GAME UPDATE :

HearthStone - Saviors of Uldum Card Reveal#3



HearthStone - Saviors of Uldum Card Reveal#3


ใช้เวลาเกือบสัปดาห์กว่าการ์ดใบใหม่ใน Expansion Saviors of Uldum จะถูกเปิดเผยจนเพียงพอต่อการนำมาพูดคุยกัน กระนั้นการ์ดใหม่เหล่านี้ก็ดูจะทำให้เกม Hearthstone สดใสและมีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น พวกมันจะมีหน้าตาและความสามารถเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปรับชมกันได้เลยครับ

วันนี้เราเริ่มต้นกันด้วยการ์ดเวทประจำ Class Druid ที่มีชื่อการ์ดสุดเท่อย่าง "BEEEES!!!" ค่าร่าย 3 มานาเลือกมินเนี่ยน 1 ตัวแล้วเรียก Bees Stats 1/1 4 ตัวมาโจมตีมัน

นอกเหนือไปจากการออกแบบชื่อการ์ดได้เท่โดดใจผมแล้ว การ์ดเวทที่ร่ายเพียงแค่ 3 แต่ Deal 4 Damage ให้มินเนี่ยน 1 ตัวก็นับว่าเป็นการ์ดที่ไม่แย่นัก แต่ทีเด็ดมันอยู่ที่เราสามารถใช้การ์ดใบนี้เล่นคู่กับมินเนี่ยนของเราเองก็ได้เหมือนกัน แล้วมีมินเนี่ยนตัวไหนที่น่าใช้งานกับการ์ดใบนี้บ้าง ? ผมก็ขอยกตัวอย่างเช่น Gurubashi Berserker ที่เป็นมินเนี่ยน Neutral ค่าร่าย 5 Stats 2/7 มีความสามารถติดตัวเป็นเมื่อไหร่ก็ตามที่มันได้รับความเสียหาย จะเพิ่มพลังโจมตีขึ้น 3 หน่วย เมื่อเราเล่น Gurubashi Berserker คู่กับ BEEEES!!! เราจะได้มินเนี่ยนสุดแกร่งที่มีพลังโจมตีสูงถึง 14 หน่วยกันเลยทีเดียว!! มินเนี่ยนอีกตัวที่ผมพอจะนึกออก ณ ตอนนี้คือ Linecracker แต่ผมไม่มั่นใจนักว่าเมื่อเราใช้งานคู่กับ BEEEES!!! แล้วความสามารถ Overkill ของ Linecracker จะทำงานหรือไม่ครับ แต่เอาเป็นว่าสำหรับ BEEEES!!! เป็นการ์ดเวทที่ใช้เดี่ยว ๆ เพื่อเคลียร์มินเนี่ยนศัตรูก็ดูโอเค จะจับคู่ทำ Combo ก็น่าสนใจน่าใช้งาน เป็นหนึ่งในการ์ดที่น่าจับตามองครับ



"Impbalming" การ์ดเวทประจำ Class Warlock ค่าร่าย 4 หน่วย เพื่อทำลายมินเนี่ยน 1 ตัวแล้วทำการสับการ์ด Worthless Imp (Stats 1/1 และติดเผ่า Demon) 3 ใบเข้ากลับเข้าสู่เด็คของตัวเราเอง

ตัวการ์ดอาจให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับ Blastcrystal Potion แต่เปลี่ยนข้อเสียที่เราได้รับจากการสูญเสียมานาให้เป็นการสับการ์ด Imp อ่อน ๆ 3 ใบ เข้าสู่เด็คของตัวเอง การสับการ์ดที่อ่อนแอเข้าสู่เด็คจะมีข้อเสียเป็นการตัดโอกาสที่เราจะจั่วการ์ดดี ๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ ตลอดจนใช้งานเพื่อ Tempo บอร์ดไป แต่ข้อเสียของ Impbalming ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้มันกลายเป็นของดีได้จากการเล่น Arch-Villain Rafaam เปลี่ยนมันให้กลายเป็นมินเนี่ยน Legendary เสีย โดยทั่วไปแล้วก็น่าจะได้ Value ของการ์ดที่สูงขึ้นครับ อีกทั้งการทำให้เด็คหนาขึ้นยังมีผลต่อเควสใหม่ Supreme Archaeology ของ Warlock อีกด้วย



เปลี่ยนกันมาที่การ์ดของ Class Shaman ที่ดูไปดูมาแล้วน่าจะเป็นหนึ่งใน Class ที่แข็งแกร่งสุด ๆ จากขุมพลังใน Expansion นี้ เท่าที่เห็นจากการที่ถูกเปิดเผยมาจนถึงปัจจุบันครับ

จุดประกายความแกร่งกล้าด้วย "Weaponized Wasp" มินเนี่ยนค่าร่าย 3 Stats 3/3 มาพร้อมกับ Battlecry หากเราควบคุม(มี) Lackey อยู่บนบอร์ดจะ Deal 3 Damage

แค่ตัว Stats และค่าร่ายของ Weaponized Wasp ก็อยู่ในระดับที่พอใช้ได้แล้ว แต่เมื่อนับรวมไปกับความสามารถของมันที่สามารถยิง 3 Damage ใส่เป้าหมายได้ และไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นเพียงมินเนี่ยนเท่านั้น ทำให้มันเป็นเสมือน Lightning Bolt ฟรี ๆ แม้ว่าโอกาสที่เราจะได้เล่นมินเนี่ยนตัวนี้ในเทิร์นที่ 3 เลยจะค่อนข้างยาก เนื่องจากเงื่อนไขต้องควบคุม Lackey บนบอร์ดด้วย กระนั้นถึงจะเล่นมันในเทิร์นที่ 4 แต่หากสามารถทำให้ความสามารถของมันทำงานได้ก็นับว่าคุ้มค่ากับ Value ของมันอยู่ดี นอกจากนี้ถ้าเพื่อน ๆ ยังจำกันได้ของรางวัลจากเควสใหม่ของ Shaman Heart of Vir'naal เมื่อใช้งานจะทำให้ความสามารถ Battlecry ทำงานได้ 2 รอบ นั่นเท่ากับว่า Weaponized Wasp สามารถ Deal 6 Damage ได้เทียบเท่ากับการยิง Fireball เลยทีเดียวครับ!!



เมื่อมีมินเนี่ยนเก่ง ๆ จะใช้งานเข้าคู่กับอัตลักษณ์ของ Shaman ได้เป็นอย่างดีนี้ ใน Expansion นี้ Shaman ยังได้รับการ์ดเคลียร์บอร์ดระดับเทพอย่าง "Earthquake" อีกด้วย

Earthquake การ์ดเวทร่าย 7 สร้างความเสียหาย 5 หน่วยให้กับมินเนี่ยนทุกตัว หลังจากนั้นสร้างความเสียหาย 2 หน่วยให้กับมินเนี่ยนทุกตัวอีกครั้ง การสร้างความเสียหายกวาดบอร์ดทั้งหมด 2 รอบ มีผลดีเมื่อเจอกับเด็ค Token ทั้งหลาย เพราะเมื่อพวกมันถูกจัดการลงในรอบแรกแล้วจะเหลือเศษซากให้เราต้องคอยเคลียร์บอร์ดอีกรอบ ซึ่งก่อนหน้านี้เราอาจต้องใช้การ์ดมากกว่า 2 ใบเพื่อจะทำเคลียร์บอร์ด Token เหล่านั้นให้สะอาด แต่การมาถึงของ Earthquake จะทำให้ Shaman รับมือกับบรรดา Token ได้ดีขึ้นอีกมาก แม้จะเจอกับเด็คที่มีมินเนี่ยนตัวใหญ่มาก ๆ Earthquake ก็ยังสร้างความเสียหายโดยรวมถึง 7 หน่วยในที่เทิร์นที่ 7 ที่แทบจะกวาดทุกอย่างทิ้งได้อย่างสบาย ๆ อยู่ดี นับว่าเป็นการ์ดเคลียร์บอร์ดที่ดีสุด ๆ ใบหนึ่งเลยครับ



และการ์ดใบสุดท้ายที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้คือเควสใบใหม่สำหรับ Class Mage "Raid the Sky Temple" นั่นเองครับ

Raid the Sky Temple การ์ดเควสค่าร่าย 1 หน่วย เควส : ร่ายเวท 10 ใบ จะได้รับรางวัลเป็น "Ascendant Scroll" Hero Power ใหม่จ่าย 2 มานาเพื่อสุ่มการ์ดเวทประจำ Class Mage 1 ใบขึ้นมือและลดค่าร่ายมันลง 2 หน่วยด้วย

ว่าด้วยความยากในการทำเควส หากเป็นเด็ค Cyclone Mage ที่ฮอตฮิตอยู่ ณ ตอนนี้ก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีปัญหาในการทำเควสนี้ให้เสร็จเลย เพราะเด็คดังกล่าวนอกจากจะมีการ์ดเวทค่าร่ายน้อยอยู่มากแล้ว ยังสามารถลดค่าร่ายของการ์ดเวทเหล่านั้น กระทั้งสร้าง Value เพื่อให้ได้รับการ์ดเวทแบบสุ่มจากความสามารถของ ยิ่งกับผู้เล่นที่โชคดีมาก ๆ สามารถของ Mana Cyclone ได้อีกด้วย ถ้าโชคดีมาก ๆ อาจเล่นเควสนี้ให้สำเร็จได้ในเทิร์นที่ 3 หรือ 4 เลยด้วยซ้ำ ตัวเควสจึงดูไม่เป็นปัญหาสักเท่าไหร่ อย่างน้อยที่สุดคือมีเด็คที่รอบรับการ์ดเควสใบนี้อยู่แล้ว

ในส่วนของตัวรางวัล Ascendant Scroll ว่ากันตามความรู้สึกตรง ๆ แล้วผมอดที่จะผิดหวังที่มีการทำการ์ดสร้าง Value เพิ่มเติมแบบนี้ออกมา ไม่ใช่ว่าความสามารถของมันไม่ดีนะครับ ตัวความสามารถของ Hero Power นับว่าทรงพลังมาก ๆ แม้จะเป็นการสุ่มการ์ดเวทก็ตาม กระนั้นอย่างน้อยที่สุดมันถูกลดค่าร่ายลง 2 หน่วย (เท่ากับว่าใช้ Hero Power ฟรีในแทบทุกเทิร์นเลย) แต่ที่ผิดหวัง สาเหตุมันมาจากความสามารถที่เพิ่ม Value ได้เรื่อย ๆ แบบนี้ทำให้ Hearthstone น่าเบื่อตั้งแต่ยุคของ Knights of the Frozen Throne ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่าง Deathstalker Rexxar ที่เมื่อเจอกับเด็ค Control ที่ไม่มีความสามารถในสร้างการ์ดใหม่ ๆ ก็มักจะชนะเพราะการ์ดที่เราไม่ได้ใส่มาในเด็คของตัวเองเสียด้วยซ้ำ ก็ต้องจับตามองดูกันต่อไปครับว่าผลของการ์ดที่สร้าง Value ได้อย่างไม่จำกัดแบบนี้จะส่งผลต่อตัว Hearthstone มากน้อยแค่ไหน



ในช่วงท้ายของเดือนนี้เราคงจะเจอขุมกำลังการ์ดใบใหม่ ๆ ที่ต่อคิวเรียงตัวอวดโฉมหน้าไม่ว่างเว้นแต่ละวัน โดยมหกรรมการเปิดเผยการ์ดใหม่นี้จะเริ่มต้นในวันที่ 19 ยาวไปยันวันที่ 31 สิ้นเดือนนี้เลย มานั่งรอลุ้นว่าแต่ละ Class จะได้รับเครื่องมือชิ้นใดมาเล่นใน Expansion Saviors of Uldum ในเดือนหน้ากันครับ



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: