GAME UPDATE :

Hearthstone] - The Rastakhan's Rumble Card Reveal#2



Hearthstone - The Rastakhan's Rumble Card Reveal#2


ยังเหลือการ์ดเกินกว่าครึ่งจากการประกาศเปิดตัว Expansion ใหม่ล่าสุดของเกม Hearthstone ภายใต้ชื่อ "The Rastakhan's Rumble" สำหรับในบทความนี้เราจะมาสานต่อการ์ดในส่วนที่เหลือกันอีก 6 ใบครับ ไม่รีรอช้าคว้าอาวุธคู่กายแล้วเข้าสู่ลานประลองของเหล่า Troll กันเลย!!

เปิดตัวการ์ดใบแรกของวันนี้ด้วย "Hex Lord Malacrass" การ์ดมินเนี่ยนระดับ Legendary ประจำ Class Mage ค่าร่ายสูงถึง 8 หน่วยแต่กลับมี Stats เพียง 5/5 ซึ่งนั่นทำให้เราคาดหวังความสามารถที่มาพร้อมกับ Legendary ตัวนี้มันต้องสุดยอดมาก ๆ แน่ ขอเชิญพบกับความสามารถเพิ่มการ์ด Copy ของการ์ดมือแรกขึ้นมือครับ!!

คือ... ความสามารถของ Hex Lord Malacrass มันก็ดูเป็นความสามารถที่ Unique สมกับเป็นความสามารถของมินเนี่ยน Legendary ดี แต่มันน่าเสียดายที่ความ Unique ที่ว่านี้ในแง่ของการใช้งานดูจะไม่ค่อยโอเคเสียเท่าไหร่ เพราะเราไม่รู้ว่าการ์ดมือแรกของเรามันจะดีหรือตอบโจทย์การใช้งานมากน้อยแค่ไหน การ์ดที่คาดหวังว่าจะได้ใช้งานอย่างแน่นอนอย่างการ์ดเควสที่จะขึ้นมือตอน Mulligan ตลอดก็ดูไม่ค่อยจะมี่ความจำเป็นต้องใช้งานถึง 2 ใบอยู่ดี

หากเรามองในแง่ที่เป็นการเพิ่มการ์ดเติมมืออีก 3-4 ใบล่ะ ร่าย 8 ได้มินเนี่ยน 5/5 บนบอร์ดและเพิ่มการ์ดอีก 3-4 ใบ แต่การ์ดเหล่านี้ไม่ได้มาจากการจั่ว เด็คจึงไม่บางลง ค่าร่าย 3 หน่วยกับจำนวนการ์ดที่เพิ่มขึ้นมาถึงจะดูค่อนข้างโอเค แต่หากเราเลือกมันมาใส่เด็คก็น่าจะอยากได้การ์ดที่ใช้งานได้ดีกว่านี้หรือหวังผลได้มากกว่าอยู่ดีรึเปล่า ? แล้วยิ่งหลังจากที่การ์ดเควสหลุดจาก Standard ไปแล้ว เราจะคาดหวังอะไรกับการ์ดมือแรกที่แน่นอนได้ ? ณ ตอนนี้ยังไม่มีการ์ดใบใดที่ตอบคำถามนี้ได้ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่ายากที่เราจะได้เห็นการใช้งาน Hex Lord Malacrass จากการ์ด ณ ตอนนี้ครับ



ใบที่ 2 ของวันนี้ก็ยังคงอยู่กับ Class Mage แต่เปลี่ยนจากการ์ดระดับ Legendary ลงมาเป็น Rare ที่ดูเล่นง่ายและน่าใช้งานกว่าเยอะอย่าง "Pyromaniac" มินเนี่ยนร่าย 3 Stats 3/4 พร้อมกับความสามารถติดตัว หากเราใช้ Hero Power จัดการมินเนี่ยนได้ จะได้จั่วการ์ด!

เพียงแค่ค่าร่ายกับ Stats ของมินเนี่ยนตัวนี้ก็ระดับ Top อยู่แล้ว ยิ่งความสามารถเข้าคู่กับ Hero Power ของ Mage ที่ใช้งานค่อนข้างง่ายไม่ว่าจะเป็นตัวพื้นฐาน หลังอัพเกรดด้วย Baku หรือ Hero Power สุดโกงของ Frost Lich Jaina ก็ตาม หากจะมีเด็คสักเด็คหนึ่งที่คาดหวังว่าจะต้องมีมินเนี่ยนตัวนี้อยู่ 1 หรือ 2 ใน 30 ใบภายในเด็คเสียแล้วล่ะก็ หนึ่งในเด็คที่ว่านั้นต้องเป็นเด็ค Odd Mage อย่างแน่นอนครับ ส่วนเด็คทั่วไปหากขาดมินเนี่ยนค่าร่าย 3 ดี ๆ สักตัว Pyromaniac ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เจ๋ง ให้ประโยชน์กับเราแถมยังข่มขวัญคู่แข่งอีกฝ่ายอีกด้วย



"Hir'eek, the Bat" มินเนี่ยนระดับ Legendary และเป็น Loa ประจำ Class Warlock ค่าร่าย 8 แต่ Stats ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน 1/1 กระนั้นก็แลกมาด้วย Battlecry เติมเต็มบอร์ดด้วยร่าง Copy ของตัวมันเอง!!

ถ้าพูดถึง Combo ในฝันของ Hir'eek, the Bat คงเป็นการบัฟเพิ่ม Stats ให้กับตัวของมันให้ได้สัก 5-6 หน่วยขึ้นไป แล้วจัดการโยน Hir'eek, the Bat ลงมาแบ่งตัวกินพื้นที่เต็มบอร์ด!! ซึ่งหากคู่แข่งไม่มีการ์ดเคลียร์บอร์ดให้สะอาดเสียแล้วล่ะก็ ถึงคราวต้องกดเฟืองยอมแพ้กันเลยทีเดียว!!



แต่ด้วยการที่มันเป็น Combo ในฝัน ทำให้เราต่างรู้ดีว่าเงื่อนไขการทำ Combo เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ Hir'eek, the Bat ดูจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แม้ขณะนี้ Warlock จะพอมีการ์ดบัฟการ์ดบนมือดี ๆ อย่าง Soul Infusion แต่ตัวการ์ดมันเองก็มีเงื่อนไขการใช้งานบัฟให้กับการ์ดใบซ้ายสุดเท่านั้นอีก การบัฟ Stats ให้ Hir'eek, the Bat จึงดูไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ต่างกับการเคลียร์ Hir'eek, the Bat ที่แค่ยกพวกมันขึ้นมือ ยัดมันกลับเข้าเด็ค หรือใช้การ์ดเคลียร์บอร์ดโหด ๆ ที่ทำได้ง่ายกว่าเยอะ ด้วยความยากของมัน เงื่อนไขการเล่นค่อนข้างมากนี้เองจะเป็นสิ่งที่ทำให้มันไม่ถูกหยิบนำมาใช้เล่นครับ


เมื่อทาง Blizzard ออกแบบ Hir'eek, the Bat ออกมาให้มีความยากในการใช้งาน ก็จำเป็นต้องเพิ่มการ์ดใหม่เป็นตัวช่วยมันเสียหน่อย และหนึ่งในการ์ดใหม่ที่เข้ามามีส่วนช่วยตรงนี้ก็คือการ์ด Spirits ของ Warlock อย่าง "Spirit of the Bat" ครับ

Spirit of the Bat เป็นมินเนี่ยนร่าย 2 Stats 0/3 มันจะได้รับ Stealth 1 เทิร์น และทุกครั้งที่มินเนี่ยนฝ่ายเราตายจะบัฟ Stats +1/+1 ให้กับมินเนี่ยน 1 ตัวบนมือของเรา ซึ่งหากถามผมว่าเพียงแค่การ์ดใบนี้เพียงพอต่อการทำให้เงื่อนไขของ Hir'eek, the Bat สะดวกสบายขึ้นหรือไม่ ผมตอบเลยว่าไม่ ไม่แม้แต่นิดเดียวครับ เพราะหากจะใส่ Hir'eek, the Bat เราคงไม่เล่นเด็คที่มีมินเนี่ยนไว้สแปมบอร์ดเยอะ ๆ จำพวก Zoo ที่เป็นมินเนี่ยนตัวเล็กตัวน้อยแน่ ๆ และถึงจะเล่นเด็ค Zoo ก็คงไม่อยากจะเทรดมินเนี่ยนตัวเองให้หมดบอร์ดอยู่ดีนั่นแหละ และสิ่งสำคัญเลยคือเจ้า Spirit of the Bat มีค่าร่าย 2 ใช้งานควบคู่กับ Prince Keleseth ที่ทำให้เด็ค Zoo เพิ่มความโหดสุด ๆ ณ ตอนนี้ไม่ได้อีกต่างหาก



"Void Contract" หนึ่งในการ์ดเวทที่มีความสามารถเว่อวัง ชวนให้ผู้เล่นร้องว้าวออกมาดัง ๆ ใน Expansion ใหม่นี้ เป็นการ์ด Epic ของ Warlock ร่าย 8 เพื่อทำลายการ์ดภายในเด็คของผู้เล่นทั้งคู่ลงครึ่งหนึ่ง!!

ในแง่ของการทำลายเด็คแล้ว Void Contract ถึงจะดูเป็นการ์ดที่ใช้งานง่ายกว่า Rin, the First Disciple เพียงแค่มีมานา 8 หน่วยร่ายแล้วก็จบ ไม่ต้องมาเหนื่อยฆ่า Rin ด้วยตัวเอง ใช้ Seals ให้ครบ แล้วยังต้องเล่น Azari, the Devourer อีก แต่เอาเข้าจริงแล้ว Void Contract มันมีข้อเสียใหญ่ ๆ ตรงที่มันทำลายเด็คของตัวเราด้วยนี่แหละ อาจจะทำให้ Win Condition ของเราหายไปด้วยหลังจากใช้งานมัน ถึง Warlock จะเป็น Class แรก ๆ ที่จั่วการ์ดได้เร็วก็เถอะ

ในแง่ของ Tech Card ดูจะเป็นการ์ดที่ต่อต้านบรรดาเด็ค Combo ได้ดี ใช้งานได้ค่อนข้างไวกว่า Rin แต่ก็นั่นแหละ ข้อเสียก็อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ในข้างต้น มันเลยทำให้การ์ดใบนี้มันดีไม่สุดน่ะ จะได้เห็นมันมาโลดแล่นในเด็ค Meta ไหม ส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อว่าเราจะได้เห็นมันบ่อยครั้ง หากไม่ใช่ Meta เด็ค Combo ที่ต้องทำลายเด็คศัตรูหลายใบและต้องทำอย่างรวดเร็วจริง ๆ การ์ดใบนี้ก็แทบไม่มีประโยชน์ใช้ต่อกรกับเด็คประเภทอื่นเลย



ผมขอปิดท้ายวันนี้ ด้วยการ์ดเวทระดับ Epic ของ Priest "Surrender to Madness" ทำลาย Mana Crystal ตัวเองลง 3 ชิ้น เพื่อแลกเปลี่ยนกับบัฟ +2/+2 ให้กับมินเนี่ยนภายในเด็คของเราทุกใบ!!

ความสามารถของ Surrender to Madness อาจทำให้ร้องว้าวออกมาง่าย ๆ แต่ในแง่ของการใช้งานจริงแล้ว มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ยิ่งกับ Priest ที่ไม่มีการ์ดช่วยเร่งมานาเหมือนกับ Druid การทำลาย Mana Crystal ตัวเองลงไป 3 ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เลย ถ้าคิดจะเล่นเด็คที่ใช้ Surrender to Madness เป็นหลัก ก็ต้องเล่นมินเนี่ยนค่าร่ายต่ำ ๆ 1 หรือ 2 ทั้งเด็ค ถ้าจะใช้งานร่วมกับ Prince Keleseth ก็อาจได้เพียงแค่มินเนี่ยนร่าย 1 เท่านั้นแหละครับ เพราะค่าร่ายสูงกว่านี้ กว่าจะได้ใช้เล่นหลังใช้ Surrender to Madness ในเทิร์นที่ 3 ต้องรออีก 3 เทิร์นกันเลยทีเดียว แถมยังมีปัญหา Surrender to Madness ไม่ขึ้นมือมากวนใจเราอีกต่างหาก จะแก้ปัญหานี้ด้วย Shadow Visions ก็ใช้งานคู่กับ Prince Keleseth ไม่ได้ แถมจะทำให้ Mana Crystal ตัวเองถูกทำลายเยอะไปอีก



จากการ์ดที่ถูกเปิดเผยออกมา ณ ตอนนี้ต้องบอกว่าแต่ละใบมีความน่าสนใจของตัวเองอยู่ แต่ก็ต่างมีเงื่อนไขที่ต้องทำให้สำเร็จจึงจะน่าใช้งานอีก หวังว่าการ์ดใน Expansion นี้ที่เปิดตัวหลังจากนี้จะช่วยประคับประคองให้การ์ดที่น่าสนใจเหล่านี้ สามารถงัดออกมาใช้แข่งกับเด็ค Meta ณ ปัจจุบันได้อย่างสูสี



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: