GAME UPDATE :

Hearthstone - The Rastakhan's Rumble Card Reveal#5




Hearthstone - The Rastakhan's Rumble Card Reveal#5


สัปดาห์ที่ผ่านมามีการเปิดเผยการ์ดใหม่ใน Expansion The Rastakhan's Rumble ด้วย Live Stream ที่อัดแน่นด้วยการ์ดมากถึง 13 ใบ แถมหลังจากนี้จะมีการปล่อยการ์ดใหม่ ๆ ตามตารางเวลาแบบรายวันมาอีกเรื่อย ๆ ทำให้ช่วงนี้ เพื่อน ๆ ชาว เกม Hearthstone จะมีการ์ดใหม่ออกมาให้ได้รับชมกันไม่เว้นแต่ละวันเลยล่ะครับ การ์ดใหม่ส่วนของวันนี้ที่ผมจัดเตรียมมาพร้อมเสิร์ฟจะมีการ์ดใบไหนบ้างไหน ติดตามได้จากด้านล่างนี้เลยครับ

เปิดตัวด้วยการ์ดระดับ Legendary ความสามารถอลังการจาก Class Shaman "Zentimo" มินเนี่ยนร่าย 3 Stats 1/3 แต่มากด้วยความสามารถที่เมื่อไหร่ก็ตามเราร่ายเวทใส่เป้าหมาย จะทำให้เราร่ายเวทนั้นกับมินเนี่ยนตัวอื่น ๆ ที่อยู่ติดกับเป้าหมายด้วย

Zentimo เป็นมินเนี่ยนสำหรับการเพิ่ม Value ให้กับการ์ดเวทชี้เป้าหมายทั้งหลายแหล่ของ Shaman ไม่ว่าจะเป็น Hex ที่มีไว้สำหรับเคลียร์มินเนี่ยนฝั่งศัตรู หรือจะ Unstable Evolution เพื่อเปลี่ยนมินเนี่ยนของเราให้มีค่าร่ายสูงมากขึ้น หากเป้าหมายที่เราใช้เวทนี้อยู่ตรงกลางระหว่างมินเนี่ยน 2 ตัว ทำให้การ์ดเวทส่งผลกับมินเนี่ยนถึง 3 ตัว เรียกได้ว่ายิง 1 แต่ได้ถึง 3 Value ทวีคูณขึ้นไปถึง 3 เท่าย่อมทำให้กิดความเปลี่ยนแปลงของ Tempo บนบอร์ดแน่ ๆ มองดูในอีกแง่หนึ่งความสามารถของ Zentimo ก็มาอุดช่องว่างการใช้งานการ์ดเวทบางใบที่ใช้งานคู่กับ Electra Stormsurge ไม่ได้ครับ

Slot ภายในเด็คสำหรับ Zentimo น่าจะหาใส่ได้ไม่ยากนัก อาจไม่ถึงขั้น Electra Stormsurge ที่ใช้งานง่าย ยัดใส่ได้ในทุก ๆ เด็ค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจับ Zentimo ใส่เด็คหรือไม่ อาจต้องรอการ์ดชี้เป้าใน Expansion นี้และต่อ ๆ ไป ซึ่งหากมีการ์ดเวทใหม่ออกมา Support เพิ่มเติม ความคุ้มค่าของ Zentimo ก็จะมากยิ่งขึ้นไปด้วยครับ



"A New Challenger..." การ์ดเวทระดับ Epic ของ Paladin ร่าย 7 เพื่อ Discover มินเนี่ยนร่าย 6 แล้วทำการ Summon มันออกมาบนบอร์ดพร้อมติด Taunt และ Divine Shield ให้กับมัน จะมองว่าเป็นการ์ดบัฟร่าย 1 เพื่อเพิ่ม Taunt+Divine Shield ให้มินเนี่ยนร่าย 6 ก็คุ้มค่าค่าร่ายครับ

การ์ดใบนี้จะน่าเล่นมากน้อยแค่ไหน คงอยู่ที่มินเนี่ยนร่าย 6 ณ ตอนนี้มีการ์ดดีเปรียบเทียบกับการ์ดแย่มากน้อยแค่ไหน หากไม่นับรวมการ์ดใหม่จาก The Rastakhan's Rumble ใน Standard ตอนนี้มินเนี่ยนร่าย 6 ในหมวด Neutral และ Paladin มีรวมกันทั้งสิ้น 36 ใบ มีมินเนี่ยน Stats ต่ำ ๆ ไม่ถึง 10 ใบ ส่วนตัว Top ๆ ที่หวังจากการ Discover ได้มีทั้ง Damaged Stegotron, Frozen Crusher, Cairne Bloodhoof, Bone Drake แม้แต่ Reckless Rocketeer แม้จะมีเลือดแค่ 2 แต่ตัวมันเองมี Charge และได้รับ Divine Shield จาก A New Challenger... กลายเป็นการ์ดสำหรับเคลียร์บอร์ด ตีฟรี ๆ 5 Damage หรือจะใช้ตีหน้าก็ยังได้ มินเนี่ยนร่าย 6 ณ ตอนนี้ยังดูน่าเล่นและน่าใช้งานสำหรับ A New Challenger...

แต่คำถามสำคัญและน่าสงสัยยิ่งกว่าคือ เราจะมี Deck อะไรสำหรับการ์ดใบนี้หรือเปล่า ถึงความสามารถของมันจะดูออกมาค่อนไปทางดีเลยก็จริง แต่ผมยังมองเด็คที่ต้องใส่การ์ดใบนี้ไม่ออกอยู่ดีครับ อาจต้องรอการ์ดใบอื่น ๆ ใน Expansion มาช่วยประกอบว่าเจ้าเด็คการ์ดเวทค่าร่ายสูง ๆ เพื่อใช้เล่นกับ Loa ของ Paladin มันจะดีมากน้อยแค่ไหนกัน



มีถ้อยความเคยกล่าวอ้างกับ Hearthstone ไว้ว่า Ragnaros the Firelord ไม่เคยห่างหายไปจากโหมด Standard ซึ่งมันก็น่าจะจริงตามคำกล่าวอ้างที่ว่านี้ เพราะหลังจากตัวมันเองถูกจับเข้า Hall of Frame ก็มีการ์ดเควส Warrior ที่เรียกอาวุธและ Hero Power ของมันออกมาใช้ มาวันนี้ก็ได้ "Jan'alai, the Dragonhawk" สานต่อเจตนารมณ์นั้นให้สืบทอดต่อไปอีก 2 ปี

Jan'alai, the Dragonhawk เป็นมินเนี่ยนระดับ Legendary เป็น Loa ประจำ Class Mage ตัวมันมีค่าร่ายสูงถึง 7 มานา แต่มี Stats ติดตัวเพียง 4/4 กระนั้นความสามารถ Battlecry หากในเกมนี้ใช้ Hero Power ทำ Damage 8 หน่อยแล้ว จะทำการ Summon Ragnaros the Firelord ขึ้นบนบอร์ดของเราครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำเงื่อนไขของมันได้ครบถ้วนเสียแล้ว การ์ดใบนี้ Over Value ค่าร่ายของมันแน่ ๆ ครับ

ผมเชื่อว่าเราต่างเข้าใจความเก่งกาจของ Ragnaros the Firelord กันดี แม้จะต้องพึ่งพา RNG อยู่บ้าง กระนั้นมันก็เป็นสุดยอดมินเนี่ยนดร็อป 8 ที่แม้แต่ตอนนี้ก็ไม่มีมินเนี่ยนตัวไหนจะทรงพลังเท่ากับมัน แม้กาลเวลาจะผ่านพ้นมาหลายปี มี Expansion ใหม่ ๆ ออกมามากมายแล้วก็ตาม

แล้วเงื่อนไขการใช้ Hero Power ทำ 8 Damage ในเกมนี้มันทำยากขนาดไหน ? สำหรับเด็ค Control Mage แล้วอาจจะใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากเป็น Odd Mage ก็แค่ 4 เทิร์นเท่านั้นเอง แถมยังมีการ์ดใหม่ ๆ ใน Expansion นี้ที่เราจะพูดถึงกันต่อไปออกมาเพื่อ Support การใช้ Hero Power อีก ทำให้เงื่อนไขการใช้งาน Jan'alai, the Dragonhawk ไม่ได้ยากเลยครับ ด้วยเหตุนั้นทำให้ผมเชื่อว่ามันจะกลายเป็นมินเนี่ยนติดเด็ค Control Mage หลังจากนี้ต่อไปยาว ๆ เลย



"Spirit of the Dragonhawk" Spirits ประจำ Class Mage ค่าร่าย 2 Stats 0/3 ได้รับ Stealth 1 เทิร์น และจะทำให้ Hero Power ของเรายิงใส่มินเนี่ยนที่ติดอยู่กับเป้าหมายอีกด้วย

ด้วยความที่มันเป็นการ์ดค่าร่ายเลขคู่ทำให้เราเล่นมันกับเด็ค Odd Mage ไม่ได้ก็จริง แต่ความสามารถของมันก็ทำให้เด็คปกติสามารถปั่น Damage จาก Hero Power เพิ่มเติมเข้าไปเพื่อให้ผ่านเงื่อนไขของ Jan'alai, the Dragonhawk ได้อย่างง่าย ๆ หากเพื่อน ๆ ต้องการความสบายใจที่จะการันตีผ่านเงื่อนไขของ Jan'alai, the Dragonhawk อาจจะติด Spirits ใบนี้เข้าเด็คสัก 1-2 ใบเพื่อย่นระยะเวลาในการผ่านเงื่อนไขอีกเล็ก ๆ น้อย ๆ นอกจากนี้ Spirit of the Dragonhawk ยังใช้งานควบคู่กับ Hero Power ของ Frost Lich Jaina ได้อย่างน่ากลัวสุด ๆ อีกด้วย ยิงครั้งเดียวปลุก Water Elemental 3 ตัว!



"Daring Fire-Eater" มินเนี่ยนประจำ Class Mage ร่าย 1 Stats 1/1 พร้อม Battlecry ทำให้ Hero Power ในเทิร์นนี้ทำ Damage มากขึ้น 2 หน่วย เป็นการ์ดอีกใบหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อ Support Jan'alai, the Dragonhawk แล้วยังสามารถใช้ควบคู่กับ Odd Mage ในเทิร์น 3 เพื่อยิง 4 Damage เคลียร์มินเนี่ยนค่าร่าย 3 ได้อย่างสบาย ๆ อีกต่างหาก สำหรับเด็คทั่ว ๆ ไปก็ร่าย 3 Deal 3 Damage คล้าย ๆ กับ Frostbolt ที่ได้มินเนี่ยน 1/1 ติดบอร์ดอีก 1 ตัว จากค่าร่ายที่เพิ่มขึ้น 1 หน่วย ซึ่งก็ดูไม่ได้แย่อะไรนัก

ผมค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า Mage ใน The Rastakhan's Rumble เน้นไปที่ Hero Power ซึ่งมันเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เพราะ Hero Power ของ Mage มันใช้ง่าย ได้ผลดี แถมตอนแปลงร่างเป็น Frost Lich Jaina ก็กดดันอีกฝ่ายได้อีก การส่งเสริม Mage มาในแนวทางนี้มันดูเล่นได้จริง แตกต่างจากการเพิ่มลูกเล่นแปลก ๆ ให้กับ Class อื่น ๆ จนดู Concept Class มันมั่วไปหมดจากก่อนหน้านี้ ซึ่งผมค่อนข้างประทับใจ



ปิดท้ายกันด้วยมินเนี่ยนน่ารัก ๆ ที่ไม่รู้ว่าจะกลายเป็น Mascots ใน Expansion นี้ด้วยความน่ารักน่าขังของมัน ขอเชิญเพื่อน ๆ พบกับ Troll เสิร์ฟน้ำนาม "Waterboy" ครับ

Waterboy มินเนี่ยนร่าย 2 Stat 2/1 พร้อม Battlecry Hero Power ในเทิร์นนี้ร่าย 0 เปรียบเสมือนการจ่าย Hero Power แล้วได้มินเนี่ยน 2/1 ผุดขึ้นบนบอร์ดฟรี ๆ นั่นแหละครับ ทั้งความสามารถและ Stats อาจดูไม่น่าใช้งานได้ ดูเป็นการ์ด Meme เสียมากกว่า แต่ด้วยความน่ารักน่าชังของมัน ผมขอเลือกใช้มันเพื่อปิดท้ายบทความในวันนี้ครับ



สำหรับบทความในครั้งหน้าเราจะเน้นหนักไปที่ Class Warlock ที่พยายามกลับไปผลักดัน Mechanic รูปแบบหนึ่งที่ Blizzard เคยผลักดันมันมาแล้ว แต่ไม่ยักจะได้ผลเท่าที่ควร แล้วครั้งนี้มันจะได้ผลหรือไม่ อย่าลืมติดตามรับชมในบทความหน้านะครับผม



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: