Facebook Twitter
gPlus 
-

ข่าวสาร / บทความ

ทั้งหมด »

มาวิเคราะห์กันกับ 5 สาเหตุ ทำไม ROV ถึงทำเงินได้ไม่ดีในอเมริกา นอกจาก Battle Royale แล้ว ยังมีสาเหตุอื่นอีกนะ



มาวิเคราะห์กันกับ 5 สาเหตุ ทำไม ROV ถึงทำเงินได้ไม่ดีในอเมริกา นอกจาก Battle Royale แล้ว ยังมีสาเหตุอื่นอีกนะ

ROV หรือต่างประเทศจะรู้จักกันในชื่อ Arena of Valor เป็นอีกเกมที่เป็นที่นิยมในเอเชียเป็นอย่างมาก แต่กลับกลายเป็นเกมนี้ไม่โด่งดังในต่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกา ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Mintegral ที่ชื่อ Jeff Sue ได้ออกมาเปิดเผยผลการวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ ROV ถึงทำเงินได้ไม่ดีในอเมริกา

1. โดนเกม Battle Royale ขัดขา


Sensor Tower ได้รายงานว่าเกม RPV นั้นทำรายได้ตกลงตั้งแต่ธันวาคมปี 2017 ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ PUBG และ Fortnite กำลังขับเขี้ยวกันอย่างมากในวงการเกม โดย Fortnite เองก็กำลังตีตลาดใหม่ด้วยการเปิดให้เล่นฟรี PUBG ก็กำลังทำตลาดด้วยการให้เล่นบนคอนโซล ทำให้ผู้เล่นหันไปสนใจเกมแนวนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การเติบโตของ ROV ถูกขัดขาไปโดยปริยาย

2. ผู้เล่นใช้เวลาและเงินเล่นเกม Battle Royale มากกว่า



อีกสิ่งหนึ่งนอกจากความชื่นชอบ องค์ประกอบของเงินและเวลาเองก็สำคัญมาก โดยมีการรายงานมาว่าผู้เล่นใช้เวลาและเงินของพวกเขาไปกับเกม Battle Royale มากกว่าเกมอื่นๆ ซึ่งหากดูจากยอดรายได้ของทั้งสองเกมก็พอที่จะบอกได้ว่าผู้เล่นยอมจ่ายเงินกับทั้งสองเกมไปมากโขเลยทีเดียว

3. เลือกต้นแบบผิด



ต้องมาดูว่าจริงๆ แล้วเกม ROV เอาเกม Honor of Kings (王者荣耀) ซึ่งประสบความสำเร็จในจีนมาเป็นต้นแบบ นั่นแปลว่าการตลาด รวมถึงตัวเกมนั้นจะเหมาะสมกับฝั่งตลาดจีนมากกว่าตลาดอเมริกา ในขณะที่เกม MOBA ที่โด่งดังในอเมริกาก็คือ LoL ที่มีผู้เล่นมากกว่า 111 ล้านคน

นอกจากนี้เกม Honor of King ได้รับแรงสนับสนุนจาก QQ และ WeChat มากกว่าเป็นหุ้นส่วนธรรมดา โดยเกม Honor of Kings นั้นมีความสนิทสนมกับบริษัทพัฒนามือถือจีน แม้ว่า ROV จะใช้ Facebook ในการเชื่อมต่อผู้เล่นเข้าด้วยกัน แต่อย่างที่บอกไปว่า Honor of King ได้รับแรงสนับสนุนจาก QQ และ WeChat ทำให้ผู้เล่นเชื่อมต่อ พูดคุย และเล่นด้วยกันได้ง่ายขึ้นมาก

4. ความสัมพันธ์กับตัวละคร



ตัวละครในเกม Honor of Kings จะถูกนำมาจากตัวละครจริงหลายตัวไม่ว่าจะเป็นเตียวกุยจากสามก๊ก (Zhang Fei) และยังมีอีกหลายๆ ตัวละครเช่น หลี่ ไป๋ (Li Bai) ทีเป็นเซียนกวี รวมถึง ขงจื๊อ (Confucius) ซึ่งเป็นนักปรัชญาที่โด่งดังมาก ซึ่งตรงนี้เองทำให้ผู้เล่นรู้สึกเป็นกันเองกับตัวละครมากกว่าตัวละครที่สร้างขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะคนจีน

แต่เกม ROV นั้นไม่ได้มีสายสัมพันธ์กับคนในอเมริกา แม้ว่าทาง Tencent พยายามจะนำตัวละครจากฝั่ง Norse, Greek และ Roman แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่นัก

สรุปง่ายๆ ก็คือ ROV ไม่สามารถเข้าถึงวัฒนธรรมของฝั่งตะวันตกได้ ในขณะที่ Honor of Kings นั้นสามารถทำได้สบายๆ แม้ว่าจะใช้เกมองค์ประกอบคล้ายๆ ก็ตาม

5. คู่แข่งใหม่ที่น่ากลัว



เมื่อ eSports เติบโตมากขึ้น ROV เองก็ต้องพบกับขาใหญ่ที่ไม่อยากเผชิญหน้าด้วยแม้ว่าจะคนละแพลทฟอร์มกันก็ตามนั่นก็คือ LoL และ DotA2 ซึ่ง 2 เกมนี้มีฐานผู้เล่นเยอะมาก และมีทุนมหาศาลในการจัดการแข่งขัน eSports แม้ว่าจะเป็นคนละแพล็ตฟอร์มกัน แต่ก็เป็นเกมประเภทเดียวกันคือ MOBA ทำให้ ROV ต้องกุมขมับพอสมควร

เราก็ต้องมาดูกันว่า Tencent จะมีการเปลี่ยนแผนการตลาดในการพัฒนาเกมนี้หรือไม่ หรือว่าจะอมถอยทัพออกจากอเมริกา ซึ่งเราก็ต้องมาลุ้นกันไปครับ

ขอบคุณที่มาจาก http://www.thisisgamethailand.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน