GAME UPDATE :

[Guild Of Dungeoneering Guide] - Analysis New Dungeoneer


[Guild Of Dungeoneering Guide] - Analysis New Dungeoneer


ตามสัญญาที่ผมเคยให้ไว้เมื่อบทความก่อน คราวนี้เรามาจะพูดคุยกัน เกี่ยวกับ Dungeoneer ตัวใหม่ที่มาพร้อมกับ DLC Ice Cream Headaches ในเชิงลึกกัน ว่าแต่ละตัวมีความสามารถอะไร จะได้รับพวกเขามาร่วม Guild ด้วยวิธีไหน แนวทางในการเลือก Blessing และ Loot ควรจะเลือกแบบไหนถึงจะดี เอาล่ะ ถึงเวลาที่เราจะไปทำความรู้จักพวกเขากันแล้ว ลุยกันเลย!!



Dungeoneer : Ice Cream Monk
Guild Card : Ice Cloister
นิสัย (Traits) : Way Of The Scoop / วิถีแห่งไอติม หากไม่สวมใส่ Loot ที่มือทั้ง 2 ข้าง จะได้รับการโจมตีกายภาพเพิ่ม 1 เมื่อโจมตีแบบกายภาพ นิสัยนี้จะหายไป ถ้าเพื่อน ๆ เลือก Loot เข้ามาสวมใส่ในมือ และไม่สามารถดึงนิสัยนี้กลับมาให้ได้จนกว่าจะเริ่ม Quest ใหม่
ได้รับจาก : Adventure : We all Scream for ice cream / Quest : 2 - Get to the Whopper





Card เริ่มต้น : Card เริ่มต้นของ Ice Cream Monk เน้นไปที่การโจมตีทางกายภาพเป็นหลัก พร้อมกับ Card สำหรับป้องกันตัวทั้ง Card ฟื้นฟู Hp และ Block การโจมตีที่มีประสิทธิภาพอย่างที่ Dungeoneer ตัวอื่นไม่มี แม้จะต้องแลกมาด้วยเงื่อนไขอย่างการ Discard ของตัวเอง แต่ในเรื่องข้อเสียก็ยังมีข้อดีที่สามารถเลือกทิ้งได้ด้วยตัวเอง ไม่ได้เป็นการสุ่มทิ้งตามแต่ดวง

การเลือก Discard ได้เองนี้ ในแง่หนึ่งก็ดูจะเป็นจุดแข็งของ Ice Cream Monk ที่สามารถเลือก Loot ที่มาพร้อมกับข้อเสียอย่างการเพิ่มการ์ดเอ๋อหรือมีคุณสมบัติแย่ ๆ เข้ามาใน Deck ของตัวเอง เราสามารถใช้งาน Card "There is no scoop" เพื่อป้องกันการโจมตีจากศัตรูได้แล้ว ยังสามารถทิ้งการ์ดเอ๋อที่ไร้ประโยชน์ออกจากมือได้อีกด้วย ยิงปืนนัดเดียวได้นกถึง 2 ตัวเลย



Blessing ที่แนะนำ : Warrior's Strength ดูเป็น Blessing ที่เหมาะสมกับ Ice Cream Monk มากที่สุดเนื่องจากนิสัย Way Of The Scoop ที่ช่วยเพิ่มการโจมตีทางกายภาพอีก 1 หากยังไม่มี Loot ในมือทั้ง 2 ข้าง และ Card เริ่มต้นมีใช้การโจมตีทางกายภาพเป็นส่วนใหญ่ ในช่วงต้นเกมเราสามารถเปิดการโจมตีด้วย 3-4 Damage ใส่ศัตรู Level 1 ได้อย่างง่าย ๆ ทำให้ Ice Cream Monk มีความแข็งแกร่งและแทบจะไม่แพ้ศัตรูในช่วงต้น ๆ เลย

Build Loot : ในช่วงต้นเกมให้เพื่อน ๆ เลือก Loot ที่เป็นส่วนของหมวกและลำตัวเสียก่อน เพื่อใช้ประโยชน์ของนิสัย Way Of The Scoop ได้อย่างเต็มที่ ยกเว้นแต่ Loot ในส่วนของมือทั้ง 2 ข้างเป็น Loot ที่ดีจริง ๆ จึงจะควรหยิบก่อนส่วนลำตัวหรือหมวก

Loot ที่เพิ่มความสามารถในการโจมตีดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีให้แก่ Ice Cream Monk ที่มีพลังโจมตีค่อนไปทางต่ำ หรือจะเน้น Loot ที่ได้รับผล Spikey (หาก Block การโจมตีของศัตรูได้หมดจะทำสร้างความเสียหาย 1 Damage ให้กับศัตรู) ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะ Loot ที่เพิ่มผลของการ Block มีค่อนข้างมากและ Card เริ่มต้นของ Ice Cream Monk เอื้อต่อ Build ที่เน้น Block อีกด้วย



Dungeoneer : Snowitch
Guild Card : Witches Hut
นิสัย (Traits) : Favoured / ผู้เป็นที่รัก ส่งผลให้เมื่อเริ่ม Quest จะได้รับค่า Favour เลย 1 แต้ม
ได้รับจาก : Adventure : The Magic Kingdom / Quest : 3 - Else, a Princess





Card เริ่มต้น : Card ส่วนใหญ่เน้นไปที่การโจมตีแบบเวทมนตร์ซึ่งก็สอดคล้องกับชื่อ Snowitch ได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีจุดอ่อนในเรื่องของการโจมตีและป้องกันทางกายภาพที่ไม่มี Card เริ่มต้นใบใดเลยที่สามารถทำได้ หากเจอศัตรูที่โจมตีทางกายภาพหนัก หรือ มีการ์ดป้องกันความเสียหายเวทมากก็จะกลายเป็นเรื่องลำบากในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก

Card ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Snowitch ที่ดูจะไม่พูดถึงไม่ได้คือ "Favour of the Frozen" ที่เมื่อทำการโจมตีสำเร็จจะเพิ่มค่า Favour ให้เราทันที 1 แต้มที่มีส่วนช่วยให้เราสามารถเก็บแต้ม Favour ได้ง่าย บาง Quest สามารถเก็บได้ถึง 10 แต้มเลยเสียด้วยซ้ำ ความสามารถในการเพิ่มค่า Favour ได้ง่าย ๆ นี้ ทำให้ Snowitch สามารถเลือกสวมใส่ Loot ที่วางเงื่อนไขของค่า Favour ซึ่งโดยมากแล้วมีคุณภาพดีกว่า Loot ทั่ว ๆ ไป แต่ก็มีข้อเสียที่จะทำให้เราอ่อนแอลงหากค่า Favour ต่ำกว่าเงื่อนไข พวกนี้ได้อย่างสบายตัว และยังสามารถกดใช้งาน Favour ได้บ่อยครั้งกว่า Dungeoneer ตัวอื่น ๆ ซึ่งนี่แหละ คือ จุดแข็งที่สุดของ Snowitch


ส่วน "Rite of Foresight" เป็น Card ที่จ่าย 1 เทิร์นเพื่อนำ Card ที่ใช้งานไป 3 ใบล่าสุดเข้ากับ Deck อีกครั้งพร้อมทั้งสามารถจัดลำดับ Card ที่นำกลับเข้ากองนี้ว่าจะขึ้นมือเป็นลำดับที่ 1 2 หรือ 3 ได้อีกด้วย แม้ในช่วงแรกอาจดูไม่ค่อยมีประโยชน์ แต่พอ Loot ครบจะกลายเป็นการดึง Card ดี ๆ ที่ใช้ไปก่อนหน้า กลับมาใช้อีกครั้ง ลองจินตนาการดูว่าเทิร์นนี้ยิงเวทไป 4 Damage เทิร์นหน้า ดึงกลับขึ้นมือ แล้วเทิร์นต่อไปยิงอีก 4 Damage จะโหดขนาดไหน มีประโยชน์มากเลยทีเดียว แม้ต้องแลกมากับ 1 เทิร์นเปล่าก็ตาม



Blessing ที่แนะนำ : Heart Serum เนื่องจาก Snowitch มาพร้อมกับความบอบบาง เลือดน้อยไม่พอยังไม่มีของช่วยป้องกันตัวเองด้วย การได้เลือดเพิ่ม 1 หน่วย คงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการแลก Damage กับศัตรูว่าใครจะตายก่อนกัน

Build Loot : ควรเริ่มต้นที่การหา Item ที่ช่วยเพิ่ม Max Hp ของตัวเองก่อน จากนั้นก็เริ่มเล็งหา Loot ที่วางเงื่อนไขกับค่า Favour ที่มีเพราะ Loot เหล่านี้มักมาพร้อมกับ Card หรือ ความสามารถดี ๆ อยู่แล้วหากเราทำตามเงื่อนไขของ Favour ได้ ส่วน Build Damage ก็ควรเลือกให้เป็น Hybrid ผสมผสานระหว่างกายภาพกับเวทมนตร์เพื่อกลบจุดอ่อนของ Snowitch ที่เน้นด้านเวทมนตร์จนเกินไป แล้วก็ไม่ต้องห่วงเรื่อง Card ในกองที่เยอะ เพราะเราสามารถ Rite of Foresight ดึงการ์ดที่ใช้ก่อนหน้ามาใช้ซ้ำได้อีก



Dungeoneer : Yodeller
Guild Card : Savna
นิสัย (Traits) : Hee-Hoo เมื่อได้รับความเสียหาย 3 หน่วย Card "Yodel" จะได้รับ Buff เพิ่มความแข็งแกร่งขึ้น
ได้รับจาก : Adventure The Brain Whos Knew Too Much / Quest : 3 - Sharp Wit's return





Card เริ่มต้น : Card เริ่มต้นของ Yodeller ต้องบอกว่า "ห่วย" ถึงขั้น "ห่วยมาก" กว่าจะได้ใช้งาน Card "Yodel" ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ต้องล่อไปรอบที่ 2 หรือ 3 แล้ว ทำให้ Yodeller อ่อนแอในช่วงต้นเกมมากเนื่องจากขาด Damage ที่จะจัดการศัตรูในระยะสั้น แถมไม่มี Card ที่ช่วย Block ป้องกันความเสียหายใด ๆ เลยอีกต่างหาก ส่วนนิสัย Hee-Hoo ก็ดูเหมือนไมไ่ด้ช่วยอะไรในช่วงต้นเกมมากนัก หากเทิร์น 1 โดนตบ 3 Damage เลือดเหลือแค่ 4 ก็แทบจะเอาตัวไม่รอดแล้วล่ะครับ

Card ที่ผมคิดว่าเจ๋งสุด ๆ ของ Yodeller ที่ Dungeoneer ไม่มีและอาจไม่มีทาง (ตั้งแต่เล่นมายังไม่เคยพบว่ามี Loot ชิ้นใด) ที่จะมี Card ที่มีคุณสมบัติเผา Card ของศัตรูได้ (Card ที่โดนเผาไปจะหายไปตลอดกาล ไม่ย้อนกลับเข้ากองอีก) อย่าง "Auf Wiedersehen" แม้จะมีเงื่อนไขที่ต้องโจมตีทางกายภาพ 1 แต้มนี้สำเร็จก่อนก็ตาม ถ้าเล่นในระยะยาวแล้วล่ะก็ คงต้องยกใช้ Yodeller เลยทั้ง Power Up Card "Yodel" ได้ แทบมีเผา Card ศัตรูอีก



Blessing ที่แนะนำ : Warrior's Strength เพื่อช่วยเร่งความเสียหายในช่วยต้นเกม หรือ Heart Serum ที่ช่วยเพิ่ม Hp 1 ในระยะยาว และเพิ่มโอกาสให้ได้ใช้ผลของ Hee-Hoo มากขึ้นกว่าปกติ

Build Loot : ในช่วงแรกอาจเลือก Loot ที่ช่วยเพิ่ม Hp หรือ มี Card ช่วยทำ Damage ให้มากขึ้นเพียงพอต่อการจัดการมันศัตรูในช่วงแรก ในช่วงท้าย Loot ที่ให้ผลของ Retribution ที่เมื่อได้รับความเสียหาย 3 หน่วยจะได้รับความเสียหายเวทย์เพิ่ม 1 แต้ม ที่ดูจะทำคอบโบกับ Hee-Hoo ได้ แต่หากเลือก Build Loot ไปทางนี้ก็ควรเน้น Card ดูดเลือด / เพิ่มเลือด และ Loot ที่เพิ่ม Hp ให้มากเข้าไว้ เพราะจำเป็นต้องรับความเสียหายจากศัตรูเพื่อให้ของ Retribution และ Hee-Hoo ทำงาน

จบกันไปแล้วสำหรับการทำความรู้จักกับบรรดา Dungeoneer หน้าใหม่ แม้ว่า Dungeoneer บางตัวจะมีความลำบากในการเล่น แต่นั่นก็คือความแตกต่างของพวกเขา หากต้องการความท้าทายใหม่ ๆ ก็อย่าลืมเลือกพวกเขาแล้วออกผจญภัยไปด้วยกันนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ สวัสดีครับผม


บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: