GAME UPDATE :

Pokémon ผ่านไป 20 ปีก็ยังได้รับความนิยมไม่เคยเสื่อมคลาย เกมที่เสมือนเพื่อนที่เติบโตอยู่คู่กับเหล่าเกมเมอร์มาเป็นเวลานาน



Pokémon ผ่านไป 20 ปีก็ยังได้รับความนิยมไม่เคยเสื่อมคลาย เกมที่เสมือนเพื่อนที่เติบโตอยู่คู่กับเหล่าเกมเมอร์มาเป็นเวลานาน

Pokémon เริ่มต้นเป็นที่รู้จักครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนธันวาคมปี 1997 เมื่อสื่อรายงานเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่นที่เรียกว่า "Pocket Monsters" ซึ่งเรื่องราวของการ์ตูนนี้เป็นที่ถูกตาต้องใจผู้เล่นเป็นอย่างมาก โดยในเวลาไม่นาน Pokémon ก็กลายมาเป็นที่นิยมทั้งสื่อออนไลน์ และออฟไลน์

Pokémon ประสบความสำเร็จในอเมริกาเป็นอย่างมากด้วยการนำของ Nintendo ซึ่งนำเกม Pokémon Red และ Blue เข้ามาในอเมริกาโดยสามารถทำยอดเงินได้สูงถึง 70 ล้านเหรียญภายใน 6 เดือนเท่านั้น ซึ่งกระแสนี้ยังทำให้การ์ตูน Simpsons นำเรื่องราวของ Pokémon ไปล้อเล่นในตอนที่ชื่อว่า 30 Minutes Over Tokyo รวมถึง South Park เองก็นำ Pokémon ไปสร้างเป็นชื่อตอนว่า Chinpokomon


หลังจากนั้นมา 2 ทศวรรษ Pokémon ที่ยืนหยัดด้วยการทำเป็นเกมมาตลอด ก็ยังคงทำรายได้ดีมาตลอดโดยภาคหลักอย่าง Red, Blue, Green และ Yellow ทำยอดขายไปได้ 45 ล้านชุด มาจนกระทั่งยุค 3DS ที่ทำยอดขายรวมกันได้ถึง 55 ล้านชุด และในช่วงที่สมาร์ทโฟนกำลังบูม Pokémon Go ก็ตามกระแสมีมาให้เล่นบนมือถือด้วยเช่นกัน แต่กลายเป็นว่าเกมนี้ไม่ได้ดังเท่ายุคก่อนๆ โดยมีผู้เล่นเพียง 5 ล้านคนเท่านั้น

แต่หลังจากที่มีการปรับปรุง Pokémon Go ก็กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ทำให้มั่นใจได้ว่าแฟนเกมก็ยังคงเหนียวแน่นอยู่เช่นเดิม ที่พูดมาทั้งหมดยังไม่รวมการ์ตูน Pokémon ที่ถูกผลิตออกมาเป็นซีรี่ส์ รวมถึงการ์ตูนที่ฉายในโรงอีกปีละ 1 ตอนอีกด้วย



แม้ว่าจะผ่านมาเท่าไหร่กระแส Pokémon ก็ยังไม่หายไป โดยล่าสุดที่มีการประกาศเกมใหม่อย่าง Let’s Go, Pikachu! และ Eevee! ก็ทำให้ผู้เล่นกลับมาตื่นตัวเกี่ยวกับเกม Pokémon อีกครั้ง ซึ่งแผนการตลาดของ Nintendo ก็แยบยลพอที่จะทำให้ Pokémon Go กลับมาดังมากขึ้นด้วยการทำให้ 2 เกมดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงกันได้ ซึ่งน่าสนใจมากครับว่า อะไรทำให้ Pokémon ยังคงมีชื่อเสียงมาได้นานขนาดนี้ โดยมุมมองนี้ได้มาจากผู้เล่นต่างประเทศที่อยู่กับเกมโปเกม่อนมาตลอด 20 ปีครับ

Pokémon เติบโตไปพร้อมๆ กับทุกคน



ต้องบอกว่าเกม Pokémon นั้นได้พยายามนำทุกอย่างที่ดีและน่าสนใจมารวมกันได้อย่างลงตัว จนทำให้ผู้เล่นทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างเข้าถึงเกมนี้ได้ไม่ยาก ซึ่งจริงๆ แล้วความยั่งยืนของ Pokémon ไม่ได้ชัดเจนอย่างแท้จริงจนกระทั่งหลายปีหลังจากการเปิดตัวเกมครั้งแรก ตามมาด้วยของเล่นที่หลากหลาย การ์ตูน และการ์ดเพื่อสนับสนุนการเปิดตัว Pokémon 1998 ในสหรัฐอเมริกา Nintendo จึงมุ่งเป้าไปที่ซีรี่ส์นี้ให้กับเด็กๆ ในตอนแรก อย่างไรก็ตามห้าหรือหกปีต่อมามีบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญเกิดขึ้น ในปลายยุค 90 คนที่เคยหมกมุ่นอยู่กับการค้นหาการ์ด Charizard แบบฟอยล์ และสั่งคำสั่ง Pikachu ผ่านทางไมโครโฟนของ N64 ก็เติบโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นที่ยังคงชื่นชอบ Pokémon อยู่



จากนั้นพวกเขาก็เข้าสู่ช่วงชีวิตมหาวิทยาลัย พร้อมๆ กับที่ Nintendo และ Game Freak ได้เปิดตัว Pokémon FireRed และ LeafGreen ซึ่งได้อัพเกรด Remake สำหรับ Game Boy Advance ของ "Gen 1" ทันใดนั้นนักสร้างยุคใหม่ที่เปลี่ยนลัทธิ Pokémon ได้ค้นพบว่าการออกแบบต้นแบบของ "เกมเด็ก ๆ " มีเนื้อหาเพียงพอที่จะทำให้พวกเขาเล่นเป็นผู้ใหญ่ได้

เข้าถึงผู้เล่นได้ทุกคน และทุกวัย



Pokémon เข้ามามีส่วนร่วมในสังคมของการเล่นเกมในทุกระดับ Pokémon ครอบคลุมโลกไซเบอร์ทั้งหมดนี้ การที่ผู้เล่นได้จัดทีมเข้าต่อสู้กับคนอื่นๆ ทำให้เกมนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ในเวลาเดียวกัน Pokémon ต้องการความร่วมมือจากผู้เล่นด้วยเช่นกัน ทุกรุ่นจะมีมาในรุ่นคู่ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีโปเกม่อนที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งบางตัวจะพัฒนาร่างได้จากการแลกเปลี่ยนเท่านั้น (รวมถึงโปเกม่อนที่มีเฉพาะภาคด้วย)

คำว่า “Gotta catch ’em all” (จับมันให้หมด) ก็คือแก่นของการที่เราจะได้ออกไปจับโปเกม่อน และแลกเปลี่ยนโปเกม่อนกับเพื่อนเพื่อให้เราสามารถมีโปเกม่อนได้ทุกตัวจริงๆ

นอกจากนี้ความหลากหลายของโปเกม่อนก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสกิลของมัน ความโดดเด่นของแต่ละตัว การชนะทางและแพ้ทาง ลักษณะนิสัย ทำให้ผู้เล่นมีอิสระในการจัดทีมให้ตรงกับความต้องการจริงๆ ยิ่งใน Gen หลังๆ ยิ่งทำให้ผู้เล่นมีความหลากหลายในการเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปเกม่อนที่มีเกือบๆ 1000 ตัว ธาตุที่มากถึง 12 ธาตุ ทำให้การต่อสู้มันซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงยังมีองค์ประกอบลับอื่นๆ อีกมากมาย เช่นค่า IV เป็นต้น



อย่างไรก็ตามไม่ใช่ผู้เล่นทุกคนที่จะต้องเข้าถึงจุดลึกขนาดนั้น เพราะการเล่นธรรมดาก็ทำให้ผู้เล่นนั้นสนุกกับเกมได้มากเพียงพอแล้ว ซึ่งจุดนี้เองเป็นตัวที่บ่งชัดได้ว่า Pokémon เข้าถึงผู้เล่นได้ทุกระดับ

อีกจุดที่น่าสนใจคือทางผู้พัฒนาเกมจะไม่เปลี่ยนแปลงเกมแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่จะใช้วิธีค่อยๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ อีกทั้งยังทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกับการได้ออกไปผจญภัยเจอสิ่งใหม่ๆ และเมื่อเหนื่อยล้าก็กลับมาเล่นภาคเก่าๆ โดยให้ความรู้สึกเหมือนกับการกลับบ้านหลังจากที่ออกไปผจญภัยมานานแสนนาน

สิ่งเหล่านี้เองก็เพียงพอที่จะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า Pokémon นั้นโด่งดังมานานกว่า 20 ปี ก็เพราะตัวซีรี่ส์เองนั้นเข้าถึงได้ทุกคน และเติบโตมากับพวกเขาโดยตลอด ทำให้เรื่องราวของเหล่าสัตว์ประหลาดตัวน้อยนี้ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นไปเรื่อยๆ ครับ

ขอบคุณที่มาจาก http://www.thisisgamethailand.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: