GAME UPDATE :

Hearthstone - The Boomsday Project Card Reveal#4



Hearthstone - The Boomsday Project Card Reveal#4

เมื่อวันที่ 23 กรกฏาคมที่ผ่านมาได้มี Steamเกม Hearthstone เปิดเผยการ์ดในชุด The Boomsday Project โดย Blizzard มากถึง 10 ใบ แถมแต่ละใบก็มีความน่าสนใจในตัวเอง บ้างก็เป็นการ์ดใหม่แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน บางใบก็เป็นลูกผสมของการ์ดเก่า ๆ ที่หลุด Standard ไปกลับ หวนกลับมาให้เราได้คิดถึงมันอีก หากเพื่อน ๆ พร้อมแล้ว ขอเชิญพบกับ Dr. Boom ผู้ยิ่งใหญ่!!

"Dr. Boom, Mad Genius" การ์ด Hero ประจำ Class Warrior ที่น่าจะเป็นการ์ด Hero เพียงใบเดียวใน Expansion นี้

Dr. Boom, Mad Genius เป็นการ์ดร่าย 7 ที่เมื่อใช้งานจะได้รับเกราะเพิ่มทันที 7 หน่วย ตามสไตล์ Dr.7 แต่ดั้งแต่เดิมของเรา เมื่อเพื่อน ๆ ทำการเปลี่ยน Hero เป็น Dr. Boom เรียบร้อยแล้ว จะเพิ่มความสามารถ Rush ให้กับมินเนี่ยนประเภท Mech ทุกตัวจนจบเกมนั้นเลย ถึงแม้ว่าเพื่อน ๆ จะเล่นการ์ด Hero อื่นสวมทับ Dr. Boom, Mad Genius ก็ไม่ได้ทำความสามารถนี้หายไปครับ

การบัฟ Rush ให้กับมินเนี่ยนประเภท Mech นั้นทรงพลังมากแค่ไหน เราอาจเทียบเคียงความสามารถกับ Houndmaster Shaw มินเนี่ยน Legendary ของ Hunter ที่ปล่อยไว้เพียงเทิร์นเดียวก็เป็นปัญหา ป่วนบอร์ดมาก ๆ แล้ว ยิ่งเป็นความสามารถติดตัวของ Dr. Boom ถ้าการ์ด Mech ไม่หมดมือเสียก่อน จะเอาชนะบอร์ดของ Dr. Boom ได้นี่ต้องบอกว่ายากเอามาก ๆ เลยล่ะครับ



ในส่วนของ Hero Power ของ Dr. Boom แปลกตาไปจาก Hero ตัวอื่น ๆ เพราะ Hero Power จะผลัดเปลี่ยนไปในทุก ๆ เทิร์น ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย Hero Power 5 อย่าง อันได้แก่
Micro-Squad : Summon Microbots 1/1 บนบอร์ด 3 ตัว (อย่างลืมว่า Microbots เหล่านี้มี Rush ด้วย)
Zap Cannon : Deal 3 Damage
Blast Shield : เพิ่มเกราะ 7 หน่วย... นี่มันบ้าไปแล้ว!!
KABOOM! : Deal 1 Damage โจมตีศัตรูทั้งหมด
Delivery Drone : Discover มินเนี่ยนเผ่า Mech
ส่วน Big Red Button เป็นเพียงชื่อเรียก Hero Power รวม ๆ เท่านั้นครับ

ซึ่งขอบอกเลยว่า Hero Power แต่ละอันนี่มันทรงพลังสุด ๆ ไปเลย และค่อนข้างเหนื่อกว่า Hero Power ที่ทำงานในรูปแบบเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันเอามาก ๆ Hero Power ขั้น Upgrade ดูหงอยไปเลยเมื่อเจอเข้ากับ Hero Power ของ Dr. Boom

"Dr. Boom, Mad Genius" อาจเป็นการ์ดที่ทำให้เราได้เห็น Mech Warrior ที่ไม่ถูกออกแบบเป็นเด็ค Control จ๋า อาจจะเป็นเด็ค Midrange เน้นคุมบอร์ด ประกอบหุ่นยนต์อัดหน้าคู่แข่งจนช้ำก็เป็นได้ครับ



"Weaponized Pinata" มินเนี่ยน Neutral ร่าย 4 Stat 4/3 อาจดูต่ำกว่าเกณฑ์ที่ควรจะเป็น 1 มานา แต่มันถูกทดแทนด้วยความสามารถ Deathrattle สุ่มการ์ดมินเนี่ยนระดับ Legendary 1 ใบ

Weaponized Pinata เป็นการ์ดที่ดีใน Arena แน่ ๆ เนื่องจากความสามารถในการเติมมือของมัน แต่ใน Constructed ถ้าไม่ใช่เด็คที่เน้นมินเนี่ยน Deathrattle หรือใช้งาน Mech เป็นหลักแล้ว ผมคิดว่าค่อนข้างยากที่จะได้เห็นมินเนี่ยนตัวนี้ ด้วยความที่ Stat มันค่อนข้างต่ำ การ์ด Legendary แบบสุ่มก็ใช่ว่าจะเป็นมินเนี่ยนที่ใช้งานได้เสมอไป เพราะเมื่อเทียบกันตามสัดส่วนแล้ว มินเนี่ยน Legendary ห่วย ๆ ใช้งานไม่ได้ก็มีมากพอ ๆ กันกับมินเนี่ยนที่ใช้งานได้เลยทีเดียว นี่ยังไม่นับรวมความเข้ากันกับมินเนี่ยนสุ่มตัวนั้นกับเด็คที่เราใช้งานอีกนะครับ



มินเนี่ยนตัวต่อมาเป็นการ์ดประจำ Class Rogue "Lab Recruiter" ร่าย 2 Stat 3/2 และ Battlecry สับการ์ด Copy มินเนี่ยนฝ่ายเรา 3 ใบเข้าสู่เด็คของเรา Lab Recruiter อาจทำให้นักเล่นหน้าเก่านึกถึง Gang Up กันไม่มากก็น้อยครับ

Lab Recruiter เป็นมินเนี่ยนที่ดีมาก ๆ นอกจากความสามารถมันจะช่วยเติมทรัพยากรแล้ว Stat ของเจ้ามินเนี่ยนตัวนี้ยังอยู่ในระดับ Top Tier ของมินเนี่ยนร่าย 2 อีกด้วย หากถามว่าแล้วความสามารถแบบนี้ ณ ตอนนี้เราสามารถจับมันยัดให้กับเด็คอะไรได้บ้างนั้น ผมคิดว่าใส่ Lab Recruiter ในเด็ค Kingbane ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย การ Copy มินเนี่ยนที่สามารถเพิ่มพลังโจมตีให้กับมีดสุดเล่มนี้ก็ไม่ได้ดูแย่อะไร หรือจะเอาไป Copy เพิ่มมินเนี่ยนตัวเก่ง ๆ ให้มากขึ้นก็สามารถทำได้เช่นกันครับ

เอาไว้มีการ์ด Rogue ใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามา แล้วเราค่อยหาโอกาสพูดถึงเจ้า Lab Recruiter อีกครั้งว่ามีแนวโน้มที่เราจะใช้มัน Combo กับมินเนี่ยนตัวไหนได้ดีบ้าง หรืออาจมีเด็คใหม่ ๆ จากการ์ดในชุดนี้ก็เป็นได้



แล้วก็มาถึงมินเนี่ยน Omega ตัวใหม่ "Omega Agent" มินเนี่ยนประจำ Class Warlock ร่าย 5 Stat 4/5 เทียบเท่ากับมินเนี่ยนร่าย 4 ที่ไม่มีความสามารถอะไรเลย แต่หากเราเล่นการ์ดใบนี้เมื่อมีมานา 10 หน่วยจะสามารถ Battlecry เพิ่มร่าย Copy ของมินเนี่ยนตัวนี้ได้อีก 2 ตัว หากนับเป็น Stat รวบเสียแล้วก็ร่าย 5 ได้ 12/15 แบบแยก 3 Body ครับ

Omega Agent เป็นมินเนี่ยนที่ Stat ค่อนไปทางต่ำ แม้จะใช้ความสามารถ Omega เล่นมันตอนเทิร์น 10 แล้ว ก็ดูยังไม่ใช่การ์ดที่เก่งอยู่ดี ถึงจะตูด 5 แต่ในเทิร์น 10 ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเคลียร์มันเสียเท่าไหร่ และปัญหาใหญ่อีกข้อหนึ่งคือ ผมไม่รู้ว่าเราควรจะใส่ Omega Agent ไว้กับเด็ครูปแบบไหนถึงจะดี ใส่ Zoo ก็ช้าไปมาก ๆ เราอยากจะจบเกมให้ได้ก่อนเทิร์น 10 แน่ ๆ ถ้าเป็นเด็คแนว Combo, Control Warlock ในเทิร์น 10 แทนที่เราจะเล่นมินเนี่ยนตัวนี้ ใช้มานาทั้งหมดไปกับ Bloodreaver Gul'dan ที่สามารถพลิกบอร์ดได้ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ



"Demonic Project" การ์ด Project ใบใหม่ประจำ Class Warlock เป็นการ์ดร่ายน้อยเพียงแค่ 2 เพื่อใช้ความสามารถเปลี่ยนมินเนี่ยน 1 ตัวในมือของผู้เล่นแต่ละฝ่ายให้เป็นมินเนี่ยนเผ่า Demon

ว่าไปแล้ว หลังจากที่จารย์หนู Dirty Rat ของเราหลุดออกไปจาก Standard แล้ว การทำลาย Combo จากการ์ดบนมือกลายเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ไปเลย การมาของ Demonic Project จะช่วยหยุด Combo โหด ๆ อย่างที่เราเจอกันในปัจจุบันอย่าง Shudderwock ได้หาก RNG เป็นใจเสียหน่อย เปลี่ยนมินเนี่ยนตัวหลัก ๆ ให้กลายเป็นปีศาจไปเสีย พวกเด็ค Combo เมื่อเผชิญหน้ากับ Warlock อาจจะเล่นได้ยากมากขึ้นเพราะเจ้าการ์ดใบนี้เลยครับ



"Reckless Experimenter" มินเนี่ยนน่าสนใจประจำ Class Priest ครับ ร่าย 5 Stat 4/6 มาพร้อมกับ Deathrattle ลดค่าร่ายของมินเนี่ยนบนมือลง 3 หน่อย แต่มินเนี่ยนตัวนั้นจะตายเมื่อจบเทิร์นของเรา

เพียงแค่ค่าร่ายกับ Stat ของ Reckless Experimenter ที่ดีมาก ๆ ตูดที่ค่อนข้างหนาช่วยเพิ่มความอุ่นใจว่ามันจะไม่โดนอีกฝ่ายเทรดตายง่าย ๆ แล้ว ความสามารถของมันยังเป็นการเปิด Combo เนื่องจากค่าร่ายที่ลดลงอีกด้วย โดยเฉพาะกับมินเนี่ยน Deathrattle ด้วยกันแล้ว การที่มันตายทันทีหลังจากจบเทิร์น ยังช่วยให้เรา Trigger ความสามารถของมินเนี่ยนตัวนั้นได้ง่าย ๆ อีกด้วย แล้วเรายังสามารถชุบชีวิตมินเนี่ยนเหล่านี้จาก Spellstone ของ Priest เองได้อีกด้วย

Reckless Experimenter เป็นมินเนี่ยนที่ผมค่อนข้างชอบเอามาก ๆ เพราะมันเป็นการ์ดช่วยเปิดโอกาสที่ทำให้เราได้เห็นการใช้งานที่หลากหลาย ไม่แน่ว่าอาจจะมี Combo OTK ประหลาด ๆ จากการเล่นมินเนี่ยน Deathrattle เกิดขึ้นจากความสามารถของ Reckless Experimenter ก็เป็นได้ครับ



ในส่วนของการ์ดใบสุดท้ายที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้เป็นการ์ดเวท Legendary ของ Paladin ในชื่อของ "Kangor's Endless Army"

Kangor's Endless Army เป็นการ์ดร่าย 7 ทำให้เราสามารถชุบชีวิตมินเนี่ยน Mech ฝ่ายเราที่เคยตายไปในเกมนี้กลับคืนมา 3 ตัว พร้อมกับรักษาผลการบัฟจากความสามารถ Magnetic เอาไว้ด้วย!! เรียกได้ว่าเป็นการ์ดที่ช่วยผลักดันให้ Paladin กลับไปเล่นเด็ค Midrange หรือ Control กันอีกครั้ง หลังจากที่ Call to Arm ถูกเนิร์ฟจน Even Paladin หายหน้าหายตาไป จนปัจจุบันเวลาเจอหน้า Paladin ก็ชี้หน้าว่ามันเป็น Odd Paladin ได้เลย

และผลจากมีการ์ดใบนี้อยู่จะทำให้การเล่น Mech แต่ละครั้งสร้างความกดดันให้ผู้เล่นอีกฝ่ายค่อนข้างมาก เพราะต้องมากังวลการเล่น Mech ตัวใหญ่ ๆ จนต้องเคลียร์ Mech ไม่ให้มันรวมร่างกันได้ เพราะหากพลาดพลั้งไปแล้ว การโดนหุ่นยนต์ประกอบร่างยักษ์ 3 ตัวพร้อม ๆ กัน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุก ๆ Class จะเคลียร์ให้บอร์ดกลับไปใสสะอาดอีกครั้ง



ในช่วงท้ายเดือนนี้จะมีการ์ดใหม่ ๆ เปิดเผยออกมาเป็นจำนวนมาก และเราน่าจะได้เห็นการ์ดทั้งหมดของ Expansion ในเดือนกรกฏานี้เลยก็เป็นได้ครับ เป็นการเปิดเผยการ์ดใหม่ที่อัดจำนวนการ์ดในแต่ละวันเยอะมาก ๆ เมื่อเทียบกับ Expansion ชุดก่อนหน้านี้ แถมยังมีเวลาเหลืออีก 8 วันในการตัดสินใจสั่งซื้อซองการ์ดล่วงหน้ากันอีกด้วย



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: