GAME UPDATE :

[Epistory - Typing Chronicles] - สาวน้อยกับจิ้งจอกตัวโตในโลก Origami


[Epistory - Typing Chronicles] - สาวน้อยกับจิ้งจอกตัวโตในโลก Origami


เกมในวันนี้ที่ผมจะนำมา Review แนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จัก เป็นเกมที่ค่อนไปทางแปลกกว่าเกมในตลาดที่เรา ๆ รู้จักหรือเคยเล่นกัน ทั้งตัวภาพกราฟฟิกและระบบ Gameplay มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และด้วยเสน่ห์อย่างว่ามันก็ดึงดูดคนที่ชื่นชอบเกม Indy แบบผมมาก ๆ จนอยากจะแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักกับ Epistory - Typing Chronicles



Epistory - Typing Chronicles เป็นเกมที่เน้นการ "พิมพ์" เป็นหลักตามที่ชื่อเกมบอกกับเราเลย ทุกระบบภายในเกมไม่ว่าจะเป็นการบังคับ ระบบต่อสู้ กดใช้ Teleport ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่การพิมพ์บนแป้น Keyboard ทั้งนั้นเลย แทบจะไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Mouse ในระหว่างการเล่นแต่อย่างใด ในระหว่างที่เราออกผจญภัย เราจะได้ทำความรู้จักกับ "เธอ" มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านเนื้อหาของเกมแต่ละสัดแต่ละส่วนทีละน้อย ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบการแก้ปริศนา เกมนี้ก็มี Puzzle หลากหลายรูปแบบให้เพื่อน ๆ ได้ทดสอบฝีมือกัน และท้ายที่สุดระบบต่อสู้ของเกมนี้เน้นการวางแผนอย่างเป็นลำดับขั้นตอนสูงทีเดียว

ในส่วนของภาพกราฟฟิกก็ออกแบบมาให้ทั้งตัวละครและสิ่งแวดล้อมเป็นกระดาษ Origami ที่เราสามารถสังเกตเห็นรอยพับได้อย่างชัดเจน เรื่องดนตรีก็ประกอบก็สอดคล้องเข้ากับ Theme ของฉากและ Story ในส่วนนั้น ตอนที่ Story เข้าเรื่องเศร้า ฉากสีอึมครึม ดนตรีประกอบก็แผ่วบางชวนให้เศร้าใจ แถมมีเสียงบรรยายคอยเพิ่มอรรถรสให้กับการเล่นมากยิ่งขึ้นไปอีก เรียกว่าในเรื่องของเสียงทำออกมาได้สมบูรณ์แบบมาก แค่เสพในเรื่องของภาพและเสียงก็อิ่มหนำแล้วครับ สำหรับ Epistory - Typing Chronicles





Epistory - Typing Chronicles ถูกพัฒนาโดย Fishing Cactus และ จัดจำหน่ายบน Steam โดย Fishing Cactus, Plug In Digital เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2016





เนื้อหาของเกม Epistory - Typing Chronicles ส่วนใหญ่แล้วจะเล่าผ่านเสียงบรรยาย พร้อมกับตัวอักษรที่ปรากฏขึ้นบนพื้นผิว หากเราฟังไม่ทันก็สามารถใช้การอ่านแทนได้ หากเพื่อน ๆ เล่นได้สักครึ่งทางคงจะพอเดาเนื้อหาในช่วงท้ายเกมได้อยู่ แต่การคาดเดาเนื้อหาของเกมได้ก็ไม่ได้ทำให้ตัวเกมน่าสนใจน้อยลง เพราะฉากจบมันบอกว่า "ใช่" มันต้องเป็นแบบนี้แหละ! เพราะเนื้อหาแทบทุกอย่างที่เราเล่นผ่านมามันปูทางมายังตอนท้ายที่มันต้องเป็น "แบบนี้"



ในส่วนของ Gameplay พื้นที่ภายในเกมแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ พื้นที่ด้านนอกที่เราสามารถปลดล็อคขยายพื้นที่ผ่านจุด Reveal (สัญลักษณ์ดาว 8 แฉกในเมนูแผนที่) ตามแต้มที่เราได้จากการพิมพ์ ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถดูคะแนนการพิมพ์ได้จากหลอดด้านล่างของหน้าจอ



ตอนที่แผนที่คลี่ออก เรียงตัว ต่อเติม พับกลายเป็นพื้นที่ เป็นภูเขา สิ่งของประกอบฉาก เป็นช่วงที่ผมชื่นชอบมาก ๆ แถมยังมีเสียงพับดังพรึ่บ ๆ ด้วย สวยสุด ๆ ไปเลยครับ



เวลากดดูแผนที่ก็จะออกมาหน้าตาแบบนี้ครับ จะมีบอกจุดรายละเอียดต่าง ๆ ไว้หมด และหากเพื่อน ๆ อัพ Teleport แล้วก็สามารถพิมพ์ชื่อดันเจี้ยนต่าง ๆ ภายในหน้าของ Map นี้เพื่อ Teleport ไปยังหน้าดันเจี้ยนดังกล่าวได้อีกด้วย



กับพื้นที่ภายในดันเจี้ยนที่จะคอยมอบพลังใหม่แก่สาวน้อยกับจิ้งจอกตัวโตของเราให้สามารถเดินทางไปยังพื้นที่ในส่วนต่อไปของเกมได้ โดยในเกม Epistory - Typing Chronicles มีธาตุให้เราเก็บถึง 4 ธาตุได้แก่ ไฟ น้ำแข็ง ไฟฟ้า และ ลม ส่วนการเลือกใช้ธาตุแต่ละธาตุก็ทำได้ด้วยการพิมพ์ Fire Ice Spark Wind เพียงเท่านี้เอง



ถ้าหากเพื่อน ๆ ยังไม่มีธาตุที่ใช้งานกับสิ่งของภายฉากได้ก็จะเห็นเป็นอักษรยึกยือที่เราไม่สามารถพิมพ์คำศัพท์เพื่อเปิดใช้งานมัน



แถมร้ายกว่านั้นคือ มีศัตรูบางตัวที่จำเป็นต้องใช้ธาตุนั้น ๆ ในการจัดการมันด้วย และหากเรายังไม่ได้ธาตุอย่างที่ว่ามา ก็ทำได้แค่โกยเท่านั้น! เพราะแค่โดนจิกทีเดียวถึงกับ Game Over เลย!

อย่างในภาพนี้แมลงด้านซ้ายบนของภาพด้านล่างนี้ ต้องใช้ธาตุลมในการยิง แต่ในระหว่างการเล่นผมยังไม่ได้ธาตุลมมาไว้ในครอบครองเลย



ภายในดันเจี้ยนแต่ละแห่งยังมีหีบสมบัติให้เราค้นหา เพื่อเก็บรวบรวม Collection มีที่ส่วนช่วยในการตีความเนื้อเรื่องอีกด้วย





ระบบต่อสู้ของ Epistory - Typing Chronicles ค่อนข้างเหมือนกับเกมพิมพ์ดีดอื่น ๆ คือพิมพ์คำศัพท์บนหัวของแมลง หรือ ศัตรูภายในเกมให้ถูกต้องก็จะถือว่าเป็นการทำ Damage โจมตีให้ศัตรูแล้ว เพื่อน ๆ บางท่านอาจคิดว่าแค่พิมพ์แค่นี้ เกมมันจะไปท้าทายอะไร... แต่เชื่อผมเถอะว่ามันยากจริง ๆ นะ

Indistinguishable Inappropriateness Correspondent บลา ๆ ๆ ๆ จะยาวไปไหน แถมมาพร้อมกันอีกต่างหาก @_@;;



แถมบางครั้งเราต้องแก้ปัญหาพร้อมกับจำกัดศัตรูไปด้วยพร้อม ๆ กันอีกต่างหาก... ถ้าไม่เปิดไฟก็จะมองไม่เห็นศัตรู!



มันดูยุ่งเหยิงยุ่งยากไปหมดใช่ไหมครับ เวลามอนสเตอร์แห่มากันขนาดนี้ แต่ตัวเกมก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดให้เราต้องพิมพ์ทุก ๆ คำจริง ๆ เพราะมีเรื่องของพลังพิเศษที่เราปลดล็อคได้จากดันเจี้ยนต่าง ๆ คอยช่วยเหลือ อย่างการใช้น้ำแข็งยิงใส่ศัตรูจะทำให้มันกลายเป็นก้อนน้ำแข็ง หยุดการเคลื่อนไหวได้ระยะหนึ่ง เป็นต้น และยังมีระบบ Upgrade ให้ความสามารถเหล่านี้ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งนี่เองเป็นสาเหตุที่ผมบอกว่าเกมนี้ค่อนข้างเน้นการวางแผนเป็นลำดับขั้นตอนสูง



ในส่วนของ Puzzle ของตัวเกมก็มีหลากหลายลูกเล่น ไม่ว่าจะเป็นการเดินเหยียบปุ่มตามลำดับ





หรือจะต้องใช้พลังพิเศษเพื่อแก้ Puzzle





ยิ่งในช่วงหลัง ๆ Puzzle ก็จะเริ่มทวีความยากขึ้นทุกที บางส่วนก็จะเป็นการซ้อน Puzzle เข้าด้วยกันหลาย ๆ แบบ ถ้าเพื่อน ๆ ชื่นชอบการแก้ Puzzle แล้ว ผมขอรับรองว่า Puzzle ในเกม Epistory - Typing Chronicles ไม่ทำให้เพื่อน ๆ ผิดหวังอย่างแน่นอน

พูดถึงข้อดีของตัวเกมกันไปมากแล้ว มาพูดถึงข้อเสียที่เป็นปัญหาต่อการเล่นจากประสบการณ์ของผมสักหน่อยแล้วกันนะครับ อย่างแรกคือเรื่องระบบนำทางในตัวเกมที่แทบจะไม่เป็นชิ้นเป็นอัน บางครั้งชวนให้หลงทางเป็นสิบนาทีก็มี และเนื่องจากเป็นเกมที่เราไม่สามารถหมุนหน้าจอได้ ทำให้การดูแผนที่กลายเป็นเรื่องยาก และอีกเรื่องหนึ่งคือบางครั้งฉากจะบังศัตรู บางทีตัวอักษรก็กลืนไปกับสีพื้นหลังสังเกตเห็นได้ยาก ทำให้เราไม่สามารถจัดการมันได้ ต้องรอให้มันเข้ามาใกล้มาก ๆ จึงจะจัดการได้

ผมใช้เวลาในการเล่น Epistory - Typing Chronicles จนจบด้วยเวลาประมาณ 9 ชั่วโมง (นับรวมกับช่วงที่ผมวิ่งหลงทางไปด้วยแล้วนะครับ) สำหรับเพื่อน ๆ คนท่านใดสนใจจะลองสัมผัสกับ Epistory - Typing Chronicles สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ที่ (http://store.steampowered.com/app/398850/) ในราคา 315 บาท หรือจะเพิ่มอีก 29 บาท (339) เพื่อเอาเพลงประกอบเกมไปด้วยก็ได้ครับ (เพลงจบเพราะมาก!!) เพราะถ้าซื้อแยกต้องจ่าย 129 บาทเลยทีเดียว T^T แล้วพบกันใหม่ในพบความหน้านะครับผม



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: