Facebook Twitter
gPlus 
-



Light Apprentice - Character & Skill Analysis NATE

คราวก่อนเราได้พูดถึงตัวเกม Light Apprentice ในภาพรวมใหญ่ ๆ กันไปแล้ว เพื่อน ๆ บางท่านอาจเกิดคำถาม ความสงสัยจากคราวก่อนว่า Mini Game ของแต่ละ Skill ที่เหมาะกับการใช้ Mouse หรือ Controller เนี่ยมันเป็นยังไงกัน? บทความในคราวนี้ก็จะตอบข้อสงสัยนั้นพร้อมกับวิเคราะห์ตัว Skill ที่ว่า รวมไปถึง Character ของพวกเขาอย่างเจาะลึก โดยเริ่มต้นที่ Nate กันครับ

ก่อนจะเข้าเนื้อความผมมีเรื่องต้องแจ้งเพื่อน ๆ ว่า Skill ใน Light Apprentice บาง Skill ได้จากการเลือก Chose ระหว่างดำเนินเนื้อเรื่อง Skill ตอนที่ผมเล่นอาจจะแตกต่างไปจากเพื่อน ๆ มี Skill ไม่เหมือนกันอยู่บ้าง ซึ่งนั่นหมายความรวมไปถึงผมอาจไม่ได้พูดถึง Skill ทั้งหมดของตัวละครนั้น ๆ ซึ่งต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ...


Nate Light Apprentice เป็นตัวละครสายกายภาพที่มีความโดดเด่นในเรื่องของ Speed สูงที่สุดใน 4 ตัวละครที่เราสามารถเล่นได้ ณ ตอนนี้ หากเทียบกับบรรดาศัตรูที่เราต้องเผชิญหน้าด้วยก็มีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่ Speed สูงกว่า Nate พวกมันอาจได้ตีก่อน Nate ก็จริง แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาเมื่อเราต้องเล่น Mini Game กดให้ตรงวงกลมเมื่อโจมตีหรือป้องกันเหมือนกับตัวละครอื่นที่ค่อนข้างมีปัญหา Mini Game เร็วเสียจนกดวืดอยู่บ่อย ๆ

ในด้านของความถึกหากเราเอา Nate ไปเทียบกับ Mya หรือ K-Ken ตัวละครที่จะได้เล่นใน Chapter 3 และ 4 แล้วอาจเทียบได้ไม่ติด แต่ก็เพียงพอที่จะช่วยเป็นตัวชน คอยรับ Damage แทน Tlob ใน Chapter 1 และ 2 ถ้าเพื่อน ๆ ต้องการให้ Nate เป็นตัว Tank หลัก เนื่องจาก Skill Protect ที่สามารถรับ Damage แทนเพื่อนอย่างที่ตัวละครอื่นไม่สามารถทำได้แล้วล่ะก็ อาจต้องใช้ Tlob ร่ายเวทย์ Buff ทีม (ที่น่าจะใช้กันอยู่แล้ว) อีกทีเพื่อให้ Nate กลายเป็นสุดยอดรถถัง

ส่วน Stat ในด้านอื่นของ Nate ถือว่าอยู่กลาง ๆ ไม่ได้โดดเด่นหรือเป็นข้อด้อยให้เห็นอย่างเด่นชัดเหมือนกับตัวละครอื่น ฉะนั้นแล้วจะให้ Nate เป็นตัวทำ Damage หลักก็ได้ จะคอยเป็นโล่บัฟคอยกันให้เพื่อนก็ดี เป็นตัวละครหนึ่งที่เล่นได้หลากหลายรูปแบบตามสถานการณ์มาก ๆ ครับ


ทีนี้เราไปดูในเรื่องของ Skill กันบ้างว่า Nate มี Skill อะไรที่น่าสนใจ Mini Game ของ Skill เหมาะกับ Mouse หรือ Controller และมีเทคนิคการใช้งานยังไงบ้างกัน

1.) Cheer : ทำการ Buff เพิ่ม Str , Speed และ Int ให้กับตัวเองหรือเพื่อนร่วมทีม 1 เป้าหมาย เป็นเวลา 3 เทิร์น ซึ่งนอกจากจะทำให้ตัวที่ได้รับบัฟมี Speed การโจมตีไวขึ้น Mini Game ของการโจมตีและป้องกันกดง่ายขึ้น โจมตีได้แรงขึ้นแล้ว ยังมีส่วนช่วยเพิ่ม Max Hp ของเป้าหมาย Buff อีกด้วย

ปริมาณ Spirit Point : 2 หน่วย

Mini Game : เป็นการคลิกเพื่อลากวงกลมขึ้นไปให้ตรงกับกรอบสี่เหลี่ยม ควบคุมผ่าน Mouse ค่อนข้างสบายกว่าการใช้ Controller มาก ๆ แค่เลื่อนขึ้นปื๊ดเดียวไม่มีเกินด้วยน่ะ สุดยอดไปเลย!

การใช้งาน : เพื่อน ๆ สามารถใช้งาน Skill Cheer ก่อนจะสั่งโจมตี ป้องกัน หรือใช้งาน Skill อื่น ๆ โดยไม่เสียเทิร์นเล่นไปฟรี ๆ หากเจอศัตรูที่แข็งแกร่งต้องใช้เวลาหลายเทิร์นในการจัดการและมี Spirit Point เหลือใช้งาน ไม่ได้ถูกดดันให้ต้องแบ่ง Spirit Point ให้ Tlob คอย Heal ให้ในทุก ๆ เทิร์น การใช้งาน Cheer Buff ให้กับตัว Nate เอง หรือ ตัวละครอื่นก็ไม่เสียหายอะไรมากนัก แถมเป็นอะไรที่ดูคุ้มค่าสุด ๆ อีกต่างหาก Cheer จึงเป็น Skill ที่ให้ผลดีน่าใช้งานตลอดทั้งเกม


2.) Protect : เลือกเพื่อนร่วมทีม 1 คน(ต่อครั้ง) ให้ Nate ปกป้องคอยรับการโจมตีปกติแทนเป็นเวลา 5 เทิร์น และในเทิร์นที่ Nate ใช้ Protect นี้ Nate จะอยู่ในสถานะตั้งป้องกันโดยอัตโนมัติ การใช้งาน Protect จะเสียเทิร์นไป 1 เทิร์น และผลของ Protect จะเริ่มทำงานก็ต่อเมื่อ Nate ใช้งาน Protect ได้สำเร็จ หากถูกศัตรูขัดขวางหรือ เล่น Mini Game ไม่ผ่านจะถือว่าใช้งาน Protect ล้มเหลวทันที

ปริมาณ Spirit Point : 4 หน่วย

Mini Game : เงื่อนไขในการสำเร็จคือการทำให้ Nate มีขนาดใกล้เคียงกับกรอบมากที่สุด โดยทุกครั้งที่เราคลิกหรือกดปุ่ม A บน Controller จะเป็นการเพิ่มขนาดของ Nate(ภาพสี) ให้ใหญ่ขึ้น เป็น Mini Game ที่เล่นผ่านได้ง่าย ๆ อย่างใจเย็น เล่นง่ายทั้ง Mouse และ Controller

การใช้งาน : เป็น Skill สำคัญที่ได้ใช้งานทุกครั้งหลังจากได้ Skill มา เนื่องจากศัตรูเกมนี้โหด ๆ ด้วยกันทั้งนั้น หลังจากเล่นผ่าน Tutorial โหมดต่อสู้มาแล้ว Tlob ที่เป็นตัวละครเดียวที่ Heal ฟื้นฟู Hp ให้เพื่อน ๆ ได้ แถมมี Skill Buff หมู่ที่เจ๋งสุด ๆ ก็ดันบอบบางโดนตีตายอย่างง่ายเลยมีความจำเป็นต้องให้ Nate Protect เอาไว้เสมอ ๆ พอเล่นไปถึง Chapter 3 , 4 ที่ศัตรูโหดขึ้นเยอะ มีตัวละครให้เล่น 3-4 ตัว เพื่อที่จะตัดปัญหาคอยพะวงว่าจะโดนโจมตีสวน Hp ไม่พอใช้แล้ว Protect ก็กลายเป็นตัวเลือกในการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี กระนั้น Protect ก็จะรับได้เพียงการโจมตีปกติเท่านั้น หากศัตรูใช้ Skill ใส่เป้าหมายที่เราให้ Nate Protect เอาไว้ ก็จะโดนความเสียหายไปเต็ม ๆ เหมือนกันครับ พอเข้าสู่ช่วง Chapter 3-4 นี่แหละ ปัญหาเยอะเลยครับ ต้องคิดแก้ปัญหาเผื่อในเทิร์นต่อ ๆ ไป ไม่ใช่เทิร์นต่อเทิร์นเหมือนกับช่วงแรก ๆ แล้ว


กระนั้นแล้วการให้ Nate คอย Protect ตัวละครอื่น ๆ ทุกตัวก็จำเป็นต้องสนับสนุน Nate ด้วยการบัฟเพิ่ม Def และ Heal ฟื้นฟู Hp ไปพร้อม ๆ กันด้วย เพราะหากเมื่อไหร่ที่ Nate ล้มลงแล้วล่ะก็... จะเป็นอย่างเหตุการณ์ในภาพด้านล่างนี้ล่ะครับ... ตายเกลี้ยง ไม่มีเหลือ GG


3.) Light Sword  : Nate Summon Light Sword ออกมาเป็นเวลา 3 เทิร์น เพิ่ม Str และ Speed ของ Nate อีกเล็กน้อยพร้อมกับ ได้รับ Cleave Skill ใหม่ที่จะหายเมื่อครบเทิร์นที่ Light Sword  แสดงผล ความแรงในการโจมตีหลังจาก Summon Light Sword เพิ่มขึ้นราว 50%

ปริมาณ Spirit Point : 5 หน่วย

Mini Game : ไม่มี แต่เสียเทิร์นเล่นฟรีไป 1 เทิร์น

การใช้งาน : นอกจากตอนที่เนื้อเรื่องบังคับให้ใช้ใน Chapter 1 แล้ว ก็ถูกใช้งานตอนที่เจอกับศัตรูฝูงใหญ่ ๆ แล้วมี Spirit Point เต็มหลอดเพื่อหวังผลใช้ Cleave ในเทิร์นต่อไปเท่านั้นแหละ Light Sword ถือเป็นหนึ่งใน Skill ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานเพราะความล่าช้าจะ Summon Light Sword ออกมาก็ต้องเสียเทิร์นฟรีไปก่อน 1 เทิร์น แถมระยะเวลาที่ดาบออกมาก็สั้นเสียเหลือเกิน ใช้แล้วไม่ค่อยคุ้มค่าเสียเท่าไหร่ ค่อย ๆ ไล่ตีไปเรื่อย ๆ อาจกินเวลามากกว่า 1-2 เทิร์น แต่เราได้ Spirit Point มาช่วยใช้งานแก้ไขสถานการณ์ขณะนั้น ๆ ได้ผลดีกว่า คุ้มค่ากว่ากันเยอะ


4.) Cleave : Nate เหวี่ยง Light Sword สร้างความเสียหายกับศัตรูทุกตัว

ปริมาณ Spirit Point : 3 หน่วย

Mini Game : เป็นรูปแบบเดียวกันกับ Cheer เพียงแต่เปลี่ยนจากคลิกลากขึ้นกลายเป็นลากไปด้านขวา โดยส่วนตัวแล้วผมว่าการใช้งาน Cleave ผ่าน Mouse ก็ดูสบายกว่าผ่าน Controller ครับ

การใช้งาน : เมื่อไหร่ที่เพื่อน ๆ ใช้งาน Light Sword นั่นแหละคือช่วงที่เพื่อน ๆ ต้องการใช้งาน Cleave อันนี้ผมพูดกันตามจริง ไม่ได้กวนส้นเท้าแต่อย่างใดนะครับ หลัก ๆ ก็คือการฟันกวาดศัตรูฝูงใหญ่ ๆ ที่ไม่ได้กดดันตีเราแทบจะล้มกลิ้งนอนกองกับพื้น ถ้าเป็นแบบนั้นคงอยากจะใช้ Spirit Point ไว้ Heal มากกว่าใช่ไหมล่ะครับ จะใช้งาน Light Sword+Cleave ก็ปาไป 8 แทบหมดหลอดในช่วง Chapter แรก ๆ ใช้งาน Skill อื่นไม่ได้แล้ว เลยดูไม่ค่อยคุ้มค่าในการใช้งานเสียเท่าไหร่


5.) Combo Attacks : โจมตีศัตรู 2 ทีในเทิร์นเดียว

ปริมาณ Spirit Point : 3 หน่วย

Mini Game : เหมือนการโจมตี , ป้องกันตามปกติ เพียงแต่ต้องกด 2 รอบครับ หากรอบแรกกดพลาดจะถือว่าเสียเทิร์นไปฟรี ๆ พร้อมกับ Spirit Point อีก 3 หน่วย เป็น Skill ที่มีความเสี่ยงสูงตามประเภทศัตรูที่เราเจอ

การใช้งาน : ผมมักใช้งาน Combo Attacks กับศัตรูตัวใหญ่ ๆ อย่างบอสประจำ Chapter หรือ ศัตรูที่มีความสามารถในการก่อกวน ทำให้เราติดพิษ ลด Endurance Point ของเรา หรือ ดูด Spirit Point อะไรทำนองนี้ เพราะหากปล่อยไว้จะกลายเป็นทำให้เล่นลำบากขึ้น และหากศัตรู Speed ไวกว่า Nate เยอะมาก ๆ (เช่น ค้าวคาวเขียว , น้องหมาทั้งหลาย) ตอนโจมตีกดแทบจะไม่ทันจังหวะก็ไม่ควรใช้ Combo Attacks ครับ เพราะโอกาสที่จะล้มเหลวมีเยอะมาก ๆ สู้ตีธรรมดาที่อาจกดผิดจังหวะ ถึงฟันโดนเบาแต่ก็ดีกว่าสร้างความเสียหายไม่ได้เลย Spirit Point เก็บเอาไว้ใช้กับ Skill อื่นดีกว่า


6. ) Crystal Sword : Nate เรียก Crystal Sword ออกมา เพิ่ม Str และ Speed ของ Nate เพิ่มขึ้นพร้อมกับได้รับ Skill ใหม่อย่าง Crystal Wave ภายในระยะเวลา 5 เทิร์น ส่วนพลังโจมตีนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ปริมาณ Spirit Point : 9 หน่วย! ขอย้ำว่า ชักดาบปุ๊บเสีย 9 หน่วย!!

Mini Game : ไม่มี แต่เสียเทิร์นฟรี 1 เทิร์น

การใช้งาน : ทั้งเงื่อนไขการใช้งานและข้อด้อยไม่ต่างจาก Light Sword เท่าใดนัก ผมจะใช้ Crystal Sword แค่เฉพาะกับตอนที่ต้องสู้กับบอสประจำ Chapter หรือ ศัตรูที่เก่งมาก ๆ ในสถานการณ์ที่ถ้าไม่แลกตีให้มันตายไปเสียก่อนก็จะแพ้อะไรทำนองนั้นครับ พลังโจมตีที่แรงมากขึ้นถึง 2 เท่าถือว่าดีมาก ๆ เมื่อต้องเจอกับศัตรูที่เราไม่สามารถยื้อมันเอาไว้นาน ๆ ได้ (โดนตีทีเดียวตายทำนองนี้) ต้องรีบเก็บมันก่อนมันจะเก็บเราครับ ในสถานการณ์ทั่ว ๆ ไปไม่น่าใช้งานเท่าไหร่ เนื่องจากเปลือง Spirit Point ไปอย่างมหาศาล หากเพื่อน ๆ อยากจะบู๊แบบเท่ ๆ ไปกับ Crystal Sword แล้วล่ะก็... เตรียมเสียขวดปั้ม Spirit Point กันได้เลย!



7.) Crystal Wave : Nate สร้างคลื่นผลึกโจมตีศัตรู

ปริมาณ Spirit Point : 5 หน่วย

Mini Game : หลอดพลังตรงกลางจะวิ่งขึ้นวิ่งลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพต้องจิ้มโดยจังหวะที่พลังขึ้นเต็มหลอดพอดีครับ

การใช้งาน : ใช้เพื่อเป็น Damage ปราบบอสเลยครับ ใน Chapter 4 Nate สามารถทำ Damage จาก Crystal Wave ได้รอบละ 600-800 Damage ในแต่ละเทิร์นซึ่งถือว่าเป็น Damage ต่อเทิร์นที่ควบคุมได้มากที่สุด Skill หนึ่งเลยล่ะครับ ใช้ได้ดีเมื่อต้องแลก Damage กับบอสวัดกันว่าฝ่ายไหนจะตายเกลี้ยงก่อนกัน ในสถานการณ์ปกติคงไม่มีโอกาสได้ใช้นัก แค่ชักดาบ Crystal Sword ผมก็หนาวแล้วครับ จะใช้ Crystal Wave อีกนี่... ขอบายครับ



อย่างน้อย ๆ ในตอนที่สู้กับ Demolition Boss ใน Chapter 4 ที่มีเลือดสูงถึง 3000 และฟาดได้หนักหน่วงเหลือเกิน เผลอ ๆ 1 Hit Kill เลย คงเป็นสถานการณ์บังคับให้ผู้เพื่อนอย่างเรา ๆ "แลกเลือด" วัดกับบอสตัวนี้ครับ


จบกันไปแล้วนะครับสำหรับ Nate Light Apprentice ของเรา หวังว่าเพื่อน ๆ ผู้อ่านทุกท่านจะรู้จักกับ Nate กันมากขึ้น จะสามารถให้เขาได้อย่างเป็นผู้พิทักษ์พวกพ้องได้อย่างเต็มที่นะครับ... แล้วพบกันใหม่คราวหน้าจ้า



 

 

kanaken

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน