GAME UPDATE :

The Rastakhan's Rumble Card Reveal#4



The Rastakhan's Rumble Card Reveal#4



ตื่น ๆ ๆ ๆ มีเรื่องใหญ่แล้ว!! หลังจากข่าวคราวเงียบหายไปกว่า 2 สัปดาห์ ณ ตอนนี้มีการ์ดใหม่จาก Expansion The Rastakhan's Rumble ถูกเปิดเผยออกมาแล้วครับ! แถมมีตารางการเปิดเผยการ์ดใบใหม่ ๆ เป็นของแถมปิดท้ายในวันนี้กันด้วย ผมขอเรียนเชิญผู้ท้าชิงทั้งหลาย โปรดคว้าอาวุธของท่านขึ้นมา ศึกแห่งเกียรติยศของเหล่า Troll เริ่มต้นขึ้นแล้ว!!

เริ่มต้นกันด้วย "Ticket Scalper" มินเนี่ยน Neutral ค่าร่าย 4 Stats 5/3 และความสามารถ Overkill จั่วการ์ด 2 ใบ!! ถ้าหากเราสามารถใช้ความสามารถของมันได้อย่างเต็มที่เสียแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่า Ticket Scalper เป็นมินเนี่ยนตัว Top ของดร็อป 4 ตัวใหม่เลยล่ะครับ พลังโจมตีก็มาก เคลียร์มินเนี่ยนตูดหนาได้สบาย ๆ แถมความสามารถ Overkill จั่วการ์ดได้ถึง 2 ใบ!! มันคุ้มเกินค่าหลายไปเยอะแล้ว!! แต่ด้วยเงื่อนไขที่ทำให้เล่นมันอย่างเต็มประสิทธิภาพค่อนข้างยากแล้ว อาจทำให้เรายากที่จะเห็นคนใช้เล่นมัน แล้วเงื่อนไขที่ผมพูดถึงมันคืออะไร ?

จากข้อมูลเกมบน Hearthstone Wiki แจ้งว่าความสามารถ Overkill จะทำงานเมื่ออยู่ในเทิร์นการเล่นของตัวเราเท่านั้น นั่นหมายความว่าถึงแม้อีกฝ่ายจะใช้มินเนี่ยนเทรด Ticket Scalper แล้วเลือดของมินเนี่ยนอีกฝ่ายจะติดลบ ความสามารถของ Ticket Scalper ก็จะไม่ทำงานเพราะอยู่ในเทิร์นของอีกฝ่าย ฉะนั้นแล้ว เพื่อก้าวข้ามเงื่อนไขดังกล่าวเราจึงต้องเพิ่มความสามารถ Rush ให้กับ Ticket Scalper ณ ตอนนี้ก็มี Houndmaster Shaw ที่สามารถทำได้ หรือไม่ก็ต้องเป็นเด็ค Aggro, Midrange ที่ช่วงต้นเกมแน่นมากพอจะปกป้อง Ticket Scalper จากการเทรดได้ แต่วิธีหลังก็ดูจะยากกว่าหากอีกฝ่ายมีการ์ดเวทสำหรับใช้ง่ายเคลียร์มินเนี่ยนเลือดแค่ 3 ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องยากเลย ต้องมาดูกันว่าจะมีการ์ดใบใหม่ที่เพิ่มความสามารถ Rush ให้กับ Ticket Scalper ได้อีกรึไม่ครับ



"Belligerent Gnome" มินเนี่ยน Neutral หน้าใหม่ 2 มานา Stats 1/4 ติด Taunt และ Battlecry หากอีกฝ่ายมีมินเนี่ยน 2 ตัวหรือมากกว่าบนบอร์ดจะได้รับพลังโจมตีเพิ่มอีก 1 หน่วยนั้น มองไปมองมาทั้งค่าร่าย Stats และความสามารถแบบนี้มันช่างคุ้นหน้าคุ้นตากับมินเนี่ยนดร็อป 2 ที่แข็งแกร่งอย่าง Wyrmrest Agent จาก The Grand Tournament เสียจริง จะต่างก็ตรงเงื่อนไขของ Battlecry นี่แหละ

Belligerent Gnome ใช้รับมือกับเด็ค Aggro ที่เน้นสแปมบอร์ดได้ค่อนข้างดี หากเติมเต็มเงื่อนไข Battlecry แล้ว พลังโจมตีกลายเป็น 2 หน่วยก็แทบจะเคลียร์มินเนี่ยนดร็อป 1 ของอีกฝ่ายได้แทบทุกตัวแล้วครับ อาจมีปัญหากับมินเนี่ยนดร็อป 1 เลือด 3 อยู่บ้างเล็กน้อย แถมเลือดที่มากถึง 4 หน่วยทำให้ยากต่อการเทรด ไม่มีมินเนี่ยนดร็อป 1 ตัวใดเลยที่มีพลังโจมตีสูงถึง 4 หน่วยซึ่งมากพอจะจัดการกับ Belligerent Gnome ในการโจมตีเพียงครั้งเดียวครับ

หลังจากที่ Prince Keleseth หลุดออกจาก Standard ช่วงเมษาปีหน้าแล้ว ยังไม่มีมินเนี่ยนดร็อป 2 ตัวใดเก่ง ๆ ออกมา ในช่วงนั้นเราอาจพอจะได้เห็น Belligerent Gnome เฉิดฉายอยู่บ้างครับ



"Heavy Metal!" การ์ดค่าร่าย 6 ประจำ Class Warrior เพื่อ Summon มินเนี่ยน 1 ตัวที่มีค่าร่ายเท่ากับเกราะ(มากสุด 10 หน่วย) ขึ้นบนบอร์ดของเรา เป็นความสามารถเดียวกันกับ Geosculptor Yip ที่กำลังจะหลุดจาก Standard เวอร์ชั่นที่เป็นการ์ดเวทและยัดใส่เด็คได้ถึง 2 ใบนั่นแหละครับ

Heavy Metal! จะเป็นการ์ดที่โกงมาก ๆ หากมันเป็นการ์ดค่าร่ายคี่ที่สามารถใช้งานควบคู่กับเด็ค Odd Warrior ที่สามารถปั้มเกราะได้มากถึงเทิร์นละ 4 หน่วย!! ด้วยเหตุนั่นเองครับ ที่ทำให้มีค่าร่ายเป็นเลขคู่ เกราะจากการใช้งาน Hero Power เพียงอย่างเดียวก็ดูไม่มากพอที่จะใช้ Heavy Metal! ในเทิร์นที่ 6 แล้วได้มินเนี่ยนค่าร่ายสูง ๆ ยิ่งใน Expansion หลัง ๆ มานี้มีมินเนี่ยนค่าร่ายสูงแต่ Stats ต่ำ 1/1 ทำนองนี้โผล่ออกมาเยอะ การวัดดวงกับ Heavy Metal! อาจดูไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก



มาถึงการ์ดของ Class หลักอย่าง Priest ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้แล้วครับ ซึ่งผมขอเปิดตัวด้วยการ์ด Spirit อย่าง "Spirit of the Dead" มินเนี่ยนร่าย 1 Stats 0/3 ได้รับ Stealth 1 เทิร์น และหลังจากที่มินเนี่ยนฝ่ายเราตาย จะสับการ์ด Copy ของมันเข้าเด็คเราและเปลี่ยนค่าร่ายการ์ดใบนั้นให้กลายเป็น 1!!

ความสามารถของ Spirit of the Dead เหมือนเป็นการเด็ค Value ให้กับเด็คของ Priest ด้วยการ์ด Copy มินเนี่ยนที่มีค่าร่ายเพียงแค่ 1 เท่านั้น แค่ลองจินตนาการ Lick King ร่ายแค่ 1 มานาลงมากระแทกบอร์ดก็อยากจะกรีดร้องแล้วล่ะครับ วิธีใช้งาน Spirit of the Dead ดูจะสามารถใช้ได้หลากหลายวิธี เด็คไหนที่มีมินเนี่ยนค่อนข้างมากแล้วอยากจะเพิ่ม Value ของเด็คที่ว่านั้นก็สามารถยัด Spirit of the Dead เพิ่มเข้าไปได้

Spirit of the Dead น่าจะถูกออกแบบเพื่อช่วยลดเงื่อนไขยุ่งยากของ Surrender to Madness ด้วยการช่วยยัดมินเนี่ยนกลับเข้าเด็ค ก่อนเพื่อรับบัฟ +3/+3 จาก Surrender to Madness แต่ข้อด้อยในเรื่องของมานาที่สูญเสียไปก็ยังคงเป็นปัญหาที่น่ากังวลเมื่อใช้งาน Surrender to Madness อยู่ดี

จากทรงการ์ดใหม่ของ Priest ใน Expansion นี้ดูเหมือนว่าทาง Blizzard พยายามจะดัน Tempo Priest น่าดูเลยล่ะครับ ให้นึกถึง Priest ที่เล่นแนว Tempo แล้วก็ย้อนไปไกลยัน Dragon Priest ช่วง Twilight Guardian กับ Drakonid Operative โน้นเลยล่ะครับ



มาถึงการ์ด Highlight ของเราในวันนี้ แม้รูปลักษณ์ภายนอกของเขาเป็น Troll ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าหรือสัตว์โบราณอย่างที่เราคุ้นตาว่า Loa จะเป็นเช่นนั้น แต่ "Bwonsamdi, the Dead" ตาม Lore แล้วก็เป็นหนึ่งใน Loa ที่ยิ่งใหญ่ครับ

Bwonsamdi, the Dead มินเนี่ยนระดับ Legendary ค่าร่าย 7 Stats 7/7 มากับความสามารถ Battlecry จั่วการ์ดค่าร่าย 1 จากเด็คจนกว่ามือจะเต็ม ดูเป็นการ์ดที่ออกแบบมาให้เล่นกับ Surrender to Madness ที่ไม่สามารถยัดการ์ดค่าร่ายสูง ๆ ได้จากผลเสียของการทำลาย Mana Crystal ของตัวเองอีกแล้ว

แต่สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือความสามารถจั่วการ์ดค่าร่าย 1 ที่ว่านี้จะทำงานอย่างไร แค่เฉพาะค่าร่ายดั้งเดิมหรือว่านับรวมค่าร่ายหลังจากผ่านการบัฟ ตัวอย่างเช่นมินเนี่ยนจากความสามารถของ Spirit of the Dead ด้วย หากเป็นเงื่อนไขแรกดูจะไม่ค่อนน่าเล่นสักเท่าไหร่ เหมือนโดนจำกัดเส้นทางเอาไว้ แต่หากมีลักษณะเป็นแบบเงื่อนไขหลัง มันก็ดูน่าสนใจ เพราะมินเนี่ยนเก่ง ๆ ทุกตัวที่โดนปรับค่าร่ายให้กลายเป็น 1 เราสามารถจั่วมันขึ้นมือทันที หลังจากเล่น Bwonsamdi, the Dead ครับ

ซึ่งว่ากันตามจริงแค่เล่น Bwonsamdi, the Dead ค่าร่ายที่เสียไปก็คุ้มค่ากับ Stats มินเนี่ยนยืนบอร์ด แถมได้รีดกองเพิ่มเติมอีกนิด ๆ หน่อย ๆ ในกรณีที่ไม่ได้ทำการยัดมินเนี่ยนเข้าเด็คอีกต่างหาก Bwonsamdi, the Dead เป็นมินเนี่ยนที่น่าสนใจ และน่านำมาทดลองเล่นสำหรับผม



และนี่คือการ์ดทั้งหมดที่ถูกเปิดเผยออกมา ณ วันที่ผมลงมือเขียนบทความชิ้นนี้ หลังจากนี้จะเริ่มมีการเปิดเผยการ์ดใหม่ผ่าน Community ในวันที่ 19 ลากยาวไปเรื่อย ๆ จนกระทั่ง Final Card Reveal Livestream สุดท้ายของสุดท้ายในวันที่ 4 ธันวาคม ก่อนการอัพเดทให้การ์ดชุด The Rastakhan's Rumble สามารถเปิดซองลุ้นการ์ดภายในเกมได้ในวันถัดไปเลยล่ะครับ



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: