Facebook Twitter
gPlus 
-

ข่าวสาร / บทความ

ทั้งหมด »



Hearthstone - NERF Patch 9.1


กลายเป็นหัวข้อสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั่วข้ามคืนเมื่อ Ben Brode Game Director ของ Hearthstone ประกาศ NERF Patch 9.1 ซึ่งประกอบไปด้วยการ์ด 5 ใบที่ผมเชื่อเหลือเกินว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น ผู้เล่นใหม่ต่างต้องประสบพบเจอกันพวกมันเหล่านี้มาแล้วแน่ ๆ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงพวกมันกันว่า สมควรแล้วรึไม่ที่จะถูก Nerf แล้วจะส่งผลต่อรูปเกมในอนาคตอย่างไรบ้างกันบ้างครับ

ใบแรกที่เราจะพูดกันนี้ เรียกว่าเป็นการ์ดที่ Pro Player ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรจะปรับ ควรจะเนิร์ฟมันตั้งเนิ่นนานแล้ว มันนี่แหละที่เป็นรากเหง้าของปัญหา Druidstone ในปัจจุบัน... ใช่แล้วครับการ์ดใบแรกที่เราจะพูดถึงนี้เป็นของ Class Druid กับการ์ด Basic ที่มีชื่อว่า "Innervate" นั่นเอง

Innervate เป็นการ์ดร่าย 0 เพิ่มมานาให้เราถึง 2 หน่วยภายในเทิร์นที่ใช้งาน ทั้งค่าร่ายและความสามารถของมันทำให้ Druid สามารถเร่ง Ramp มานาเพื่อใช้งานการ์ดค่าร่ายหนัก ๆ ได้ก่อน Class อื่น ๆ ความแข็งแกร่งของการ์ดใบนี้ถูกการันตีด้วยทุก Deck ของ Druid ต้องใส่มัน!!


ใน Deck ที่ต้อง Rump มานาเราอาจเห็น Innervate เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วย Ramp มานาให้ไวขึ้น... แต่เมื่อมันอยู่ในมือของ Aggro Druid มันจะกลายเป็น Win Condition ทันที ผมเชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะจินตนาการภาพของ Bittertide Hydra, Vicious Fledgling หรือสแปมมินเนี่ยน 3-4 ตัวบวกบัฟในเทิร์น 1 ได้อย่างชัดเจน และเมื่อพวกมันโผล่มาแล้ว เราไม่สามารถตอบโจทย์ที่ไม่อยากแก้ไขนี้ได้ก็แทบอยากจะกด Concede ด้วยอารมณ์บ่จอยสุด ๆ เลยใช่ไหมล่ะครับ ซึ่งนั่นน่าจะเพียงพอแล้วที่ผมเห็นว่าควรจะเนิร์ฟมันเสียที!!

ส่วนการปรับเปลี่ยนใหม่ก็แก้ไขจากได้รับ 2 มานาให้กลายเป็น 1 มานาเท่านั้น ซึ่งน่าจะส่งผลต่อ Aggro Druid ทำให้ไม่สามารถ High-roll หนัก ๆ ได้เหมือนแต่ก่อน การโยนบอร์ดในเทิร์น 1 ปุ๊บแทบจะชนะเลยอาจไม่เกิดขึ้นเมื่อ Innervate ถูกปรับแก้ให้กลายเป็นแบบใหม่ อย่างมากเราก็จะเจอแค่ Vicious Fledgling แค่ตัวเดียวหากมือเขา High-roll มากที่สุดแล้วก็ตามที

สำหรับ Deck อื่นก็อาจส่งผลกระทบแต่ก็ไม่ได้ส่งผลเสียหายหนักหนาสาหัสแบบ Aggro Druid การใช้งานอาจจะน้อยลงหรือถูกเปลี่ยนให้กลายเป็น Tech การ์ดใบอื่น ๆ เข้ามาแทนที่ครับ นอกจากนี้การเนิร์ฟ Innervate ลงน่าจะช่วยทำให้การออกแบบการ์ดค่าร่าย 3 หรือ 5 สะดวกมากขึ้นกว่าแต่ก่อนอีกด้วย ไม่ต้องกลัวว่า Druid จะ High-roll แล้วถมเกมได้หนักจนชนะเหมือนอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้


มาต่อกันที่ใบที่ 2 การ์ดใบนี้ชื่อว่าเป็นการ์ดอาวุธที่ดีที่สุดในเกม จนมีผู้เล่นหลายท่านได้ตั้งสมญานามมันว่า "Win Axe" กันเลยทีเดียว ใช่แล้วครับการ์ดใบนี้คือ Fiery War Axe หรือ Fiery Win Axe ที่เรารู้จักกันนี่แหละครับ

สาเหตุที่ทำให้ Fiery War Axe เป็นอาวุธที่ดีที่สุดในเกมนั้น มาจากค่าร่ายที่น้อยเพียงแค่ 2 มาพร้อมกับ Stat 3/2 ที่หวดมินเนี่ยนดร็อป 1-3 ที่ถูกใช้งานในการเล่นจริงได้แทบทุกตัว ซึ่งนั่นจะทำให้ Warrior สามารถสวิงบอร์ด นำ Tempo ของเกมกลับมาได้อย่างรวดเร็ว จนมีคำกล่าวที่ว่า หาก Warrior ได้ Fiery War Axe ในเทิร์นที่ 2 โอกาสที่จะชนะเกมนั้นเพิ่มขึ้นมากอีกโขเลยครับ ในขณะเดียวกันหากอาวุธชิ้นที่ว่านี้ตกไปอยู่มือของ Pirate Warrior... ก็แทบจะการันตีความหน้าแหกของศัตรูในช่วงต้นเกมได้เป็นอย่างดี เพราะมันทำให้ Pirate Warrior สามารถรีด Damage ได้ 3 เท่ากับ Frostbolt ใน 1 เทิร์น และหากมีเวลาอีกเทิร์น Fiery War Axe จะรีด Damage ได้เท่ากับ Fireball ของ Mage เลยทีเดียว และเราต้องไม่ลืมว่า Warrior มีการ์ดใช้งานอัพเกรดอาวุธได้อีก Fiery War Axe ที่อยู่ ๆ ก็กลายเป็น Arcanite Reaper ก็คงจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว


ในภาพด้านล่างนี้ผมได้รวบรวมมินเนี่ยนร่าย 1-3 ที่ไม่ถูกสังหารด้วยการหวดของ Fiery War Axe เพียงครั้งเดียว โฉมหน้าของผู้รอดชีวิตที่ถูกใช้งานใน Deck เล่นจริง ๆ ก็มีอยู่ด้วยเพียงแค่ 6 ใบนี้เท่านั้นแหละครับ...

ความ OP ดังที่กล่าวไปข้างต้นผมจึงเห็นสมควรว่ามันควรจะโดนเนิร์ฟตั้งนานแล้วเช่นเดียวกัน การปรับเนิร์ฟให้มันมีค่าร่ายเพิ่มขึ้นเป็น 3 โดยไม่มีการเพิ่มความสามารถอื่น ๆ ให้เพื่อนกับอาวุธดร็อป 3 ที่ได้ Stat 3/2 ทำให้ Fiery War Axe กลายเป็นอาวุธ Drop 3 ใน Stat เดียวกันที่กากที่สุด ซึ่งนั่นจะส่งผลดีต่อการออกการ์ดอาวุธใหม่ร่ายต่ำ ๆ หรือมินเนี่ยน Drop 2 ใบใหม่ให้กับ Warrior ได้เสียที

ในแง่ของผลกระทบกับ Deck Control Warrior อาจทำให้เราเจ็บตัวมากขึ้นกว่าเดิมอีก 1 เทิร์น และมีโอกาสที่จะใช้งาน Fiery War Axe ดึง Tempo ของเกมกลับมาได้ไม่เต็มที่ แม้จะเคลียร์มินเนี่ยน Drop 3 ได้เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่กับมินเนี่ยนร่าย 4 แล้ว ความสามารถของขวานเล่มนี้ถดถอยไปเยอะเลยล่ะครับ ส่วน Pirate Warrior น่ะหรอ... ก็อาการสาหัสไม่ต่างจาก Aggro Druid โดนเนิร์ฟ Innervate หรอกครับ Combo Coin+Fiery War Axe เทิร์น 1 ตามต่อด้วย Bloodsail Raider ในเทิร์น 2 หรือ Dread Corsair 2 ตัวในเทิร์น 2 ไม่อาจใช้งานได้อีกต่อไป การอัพเกรดอาวุธด้วย Bloodsail Cultist เทิร์น 3 ต่อจากการเล่น Fiery War Axe ในเทิร์น 2 ก็จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป น่าจะบอกว่าเสียหายหนัก ยับเยินเลยล่ะครับผม


ใบที่ 3 นี่ผมคิดว่าเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนคงไม่ได้คิดถึงมันเช่นเดียวกันกับผม ว่าใบนี้จะปรากฏใน Patch Nerf ครั้งนี้ด้วย ว่าแล้วก็ไปต่อกันกับ Hex เลยครับ

Hex การ์ดเวทร่าย 3 ที่เปลี่ยนมินเนี่ยนเป้าหมายให้กลายเป็นน้องกบ 0/1 ติด Taunt เป็น Removal ที่ใช้งานง่ายและเห็นผลที่สุดใบหนึ่งของ Shaman ตั้งแต่เริ่ม Hearthstone มาเลย แม้ในช่วงหลัง ๆ มันอาจถูก การ์ดใหม่ไฉไลอย่าง Devolve แย่งชิงบทบาทและหน้าที่ไปจนเราได้เห็นมันส่วนใหญ่จาก Control Shaman เท่านั้นก็ตาม

การเพิ่มค่าร่ายอีก 1 ให้เทียบเท่ากับ Polymorph ของ Mage หลังจากที่ Shaman มีการ์ด Removal มากขึ้นกว่าช่วงแรกอยู่หลายขุมแล้วก็นับว่าเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ อาจทำให้การออกแบบการ์ดต่อจากนี้สะดวกขึ้นด้วยก็เป็นได้

ผลกระทบต่อเมต้า ณ ขณะนี้คงไม่เกิดผลอะไรเพราะคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้งาน Hex กันอยู่แล้ว ในอนาคตภายภาคหน้า หากมีมินเนี่ยนที่ทรงพลัง แข็งแกร่งมากขึ้น ก็อาจกลายเป็นจุดอ่อนใหญ่ให้ Shaman หาวิธีแก้โจทย์เพิ่มเติม


นอกจาก Hex ที่เราไม่คิดว่ามันจะโผไปกับเขาแล้ว Murloc Warleader ก็เป็นการ์ดอีกใบที่ถูกประกาศเนิร์ฟใน Patch 9.1 นี้ด้วย

แต่ไหนแต่ไรหากต้องการจะเล่น Deck Murloc ไม่ว่ากับ Class ใด ๆ แล้วก็ต้องใส่ Murloc Warleader เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับฝูง Murloc ตัวอื่น ๆ ทำให้บอร์ดมีความทนทานต่อการ์ดเคลียร์หลาย ๆ ใบ แม้แต่ Combo Equality ที่ว่าเป็นการเคลียร์บอร์ดที่สะอาดหมดจดก็ยังไม่อาจจัดการกับ Murloc ได้ทั้งฝูง การ Snowball ในเกมนั้น ๆ จึงกลายเป็นเรื่องง่าย ซึ่งนั่นล้วนเป็นผลงานของ Murloc Warleader นั่นเอง

การเนิร์ฟของ Murloc Warleader แตกต่างไปจากการ์ดใบอื่นตรงที่ค่าร่ายเท่าเดิม สิ่งที่ถูกปรับไปคือผลของบัฟจากแต่เดิมให้ +2/+1 กลายเป็นให้พลังโจมตี +2 เท่านั้น!! ซึ่งนั่นจะทำให้ Murloc ถูกเคลียร์ทิ้งไปจากบอร์ดได้ง่ายขึ้น ความแข็งแกร่งภายในบอร์ดหายไปเยอะเลยทีเดียว


แน่นอนว่าเมื่อถูกเนิร์ฟก็ต้องอ่อนแอลงตามที่ผู้พัฒนาอยากจะให้มันเป็น ถ้าถามว่ามันควรบัฟเหมือนในรูปแบบใหม่นี้หรือไม่ โดยส่วนตัวผมค่อนข้างเห็นด้วยกับรูปแบบใหม่ เพราะหากเพื่อน ๆ ค้นหาการ์ดที่คล้ายคลึงกันกับ Murloc Warleader ก็จะพบ Southsea Captain ที่มีค่าร่าย Stat และความสามารถรูปแบบเดียวกันเป๊ะ แต่เมื่อนำมันมาเทียบกันก็เกิดความสงสัยว่าทำไม Stat บัฟโดยรวมจาก Murloc Warleader จึงเป็น 3 แล้ว Southsea Captain ถึงเป็น 2 กันล่ะ ? การเปลี่ยนให้มันเท่าเทียมกัน ในรูปแบบที่เหมาะกับประเภทของการ์ดก็ดูเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลในแง่นี้ดี

หลังถูกเนิร์ฟแล้วยังสามารถเล่นได้ไหม ? ส่วนตัวแล้วผมก็ยังเชื่อว่าน่าจะเล่นได้ แต่เล่นยากขึ้นกว่าเดิมมาก หากใน Expansion หน้าไม่มีการ์ดที่เสริมพลังให้กับฝูงปลาเหล่านี้เพิ่มเติมล่ะก็นะ ถึงแม้จะถูกปรับเป็นของใหม่แล้ว แต่การบัฟเพิ่ม Damage ให้กับฝูง Murloc เพียงอย่างเดียวก็อาจทำให้สามารถ Lethal อีกฝ่ายได้อยู่ดี เราอาจไม่เห็น Combo Finja ตีเทรดจนเลือดเหลือ 0 แต่กลับรอดปาฏิหาริย์เพราะลาก Murloc Warleader ได้อีกแล้วก็ตาม


สำหรับการ์ดใบสุดท้ายที่จะถูกเนิร์ฟภายใต้ Patch 9.1 นี้ก็ยังคงเป็นการ์ดของ Druid มะเร็งร้ายที่ครอบงำเกมอยู่ ณ ขณะนี้ ถ้าบอกว่ามันเป็นการ์ดร่าย 5 แล้วผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเดากันได้ไม่ยาก.. Spreading Plague สุดโกงนั่นเอง

Spreading Plague เป็นการ์ดร่าย 5 สามารถ Summon มินเนี่ยน 1/5 ติด Taunt หากหลังจาก Summon แล้ว จำนวนมินเนี่ยนในบอร์ดศัตรูยังมากกว่าก็จะเรียกซ้ำอีกครั้ง ซึ่งอย่างที่เรารู้กันดีว่ามันเป็นการ์ดที่สร้างความรำคาญให้กับ Deck Aggro แบบสุด ๆ สามารถซื้อเทิร์นฟรีได้ 1-2 เทิร์น ดูดซับดาเมทไปได้อย่างมหาศาล และทำให้ Druid เล่นสบายมากขึ้นอีกด้วย แม้แต่ Jade Druid ที่เมื่อก่อนโดน Aggro ฟาร์มยับ พอมี Spreading Plague ก็สามารถสวนอีกฝ่ายกลับได้อย่างง่ายดาย กลายเป็นว่า Jade Druid รับมือได้ทั้ง Deck Control ด้วยกันยัน Deck Aggro เลยทีเดียว ...นี่ยังไม่นับรวม Strongshell Scavenger กับการ์ดบัฟใบอื่น ๆ ที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับมันได้อีก ซึ่งนั่นก็น่าจะเป็นเหตุผลเพียงพอต่อการเนิร์ฟในครั้งนี้

การเนิร์ฟ Spreading Plague ด้วยการเพิ่มค่าร่ายเพิ่มเติมอีก 1 อาจดูเหมือนส่งผลน้อย แต่เราต้องไม่ลืมว่า Innervate หนึ่งในการ์ดที่ทำให้ Druid ใช้งาน Spreading Plague ง่าย ๆ ตั้งแต่เทิร์น 3 หากศัตรูเล่น Deck Aggro หนัก ๆ เข้าใส่ พอนับรวม 2 ใบนี้ด้วยกันอย่างเร็วกว่าจะร่าย Spreading Plague ได้ก็เทิร์น 4 พร้อมกับจ่าย Innervate ทั้ง 2 ใบ ซึ่งโอกาสที่จะมี 3 ใบนี้พร้อมอยู่บนมืออยู่แล้ว โอกาสก็น่าจะน้อยมาก พอใช้งานช้าลง ความแข็งแกร่งของ Spreading Plague จึงถดถอยลงด้วย


โดยภาพรวมแล้วผมค่อนข้างชอบการเนิร์ฟใน Patch 9.1 นี้ แม้ทาง Blizzard ต้องกลืนน้ำลายที่จะไม่เข้าไปยุ่งกับการ์ด Basic ก็ตามที แต่การ์ดเก่า ๆ ที่แข็งแกร่งเข้าขั้นโกงเอามาก ๆ จนเป็นอุปสรรคต่อการออกแบบการ์ดรูปแบบใหม่ ๆ ก็ควรจะถูกปรับเปลี่ยน เพื่อให้เกิดทางเรื่องใหม่ขึ้นมา

ส่วนการ์ดที่ถูกเนิร์ฟจะถูกปรับเปลี่ยนเมื่อไหร่นั้น ยังไม่มีการประกาศวันที่ออกมา สำหรับเพื่อน ๆ ท่านไหนที่ต้องการเร่งไต่แรงค์ในช่วงนี้ก็เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้ใช้งานพวกมัน(แม้ไม่รู้ว่าจะนานอีกเท่าไหร่) ใครที่ยังเคลียร์ The Lich King ไม่ผ่านก็รีบใช้โอกาสสุดท้ายนี้จัด Deck Murloc ไปไล่ตบบอสสุดโกงตัวนี้กันนะครับ

ก่อนที่เราจะจากกันไปในคราวนี้ ในวันที่ 11 เพื่อน ๆ คนใดที่ใช้งาน Twitch Prime อยู่ก็สามารถเข้าไปรับหลังการ์ดพิเศษสวย ๆ งาม ๆ กันด้วย ใครที่ยังไม่เคยใช้งาน Twitch  Prime ก็สามารถเข้าไปทดลองฟรี 7 วัน(อาจมีเสียค่าธรรมเนียนนิด ๆ หน่อย) เพื่อรับของรางวัลสุดพิเศษนี้ได้เช่นกันนะครับ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน