GAME UPDATE :

[Alicemare] - ฝันร้ายของบรรดา Alice ทั้งหลาย



[Alicemare] - ฝันร้ายของบรรดา Alice ทั้งหลาย



ผมคิดว่าเพื่อน ๆ เคยรู้จัก Alice in Wonderland กันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของนิทาน ภาพยนตร์ หรือ เกมที่นำเอาเนื้อหาของ Alice in Wonderland มาโม(Modify)ใหม่เพื่อให้สอดคล้องเข้ากับ Concept ของตัวเอง สำหรับเกมที่ผมจะนำเพื่อน ๆ ให้รู้จักนั้นก็หนึ่งในเกมที่นำ Alice in Wonderland มาโมขึ้นตามสไตล์ของ Miwashiba เกมที่มีชื่อว่า "Alicemare" นั่นเอง



Alicemare เป็นเกม Adventure RPG ที่ถูกสร้างขึ้นบน WOLF RPG Editor ภายใต้ Theme Dark ๆ ให้บรรยากาศมืดหม่นตามชื่อของตัวเกมที่น่าจะผสมระหว่างคำว่า Alice กับ Nightmare สิ่งที่โดดเด่นของเกมจาก Miwashiba อาจไม่ใช่ภาพกราฟฟิกที่สวยตระการตา หากแต่เป็นภาพ Pixel ย้อนอารมณ์เหมือนเกม RGP ยุคก่อน(ก็เกมมันมีตั้งนานแล้ว เพิ่งจะ Prot ลง Steam นี่ orz) กับเพลงประกอบยอดเยี่ยมที่เข้ากับตัวเกมเป็นที่สุด และท้ายสุดที่จะไม่เอ่ยถึงไม่ได้คือ Story ที่น่าหลงใหล ทุกสัดส่วนล้วนถูกเก็บรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน ทุกคำถามที่ตัวละครภายในเกมเอ่ยถึงล้วนมีคำตอบอยู่ภายในฉากจบแต่ละแบบ หากเพื่อน ๆ สามารถไปถึงตอนจบทุกรูปแบบได้เสียแล้ว ทุก ๆ คำถามจะได้รับคำตอบอย่างแน่นอน...


Alicemare ถูกพัฒนาโดย Miwashiba ทีมพัฒนาเดียวกันกับ Lieat มังกรผู้กลืนกินคำโกหกและจัดจำหน่ายบน Steam โดย AGM PLAYISM ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2016 ที่ผ่านมา



Story ของ Alicemare เริ่มต้นที่ Allen เด็กชายผู้สูญเสียความทรงจำถูกรับเข้ามาเลี้ยงดูภายใต้การดูแลของอาจารย์ใจดีคนหนึ่ง ณ ที่นั่น Allen พบกับเพื่อนที่มีอดีตอันมืดมมนอีก 4 คน และในค่ำคืนที่เรื่องราวสุดแสนประหลาดเกิดขึ้น Allen ก็ลืมตาตื่นขึ้นอีกโลก... โลกที่มีชื่อว่า "ความฝัน" ณ ตอนนั้นเองที่ฝันร้ายเริ่มต้นขึ้น...



นอกจาก Theme ความเป็นนิทานที่เอ่ยถึง Alive in Wonderland แล้ว ยังมีนิทานเรื่องอื่น ๆ อย่างหนูน้อยหมวกแดง หรือ สโนไวท์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ซุกซ่อนอยู่ภายในตัวเกมอีกด้วย





บ้านขนมหวาน...  เส้นทางที่เต็มไปด้วยป๊อกกี้ (?) ก็มีปรากฏให้เห็นในเกมนี้เช่นกัน เพื่อน ๆ พอจะบอกกันได้ไหมครับว่า มันมาจากนิทานเรื่องอะไร ?


ในส่วนของ Gamaplay ส่วนใหญ่ขับเคลื่อนด้วยการพูดคุยกับตัวละครอื่น คอยรับฟังถ้อยคำของพวกเขาที่มักสื่อถึงอะไรบางอย่างเสมอ ตอบรับและให้ความช่วยเหลือแก่สิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นต้องการ แก้ไข Puzzle ต่าง ๆ ที่มีตั้งแต่ตอบคำถามทางคณิตศาสตร์บวกลบคูณหาร ที่อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด





หาความแตกต่างระหว่างภาพทั้ง 2 ภาพ เหมือนเกมจับผิดก็มีเหมือนกัน



หรือ ปริศนาถ้าหากเราต้องขนส่งหมาป่า แกะ และกะหล่ำปลีข้ามแม่น้ำด้วยเรือ เราจะต้องขนพวกมันกี่รอบถึงจะไปยังฝั่งตรงข้ามไปหมด... ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีเงื่อนไขว่าเราไม่สามารถปล่อยให้หมาป่ากับแกะ หรือ แกะกับกะหล่ำปลีอยู่บนฝั่งเดียวกันได้ เพราะพวกมันจะกินกันเอง!



รวมไปถึง Riddle ปริศนาคำทายที่ให้อารมณ์ความเป็นนิท้านนิทานเข้ากับ Concept ของตัวเกมมาก ๆ

อย่างภาพด้านล่างนี้ก็เป็น Riddle ของดอกไม้ดอกหนึ่งที่เจ้ากระต่าย(?) ตัวนี้ต้องการ มันคืออะไรกันนะ ?








และความลึกลับที่สุดของตัวเกมอย่าง "XXXX" ถ้อยคำที่ถูกเอ่ยถึงบ่อยครั้งในตัวเกม หากแต่เราไม่รู้ว่ามันคือสิ่งใดกันแน่ และคำตอบของมันก็อยู่ในส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของหนึ่งในตอบจบของตัวเกมนี้ แต่มันจะคืออะไรกันล่ะ ? เพื่อน ๆ ลองหาคำมาเติมเต็มให้กับประโยคตัวอย่างพวกนี้ดูไหมครับ ?

"เมื่อผู้คนสูญเสีย XXXX พวกเขาก็จะตาย"


"เมื่อเธอตระหนักถึงมัน เมื่อนั่นเธอก็จะ XXXX ตัวเธอเองได้"



"ฉันพยายามที่จะ XXXX ผู้คน ดังนั้นแล้วฉันก็จะถูก XXXX เช่นกัน"


ส่วนความหมายที่แท้จริงของมันจะคืออะไรนั่น... ผมขออุบไว้เป็นความลับให้เพื่อน ๆ ออกค้นหามันภายในเกม Alicemare ก็แล้วกันนะครับ



หากเนื้อเรื่องมันหนาเกินไปหน่อยใน Alicmare ก็จุดให้เราผ่อนคลายอารมณ์กับการเล่น Tetis และแน่นอนว่ามันไม่ใช่เพียงแค่การเล่นเฉย ๆ ไม่มีอะไรเพิ่มเติม เพราะเพื่อน ๆ สามารถปลดล็อค 1 Achievement ของตัวเกมได้จาก Tetis ที่ว่านี้!



หากจะให้กล่าวถึงความแตกต่างระหว่าง Alicemare กับ Lieat แล้วล่ะก็ ผมคงต้องบอกว่า Lieat มี Theme เนื้อเรื่องที่สดใสกว่า แม้เรื่องเลวร้ายจะเกิดขึ้นเพราะคำโกหก แต่ทุกคำโกหกนั้นก็เพื่อปกป้องใครคนหนึ่งเสมอ ตัว Gameplay มีระบบต่อสู้ผสมผสานเข้าไปเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศอยู่บ้าง ส่วน Alicemare มันคือฝันร้ายที่หยั่งลึก กลิ่นไอของความตายมันอยู่ใกล้เพียงเอื้อมมือเท่านั้นเอง ในส่วนของ Gameplay แม้ไม่มีระบบต่อสู้ แต่ก็เติมเต็มด้วย Riddle ปริศนาคำทายเข้าแทนที่ หากเพื่อน ๆ ชื่นชอบการแก้ Puzzle กับ Theme โลกมืด เสียแล้วก็คงน่าจะถูกใจ Alicemare กันไม่น้อย



สิ่งที่ได้รับจากตัวเกมนอกจากความสนุกสนานและอิ่มเอมไปกับความลึกซึ้งของเนื้อหาแล้ว ยังมีแนวคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตควบคู่มาให้ผู้เล่นอีกต่างหาก แม้เรื่องราวภายในชีวิตของเราจะไม่ได้หนักหนาเท่ากับตัวละครภายในเกม แต่การหันกลับมามองให้ความใส่ใจกับผู้คนรอบกาย หรือตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบตัวเองเป็นครั้งคราวก็เป็นสิ่งที่มีค่าเหลือเกิน





ความยาวของตัวเกม หากนับเพียงการจบรอบแรกก็กินเวลาราว 3 ชั่วโมงเศษ แต่หากเพื่อน ๆ ต้องการไขปริศนาและล่วงรู้ความลับทั้งหมดของตัวเกมก็จำเป็นต้องเล่นซ้ำเพื่อให้ได้ Ending ทุกรูปแบบซึ่งผมใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงเพื่อการนั้น แต่สิ่งที่เราได้จากการเก็บ Ending ทุกรูปแบบนอกจากอรรถรสและความลึกซึ้งของตัวเกมแล้ว ยังมีของแถมเป็นการปลดล็อค Achievement ทั้งหมดของตัวเกมนี้อีกด้วย

พอมาดูในเรื่องของราคาที่เสนอขายเพียง 79 บาท ยิ่งไม่ต้องพูดถึงความคุ้มค่าที่เราได้รับเลยว่ามันมากมายขนาดไหน สำหรับเพื่อน ๆ ท่านใดสนใจเกมเล็ก ๆ ที่มีเนื้อหาโยงใยสลับซับซ้อนมาก ๆ นี้ก็สามารถเข้าไปจับจองได้ที่ (http://store.steampowered.com/app/524850/) แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้านะครับ




kanaken


บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: