GAME UPDATE :

HearthStone - Next Balance Change... 18 ตุลานี้เจอกัน!!

HearthStone - Next Balance Change... 18 ตุลานี้เจอกัน!!

ยังไม่ทันจะครบเดือน หลังจากที่ Blizzard แจ้งว่ากำลังจับตามองการ์ดบางใบใน Hearthstone ที่ถูกผู้เล่นหยิบมาใช้งานมันเยอะเสียเหลือเกิน ในวันนี้ก็มีการปรับ Balance ครั้งใหม่ของการ์ด 3 ใบด้วยกัน ซึ่งแต่ละใบต่างถูกเนิร์ฟด้วยวิธีเดียวกันเสียด้วยสิ จะเป็นการ์ดใบไหนบ้าง แล้วอนาคตของพวกมันจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามรับชมกันได้จากเนื้อหาด้านล่างนี้เลยครับ



หากพูดถึงการ์ดที่มีแววว่าจะโดนเนิร์ฟจากช่วงที่ผ่านมานี้ ก็มีการ์ดตัวเต็งอยู่ใบหนึ่งที่ทำสถิติเป็นการ์ดที่มีผู้เล่นใช้มันมากที่สุดในเกมตั้งแต่ Expansion ของมันอัพเดทสู่ตัวเกม และการ์ดใบนั้นจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก "Giggling Inventor"

Giggling Inventor เป็นมินเนี่ยน Neutral 5 Mana Stat 2/1 พร้อมกับ Battlercry Summon มินเนี่ยน Mech 1/2 ติด Taunt และ Divine Shield 2 ตัวขึ้นบนบอร์ดขนาบข้างมันด้วย แม้ทั้งตัวมันและมินเนี่ยนที่เกิดจากคสามสามารถ Battercry จะไม่ได้ Stat สูงจนน่ากลัว แต่ด้วยความมันติดทั้ง Taunt และ Divine Shield แถมมีกันถึง 2 ตัว เล่นการ์ดใบเดียวได้มินเนี่ยนทีเดียว 3 ตัว แถม 2 จาก 3 ตัวนั้นยังน่ารำคาญ ยากต่อการฝ่าเข้าไปตี Hero หรือมินเนี่ยนตัวสำคัญอื่น ๆ ใช้เพื่อเป็นการ์ดสำหรับป้องกันก็ดี แต่หากผู้เล่นมีการ์ดสำหรับบัฟมินเนี่ยนบนบอร์ดเพิ่มเติม ก็สามารถทำให้ Giggling Inventor กลายเป็นมินเนี่ยนสุดแข็งแกร่งที่ใช้เป็นตัวรุกได้อีกต่างหาก ด้วยความครบเครื่องของมันนี้แหละ ที่ทำให้ผู้เล่นเลือกที่จะหยิบใช้มันเยอะเสียจนขึ้นแท่นการ์ดที่มีคนใช้งานมากที่สุดตั้งแต่มันออกมา!!

ความน่ารำคาญและการที่มันกลายเป็นการ์ดที่ถูกจับยัดเข้าไปในแทบทุก Deck ใน Meta จึงกลายเป็นความแข็งแกร่งที่มากจนเกินไป จนเป็นเหตุให้โดนเนิร์ฟด้วยการเพิ่ม Mana ให้มากขึ้นอีก 2 หน่วย จากแต่เดิมที่เคยร่าย 5 ทำให้กลายเป็นมินเนี่ยนร่าย 7 ไปเสียอย่างนั้นเลย!!

Giggling Inventor ที่กลายเป็นมินเนี่ยนร่าย 7 ดูเป็นการ์ดที่เล่นได้ช้าลงเยอะ เราอาจไม่ได้เห็น Giggling Inventor ในทุก ๆ เด็คอีกแล้ว โอกาสที่เราจะหยิบมันมาเล่นก็อาจเป็น Deck เฉพาะทางเท่านั้นครับ (แต่ถึงเป็นเด็คเฉพาะทางกับค่าร่ายที่สูงขนาดนี้ บางทีก็อาจไม่เลือกใส่อยู่ดี) ตามความเห็นของผมแล้ว Giggling Inventor กลายเป็นการ์ดใบแรกที่ผมเลือกที่จะย่อยมันลงขวดในช่วงปรับ Balance ครั้งนี้ก่อนครับ หากในภายหลัง มันยังคงยืนตระหง่านค้ำ Meta ได้ เราค่อยกลับมาคราฟมันอีกครั้งก็ยังไม่สายครับ



ใบต่อมาเป็นการ์ดที่อยู่คู่กับ Hearthstone อยู่คู่กับ Mage มาเนิ่นนานตั้งแต่ตอนเปิดตัวกันเลยทีเดียว เป็นการ์ดที่ผมเชื่อว่าผู้เล่นทุกคนคิดตรงกันว่ามันเป็นมินเนี่ยนที่แข็งแกร่งสุด ๆ ตัวหนึ่ง หากใน Expansion ไหนมีการ์ดเอื้ออำนวยให้กับเด็ค Tempo Mage เสียหน่อย เราก็จะได้เห็นของการ์ดใบนี้ในฐานะของการ์ดดร็อป 1 ที่ขาดเสียไม่ได้ "Mana Wyrm" นั่นเองครับ

Mana Wyrm เป็นมินเนี่ยนร่าย 1 Stat 1/3 นอกจากความหนาของมันแล้ว ยังมีความสามารถในการพัฒนาเติมโต เพิ่ม Attack ขึ้น 1 ทุกครั้งที่ผู้เล่นร่ายการ์ดเวท!! หากปล่อยมันไว้บนบอร์ดยิ่งนาน เจ้านอนตัวนี้ก็ยิ่งกลายเป็นอสุรกายที่พร้อมหวดหน้า Hero ด้วยพลังโจมตีที่เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ เทิร์นครับ

การเนิร์ฟในรูปแบบเดียวกันกับ Giggling Inventor คือการเพิ่มค่าร่ายให้กับ Mana Wyrm อีก 1 หน่วย จนกลายเป็นมินเนี่ยนร่าย 2 ทำให้ศักยภาพของมันลดน้อยลงไปมาก มินเนี่ยนร่าย 2 ที่มีพลังโจมตีเพียงแค่ 1 ถึงแม้ว่ามันจะเติบโตได้หลังจากนั้น แต่ก็ช้าและอ่อนแอจนเกินไป สูญเสียพลังในการ Tempo บอร์ดและกดดันฝ่ายตรงข้ามจากแต่ก่อนไปเยอะ จนดูไม่น่าเล่นได้กับเด็ค Tempo Mage ที่นอกจากจะต้อง Tempo บอร์ดได้ตามชื่อมันแล้ว ยังต้องสร้างแรงกดดันให้ผู้เล่นอีกฝ่ายได้อีกต่างหาก



สำหรับการ์ดใบสุดท้ายเป็นการ์ดในโหมด Wild ที่น่าจะสร้างปัญหามาเนิ่นนานตั้งแต่เก่าก่อน ที่การ์ดใบนี้กลายเป็นการ์ดสำหรับ Setup Combo สำคัญ เล่นคู่กับการ์ดใบอื่น ๆ จนทำให้ Druid กลายเป็น Class ที่แข็งแกร่งสุด ๆ มีการ์ดพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ และการ์ดที่ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญนั้นก็คือ "Aviana"

Aviana มินเนี่ยนระดับ Legendary ของ Druid ค่าร่าย 9 Stat 5/5 ที่ดูต่ำกว่าเกณฑ์มาก แต่ก็แลกมาด้วยสุดยอดความสามารถอย่างการ Set ให้มินเนี่ยนบนมือใบอื่น ๆ มีค่าร่ายเหลือเพียงแค่ 1 เท่านั้น ซึ่งในเทิร์นที่ 10 เพื่อน ๆ สามารถ Setup Combo ด้วย Aviana+Kun the Forgotten King แล้วตามด้วย Combo มหาโหดตามที่ท่านปรารถนา ไม่ว่าจะเป็น มาลิกอส,Mill หรือกระทั่ง 777 สั่งตายทั้ง Hero และบอร์ดฝ่ายตรงข้ามครับ

ในการปรับ Balance ครั้งนี้ได้มีการเพิ่มค่าร่ายของ Aviana ขึ้น 1 ให้กลายเป็น 10 หน่วย ซึ่งหากเป็น Aviana เป็นการ์ดของ Class อื่นก็น่าจะพอแก้ปัญหาได้อยู่บ้าง แต่สำหรับ Druid ที่มีการเสริมเพิ่มเติม Mana ของตัวเองทั้งจาก Innervate, Twig of the World Tree หรือ Emperor Thaurissan สำหรับโหมด Wild แล้ว Aviana จะ 9 หรือ 10 มานาก็แทบไม่มีความแตกต่างกันเลย การ Setup คอมโบอาจต้องเพิ่มขั้นตอนขึ้นมา 1 ขั้น แต่ก็เป็นก้าวสั้น ๆ ที่ไม่ได้ทำยากเย็นเหมือน Combo อื่น ๆ แต่อย่างใด ผมยังคงเชื่อว่า Aviana ยังคงความแข็งแกร่งทั้งของตัวเธอและ Combo ที่สามารถเล่นต่อจากเธอได้อยู่ดี แม้จะหลังการปรับ Balance ครั้งนี้ไปแล้วก็ตามครับ



เป็นอย่างไรกันบ้างกับการปรับ Balance ครั้งล่าสุดที่ถือว่าเป็นการจัดการเนิร์ฟการ์ดเจ้าปัญหา(?) อย่างรวดเร็วสุด ๆ ของทาง Blizzard เพื่อน ๆ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการปรับ Balance ครั้งนี้กันครับ



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: