Facebook Twitter
gPlus 
-



Hearthstone New Expansion - Journey to Un'Goro

มะมะมะมะมะ มาแล้ว! สำหรับรายละเอียดของเกม Expansion ใหม่ล่าสุดของ Hearthstone อย่าง Journey to Un'Goro Expansion แรกของปี 2017 หรือ Year Of The Mammoth ที่จะมีการปรับเปลี่ยนให้การ์ดหลาย ๆ ใบที่เราใช้อยู่ไม่สามารถเล่นใน Standard ได้นั่นเอง! เอาล่ะ ไม่รอช้าเราไปดูกันเลยว่ามีอะไร "ใหม่ ๆ" ใน Expansion ใหม่ล่าสุดนี้บ้าง!

รายละเอียดทั่วไปของ Expansion : Journey to Un'Goro
- Expansion จะเข้าสู่เกมในต้นเดือนเมษายน
- เริ่มเปิดเผยการ์ดใหม่ (โดย Blizzard) ในช่วงวันที่ 17 มีนาคม
- Expansion มีการ์ดใหม่ทั้งหมด 135 ใบ
- เพิ่มเผ่า "Elemental" เข้าสู่เกม การ์ดเดิมที่เป็น Elemental , Rager ก็จะทำการเพิ่มเผ่าที่ว่านี้เข้าไปในการ์ด โดยส่วนตัวแล้วผมคาดว่าน่าจะมีการ์ดใบใหม่ ๆ ที่สามารถเอามาเล่นกับเผ่า Elemental ใน Expansion นี้ด้วย!


- แต่ละ Class มีการ์ด Legendary 2 ใบ เป็นมินเนี่ยนตามปกติอย่างที่เราเห็นโดยทั่วไปหนึ่งและอีกหนึ่งเป็นการ์ด Quest
- การ์ด Quest เป็น Legendary Spells (การ์ดเวทใบหนึ่ง)
- การ์ด Quest นี้จะขึ้นมาเมื่อ Mulligan (มือเปิด) เสมอ แต่เพื่อน ๆ สามารถจะเปลี่ยนยัดมันกลับลง Deck ไปได้เหมือนกับการ์ดใบอื่น ๆ
- ด้วยความที่มันเป็นการ์ด Legendary ถึงจะเป็น Legendary Spells ก็สามารถยัดเข้า Deck ได้เพียงแค่ใบเดียวเท่านั้น
- ไม่สามารถหาการ์ด Quest ผ่านการ Discover หรือสุ่มจาก Babbling Book ได้ (แต่ผมไม่มั่นใจว่าอย่าง Mind Vision ที่สุ่มการ์ดจากมืออีกฝ่าย หรือ Through Steal จาก Deck อีกฝ่ายจะสามารถทำได้หรือเปล่า)

โดย Quest ที่ถูกเปิดเผยแล้วเป็นการ์ดของ Priest "Awaken the Makers" หากเรา Summon มินเนี่ยนเสียงสุดท้ายครบ 7 ตัวแล้วจะได้รับรางวัลเป็น "Amara, Warden of Hope" Cost 5 Stat 8/8 ขึ้นมือ


ส่วนความสามารถของ Amara, Warden of Hope นอกจากจะมียั่วยุแล้ว ยัง Set เลือดของ Hero ให้กลายเป็น 40 อีกด้วย!! หากถามผมว่ามัน OP ไปไหมที่อยู่ ๆ ได้มินเนี่ยน Cost 5 Stat 8/8 แถมเพิ่มเลือดให้กลายเป็น 40 แบบนี้ ผมคิดว่าค่อนข้างสมราคากับความยากของเควสนะครับ Summon มินเนี่ยนเสียงสุดท้าย 7 ตัว สำหรับ Priest (ณ ตอนนี้ที่การ์ดบางใบจะตกไปอยู่ Wild และยังไม่เห็นการ์ด Expansion ใหม่ทั้งหมด) ไม่สามารถทำได้ในเทิร์นแรก ๆ เพื่อเอา Amara, Warden of Hope ที่ Stat เกิน Cost แน่ ๆ เผลอ ๆ จะตายก่อนทำเควสเสร็จด้วยซ้ำไป แต่ก่อนจะสรุปได้ว่า Awaken the Makers จะเป็นเควสที่ทำได้ยากขนาดไหน คงต้องดูการ์ดใหม่ใน Expansion นี้ทั้งหมดเสียก่อน


เวลา Quest คืบหน้าไปเท่าไหร่ ก็มีตัวเลขแสดงให้ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนครับ ไม่ต้องกังวลว่าถ้าอีกฝ่ายเล่นการ์ดเควสมาแล้ว เราจะหาทางรับมือไม่ได้เพราะไม่รู้ว่ามันคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว


- เพิ่ม Keyword : "Adapt"
- ความสามารถของ Adapt จะเหมือนการ Discover ที่ให้เราเลือก 1 ใน 3 ตัวเลือก(สุ่มจากทั้งหมด 10 ตัวเลือก) เพื่อเพิ่มความสามารถให้แก่มินเนี่ยน

รายละเอียดความสามารถที่เลือกได้จาก Adapt ทั้ง 10 แบบ มีดังต่อไปนี้

- Liquid Membrane : ไม่ตกเป็นเป้าของเวทมนตร์และ Hero Powers
- Flaming Claws : +3 Attack
- Crackling Shield : ได้รับ Divine Shield


- Living Spores : เสียงสุดท้าย Summon มินเนี่ยน Plant Stat 1/1 2 ตัว
- Massive : ได้รับ Taunt
- Lightning Speed : ได้รับ Windfury


และความสามารถอีก 4 อย่างที่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวการ์ดอันได้แก่
- Volcanic Might : ได้รับ Stat +1/+1
-  Rocky Carapace : +3 Health
-  Shrouding Mist : Stealth จนกว่าจะถึง Turn ถัดไป
-  Poison Spit : ทำลายมินเนี่ยนที่ได้รับความเสียหายจากมินเนี่ยนตัวนี้ (ความสามารถเดียวกับ The Emperor Cobra/Pit Snake)

โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่า Adapt เป็นความสามารถที่เพิ่มความน่าสนใจให้กับเกม Hearthstone อยู่มากเลย เพราะความสามารถมันไม่ตายตัว เราสามารถเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์ในสถานการณ์นั้น ๆ ได้หลากหลายและดีขึ้นกว่าการ์ดที่มีความสามารถตายตัว จะเรียกว่าใช้งานได้หลายรูปแบบ ตอบโจทย์ให้กับหลากหลายสถานการณ์ก็ว่าได้ครับ

ตัวอย่างมินเนี่ยนใหม่ที่มีความสามารถ Adapt
- Verdant Longneck มินเนี่ยนประจำ Class Druid Cost 5 Stat 5/4 อาจจะดูไม่สูงมากมาย แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าเรายังมี Adapt ไว้เพิ่มความสามารถของมันเอง โดยเลือกเอาตาม Matchup ตามสถานการณ์ในตอนนั้น ๆ ค่อนข้างเป็นมินเนี่ยนที่ดูดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว (แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเพียงพอให้ Beast Druid กลับมาได้ไหม ดันมาหลายรอบแล้ว ไม่ขึ้นเสียที)
- Gentle Megasaur Cost 4 Stat 5/4: Battlecry Adapt Murlocs (ทั้งหมดบนสนาม) น่าจะเป็นมินเนี่ยนที่ใส่เข้า Deck Murlocs ทั้งหลายแหล่ได้อย่างไม่ยากเย็น ถึงแม้จะทำ Combo ติดยากเนื่องจาก Murlocs ถูกเคลียร์ได้ง่าย ๆ แต่ถ้าทำ Combo ติดล่ะก็... รู้เรื่อง!


นอกจากนี้ก็จะมีการ์ดใหม่ที่ถูกประการ์ดออกมาแล้วอย่าง
- Volcano การ์ดเคลียร์บอร์ดใบใหม่ที่มี Effect สุดแสนจะอลังการของ Shaman โดยการสร้างความเสียหายแบบสุ่ม 15 Damage แก่มินเนี่ยนทุกตัวบนบอร์ด แล้วติด Overload ในเทิร์นถัดไป 2

ณ ตอนนี้ผมยังมองว่า Volcano เป็นการ์ดเคลียร์บอร์ดที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก จะเรียกว่าเป็น Element Destruction ใบน้อย ที่ติด Overload ต่ำกว่าก็ได้ แถมความเสียหายที่สร้างได้มีอย่างจำกัด แล้วยังสุ่มโดนมินเนี่ยนของฝ่ายเราเองอีก จะใช้ให้ดีก็น่าจะต้องแนว Control ที่ไม่ค่อยได้เห็น Shaman เล่นกันสักเท่าใดนัก แต่ด้วยการจากไปของมินเนี่ยนต้นเกมแกร่ง ๆ หลายตัวของ Shaman ผมก็ยังไม่มั่นใจว่า ใน Expansion นี้จะมีอะไรมาทดแทนมินเนี่ยนที่หายไปนี้หรือเปล่า หรือ Blizzard จะดัน Control Shaman ขึ้นมาแทน ? คงต้องรอติดตามกันต่อไปล่ะครับ


- Pyros มินเนี่ยนระดับ Legendary ของ Class Mage ที่เริ่มจาก Cost 2 ได้ Stat 2/2 มีความสามารถเสียงสุดท้าย เมื่อตายจะกลับขึ้นมือกลายเป็น Cost 6 Stat 6/6 ที่จะกลับขึ้นมือกลายเป็นมินเนี่ยน Cost 10 Stat 10/10 หลังจากตายลงอีกครั้ง เรียกว่าเป็นมินเมี่ยน 1 ใบ แต่เล่นได้ถึง 3 ครั้งเลยทีเดียว!

แม้ว่า Stat ในร่าง 1 (Cost 2) และ 2 (Cost 6) อาจดูไม่ได้แข็งแกร่งนัก แต่หากเราสามารถเล่น Pyros ได้ถึง 3 รูปแบบก็จะได้ Stat โดยรวมเป็น 18/18 ซึ่งถือว่าคุ้มค่าสุด ๆ แถมยังกินพื้นที่ใน Deck เพียงแค่ใบเดียวอีกต่างหาก! ถือว่าเป็นการ์ดที่ว่าสนใจ จะหยิบมาใช้งานมาก ๆ ใบหนึ่งเลยล่ะครับ สำหรับ Deck Reno เอ๊ะหรือต้องเรียกว่าจัดการ์ดไม่ซ้ำกัน เพราะ Reno จะไปตอน Pyros มาพอดี Deck ทำนองนี้น่าจะมีพื้นที่ให้ใส่ Pyros ได้ไม่ยากครับ


สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ Pre-Order Expansion นี้ทาง Blizzard มีหลังการ์ดเป็นรางวัลพิเศษให้ด้วยนะครับผม


ก่อนจะจากกันไปในคราวนี้ขอส่งท้ายด้วยเรื่องเศร้าเคล้าน้ำตาของบรรดาโจรสลัดผู้ออกตามหา One PiXce กันสักหน่อยแล้วกันนะครับ Small time buccaneer โดยเนิร์ฟเลือดเหลือแค่ 1 ส่วน Spirit Claw กงเล็บเทพซ่าสุดโกงของ Shaman ก็กลายเป็น Cost 2 เรียบร้อยแล้วจ้า!! การลงดาบครั้งนี้ของ Blizzard จะสามารถลดทอนความฮึกเหิมของเหล่าโจรสลัดและ Shaman หน้าเขียวได้หรือไม่ คงต้องรอดูผลสักอาทิตย์หนึ่งล่ะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าจ้า



 

 

kanaken

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน