Facebook Twitter
gPlus 
-

ข่าวสาร / บทความ

ทั้งหมด »



Hearthstone The Taverns of Time - Arena Exclusive Cards part 1


ใน Patch 11.2 ที่จะอัพเดทเข้าสู่ตัวเกม Hearthstone วันที่ 13 มิถุนายน (วันที่ 14 ของบ้านเรา) อาจไม่ใช่ Patch ยิ่งใหญ่ขนาดการมาถึงของ Expansion ใหม่ แต่ก็เป็น Patch ที่ทาง Blizzard เพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ พร้อมกับการมาถึงของ Event "Taverns of Time" ที่จะมีการเพิ่มการ์ดพิเศษในโหมด Arena มากถึง 28 ใบด้วยกัน และนั่นคือสิ่งที่เราจะมาพูดถึงกันในบทความนี้กันครับ ในส่วนของ Part ที่ 1 นี้ ผมขอหยิบยก NEUTRAL CARDS ที่น่าสนใจ 6 ใบ จากทั้งหมด 10 ใบครับ มานำเสนอเพื่อน ๆ กันครับ

เริ่มต้นกันด้วยใบแรก 'Chromie' มินเนี่ยนร่าย 4 Stat 4/4 ที่นอกจาก Stat และคุ้มค่าร่าย โยนลงบอร์ดไปเปล่า ๆ ก็ช่วยเรา Tempo บอร์ดได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อเธอเป็นถึงหนึ่งในการ์ดพิเศษ นอกเหนือไปจาก Stat คุ้มค่าร่ายแล้ว เธอยังมาพร้อมกับความสามารถ Battercry สับการ์ด Historical Epochs ทั้ง 4 ใบเข้าสู่เด็ค



การ์ด Historical Epochs ทั้ง 4 ใบล้วนเป็นการ์ดเวท 4 มานา แต่มีความพิเศษตรงที่เราไม่จำเป็นต้องจ่ายมานาเพื่อเล่นพวกมัน ขอเพียงแค่จั่วมันขึ้นมือ การ์ด Historical Epochs จะร่ายโดยอัตโนมัติ และความสามารถของการ์ดแต่ละใบเป็นไปดังต่อไปนี้ครับ

- Opening the Dark Portal : สุ่มเพิ่มการ์ด Legendary 2 ใบบนมือของเรา
- Battle for Mount Hyjal : บัฟ +2/+2 ให้กับมินเนี่ยนบนบอร์ดของเรา
- Escape from Durnholde : เพิ่มการ์ดเวทแบบสุ่ม 2 ใบบนมือของเรา
- Culling of Stratholme : Deal 2 Dmg แก่ศัตรูทั้งหมด

ซึ่งการ์ด Historical Epochs ทุกใบส่งผลดีให้กับเรา อย่างความสามารถเพิ่มการ์ดบนมือก็เป็นการเพิ่ม Value การ์ด บัฟ +2/+2 ก็ทำให้มินเนี่ยนบนบอร์ดของเราแข็งแกร่งขึ้น Deal 2 Dmg นอกจากจะช่วยทำ Dmg ใส่มินเนี่ยนเพื่อช่วยเคลียร์หรือทำให้ง่ายต่อการเทรดแล้วยังเป็นการทำ Dmg ใส่ Hero ศัตรู ช่วยเติม Dmg เพื่อกดดันหรือปิดเกมอีกฝ่ายได้อีกด้วยครับ
Chromie จึงเป็นการที่ดีมาก ๆ หากโผล่มาให้เราเลือกตอนดราฟเด็ค จึงไม่ควรพลาดที่จะเลือกเธอด้วยประการทั้งปวง



'Wildlands Adventurer' มินเนี่ยนร่าย 5 Stat 5/5 สมกับค่าร่ายอีกแล้ว แถมมาพร้อม Battlecry เพิ่มการ์ดจาก Hall of Frame 1 ใบขึ้นมือผู้เล่น

อย่างที่เรารู้กันว่า Hall of Frame เป็นหนึ่งในระบบที่ใช้จัดการการ์ดที่แข็งแกร่งหรือดีจนเกินไป ทำให้ผู้เล่นเลือกใช้งานมันในแทบทุกเด็ตที่สามารถจับพวกมันยัดลงไปได้ ฉะนั้นแล้วการ์ดที่เราจะได้รับจาก Wildlands Adventurer ล้วนเป็นการ์ดที่ดีทั้งสิ้น แถมยังมีโอกาสได้การ์ดดี ๆ ข้าม Class อีกต่างหาก ด้วยเหตุผลนี้ Wildlands Adventurer จึงเป็นตัวเลือกต้น ๆ ในการเลือกคราฟเธอใส่เด็คเลยล่ะครับ


'Infinite Murloc' มินเนี่ยนร่าย 1 Stat 1/1 ที่อาจดูอ่อนแอสุด ๆ แต่ด้วยความสามารถ Battlecry สับตัวมันเองเข้าเด็คและเพิ่ม Stat พื้นฐาน +1/+1 ทำให้มันกลายเป็นการ์ด Infinite Value ทำให้ผู้เล่นที่เลือกหยิบใช้งานมันไม่มีวันเข้าสู่ Fatigue ด้วยเงื่อนไขการจั่วการ์ดเทิร์นละ 1 ใบตามปกติ และมันจะค่อย ๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็น Murloc ยักษ์ที่พร้อมเขมือบคู่ต่อสู้ของคุณ

แม้มันจะดูมีข้อดีและส่วนเจ๋ง ๆ อยู่เยอะ แต่มันก็มีข้อเสียหลัก ๆ อยู่ 2 ข้อ หนึ่งคือเรื่องของความล่าช้า กว่าเราจะปั้น Infinite Murloc ให้ตัวใหญ่โตก็ต้องอาศัยเวลาหลายเทิร์นมาก ๆ ส่วนข้อสองเป็นเรื่องของความสามารถในการจั่ว การจั่วได้ Infinite Murloc Stat ต่ำ ๆ ในเทิร์นที่เราต้องการการ์ดใบสำคัญ ๆ หรือ มินเนี่ยนเพื่อรักษา Tempo บอร์ดไว้ อาจจะส่งผลให้เกมพลิกจากที่ได้เปรียบกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบแทนเลยก็ได้ครับ

Infinite Murloc เป็นเสมือนดาบ 2 แม้จะดีในเรื่องของ Value แต่ก็มีข้อเสียจากความล่าช้าและตัดการจั่ว หากเล่น Arena อย่างจริงจังเพื่อเก็บ 12 Win เสียแล้ว ในเด็คนั้นอาจไม่มีพื้นที่ให้กับ Infinite Murloc ก็เป็นได้ครับ



ใบที่ 4 คือ 'Stasis Dragon' มินเนี่ยนเผ่ามังกรร่าย 6 Stat 10/10 แม้จะดู Stat นำค่าร่ายไปเยอะ แต่ก็ใช่ว่าเมื่อเล่นมันแล้วจะสามารถควบคุมมันได้เลยนะครับ เนื่องจากความสามารติดตัวทำให้เมื่อเราโยนมันบนบอร์ด Stasis Dragon จะอยู่ในสถานะ 'Dormant' ที่เราไม่สามารถควบคุมมันได้ กระนั้นมันก็ไม่ตกเป็นเป้าหมายให้ศัตรูจัดการมันด้วยเช่นเดียวกัน (หากเพื่อน ๆ คนใดนึกภาพสถานะ Dormant ไม่ออก ขอให้นึกถึง 'The Darkness' 20/20 เลยครับ) และเมื่อผ่านไป 2 เทิร์น มันจะตื่นขึ้นพร้อมกับความสามารถ Rush ให้เราควบคุมมันตีมินเนี่ยนศัตรูได้ในทันทีครับ

การเล่น Stasis Dragon ก็เหมือนการจ่าย 6 มานาเพื่อหวังผลใน 2 เทิร์นข้างหน้า หากเราเล่นมันในเทิร์น 6 เราอาจสุ่มเสี่ยงต่อการเสีย Tempo บอร์ดแต่ใน 2 เทิร์นข้างหน้าจะแทบจะการันตีได้ว่าเราจะชิง Tempo บอร์ดคืนจาก Stasis Dragon ได้เช่นเดียวกัน แม้คู่แข่งจะมีเวลา 2 เทิร์นในการเตรียมตัวรับมือกับมังกรตัวนี้ แต่ด้วยความที่เป็น Arena การ์ดใช้งานก็มีไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยแบบการเล่นปกติหรือการไต่ Rank จะรับมือกับ Stasis Dragon ก็ยังเป็นเรื่องยากอยู่ดี ตราบเท่าที่ผู้เล่น Arena ส่วนใหญ่ไม่เหลือดราฟการ์ดแบบ Aggro เน้นให้จบเกมไว ๆ Stasis Dragon เป็นหนึ่งในการ์ดที่คุณคู่ควรครับ


'Possibility Seeker' หนึ่งมินเนี่ยนที่มีชื่อตรงกับรูปแบบความสามารถของมันเป๊ะ ๆ ด้วยความสามารถ Battlecry สับการ์ดในมือลงสู่เด็คและจั่วการ์ดขึ้นมาใหม่ตามจำนวนที่เรายัดลงกองไป ว่ากันง่าย ๆ ก็เป็นการเปลี่ยนการ์ดในมือนั่นแหละครับ แม้ว่าการใช้งานความสามารถของ Possibility Seeker จะยังคงเป็นการสุ่มที่เราอาจได้การ์ดห่วยกว่าเดิม เหมือนเดิม หรืออาจจะดีกว่าเดิม แต่อย่างน้อยก็เป็นการคว้าโอกาสใหม่อีกหนึ่งครั้ง แถมด้วยตัว Stat 4/5 กับค่าร่ายเพียงแค่ 4 ยังทำให้ Possibility Seeker เป็นมินเนี่ยนที่โยนลงบอร์ดแล้วช่วยดึง Tempo ได้ดีอีกด้วย

แต่ในข้อดีที่ว่ามานี้ก็ยังมีข้อเสีย เมื่อเราเล่นมันเมื่อไหร่ จำเป็นต้องเปลี่ยนการ์ดในมือทุก ๆ ครั้งที่เล่นมัน และก็ต้องลุ้นเสี่ยงโชคกับการ์ดชุดใหม่บนมือว่าจะดี แย่ หรือคล้ายคลึงกับเดิมตลอด ทำให้ Possibility Seeker เป็นมินเนี่ยนที่เล่นยากขึ้นมาทันทีในบางจังหวะและบางโอกาสครับ


มาถึงมินเนี่ยนตัวสุดท้ายที่ขอบอกว่าโคตรจะเด็ดกับ 'Murozond' มินเนี่ยนเผ่ามังกรร่าย 7 Stat 6/6 ที่มาพร้อมกับความสามารถ Battlecry นับตั้งแต่จากนี้(เมื่อเล่น Murozond) จะทำให้เทิร์นของเราเหลือเพียง 15 วินาที และจั่วการ์ดเพิ่มขึ้นอีก 2 ใบ!! เสมือนการ์ดฟิวชั่นระหว่าง Nozdormu และ Aluneth เลยใช่ไหมล่ะครับ!

ค่าร่ายกับตัว Stat ที่ดีถือว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้ ความสามารถในการช่วยจั่วการ์ดเพิ่มเติมอีก 2 ใบ สำหรับเด็ค Aggro สายซิ่งคงเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ระยะเวลาที่เหลือเพียง 15 วินาที ทำให้การเล่นของเราเป็นไปได้ยากขึ้น มีเวลาในการวางแผนและตัดสินใจน้อยลง เรียกได้ว่า Murozond เป็นมังกรเทพของสายซิ่งตีหน้าอย่างเดียวโดยแท้เลยล่ะครับ ว่ากันตามตรงผมรู้สึกได้เลยว่า เมื่อ Murozond อัพเดกทเข้าสู่ Arena แล้ว มันต้องมีคลิปจังหวะการเล่น Murozond ออกมาแน่ ๆ เลย

หากในเด็คที่เพื่อน ๆ ดราฟมีการ์ดร่ายสูงหลายใบ ตัวเด็คที่ดราฟมาแล้วดูทรงไปทาง Control กระทั่งเล่น Hearthstone ผ่านมือถือ Murozond คือหนึ่งในการ์ดที่เพื่อน ๆ ควรออกห่างจากมันให้ไกล! เพราะนอกจากมันจะเข้ากับเด็คเราแล้ว ยังส่งผลเสียมากกว่าผลดีให้กับเราอีกต่างหาก!


นอกจากการ์ดใหม่ใน Arena ที่ผมนำบางส่วนมานำเสนอในบทความนี้แล้ว การมาถึงของ Event Taverns of Time ยังพา Bundle Pack Card สุดพิเศษ 10 ซองประกอบไปด้วยการ์ดจาก Expansion The Witchwood, Kobolds & Catacombs, Knights of the Frozen Throne, Journey to Un’Goro packs และ Classic Pack อย่างละ 2 ซองในราคาพิเศษ 7.99 USD เท่านั้น แถมการซื้อ Bundle Pack Card นี้ยังไม่จำกัดจำนวนอีกด้วย!! เพื่อน ๆ ท่านใดสนใจจะเปิดซองการ์ดหาการ์ดไว้ในโหมด Standard เสียแล้วล่ะก็อย่าพลาด Bundle Pack Card ที่จะอยู่ให้เราจับจ่ายใช้สอยกันจนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม (เวลาบ้านเรา 20 กรฏฎาคม) เท่านั้นนะครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน