Facebook Twitter
gPlus 
-

ข่าวสาร / บทความ

ทั้งหมด »



Hearthstone - The Boomsday Project Card Reveal#6

การ์ดใหม่ใน Expansion Boomsday Project ที่ผมนำมาฝากเพื่อน ๆ กันในวันนี้ดูท่าจะผลาญ Dust ผู้เล่นแต่ละคนไปไม่น้อย เพราะแต่ละนั้นล้วนแล้วแต่เป็นการ์ด Legendary ด้วยกันทั้งสิ้น และในตอนท้ายของบทความวันนี้ มีเพื่อนเก่ารอ Surprise รอผู้เล่นชาว Heathstone อยู่ด้วยครับ เตรียมใจและกระเป๋าตังค์ให้พร้อม แล้วมุ่งสู่การ์ด Legendary ใน Expansion Boomsday Project กันเลย!!

"The Boomship" เปิดตัวมาด้วยภาพ Art ที่ราวกับถอดออกมาจากหนัง Iron Man เวทร่าย 9 ประจำ Class Warrior ใบนี้ทำให้เพื่อน ๆ Summon มินเนี่ยน 3 ตัวจากบนมือลงบอร์ดพร้อมติด Rush ให้กันมัน!! ซึ่งตัวเด็คที่ดูใช้งานได้ดีกับการ์ดใบนี้คงหนีไม่พ้น Recruit Warrior ที่มีมินเนี่ยนตัวใหญ่ยักษ์อยู่หลายใบที่โดยปกติแล้ว หากมินเนี่ยนตัวใหญ่พวกนี้ขึ้นมือจะมีปัญหา ก็สามารถจ่าย 9 มานาด้วย The Boomship เพื่อระบายมินเนี่ยนตัวใหญ่ ๆ ได้ 3 ตัวในคราวเดียว

นอกจากนี้เพื่อน ๆ ยังสามารถใช้การ์ดใบอื่นเพื่อทำ Combo คู่กับ The Boomship ได้อย่างง่าย ๆ ตัวอย่างเช่นการเล่น Dead Man's Hand เพื่อสับ The Boomship  มินเนี่ยนตัวเก่ง 3 ตัว และ Dead Man's Hand อีกหนึ่งใบกลับลงเด็ค แล้วเปิดใช้งาน The Boomship ใบแรกเพื่อเติมเต็มบอร์ดด้วยมินเนี่ยนตัวใหญ่ ๆ 3 ตัว หากอีกฝ่ายสามารถเคลียร์บอร์ดได้สะอาด อาจใช้เวลารอการจั่วเพิ่มเติมอีก 3-4 เทิร์น(ในกรณีที่ไม่มีการ์ดช่วยจั่วเลย) แล้วเราก็สามารถย้อนกลับมาเล่น Combo คู่นี้ได้อีกครั้ง ไปเรื่อย ๆ เป็น Combo ที่ไม่มีวันสิ้นสุด หากไม่ถูกคู่แข่งเผาการ์ดหรือตีหน้า Hero เราจนตายไปเสียก่อนน่ะนะ

ส่วนมินเนี่ยนตัวเก่ง 3 ตัวเพื่อน ๆ อาจเลือกใช้งาน Charged Devilsaur 2 ใบพร้อมกับ Grommash Hellscream เพื่อสร้าง 18 Damage เข้าหน้าคู่แข่งได้อย่างสบาย ๆ ไว้เป็น Combo ปิดเกมก็ดูเป็น Combo ที่น่าสนใจและไม่ได้เลวร้ายเลย

อย่างน้อยที่สุด ผมคิดว่าในช่วงต้นของ Expansion เราคงจะได้เห็น The Boomship กับเด็ค Recruit Warrior กันแน่ ๆ แต่จะแข็งแกร่งเพียงพอที่จะกลายเป็น Meta ไหม คงต้องรอให้ถึงวันที่ 8 สิงหา ที่เราจะร่วมเล่นการ์ดในชุดใหม่นี้ได้ครับ



"Crystalsmith Kangor" มินเนี่ยน Legendary ประจำ Class Paladin ค่าร่าย 2 มานา Stat 1/2 มาพร้อมความสามารถ Divine Shield, Lifesteal และเพิ่มผลของการ Heal เป็น 2 เท่า

จากความสามารถของตัว Crystalsmith Kangor คงต้องบอกว่ามันเป็นการ์ดที่ถูกออกแบบมาเพื่อพยายามหนุนหลัง Paladin ให้กลับไปเล่น Control ให้มากขึ้น เพราะการ์ดใบนี้แทบไม่ส่งผลต่อเด็ค Aggro ทั้งหลายที่ต้องการปิดเกมเร็ว เน้นทำ Damage ควบคุมบอร์ดเหล่านี้เลยแม้แต่น้อย

แต่สำหรับเด็คแนว Control แล้วความสามารถในการยื้อชีวิตให้พ้นช่วงที่อ่อนแอ จะดึง Value จากการ์ดค่าร่ายสูงมาใช้ในช่วงท้ายเกมเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ Crystalsmith Kangor สามารถมอบให้ Paladin ได้เมื่อเล่นคุ่กับการ์ด Heal ใบอื่น ๆ อย่างเช่น Crystalsmith Kangor + Lay on Hands ร่าย 10 มานา จั่วการ์ด 3 ใบและทำการฟื้นฟูเลือด 16 หน่วย นี่มันไม่ใช่น้อยเลยนะครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าการ์ดเพียงไม่กี่ใบจะทำเด็ค Control Paladin ดูน่าเล่นกว่า Odd Paladin เด็ค Top Tier ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในตอนนี้รึเปล่า เพราะเด็คที่ Control Paladin ต่อกรได้ดีอย่างพวก Burn Mage เมื่อก่อนนี้หายหน้าหายตากันไปหมดแล้ว



"Myra Rotspring" คือมินเนี่ยน Legendary ประจำ Class Rogue 5 มานา Stat 4/2 พร้อมกับความสามารถ Battlecry Discover หาการ์ดมินเนี่ยน Deathrattle 1 ใบ พร้อมทั้งรับความสามารถ Deathrattle นั้นให้กับตัวเธอเอง

ในส่วนของ Stat 4/2 กับค่าร่าย 5 โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่ามันต่ำไปนิด การเล่นเธอทำให้เราเสีย Tempo บอร์ดซึ่งเป็นหัวใจหลักสำคัญสำหรับเด็ค Rogue ในตอนนี้มาก ๆ แม้ว่าเพื่อน ๆ บางท่านจะมองว่าเลือดแค่ 2 เป็นผลดีทำให้เราสามารถฆ่าตัวเธอได้ง่าย แต่มันคงจะดีกว่าหากเลือดของเธอเป็น 3 หน่วย มากพอที่จะไม่ถูกมินเนี่ยนร่าย 1 หรือ Hero Power สะกิดแล้วตายไป หรืออย่างน้อย ๆ ก็ควรจะเพิ่มความกดดันด้วยการเพิ่มพลังโจมตีอีกสัก 1 หน่วยเป็น 5/2 ก็ยังดี

ข้อเสียข้อที่ 2 คือความสามารถ Deathrattle ที่เธอได้รับมาจากมินเนี่ยนตัวอื่นมันไม่ได้เป็นความลับ เพื่อน ๆ สามารถชี้ที่ตัวเธอเพื่ออ่านรายละเอียดความสามารถ Deathrattle ที่เธอได้รับมา พร้อมที่จะเตรียมรับมือด้วยการใบ้เธอหรือเลือกที่จะมองผ่านไปเลย มันคงจะดีกว่านี้หาก Deathrattle ที่ติดตัว Myra Rotspring จะถูกปิดเป็นความลับเหมือนกับ Fatespinner ของ Druid เพราะหากเป็นเช่นนั้น คู่แข่งต้องมาคอยระแวงตัว Myra Rotspring แถมไม่เป็นการสปอยการ์ดที่เรา Discover หามาได้จนกว่าจะจัดการ Myra Rotspring เรียบร้อยแล้ว

และข้อเสียสุดท้ายคือ ณ ตอนนี้ยังความสามารถ Deathrattle ที่ดียังมีสัดส่วนน้อยกว่า Deathrattle ที่ห่วยจนถึงขั้นทำร้ายตัวผู้เล่น Myra Rotspring เอง แต่เชื่อผมเถอะว่าแม้ว่าเธอจะยังเล่นไม่ได้ในตอนนี้ แต่การเก็บเธอไว้เพื่อรอ Deathrattle เจ๋ง ๆ ในอนาคต ไม่ใช่ความคิดที่แย่แม้แต่น้อย



"Zerek's Cloning Gallery" การ์ดเวทประจำ Class Priest ที่มีค่าร่ายสูงถึง 9 หน่วย เมื่อเพื่อน ๆ ใช้งานจะทำการ Summon ร่าง Copy Stat 1/1 ของมินเนี่ยนที่เหลือในเด็คขึ้นบนบอร์ด (มากที่สุด 7 ตัว) ความสามารถอาจทำให้เพื่อน ๆ ร้องว้าว แต่การ์ดใบนี้ไม่ใช่การ์ดที่เล่นได้ง่ายเลย

ในการเล่น Standard คงเป็นเรื่องยากที่จะใช้งาน Zerek's Cloning Gallery ที่นอกจากจะดึงมินเนี่ยนออกมา Stat แค่ 1/1 แล้ว ยังไม่มีมินเนี่ยนตัวไหนที่มีความสามารถเข้าขั้นเจ๋งเป้ง เหมือนกับการเล่น Big Priest ใน Wild ที่มีการ์ดเทพ ๆ อย่าง Kel'Thuzad, Ragnaros the Firelord, Sneed's Old Shredder, Emperor Thaurissan หรือกระทั่ง Sylvanas Windrunner ให้เลือกใช้งาน

สำหรับการเล่น Zerek's Cloning Gallery ดูจะเป็นการเล่นเพื่อดันให้เควสสำเร็จด้วยการดึงมินเนี่ยน Deathrattle เสียมากกว่า หากเพื่อน ๆ จะจัดเด็คสักเด็คนึงเพื่อใช้งาน Zerek's Cloning Gallery คงหนีไม่พ้น Deathrattle Priest (ไม่ว่าจะเล่นเควสด้วยหรือไม่ตาม) เพราะดูจะเป็นเด็คที่ดึง Value ของการ์ดใบนี้ได้มากที่สุดแล้ว การจะหวังเล่น Combo OTK ผ่าน Zerek's Cloning Gallery ดูจะเป็นเรื่องที่ยากเอามาก ๆ เพราะมีเงื่อนไขที่ต้องจั่วให้ได้ Zerek's Cloning Gallery + การ์ดเวททำ Damage ปิดเกมร่ายถูก ๆ และมินเนี่ยน Combo ตัวสำคัญ ๆ อย่าง Malygos Prophet Velen และ Radiant Elemental ต้องอยู่ในเด็ค ถ้ามีการ์ดใบใดหลงขึ้นมือมากับการจั่วเสียก่อน ถือว่าเป็นการบอกลา Combo OTK by Zerek's Cloning Gallery กันได้เลย



เรายังคงอยุ่ด้วยกันกับ Class Priest ขี้ขโมย กับมินเนี่ยน Legendary ที่ดูสมกับความเป้นนักบวชอย่าง "Zerek, Master Cloner"

Zerek, Master Cloner มินเนี่ยนร่าย 6 Stat 5/5 Deathrattle หากเราใช้การ์ดเวทกับ Zerek, Master Cloner เมื่อมันตายจะฟื้นคืนกลับมา หากคู่แข่งต้องการจะจัดการมินเนี่ยนตัวเสียแล้ว หากไม่สามารถผนึกความสามารถ Deathrattle ของมันได้ เขาต้องการฆ่ามันถึง 2 ครั้งในเทิร์นเดียวเพื่อจำกัดมัน ดูเป็นการ์ดที่ค่อนข้างใช้งานได้เลยทีเดียว สามารถใช้งาน Power Word: Shield, Unidentified Elixir, Inner Fire, Divine Spirit หรือ Vivid Nightmare เพื่อทำเงื่อนไขสำหรับใช้งาน Deathrattle ของ Zerek ได้ไม่ยากเย็นนัก

กระนั้นการ์ดเวทที่ Priest ใช้งานติดเด็คเป็นประจำ และเป็นการ์ดร่ายใส่ตัวมินเนี่ยนก็มีอยู่ไม่มากนัก หาก Priest จัดการปล้นการ์ดเวทบัฟของ Paladin มาใช้คู่กับ Zerek, Master Cloner คงเป็น Combo ที่น่ารำคาญมาก ๆ หากไม่มีการ์ดใบ้มัน แถมค่าร่ายของ Zerek, Master Cloner เมื่อรวมกับการ์ดบัฟเพื่อใช้งาน Deathrattle โดยรวม ๆ แล้วก็ดูมากไปหน่อย



และการ์ดใบสุดท้ายที่ถือเป็น Highlight ของเราในวันนี้ เป็นเพื่อนเก่า สหายคนดีคนเดิมที่เคยเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ผู้เล่นเกม Hearthstone ในช่วง Expansion Whispers of the Old Gods ได้กลับมาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ ขอเชิญเพื่อน ๆ ทุกท่านพบกับ "Mecha'thun" ครับ

Mecha'thun มินเนี่ยน Neutral เผ่า Mech ค่าร่าย 10 Stat 10/10 พร้อมความสามารถที่โคตรโกงอย่าง Deathrattle หากผู้เล่นไม่มีการ์ดเหลืออยู่ในเด็ค บนมือ และบนบอร์ดแล้ว จะทำลายคู่แข่งในทันที เป็นการชนะอย่างไม่มีเงื่อนไขในเรื่องของ Hp Hero เข้ามาเกี่ยวข้องเช่นเดียวกันกับ Hero Power ของ Uther of the Ebon Blade นั่นเอง

แม้ความสามารถจะดูโกงมากขนาดไหน แต่เงื่อนไขเพื่อให้บรรลุถึงความสามารถนั้นก็ยากไม่แพ้กัน ต้องเผาทำลายการ์ดทั้งหมดที่มี รวมทั้งจัดการฆ่า Mecha'thun ปิดท้ายเพื่อจบเกมอีกด้วย ในความคิดผมเห็นจะมี Druid เป็นตัวเต็งที่สามารถทำเงื่อนไขที่ว่านี้ได้ เพราะ Druid เป็น Class ที่สามารถ Ramp มานาได้เก่ง เล่นการ์ดค่าร่ายสูงได้ดีกว่า Class อื่น ๆ แถมยังมีความสามารถในการจั่วสูง ประคองบอร์ดด้วยการ์ดเวทอย่าง Spreading Plague ได้อีก และที่สำคัญที่สุดคือ Druid สามารถเล่นเกิน 10 มานาได้ในเทิร์นเดียว เพื่อน ๆ สามารถโยน Mecha'thun เป็นมินเนี่ยนตัวสุดท้าย แล้ว Innervate + Naturalize ทำลาย Mecha'thun เพื่อผ่านเงื่อนไข Trigger Deathrattle ของมันได้อย่างไม่ยากเย็นนักครับ

Mecha'thun อาจเป็นมินเนี่ยนที่ถูกจัดไว้ในเด็คเฉพาะทาง หรือ Meme เด็ค แต่การมาถึงของมันก็ทำให้มินเนี่ยนดร็อป 10 แข็งแกร่งขึ้น การ Discover หามินเนี่ยนเผ่า Mech ก็ดียิ่งขึ้นไปอีก หากเรา Discover หา Mecha'thun ได้ฟรี ๆ 10 มานาเพื่อลงมินเนี่ยน Vanilla Stat 10/10 ก็ไม่ใช่เรื่องแย่อย่างที่คิดครับ



และก่อนที่จะลาจากกันในวันนี้ขอย้ำเตือนเพื่อน ๆ อีกครั้งว่าการ Pre-Purchase ซองการ์ดในชุด Boomsday Project จะสิ้นสุดในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ หากยังติดสินใจกันไม่ได้ว่าจะเปย์หรือไม่ คุณยังมีเวลาอยู่... แต่ก็ไม่อีกกี่วันแล้วนะครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน