GAME UPDATE :

Hearthstone - Nerf Incoming!



Hearthstone - Nerf Incoming!


การเนิร์ฟการ์ดที่กำลังมาถึงในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ นับเป็นครั้งประวัติการณ์ของ Hearthstone ในหลาย ๆ ความหมาย ทั้งในส่วนของการตอบรับ Feedback จากผู้เล่นให้มีการปรับเนิร์ฟการ์ดรวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา และน่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการเนิร์ฟการ์ดในโหมด Wild และเนิร์ฟซ้ำการ์ดที่เคยโดนเนิร์ฟไปแล้วก่อนหน้านี้ครับ... จะมีการ์ดใบไหนบ้างที่โดนเนิร์ฟในครั้งนี้และส่งผลต่อการใช้การ์ดใบนั้น ๆ มากน้อยแค่ไหนภายหลังการเนิร์ฟ รับชมกันได้จากบทความด้านล่างนี้เลยครับ

เริ่มต้นกันด้วย Naga Sea Witch ที่หากเพื่อน ๆ บุกป่าฝ่าดงเล่นใน Mode Wild อยู่บ้างก็คงได้พบ ได้เห็นคอมโบ Naga Sea Witch กับ บรรดา Giant ทั้งหลาย เพียงแค่เทิร์น 5 เทิร์นเดียว ก็สามารถถมบอร์ดด้วย Giant จนเต็มบอร์ดได้แล้ว ยิ่ง Naga Sea Witch ถูกใช้งานควบคู่ไปกับ Warlock ที่สามารถใช้ Hero Power เพื่อลด HP และจั่วการ์ดเพิ่มจำนวนการ์ดบนมือ ซึ่งล้วนเป็นผลดีต่อ Giant แทบทั้งสิ้น

Naga Sea Witch จึงเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่ทำให้ Deck Giant แข็งแกร่งเป็นอย่างมากใน Mode Wild การเนิร์ฟครั้งนี้เป็นการปรับค่าร่ายของ Naga Sea Witch ที่แต่เดิมใช้เพียง 5 Mana ให้กลายเป็น 8 Mana เพิ่มขึ้นถึง 3 หน่วย ซึ่งในความเห็นของผมแล้ว มันเป็นการเนิร์ฟที่หนักหน่วงมาก เล่น Combo Naga Sea Witch คู่กับ Giant หลาย ๆ ตัว ได้ช้าลงถึง 3 เทิร์น นอกจากจะไม่สามารถกดดันคู่แข่งได้แล้ว ยังเปิดทางให้อีกฝ่ายสามารถเคลียร์พวกมันได้ง่าย ๆ จากการ์ดเคลียร์บอร์ดค่าร่ายสูงอีกด้วย ผมคาดว่าเราไม่น่าจะได้เห็นการเล่น Naga Sea Witch อีกแล้วครับ... ลาก่อนความทรงจำในเด็กของฉัน R.I.P. Naga Sea Witch


ใบต่อมาก็เป็น Key Card หรือ หัวใจของเด็ค 'Spiteful' ใช่ครับ การ์ดที่เรากำลังจะพูดถึงกันอยู่นี้คือ Spiteful Summoner นั่นเอง ในช่วงนี้เราต่างได้เห็นความแข็งแกร่งของ Spiteful Summoner จากการ Summon มินเนี่ยนค่าร่ายสูงจากค่าร่ายของการ์ดเวทภายในเด็คกันมาแล้ว เนื่องจากมินเนี่ยนค่าร่ายสูงแต่ Stat ต่ำถูกย้ายไป Wild เสียหมด ณ ตอนนี้ถ้าไม่ออก 8/8 ,7/14 ก็ 12/12 ซึ่งเป็น Stat ระดับ Top ที่โหดสุด ๆ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับพวกมันในเทิร์นที่ 6

Spiteful Summoner ถูกเนิน์ฟด้วยการเพิ่มค่าร่ายขึ้นมาอีก 1 นับรวมเป็น 7 หน่วย ทำให้เราเล่น Spiteful Summoner ได้ช้าลงไป 1 เทิร์น ย่อมส่งผลให้เรากดดันคู่แข่งได้น้อยลงและยังเป็นการเปิดโอกาสให้คู่แข่งสามารถใช้การ์ดเคลียร์ร่ายสูงได้อีกด้วย แต่ตราบใดที่มินเนี่ยน Pool ค่าร่าย 10 ยังคงเป็นมินเนี่ยน Stat สูง Spiteful Summoner ก็ยังคงเป็นการ์ดที่น่าเล่นและดูเล่นได้อยู่ดีครับ


Possessed Lackey เป็นหนึ่งในการ์ดใบแรก ๆ ที่ผมคาดการไว้ว่าจะต้องโดนเนิร์ฟแน่ ๆ หากมีการประกาศเนิร์ฟออกมา ด้วยความสามารถ Recruit มินเนี่ยนประเภทปีศาจออกจากเด็คซึ่งโดยมากแล้วก็จะเป็นการดึง Void Lord ซึ่งเป็นมินเนี่ยนติด Taunt ตูดหนา ตายแล้วยัง Summon Voidwalker ออกมาอีก 3 ตัว เป็นกำแพงน่ารำคาญที่ยากจะฝ่าไปได้ ยิ่งเจอกับ Void Lord ตอนเทิร์น 5-6 ยิ่งเป็นเรื่องน่าปวดหัวเข้าไปอีก

ฉะนั้นแล้ว Possessed Lackey ที่มีส่วนทำให้ Void Lord เก่งขึ้นในแง่ที่เล่นได้ก่อนจะถึงเทิร์นที่มันควรจะเล่นได้ตามค่าร่าย (เทิร์น 9) จึงโดนเนิร์ฟค่าร่ายให้มากขึ้นอีก 1 เป็น 6 Mana ซึ่งผลกับ Warlock มากทีเดียว เพราะโดยปกติ ถ้าเจอกับเด็ค Aggro ตอนที่เราเล่น Possessed Lackey แล้วจัดการฆ่ามันทิ้งเอง เลือด Hero เราก็ใกล้เคียงกับ 10 หน่วยแล้ว การเล่นช้าลงอีก 1 เทิร์นอาจทำให้ Warlock รับมือกับ Aggro ได้ยากขึ้นครับ


เมื่อ Possessed Lackey โดนเนิร์ฟแล้ว Dark Pact ที่เป็นการ์ด Combo ใช้ควบคู่กันก็ต้องโดนเนิร์ฟตามกันไปติด ๆ ด้วย จากแต่เดิม Dark Pack ช่วยฟื้นฟู Hp Hero มากขึ้น 8 หน่วย ใช้งาน 2 ใบก็เท่ากับได้เลือดเพิ่มขึ้นมาครึ่งหนึ่ง ยื้อชีวิตออกไปได้ยาว ๆ เป็นการ์ดที่ใช้รับมือกับเด็ค Aggro ได้เป็นอย่างดี

ด้วยความสารพัดประโยชน์ใช้งานได้ดีจนเกินไป หลังโดนเนิร์ฟจะช่วยฟื้นฟูเลือดเพียงแค่ 4 หน่วย ลดลงไปครึ่งนึง แต่หากถามผมว่ามันยังช่วยได้เยอะอยู่ไหม สำหรับผมคิดว่ามันก็ยังเป็นการืดที่ดีอยู่ดี เราอาจได้ผลการฟื้นฟูจากมันน้อยลงก็จริง แต่ในเรื่องของการทำ Combo ต่าง ๆ ยังคงส่งผลเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงครับ


Call to Arms เป็นหนึ่งในการ์ดที่โกง Value สุด ๆ ใบหนึ่ง ใช้งาน 4 Mana สามารถจั่วการ์ดมินเนี่ยนได้ 3 ใบ พร้อมฟรีค่าร่ายลงบอร์ด นับยังไงผลความสามารถของการ์ดใบนี้มันก็เกิน 4 Mana อยู่ดี และในช่วงที่ผ่านมามันถูกใช้ในเด็ค Even Paladin ที่นับเป็นเด็คที่แข็งแกร่งลำดับต้น ๆ สำหรับการแข่งขันใน Tournament อีกด้วย

Call to Arms ถูกเนิร์ฟเพิ่ม Mana ใช้งานขึ้นอีก 1 หน่วย ซึ่งส่งผลกระทบกับเด็ค Even Paladin มาก ๆ เมื่อค่าร่ายกลายเป็น 5 หน่วยก็ไม่สามารถจัดการ์ดใบนี้กับเด็ค Even Paladin ได้อีก หากจะเปลี่ยนไปใช้กับเด็ค Odd Paladin เรียกมินเนี่ยนค่าร่าย 1 ออกมา 3 ตัวก็รู้สึกไม่คุ้มค่าที่จะใช้งาน ท้ายที่สุดคงถูกใช้งานเพื่อเด็ค Murloc Paladin แต่จะยังเป็นการ์ดที่น่าใช้งานขนาดไหนหลังโดนเนิร์ฟ คงต้องวัดจากเด็คที่มี Slot ให้การ์ดใบนี้ครับ


สำหรับใบสุดท้ายในการเนิร์ฟรอบนี้คือ Crystal Core ของ Quest Rogue เจ้าเก่าเจ้าเดิม ถูกเพิ่มจำนวนมินเนี่ยนที่ต้องเล่นซ้ำแล้ว แต่ด้วย Meta ใหม่นี้ทำให้มันถูกนำกลับมาเล่นแล้วผงาดเกินหน้าเกินตาไปอีกครั้ง

มาคราวนี้โดนเนิร์ฟลด Stat ที่ได้ผลจาก Quest ลงจาก 5/5 เป็น 4/4 อีก ผู้เล่นหลายท่านอาจพูดติดตลกว่า พอมันเป็น 4/4 ก็ใช้ยำ Priest ที่เกลียดเลข 4 ได้ แต่เอาเข้าจริง ผมว่า Stat ความต่างระหว่าง 4 และ 5 มีอยู่ค่อนข้างมาก แต่เดิมใช้มินเนี่ยน 6 ตัวในการปิดเกม ทำ 30 Dmg ได้พอดี แต่พอกลายเป็น 4/4 ต้องใช้มินเนี่ยนถึง 8 ตัว ถึงจะทำ Damage ปิดเกม 32 Damage ได้ แถมมินเนี่ยนเหลือเลือดเพียงแค่ 4 หน่วย ตูดบางอย่างนี้โดนเคลียร์บอร์ดเกลี้ยงได้อย่างไม่ยากเย็นนัก หากเทียบกับมินเนี่ยนตูด 5

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ามันเป็นการเนิร์ฟซ้ำที่หนักพอตัวเลยทีเดียว ความแข็งแกร่งของ Quest Rogue มันหายไปเยอะ จากที่กินเด็ค Control ง่าย ๆ ปิดเกมได้เร็ว หลังจากเนิร์ฟแล้วปิดเกมได้ช้าลงก็อาจกลายเป็นปัญหา ไม่ชนะทางง่าย ๆ เหมือนแต่ก่อนแล้วครับ


เมื่ออัพเดทเนิร์ฟการ์ดเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นช่วงจังหวะดีที่จะบดการ์ดเหล่านี้เสียก่อน รอดูท่าทีอีกนิด หากมันสามารถนำมาใช้งานได้หลังจากถูกเนิร์ฟไปแล้ว ค่อยคราฟใช้งานใหม่ก็ยังได้ แต่หากเสียดายไม่ยอมบดมันทิ้ง หลังผ่านช่วงโปรโมชั่นบดได้ดัสเต็ม ๆ แล้ว จะมาเสียใจทีหลังเอานะครับผม



บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: