GAME UPDATE :

Dota 2 - How to train your Monkey



[Dota 2] - ..How to train your Monkey..


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ Update 7.00 ของเกม Dota 2 ที่ผ่านมาอาทิตย์กว่าแล้ว เพื่อน ๆ เริ่มรู้สึกคุ้มชิน Gameplay รูปแบบใหม่กันแล้วรึยัง ? แล้ว Hero ตัวใหม่อย่าง Monkey King ล่ะ เพื่อน ๆ ได้ลองเล่นดูสักครั้งแล้วรึยังครับ... แต่หากเพื่อน ๆ พลาดโอกาสไม่ได้เล่น Monkey King เสียที เล่นกับคนอื่นก็โดนแย้งตัดหน้าไปก่อนเสมอ ๆ วันนี้ลองมาทำความรู้จักกับ Hero ตัวใหม่นี้ผ่านมุมมองของผมดูบ้างไหมครับ ?

Monkey King เป็น Hero สาย Agi ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตำแหน่งของ Carry แม้ว่าตัวของ Monkey King จะเป็น Melee Hero แต่ก็มีระยะการโจมตีอยู่ที่ 300 ซึ่งถือว่าไกลมากทีเดียวเพิ่มอีกแค่ 30 หน่วยก็จะมีระยะการโจมตีเทียบเท่ากับ Luna แล้ว ความโดดเด่นและเป็นข้อดีของ Monkey King อยู่ที่การโจมตีทางกายภาพที่รุนแรง อีกทั้งยังสามารถดูดพลังชีวิตจากการโจมตีของตัวเองได้โดยไม่พึ่งพา Item แต่อย่างใด และยังมาพร้อมความสามารถที่หา "ทางหนี" หรือ "ทีไล่" ได้เป็นอย่างดี แถมมี Skill ที่สามารถ Stun หยุดศัตรูได้ด้วย เรียกว่าเป็นหนึ่งใน Hero ที่ "ครบเครื่อง" มากเลยทีเดียว และด้วยความ "ครบ" ที่ว่ามานี้เองทำให้ผมคิดว่าเราสามารถเล่น Monkey King ได้แทบจะทุกตำแหน่งเลยล่ะครับ


สำหรับ Skill ของ Monkey King เริ่มกันด้วย Boundless Strike หนึ่งใน Skill ที่ผู้เล่นหลาย ๆ คนบ่นกันหนาหูว่ามัน OP ไปไหม ? เรามาดูกันว่ามันทำอะไรกันได้บางนะครับ

Boundless Strike เป็น Skill ที่ Monkey King สร้างความเสียหายด้วยความแรง 200% ของ Critical Hit โดยการยืดและฟาดกระบองเข้าใส่ศัตรูในระยะ 1350 Range เป็นเส้นตรงเล็ก ๆ พร้อมกับ Stun ศัตรูเป็นเวลา 0.5 / 1 / 1.5 / 2 วินาทีตาม Level ของ Skill โดยมี Cooldown ต่อการใช้ 1 ครั้งอยู่ที่ 25 วินาที นอกจากนี้ผลของ On-Hit Attack ยังให้ผลกับ Boundless Strike... ซึ่งความ OP ของมันอยู่ที่ "ความแรง 200% ของ Critical Hit" นี่เอง นอกจากมันจะ "แรงขึ้น" ตาม Damage ของ Monkey King ทั้งจาก Stat และ Item แล้ว เพื่อน ๆ อย่าลืมว่า "Critical Hit" นั้นมันทะลุเกาะด้วย!! ซึ่งนั่นหมายความว่าเราจะโดน Monkey King ฟาดเป็น True Damage แบบ AOE แถมมี Stun อีกต่างหาก!!


เพื่อให้เห็นความรุนแรงที่มากขึ้นตาม Item ที่ Monkey King มีอยู่ผมจึงทดลองหาความต่างของ Skill Boundless Strike ระหว่าง Monkey King ที่ถือ "Divine Rapier" กับไม่มีมาให้เห็นกันชัด ๆ ว่ามันแรงขึ้นเท่าไหร่กัน

ภาพด้านล่างนี้ Monkey King ของผมยังไม่มี Divine ก็ฟาดทำ Damage ได้ 1029 แล้ว


แค่เพิ่ม Divine มา + Damage 300 หน่วยก็ทำให้ Boundless Strike สร้าง Damage ได้มากถึง 2025 หน่วย!! ซึ่งเป็นความแรง 2 เท่าจากดั้งเดิมเลยทีเดียว!!! Divine Rapier จึงถือเป็นตัวเลือกช่วงท้ายเกมสุดจะทนที่ Monkey King สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถ้าหาก Cooldown น้อยกว่านี้ Monkey King คงเป็นน้อง ๆ ของ Ember Spirit ให้การโจมตีกวาดศัตรูเป็นวงกว้างเลยล่ะครับ...

นอกจากนี้ หากศัตรูที่เป็น Hero ถูกโจมตีด้วย Boundless Strike ยังนับเป็น Hit counter ให้กับ Jingu Mastery และในทางกลับกันหาก Jingu Mastery กำลัง Active อยู่ผลบัฟ Damage และการดูดเลือดก็ส่งผลให้กับ Boundless Strike เช่นกัน


Skill ที่ 2 คือ Tree Dance เป็น Skill ที่ทำให้ Monkey King สามารถกระโดดขึ้นไปยังต้นไม้ในระยะ 1000 Range ได้ เมื่อ Monkey King อยู่บนต้นไม้จะได้ Flying vision 800 Range การกระโดดแต่ละครั้งมี Speed อยู่ที่ 700 และ Cooldown 3 วินาที ถ้าเพื่อน ๆ จะลงจากต้นไม้ก็จำต้องรอ Cooldown นี้เช่นกัน ไม่ใช่ว่ากระโดดขึ้นแล้ววิ่งลงได้ทันทีนะครับผม และหาก Monkey King ถูกโจมตี Cooldown จะเริ่มนับใหม่ทันทีอีกด้วย

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งเมื่อเพื่อน ๆ ปีนขึ้นต้นไม้ด้วย Tree Dance คือ หากต้นไม้ที่ Monkey King ถูกทำลาย ตัว Monkey King จะถูก Stun ทันทีนานถึง 4 วินาที!! เลยทีเดียว หากฝั่งของศัตรูมี Hero ที่สามารถพังป่าได้ง่าย ๆ และเป็นวงกว้างก็ควรจะระวังเรื่องการใช้ Tree Dance ให้มากขึ้น และการเลือก Hero ที่มีความสามารถพังป่าได้ก็วิธี Counter Pick Monkey King ได้ดีอย่างหนึ่งเลยครับ


แต่ด้วยเงื่อนไขที่ว่า เมื่อโดน Damage แล้ว Cooldown ของ Tree Dance จึงจะเริ่มนับถอยหลัง พวก Skill ที่สร่างความเสียหายต่อวินาทีอย่าง Battle Hunger ของ Axe หรือ Urn of Shadows จะไม่ทำ Damage ทันทีที่เรากดใส่ศัตรู ทำให้ Monkey สามารถกระโดดขึ้นต้นไม้ได้ หากเพื่อน ๆ มือไวพอที่จะกดมันก่อนที่จะถูก Damage ต่อวินาทีเผาใส่


พอกระโดดขึ้นต้นไม้ได้แล้ว ทีนี้ก็ฉิวและชิวครับ แค่รอ Cooldown Tree Dance ก็กระโดดไปยังต้นไม้ต้นต่อ ๆ ไปได้แล้ว...


นอกจาก Tree Dance จะใช้เพื่อเป็นทางหนีแล้ว มันยังถูกใช้เพื่อเป็นทีไล่โดยการแอบส่องในมุมที่ศัตรูของไม่เห็นเรา เพื่อใช้ในการ Gank หรือ Dive Tower ได้อีกต่างหาก ถ้าถามว่ามันเป็น Skill ที่ OP ไหม ? ผมว่ามันมีประโยชน์มากอยู่ แต่ด้วยเงื่อนไขในการใช้ที่ค่อนข้างจุกจิก มันจึงดูลงตัวกำลังดีครับ


เมื่อเพื่อน ๆ อยู่บนต้นไม้ด้วยผลของ Tree Dance แล้ว ก็จะสามารถใช้งาน Primal Spring ที่เป็นการชาร์ตพลัง ก่อนจะกระโดดลงโจมตีบริเวณที่กำหนดไวด้วย Speed 1300 พร้อมกับ Slow ใส่ศัตรูแบบหนัก ๆ  70% ที่ Skill Level 4

Primal Spring เป็น Skill ช่วยเร่ง Farm รวมทั้งเปิดการต่อสู้ได้ดี ทั้ง Damage ที่รุนแรงมาก ๆ หากเพื่อน ๆ ชาร์ตพลังมันได้เต็มที่ และผลของการ Slow ที่หนักหนาสาหัส ทำให้ Monkey King สามารถไล่ตีได้ฟรี ๆ ยิ่ง Monkey King ได้ตีมากเท่าใด Damage ก็ยิ่งแรงขึ้นด้วย Jingu Mastery ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก ๆ เลยล่ะครับ โดยส่วนตัวแล้ว หากผมจะบอกว่าใครเล่น Monkey King เก่งหรือไม่เก่งนั้น ผมก็ดูจากการใช้ Skill Primal Spring นี่แหละครับ เพราะหากลงถูกจุด ถูกจังหวะแทบจะเรียกว่าเป็นการการันตี Kill เลย


โดยทั่วไปแล้ว ผมไม่แนะนำให้อัพ Tree Dance & Primal Spring เต็มเป็น Skill แรก หากขาดเงื่อนไขดังต่อไปนี้ 1.) ในทีมมีเพื่อนที่สามารถ Lock Down ศัตรูได้ 2.) คุณชำนาญในการกะระยะและเวลาเมื่อต้องใช้งาน Primal Spring หากขาด 2 ปัจจัยนี้แล้ว สู้ไปอัพ Boundless Strike เต็มก่อนยังจะดีซะกว่า


Skill ต่อมาคือ Jingu Mastery ที่เมื่อเพื่อน ๆ ทำการโจมตี Hero ศัตรูแต่ละครั้งจะขึ้น hit counter นับจำนวนการโจมตีไว้ เมื่อโจมตีครบ 4 ครั้ง Monkey King จะได้รับบัฟ Damage เพิ่มขึ้น 80 / 120 / 160 / 200 พร้อมกับผลของการดูดเลือด 20% / 30% / 40% / 50% ตาม Level ของ Skill ให้กับการโจมตี 4 ครั้งต่อไปของเขา ซึ่งนี่ก็เป็นอีก Skill ที่ทำให้ Monkey King โหดขึ้นมาก ๆ เมื่อเขาได้ไล่ตีเก็บ hit count เพื่อให้ผล Buff ของ Jingu Mastery เริ่มทำงาน

ด้วยความที่ Skill มันนับ Hit ต่อการโจมตี Item อย่าง Echo Sabre ที่เร่งจำนวนการโจมตีให้กับเราได้ จึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่น่าจะเหมาะกับ Monkey King สุด ๆ ความแตกต่างระหว่างตอนที่มีผล Buff ของ Jingu Mastery กับตอนที่ไม่มีเห็นผลแตกต่างกันมากเลย หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจจะฝึกเล่น Monkey King เป็นตัวหลักแล้วล่ะ การวางแผนเพื่อทำให้ Jingu Mastery  Active ได้อย่างรวดเร็วที่สุดในระหว่าง Fight จึงเป็นโจทย์หลักวัด Skill Play เลยล่ะครับ

และด้วยความสามารถของ Jingu Mastery ที่ดีเด่มากถึงมากที่สุด โดยทั่วไปแล้วผมแนะนำให้อัพ Skill นี้เต็มเป็นลำดับที่ 2 ครับ แต่ถ้าเจอ Hero Melee ด้วยกัน อาจจะทบทวนอัพเต็มเป็นสกิลแรกก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว


มาถึง Skill ที่ผมชื่นชอบมันมาก ๆ อย่าง Mischief ที่ทำให้ Monkey King สามารถเนียนไปกับสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ และเมื่อทำการแปลงร่างแล้ว Move Speed จะถูกลดลงเหลือเพียงแค่ 200 เท่านั้น หากเพื่อน ๆ ยกเลิกการแปลงร่างนี้ก็ต้องรอ Cooldown อีก 3 วินาทีจึงจะแปลงร่างได้ใหม่


แม้หลาย ๆ คนจะมองว่า Mischief เป็น Skill ทำเอาฮา แต่จากที่ผมลองเล่นดูทั้งใช้งานเองและถูกคนอื่นเล่นงานด้วย Mischief อยากจะบอกว่ามันเป็นหนึ่งใน Skill ที่ใช้งานได้จริง ๆ โดยเฉพาะเมื่อเปลี่ยนร่างเป็น Rune ตรงตมเวลาเป๊ะ ๆ ยิงเป็น Bounty Rune ด้วยแล้วก็ยิ่งง่ายที่จะหลอกอีกฝ่ายให้เข้ามาใกล้ แถม Monkey King ได้มันมาฟรี ๆ โดยไม่ต้องเสีย Skill Point ไปอัพมันด้วย! ขี้โกง!!


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผล Debuff ที่มี Visual Effect บางชนิดอย่าง Enfeeble (ก้อนดำ ๆ บนหัวเป้าหมาย) ของ Bane จะยังติดอยู่ Monkey King แม้ว่าจะแปลงร่างไปแล้วก็ตาม เพื่อน ๆ สามารถใช้ Skill ที่มี Visual Effect เหล่านี้ไล่จับเจ้าลิงจ๋อนี้ได้เช่นกัน!!


เอาล่ะครับมาถึง Skill Ultimate สุดเท่อย่าง Wukong's Command ที่ Monkey King ทำการสร้างอาณาเขตและปล่อยร่างแยกของเขาออกมาตามจุดต่าง ๆ ในเขตแดนวงกลมนี้ โดยรูปแบบจะแบ่งออกเป็น ชั้นใน 5 ตัว และ อีก 9 ตัวที่รอบนอก เมื่อศัตรูเดินผ่านร่างแยกของ Monkey King ในระยะ 300 Range ร่างแยกจะทำการโจมตีใส่โดยอัตโนมัติ และการโจมตีในแต่ละครั้งของร่างแยกเหล่านี้ยังส่งผลของ on-hit effects ได้อีกด้วย (แต่การโจมตีของร่างปลอมไม่นับ Hit ของ Skill Jingu Mastery นะครับ)


ทดลองด้วย Item on-hit effects แบบจัดเต็ม Axe ที่อยู่กลางวงก็โดนฟาดติดสถานะรัว ๆ เช่นกัน


แม้แต่ Stun ของ Skull Basher ก็ยังสามารถติดได้! ยิ่งศัตรูอยู่กลางวงที่มีร่างแยกของเราช่วยตีถึง 5 ตัว โอกาสติด Stun ก็มากยิ่งขึ้นไปอีก!


เพื่อน ๆ คนไหนที่เคยได้ลองเล่น ลองใช้มาแล้วจะรู้ว่า Wukong's Command มี Cast time ที่ยาวนานมาก ๆ กว่าจะกดออกมาใช้ได้แต่ละที ลุ้นแทบใจจะขาด แถมบางทีกางเสร็จปุ้บก็ตัวแตกปั้มเลย หากใช้ผิดจังหวะจำต้องวิ่งหนีออกจากวงของ Skill ก็เสีย Skill ไปฟรีอีก เรียกว่าใช้งานยากลำบากแท้!

จากการลองผิดลองถูก และไม่แน่ใจว่ามันเป็น Bug หรือเปล่า ? ก็พบว่ามันมีเทตนิคใช้งานที่น่าสนใจอยู่ ซึ่งนั่นก็คือ เราสามารถกดใช้ Wukong's Command เมื่ออยู่บนต้นไม้จากผลของ Tree Dance ได้เลย! เพียงเท่านี้เราก็ปลอดภัยอย่างน้อยก็ในช่วงของ Cast time แล้วล่ะครับ หรือจะออก Shadow Blade มากดหายตัวก่อนร่าย Wukong's Command ก็ได้เช่นเดียวกันนะครับ


ซึ่งพอเพื่อน ๆ ร่ายเสร็จปุ้บ ตัว Monkey King ก็จะลงจากต้นไม้มาอยู่บนพื้นเตรียมพร้อมไล่ฟาดศัตรูในทันทีเลยล่ะครับ


ในสถานการณ์จริง เพื่อน ๆ ก็สามารถ Tree Dance แอบส่องบริเวณ Tower ของศัตรู เมื่อเห็นโอกาส Dive ก็กดเปิดใช้งาน Wukong's Command เพื่อสร้างพื้นที่ไล่ฆ่าศัตรู หรือ อย่างน้อย ๆ ก็เป็นการ Zone ให้ศัตรูเข้ามาช่วยเพื่อนยากขึ้น หรือ เลือกที่จะทิ้งเพื่อนไปเลยก็ได้เช่นกันครับ


โดยรวมแล้วผมว่า Monkey King เป็น Hero ที่เล่นสนุกตัวหนึ่ง แต่หากจะเล่นจริงจังเอาให้เก่งให้เซียนก็ต้องใช้เวลาฝึกฝนค่อนข้างมาก กว่าจะใช้งาน Skill ที่มีเงื่อนไขจุกจิกพวกนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผมว่าบทความในคราวนี้จะทำให้เพื่อน ๆ รู้จัก Monkey King รวมถึงเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับ Skill ของ Hero หน้าใหม่ตัวนี้กันบ้างนะครับ ก่อนจะจากกันในคราวนี้ ก็ขออวยพรเนื่องในโอกาสปีใหม่กันล่วงหน้า ขอให้เพื่อน ๆ ทุกท่านมีความสุขกันถ้วนหน้าในปีที่จะถึงนี้นะครับผม




บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: