GAME UPDATE :

Hearthstone - The Rastakhan's Rumble Card Reveal#8



Hearthstone - The Rastakhan's Rumble Card Reveal#8


ความรู้สึก ณ ตอนนี้เหมือนเผลองีบไปครู่เดียว รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาอีกทีการ์ดใหม่ทั้งหมดใน Expansion The Rastakhan's Rumble ดันถูกเปิดเผยออกมาจนครบถ้วนสมบูรณ์เสียแล้ว ดูผิดแปลกไปจากเคยที่มักมีการ Live Stream รอบสุดท้าย แต่นั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับเพื่อน ๆ ชาวเกม Hearthstone ที่ตั้งตารอการ์ดใหม่กันครับ ในส่วนของวันนี้การ์ดเป็นการ์ดที่ถูกเปิดเผยมาได้สักพักใหญ่แล้ว แต่การ์ดแต่ละใบในวันนี้เป็นการ์ดที่ผมเชื่อเหลือเกินว่ามันเป็นจุดกำเนิดที่ทำให้เกิดเด็คใหม่ ๆ ได้ครับ จะมีการ์ดใบไหนบ้างนั้น ไปรับชมกันได้เลย!!

วันนี้เราเริ่มต้นด้วย มินเนี่ยน Legendary ที่มีความสามารถสุด Unique แตกต่างไม่เหมือนใครกับ "High Priest Thekal" มินเนี่ยนประจำ Class Paladin ร่าย 3 Stats 3/4 Battlecry เปลี่ยนเลือดทั้งหมดของ Hero ให้กลายเป็นเกราะ โดยจะเหลือเลือดไว้ที่ 1 หน่วยครับ

จากการ์ดออกใหม่ที่ดันให้ Paladin ใช้เวทย์ให้มากขึ้น มีการ์ดที่จะทำงานได้ดีหลังจากทำการ Heal Hero ออกมาให้ได้เห็น แต่ปัญหาสำคัญของ Paladin มักจะอยู่ที่ถึงมีการ์ด Heal เยอะแยะ แต่ตัว Hero ดันไม่กลายเป็นเป้าหมายของการ Heal นั้น ๆ เนื่องจากเลือดไม่ได้ลดเร็วเท่าที่การ์ดฟื้นฟูเหล่านั้นจะได้ใช้งานจนเต็มประสิทธิภาพ การมาถึงของ High Priest Thekal จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้การ์ดฟื้นฟูเหล่านั้นน่าเล่น

หากเด็ค Heal Hero ของ Paladin จะเล่นได้ใน Meta หน้าแล้วล่ะก็ คงไม่เป็นการพูดเกินจริงหากจะบอกว่า High Priest Thekal Legendary ใบนี้คือ Core การ์ดสำคัญอย่างยิ่งยวดของเด็คครับ เพราะนอกจากความสามารถจะดันในเด็คนี้เล่นได้ดีสุด ๆ แล้ว ตัวมันเองยังมี Stats ที่สูงถึงขั้น Top tier ของมินเนี่ยนร่าย 3 อีกด้วย



"Revenge of the Wild" การ์ดเวทของ Hunter ร่าย 2 เพื่อ Summon มินเนี่ยนเผ่า Beast ทุกตัวที่ตายในเทิร์นนี้กลับมาบนบอร์ด ...ถึงจะเป็น Hunter ก็ชุบชีวิตได้แล้วนะ!!

Revenge of the Wild เป็นการ์ดเวทที่น่าใช้งานสำหรับ Hunter มาก ๆ ขอเพียงแค่เป้าหมายที่เราจะชุบขึ้นมาเป็น Beast ที่มีค่าร่ายมากกว่า 2 หน่อยก็เกิน Value ค่าร่ายของการ์ดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะใช้ชุบ Beast ตัวเล็ก ตัวใหญ่ หรือจะเป็น Zombeast ก็ทำได้ทั้งนั้นขอเพียงแค่ในเทิร์นนั้นเราฆ่ามันให้ตาย ไม่ว่าจะด้วยการเทรดพวกมันกับมินเนี่ยนอีกฝ่ายหรือจะใช้งาน Carnivorous Cube กินมันเข้าไปแล้ว Trigger ความสามารถ Deathrattle ของมันเพิ่มจำนวนอย่างง่าย ๆ ก็ได้ครับ

มีการพูดถึง Combo ออกแนว meme ๆ สักนิด โดยหลังจากใช้ Flark's Boom-Zooka ที่บังคับให้มินเนี่ยนที่ออกมาตายแน่ ๆ แล้วใช้ Revenge of the Wild ชุบมินเนี่ยน 3 ตัวนั้นกลับมาบนบอร์ดครับ แต่โดยส่วนตัวแล้ว ถึงไม่ต้องพึ่งพา Flark's Boom-Zooka แต่วิธีให้เลือกใช้ Revenge of the Wild ก็มีอีกมากอยู่ดี



"Spirit of the Frog" การ์ด Spirits ประจำ Class Shaman ค่าร่าย 3 หน่วย Stats 0/3 ได้รับ Stealth 1 เทิร์น และเมื่อไหร่ที่เพื่อน ๆ เล่นการ์ดเวท จะจั่วการ์ดเวทที่มีค่าร่ายมากกว่าการ์ดเวทที่เล่นใบนี้ 1 หน่วยขึ้นมือ อ่านความสามารถแล้วอาจจะงง ๆ มึน ๆ อาศัยตัวอย่างเพื่ออธิบายน่าจะให้ผลที่ดีกว่า หากเพื่อน ๆ ร่ายเวทค่าร่าย 3 หน่วย ผลของ Spirit of the Frog ก็จะจั่วการ์ดเวทร่าย 4 จากเด็คขึ้นมือ เล่นการ์ดเวทร่าย 4 ก็จะจั่วการ์ดเวทร่าย 5 ขึ้นมือแบบนี้ต่อกันเป็นทอด ๆ นั่นเองครับ

ในเรื่องของ Stats และความสามารถไม่ต่างจาก Mana Tide Totem มีแค่เงื่อนไขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจั่วที่แตกต่างกันเท่านั้น เพื่อน ๆ สามารถเลือกจั่วการ์ดที่ต้องการจาก Spirit of the Frog ได้ หากจัดเด็คเพื่อรองรับกับความสามารถของการ์ดใบนี้ แม้จะต้องใช้เวลาในการ Setup เพื่อจั่วและความเสี่ยงที่มันจะโดนทำลายเสียก่อนที่จะได้ใช้งานอยู่บ้างก็ตาม

แต่ในภาพรวมแล้ว Spirit of the Frog เป็นการ์ดที่ออกแบบมาให้ Shaman สามารถเล่นเด็ค Combo ที่เกี่ยวข้องกับการ์ดเวทได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น แล้วจากการ์ดใบอื่น ๆ ใน Expansion นี้ โอกาสที่เราอาจจะได้เห็น Shaman เล่น Malygos ก็มีอยู่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว



"Haunting Visions" การ์ด Epic ของ Shaman ร่าย 3 เพื่อทำให้การ์ดเวทใบถัดไปที่เราจะเล่นในเทิร์นนี้ค่าร่ายลดลง 3 หน่วย และทำการ Discover หาการ์ดเวทอีก 1 ใบครับ

Haunting Visions เป็นดั่งลูกผสมของ Far Sight กับ Preparation ของ Rogue ในแง่ของการใช้งานอาจต่างกับการใช้ Far Sight ในแง่ที่ไม่ทำให้เด็คบางลงจากการจั่วและค่าร่ายที่ลดลงไม่ได้ติดอยู่กับตัวการ์ด หากแต่เป็นในเทิร์นที่เพื่อน ๆ ใช้งาน Haunting Visions แล้วเล่นการ์ดเวทต่อทันที ค่าร่ายของ Haunting Visions ก็เหมือนกับการ์ดร่าย 0 เพื่อ Discover หาการ์ดเวทมาใช้งานนั่นแหละครับ การ์ดแบบนี้ดีแน่นอน ถ้าเราได้มันมาจากการสุ่มแน่ ๆ แต่สำหรับการจัดเด็คแล้ว จะมีเด็คไหนที่ควรหา Slot ใส่ให้มันบ้างหรือเปล่า ? ณ ตอนนี้ผมก็คิดไปถึง Malygos Shaman ที่จะมาใน Expansion นี้นี่แหละครับที่มีโอกาสได้ใช้งานมันมากที่สุด เด็ค Combo อย่าง Shudderwock ดูจะใช้งาน Far Sight ที่ช่วยรีดเด็คให้น้อยลงได้ดีกว่า Haunting Visions ที่เป็นการ์ดเพิ่ม Value ครับ



"Totemic Smash" การ์ดเวทค่าร่าย 1 สำหรับ Class Shaman Deal 2 Damage ใส่ศัตรู หาก Overkill จากการใช้เวทใบนี้จะทำการ Summon Basic Totem 1 ตัวขึ้นบนบอร์ด

ส่วนที่ดีที่สุดของการ์ดเวทใบนี้คือมันเป็นการ์ดเวทค่าร่ายเพียง 1 หน่วยแต่ยิงได้ 2 Damage และส่วนสำคัญอยู่ที่สามารถยิง Hero อีกฝั่งได้ด้วย ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะใช้งานกับมินเนี่ยนเท่านั้น ซึ่งการ์ดเวทสมัยใหม่มักมีรูปแบบที่ใช้ยิงหน้าไม่ได้ จึงน้อยนักที่ผู้เล่นจะหยิบมันมาใช้งานเพราะข้อจำกัดมันเยอะ 

Totemic Smash ดูเป็นส่วนผสมที่ลงตัวหากจะเล่นกับ Malygos ที่ Summon จากผลของ Eureka! แล้ว OTK คู่แข่งด้วย Totemic Smash x2 = 14 Damage + Lightning Bolt x2 = 16 Damage รวมเป็น 30 Damage ได้พอดิบพอดีใน 1 เทิร์น แถมค่าร่ายจากการใช้ Combo ที่ว่านี้ก็ 10 มานา ไม่ขาดไม่เกินอีกด้วย

ถ้า Combo ที่ว่ามันใช้งานได้จริง ๆ และไม่เจอกับ Class ปั้มเกราะมากจนน่าเกลียดอย่าง Druid เยอะแยะจนเกินไป เราคงเห็น Malygos Shaman โลดแล่นกันอยู่บ้างแหละครับ



สำหรับการ์ดใบสุดท้ายที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้เป็นมินเนี่ยน Neutral ระดับ Legendary "Hakkar, the Soulflayer" ครับ

Hakkar, the Soulflayer มินเนี่ยนร่าย 10 Stats 9/6 มาพร้อมความสามารถ Deathrattle สับการ์ด  'Corrupted Blood' 1 ใบเข้าเด็คของผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย โดยเจ้า Corrupted Blood เป็นการ์ดเวทร่าย 1 ที่จะทำงานทันทีที่เราจั่วมันขึ้นมือ โดยจะ 3 Damage ใส่ Hero (จั่วการ์ด 1 ใบตาม Mechanic ของ Cast When Drawn) และสับ Copy ของการ์ดใบนี้อีก 2 ใบเข้าสู่เด็ค

แม้ค่าร่ายและ Stats ของมันตัวเองจะดูไม่คุ้มค่า จ่าย 10 มานาแล้วแทบไม่ได้อะไรเลย แต่หากเราสามารถทำให้ความสามารถ Deathrattle ของมันทำงานได้แล้วล่ะก็ฝันร้ายจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น จนกว่าผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะฝ่ายแพ้ไป

ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเด็คตระกูล Mecha'thun ทั้งหลายต่างมี Hakkar, the Soulflayer เป็นการ์ด Counter ชั้นดีที่เด็คพวกนี้ไม่อยากจะเจอมัน การสับเวท Corrupted Blood เข้าเด็คนอกจากจะทำให้ความสามารถของ Mecha'thun ไม่ทำงานแล้ว ผลของ Corrupted Blood ที่ทำงานเมื่อจั่วมันขึ้นมาอีก จะเรียกว่าเมื่อไหร่ที่เข้าสู่ Fatigue จะแพ้ทันทีหากถูกยัด Corrupted Blood ก็ว่าได้ครับ เพราะนอกจากจะรับ Damage จาก Fatigue โดยปกติแล้วยังโดนอีก 3 จาก Corrupted Blood อีกทอดหนึ่ง (ในกรณี  Fatigue จะไม่เกิด Infinity Loop โดน Damage จาก Corrupted Blood จนตายนะครับ เมื่อจั่ว Corrupted Blood จะโดน Damage จาก Corrupted Blood แล้วตามด้วย Fatigue ก่อนจะสับการ์ด Corrupted Blood เข้าเด็ค)

แม้ว่า Corrupted Blood จะถูกแก้ทางด้วย Hemet, Jungle Hunter หรือ Skulking Geist ได้ แต่หลังจากเดือนเมษาปีหน้าการ์ดแก้ทางดี ๆ อย่างนี้จะหลุดออกจากโหมด Standard หากไม่มีการ์ดใบใหม่ที่ให้ความสามารถเหมือนกัน ๆ กลับมา เราคงได้เห็นฝันร้ายเลือดไหลจนหมดตัวจาก Hakkar, the Soulflayer กันครับ

สำหรับ Paladin จะใช้ประโยชน์จาก Corrupted Blood ด้วยการเปลี่ยนมันให้เป็นการ์ด Legendary ใบอื่นจากผลของ Prince Liam ก็ได้เช่นกันนะ



เหลือเวลาอีกไม่กี่วันสำหรับการ Pre-Purchase ซอง Rastakhan's Rumble แล้วนะครับ แถมการ์ดทุก ๆ ใบก็ถูกเปิดเผยออกมาแล้วอีกต่างหาก ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้ตัดสินใจกันให้ดีว่าจะซื้อหรือไม่ เพื่อที่จะไม่ต้องเสียดายดีลสุดพิเศษนี้ หลังจากมันจบลงนะครับผม



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: