคือ แม้ SHADOW REALM จะทำให้ Dark Willow ไม่ตกเป็นเป้าหมาย แต่หากก่อนจะใช้งาน SHADOW REALM โดน Skill ล็อคเป้าไปแล้วอย่าง Assassinate ก็จะโดนยิงเข้าอย่างจังเหมือนกันนะครับ หากต้องการจะหลบ Assassinate ต้องกด SHADOW REALM ในจังหวะที่กระสุนเกือบถึงตัวเราพอดีเหมือนกับการหลบด้วย Manta Style เลย


ที่ Skill Level 2 ยิงทีเลือดหายเป็นข้อเลย!


มาถึง Skill ที่ 3 กับ "CURSED CROWN" คำสาปของ Dark Willow ที่จะลอยเหนือเป้าหมาย 4 วินาที ก่อนจะระเบิดออก Stun เป็นระยะเวลา 2/2.5/3/3.5 วินาที รอบตัวเป้าหมายในรัศมี 325 อีกด้วย Cooldown อยู่ที่ 18/16/14/12 วินาที ใช้ Mana 100/120/140/160 ต่อครั้ง

มีเส้นแบ่งบาง ๆ ระหว่างได้มากกับไม่ได้อะไรเลยจาก CURSED CROWN แม้ระยะเวลา Stun จะนานถึง 3.5 วิ แถมยังสามารถ Stun เป็นกลุ่มได้อีก แต่ด้วยระยะหน่วงก่อนจะระเบิด 4 วินาทีทำให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถสรรหาวิธีแก้ ไม่ว่าจะด้วยการเดินหนีเข้าระยะปลอดภัย กดใช้ Item หรือ Skill เพื่อหลบจากการ Stun ของ CURSED CROWN ฉะนั้นแล้วเพื่อที่จะใช้งาน CURSED CROWN ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงต้องอาศัย Skill อื่นเข้าช่วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการใช้ CURSED CROWN มากที่สุดคือช่วงจังหวะ Team Fight หากฝ่ายตรงข้ามไม่มี Skill ที่สามารถลบล้างหรือหลบหนีกจาก CURSED CROWN ได้ ก็ไม่ต่างจากการถูกบีบให้เป็นฝ่ายล่าถอย หรืออย่างน้อยเป้าหมายของ Skill นี้ต้องปลีกตัวออกห่างจากเพื่อนร่วมทีม ซึ่งเราอาจใช้จังหวะได้เปรียบเรื่องจำนวน Hero โถมเข้าใส่ศัตรูได้เช่นกัน

CURSED CROWN สามารถใช้ Combo ร่วมกับ Eul's Scepter ได้นะครับ โดยเริ่มจาก ร่าย CURSED CROWN ใส่เป้าหมายแล้วรอแปปนึงค่อย Cyclone ศัตรูขึ้นไป พอตกลงมาจะโดน Stun 4 วิในทันที แต่ถ้ายังไม่ชินกะจังหวะยังไม่ถูก หลังจากร่าย CURSED CROWN ต่อด้วย  Cyclone ทันทีเลยก็ได้นะครับ จะมีเวลาในศัตรูแก้ทางไม่ถึงวินาที ซึ่งในช่วงต้น-กลางเกมถือว่าแก้ทางลำบากอยู่ ถ้าไม่ได้มี Skill ไว้แก้โดยเฉพาะล่ะก็นะ


มากันถึง Skill Ultimate ของ Dark Willow ที่ค่อนข้างพิเศษกว่า Hero ตัวอื่น ๆ ตรงที่อัพ 1 ได้ถึง 2 Skill โดยเราจะเริ่มต้นด้วย "BEDLAM" กันก่อนครับ

Dark Willow ปล่อย Jex ให้บินวนรอบตัวเธอในระยะ 200 Jex จะสร้าง Magic Damage 75/150/225 ต่อ 0.25 วินาที ใส่เป้าหมายเดียวที่เข้าใกล้มัน เป็นระยะเวลา 4 วินาที ในรัศมี 300 แถม Cooldown Skill ยังสั้นแค่ 20 วินาทีเท่านั้น ส่วน Mana ต่อการใช้งาน 1 ครั้งอยู่ที่ 100/150/200 ครับ

BEDLAM เป็น Skill ทำ Damage ได้สูงสุด ๆ Skill หนึ่งเลย แม้ตัวเลขที่แสดงบน Skill จะดูเล็กน้อย แต่ด้วยความถี่ในการโจมตีทำเอาเลือดของศัตรูหายฮวบฮาบได้ง่าย ๆ แม้จะมีข้อเสียในเรื่องของระยะที่สั้น แถม Jex ยังบินวนไปรอบ ๆ ทำ Damage แบบครบรอบได้ค่อนข้างลำบาก จะใช้งานแต่ละครั้งเรียกว่าต้องเอาตัวเข้าไปเสี่ยงล่อเท้าอีกฝ่ายก็ไม่ผิดนัก แต่ต้องไม่ลืมว่าเธอมี SHADOW REALM ไว้ปกป้องตัวเองอยู่บ้างแล้ว Combo ที่เรามักเห็นบ่อย ๆ จะเป็น SHADOW REALM+BEDLAM แล้ววิ่งเข้าไถใส่ศัตรู แล้วปิดท้ายด้วยโบนัส Magic Damage จาก SHADOW REALM อีกครั้งหนึ่งครับ

ถ้าศัตรูรวมกลุ่มกันอยู่เป็นฝูงอย่าวิ่งฝ่าเข้าไป หวังว่า BEDLAM จะส่งศัตรูกลับบ่อได้นะครับ เพราะ Jex ยิงได้เพียงเป้าหมายเดียว ขอย้ำว่าเป้าหมายเดียวเท่านั้น!! Damage ถูกกระจายแบบควบคุมไม่ได้จึงทำให้ความแรงหายไปเยอะเลยทีเดียว


ส่วนอีก Skill หนึ่งของ Ultimate คือ "TERRORIZE" Dark Willow ปลดปล่อย Jex ร่ายสถานะ Fear (วิ่งกลับบ่อน้ำ) ใส่เป้าหมายเป็นระยะเวลา 4 วินาที แถมระยะร่ายยังไกลถึง 1500 Range Cooldown อยู่ที่ 100/80/60 และใช้ Mana 150 ต่อครั้ง

ถ้าพูดถึงเรื่องอภิมหา CC แล้วล่ะก็ ผมยอมให้ TERRORIZE ที่วง Skill อย่างกว้าง แถมผลของ Fear ยังทำให้เป้าหมายทำอะไรไม่ได้นอกจากวิ่งกลับบ้าน ขนาด Bkb ยังกดใช้งานระหว่างโดนผลของ Fear ไม่ได้เลยครับ ช่วงระยะเวลา 4 วินาทีที่โดน TERRORIZE ไม่ต่างจากการเป็นเป้าให้อีกฝ่ายถล่ม Skill ใส่ เป็นหนึ่งในไม่กี่ Skill ที่สามารถพลิกเกมได้เลย และที่เด็ดที่สุดคือ TERRORIZE ส่งผลกับศัตรู "ทุกตัว" ภายใต้อาณาเขตของมัน!!


Dark Willow มี Combo ที่น่าสนใจด้วยการ Chain CC ใส่ศัตรูอย่างหนัก 8 วินาที จาก TERRORIZE+CURSED CROWN Fear 4 วินาทีแรกทำให้ศัตรูไม่สามารถใช้งาน Bkb ได้ เมื่อหมดผลของ TERRORIZE จะมีช่องว่างเล็ก ๆ ไม่ถึงวินาทีก่อนที่ Stun ของ CURSED CROWN จะเริ่มทำงาน เพื่อน ๆ จะเพิ่มเติม Damage ให้กับ Combo CC มหาโหดด้วยการ All In วาง BRAMBLE MAZE ดักด้านหลังศัตรู ใช้งาน TERRORIZE+CURSED CROWN แล้วตามด้วย SHADOW REALM+BEDLAM ก็ได้นะครับ


อาจดูเป็น Combo ที่เทหมดหน้าตัก แต่ผลที่ได้ก็คุ้มค่าต่อการใช้งานครับ


ส่วน Talent ของเธอจะแบ่งออกตามลำดับดังนี้ครับ
- Level 10 = ระยะร่าย +125 หรือ พลังโจมตี +20
- Level 15 = ความเร็วในการเคลื่อนที่ +40 หรือ 90 Gold/min
- Level 20 = +300 SHADOW REALM  Max Damage หรือ สกิลดูดพลังชีวิต 10%
- Level 25 = +1 TERRORIZE Duration หรือ +200 Attack Speed
แม้ในช่วงต้นเกม Dark Willow จะมีรูปแบบการเล่นเป็น Mage เน้นการใช้ Skill ตอดศัตรูเป็นหลัก แต่พอขึ้น Level 25 เพื่อน ๆ จะเปลี่ยนมาเป็นสายตีจาก  +200 Attack Speed ก็ยังได้ Talent ตามลำดับแต่ละ Level ก็ดูใช้งานได้ ไม่ขี้เหล่ทุก Talent เลยครับ จะเลือกซ้ายหรือขวานี่อยู่กับ Role ที่เล่นเลยว่าเป็นตัว Core หรือ Support


สำหรับ Role การเล่นหลัก ๆ ของ Dark Willow ผมยกให้ Sup 4 เดินเกมแก๊ง เนื่องจากเธอมี CC อยู่เยอะมาก ๆ แถมมี Skill ช่วย Nuke Damage ได้ดีอีกต่างหาก Base Damage จาก Skill ก็แรงเอามาก ๆ แม้มี Item เพียงไม่กี่ชิ้นก็สามารถช่วยทำเกมช่วงต้น-กลางเกมได้เป็นอย่างดีตัวหนึ่ง ยื้อชีวิตตัวเองก็ขั้นยอด จนส่อแววว่าใน Patch ต่อไปจะโดน Nerf ตามสไตล์ Hero หน้าใหม่สุดแสน OP

ถ้าเอาเธอมาเป็นตัว Core ล่ะ ? จะเล่นได้ไหม ? ด้วยความสามารถทั้ง Skill และ Talent ของเธอ โดนส่วนตัวแล้วผมว่าเราเอาเธอมาเล่นเป็นตัว Core ยืน Mid หรือ Hard Lane ก็เล่นได้อยู่นะครับ มีทั้ง Skill Nuke เอาตัวรอด CC เรียกว่าครบเครื่องเลย จะเสียก็ตรงระยะยิงปกติที่สั้นกว่า Range Hero โดยทั่วไปเสียหน่อยหนึ่ง ขอให้มี Level อัพ Skill ให้แรงขึ้น ใช้ได้บ่อยขึ้นแค่นั้นก็พอแล้วครับ

ข้อเสียหลัก ๆ ของ Dark Willow คือเรื่อง Cooldown ของ Skill ที่นาน ใช้พลาดเสียหนึ่งครั้งกว่าจะมีโอกาสได้แก้ตัวก็ต้องรอกันไปยาว ๆ แถม Skill ที่ดูใช้งานได้บ่อยอย่าง SHADOW REALM ยังมีความสำคัญตัดสินความเป็น-ตายของตัวเธอ เสียจนไม่อยากจะกดใช้ถ้าไม่รู้ว่าอีกฝ่ายจ้องจะแก๊งตัวเราอีกรึเปล่า อย่างที่สองคือความบอบบางมาก ๆ เธอ ถ้าโดนจับได้แล้วกด SHADOW REALM ไม่ทันหรือกดไม่ได้ โอกาสตายจะสูงมาก และสุดท้ายเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายเกม ความเก่งกาจของเธอจะลดลง ไปหือไปอือกับตัว Late ไม่ไหว


เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ Hero แฟรี่น้อยแสนกล Dark Willow หวังว่าจะถูกใจเพื่อนกันอยู่บ้างนะครับ ในครั้งหน้าเราจะมาต่อกันกับ Pangolier Hero ใหม่อีกตัวที่ทำหน้าที่ได้แทบทุกอย่างที่มีใน Dota 2 กันครับ สำหรับบมความนี้ผมคงต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน