GAME UPDATE :

Hearthstone The Taverns of Time - Arena Exclusive Cards part 3



Hearthstone The Taverns of Time - Arena Exclusive Cards part 3


Class การ์ดมาใหม่ใน Arena จาก Event Taverns of Time นั่นไม่ได้มีเพียงการ์ดเวทและอาวุธที่ผมเคยนำเสนอเพื่อน ๆ ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนเท่านั้นนะครับ เพราะยังมีการ์ดที่เป็นมินเนี่ยนรวมอยู่ด้วย ซึ่งแต่ละตัวมี Stat ที่ค่อนข้างสูงกว่ามินเนี่ยนทั่ว ๆ ไปในค่าร่ายเดียวกัน แถมยังติดความสามารถแปลก ๆ มาอีกด้วย การ์ดใหม่ในวันนี้ที่ผมหยิบยกมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักจะมีใบไหนและน่าใช้งานอย่างไร ติดตามรับชมกันได้จากบทความด้านล่างนี้เลยครับ

เริ่มต้นกับด้วย Class ลูกรักของผมอย่าง 'Thief of Futures' มินเนี่ยนประจำ Class Rogue ค่าร่าย 4 หน่วย Stat 4/3 อาจดูน้อยผิดแปลกไปจากการ์ดใบอื่น ๆ ที่มาพร้อม Taverns of Time อยู่บ้าง แต่ด้วยความสามารถ Battlecry เพิ่ม Copy การ์ด Topdeck ของคู่แข่งขึ้นมือเรา 1 ใบ เป็นความสามารถที่เรียกได้ว่าค่อนข้างโกงกันเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มทรัพยากรบนมือของเราแล้ว ยังเป็นการรู้ข้อมูลการ์ดใบถัดไปของคู่แข่งอีกด้วย

แม้ใน Arena การรับมือกับการ์ดแต่ละใบจะค่อนข้างลำบาก เพราะการ์ดภายในเด็คเป็นการสุ่มให้เราดราฟ แต่การรู้ข้อมูลก็ทำให้เราได้เตรียมตัวหรือ Play Around การ์ดใบนั้น ๆ ได้ และการได้ทรัพยากรการ์ดเพิ่มเติมมาฟรี ๆ 1 ใบ เป็นความสามารถที่ดีที่ควรใช้ใน Arena อยู่แล้ว ข้อเสียของ Thief of Futures จึงอยู่ที่ Stat ที่น้อยไปนิด เมื่อใช้งานอาจทำให้เราเสีย Tempo บอร์ดได้ง่าย ๆ แต่ด้วยข้อดีที่มากล้นของมัน Thief of Futures จึงเป็นหนึ่งในการ์ดที่ไม่ควรพลาดในการดราฟครับ


'Infinite Wolf' มินเนี่ยนประจำ Class Hunter ชื่ออาจดูคุ้น ๆ เป็นญาติกับ 'Infinite Murloc' แต่ในเรื่องของการใช้งานค่อนข้างแตกต่างกันเยอะพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Infinite Wolf เป็นมินเนี่ยนร่าย 4 Stat 5/5 มาพร้อมความสามารถ Rush และ เมื่อมันโจมตีจะสับตัวมันเองเข้าเด็คและเพิ่ม Stat ขึ้นอีก +2/+2 เริ่มกันที่ Stat 5/5 จากค่าร่ายเพียง 4 มานา ซึ่งนับว่าสูงเกินมาตรฐาน ถือว่าเจ๋งสุด ๆ มากันที่ความสามารถ Rush อันนี้ก็ของดีเล่นปุ๊บใช้งานเพื่อเคลียร์บอร์ดได้ปั๊บ แต่ด้วยเงื่อนไขพิเศษหากมันโจมตีแล้ว(ตัวมันเองไม่ตาย) จะสับตัวมันเข้ากองทันที ทำให้มันไม่ใช่มินเนี่ยนติดบอร์ด แม้เมื่อเราจั่วมันครั้งถัดไปจะได้ Stat เพิ่ม +2/+2 ก็ยังให้ความรู้สึกเหมือนว่ามันเป็นการ์ดเวทหรือการ์ดเคลียร์มินเนี่ยนมากกว่าที่จะเป็นการ์ดมินเนี่ยนอยู่ดี

ในความเห็นของผมแล้ว Infinite Wolf เป็นการ์ดที่ดีใบหนึ่ง แต่เราก็พูดได้ไม่เต็มปากว่ามันเป็นมินเนี่ยนที่ดีเนื่องจากความสามารถที่ทำให้มันไม่อยู่ติดบอร์ด ทำให้การเล่นมันในแต่ละครั้งเพื่อใช้เคลียร์มินเนี่ยนอีกฝ่าย เหมือนการจ่ายมานาเพื่อใช้การ์ดเวทแล้วปล่อยบอร์ดเปล่ามากกว่า กระนั้นถ้ามันสุ่มออกมาให้ดราฟทั้งทีก็ต้องหายัดใส่เด็ตสักเหมือนกันนะครับ อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการ์ดเคลียร์มินเนี่ยนค่าร่ายกลาง ๆ ได้ดีตัวหนึ่งเลยแหละ


มาถึงมินเนี่ยนประจำ Class Mage ที่โดดเด่นในเรื่องของการ์ดเวทกันบ้างครับ 'Cavern Dreamer' มินเนี่ยนร่าย 2 Stat 1/3 มาพร้อมความสามารถเมื่อจบเทิร์นและเพิ่มการ์ดเวทแบบสุ่มที่มีค่าร่าย 2 หรือต่ำกว่าขึ้นมือเรา 1 ใบ

ถึงตัว Stat จะดูอ่อนแอ สามารถถูกเคลียร์ได้ง่าย ๆ ด้วยมินเนี่ยนร่าย 1 หรือ ร่าย 2 ตัวอื่น ๆ แต่ด้วยความสามารถการเพิ่มทรัพยากรในมือให้มากขึ้น แถมเป็นการ์ดเวทให้ Mage ได้ใช้งานด้วยก็ดูเป็นอะไรที่เข้ากับ Mage ดี แต่ด้วยการสุ่มการ์ดเวทข้าม Class ด้วย ทำให้บางครั้งอาจทำทำให้เราได้การ์ดที่ใช้งานไม่ได้หรือใช้งานแล้วไม่เกิดประโยชน์อยู่บ้าง คละ ๆ กันไป แถมเป็นมินเนี่ยนที่เรียกร้องความสนใจให้อีกฝ่ายตีเคลียร์มันได้ด้วย

หากเพื่อน ๆ เป็นคนดวงดี อาจเลือกมันเข้าเด็คได้อย่างไม่เสียหายครับ แต่ถ้าไม่มั่นใจใน RNG ของตัวเองจะมองข้ามมันไปก็ไม่ถึงกับพลาดอะไรไปเช่นกันครับ


'Draconic Herald' มินเนี่ยนเผ่ามังกรประจำ Class Warrior ร่าย 6 Stat 5/6 ตามมาตรฐาน แถมได้ความสามารถ Battlecry Discover การ์ดมินเนี่ยน 1 ใบและบัฟเพิ่ม Stat +3/+3 ให้กับมันแล้วนำมันไปไว้บนสุดของเด็ค (การจั่วครั้งถัดไปการันตีว่าจะได้มินเนี่ยนที่ได้รับบัฟพิเศษตัวนั้น)

เงื่อนไขการได้รับการ์ดอาจดูยุ่งยากและดูจะถูกแก้ทางได้ด้วยการ์ดบางใบอย่าง Thief of Futures ของ Rogue หรือ Gnomeferatu ของ Warlock ได้อยู่บ้าง แต่ด้วยความที่มันเป็น Arena การ์ดเหล่านี้ก็ใช่ว่าจะถูกดราฟ ถูกเลือกมาในทุก ๆ ครั้ง นอกจากจะเพิ่มทรัพยากรมินเนี่ยนแกร่ง ๆ ให้เราได้หลังการจั่วครั้งถัดไปแล้ว ตัว Stat ของ Draconic Herald ก็ตรงตามมาตรฐาน เมื่อเล่นแล้วไม่เสีย Tempo ไม่มีข้อเสียอย่างนี้ แถมมีข้อดีเจ๋ง ๆ ให้เราอีก Draconic Herald จึงเป็นหนึ่งในการ์ดที่ควรเลือกมาใช้งานอย่างยิ่งครับ


มาถึงหนึ่งในมินเนี่ยนที่ OP สุด ๆ และเมื่อพูดถึงความ OP ของมันแล้วคงเป็นของ Class อื่นใดไม่ได้นอกจาก Shaman!

'Master of Realities' มินเนี่ยนร่าย 6 Stat 5/7 ดูดหนาสุด ๆ แถมมีความสามารถเมื่อเรา Summon มินเนี่ยนตัวใด ๆ สู่บอร์ดจะเปลี่ยนร่างมินเนี่ยนตัวนั้นให้กลายเป็นมินเนี่ยนที่มีค่าร่ายเพิ่มขึ้น 2 หน่วย!! ติดตัวมากับมันอีกด้วย!

ตัว Stat ถือได้ว่าเจ๋ง แถมยังเข้ากับความสามารถที่ยิ่งอยู่บนบอร์ดนานยิ่งสร้างความได้เปรียบได้มาก ถึงแม้ในช่วง Expansion หลัง ๆ จะมีการเพิ่มมินเนี่ยนค่าร่ายสูงแต่ Stat ต่ำ ๆ เข้ามาเยอะเพื่อเนิร์ฟการ Evolve มินเนี่ยนก็ตาม แต่ในความเห็นของผมการเสี่ยงวัดดวงกับ Master of Realities ก็ดูเป็นอะไรที่คุ้มค่าอยู่ดีครับ หาก Master of Realities โผล่มาให้ดราฟแล้วล่ะก็ หากเป็นไปได้ก็ยัดมันเข้าเด็คให้หมดเลย!!


มินเนี่ยนใบสุดท้ายที่เราจะพูดถึงกันวันนี้คือ 'Harbinger of Catastrophe' มินเนี่ยนประจำ Class Druid ร่าย 6 Stat 6/7 ซึ่งถูกออกแบบความสามารถมาได้ตรง Concept การเล่นของ Druid มาก ๆ อย่างเมื่อเริ่มต้นเทิร์นของเรา (เทิร์นหน้า) จะ Summon มินเนี่ยนค่าร่ายสูงที่สุดจากเด็คของผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายขึ้นมาบนบอร์ดครับ

ด้วยความสามารถที่อาจดูใช้งานยาก ใช้งานลำบากแถมต้องอาศัยการดราฟเด็คยัดมินเนี่ยนค่าร่ายสูง ๆ เข้าเด็คให้มากเข้าไว้ด้วย ทำให้ Harbinger of Catastrophe เป็นการ์ดที่เล่นแล้วมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แม้ตัว Stat ของมันจะไม่น่าเกลียดก็ตาม

หาก Harbinger of Catastrophe โผล่ออกมาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการดราฟอาจทำให้ง่ายต่อการจัดเด็คเพิ่มขึ้นอีกนิด แต่หากมันโผล่มาหลังจากเราเลือกมินเนี่ยนไว้ใช้ Tempo บอร์ดตามเคิร์ฟไม่มีมินเนี่ยนค่าร่ายสูง ๆ แล้วล่ะก็ มองผ่านมันไปเลยน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ



และนี่คือทั้งหมดของการ์ดมินเนี่ยนประจำ Class ใบใหม่ ๆ ใน Arena ที่มาพร้อมกับ Event Taverns of Time ครับ ก่อนที่ Taverns of Time จะถูกนำออกไปจากเกม Hearthstone อย่าลืมลองสัมผัสสีสันใหม่ ๆ จาก Arena นะครับ พลาดโอกาสครั้งนี้ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีลูกเล่นเพิ่มอรรถรสให้เราได้ลองกันอีก



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: