Facebook Twitter
gPlus 
-



HearthStone Tavern Brawl This Week - ..A Frozen Recipe..


เมื่อพูดถึงเกม Hearthstone เท่าที่ผมจำความได้ ตั้งแต่ Expansion ชุด Whispers of the Old Gods เป็นต้นมา เมื่อมีชุดการ์ด Expansion ใหม่ต้องมาคู่กับ Tavern Brawl รูปแบบใหม่ที่เป็น Deck สำเร็จรูปของแต่ละ Class สอดแทรกด้วยการ์ดในชุด Expansion นั้น ๆ ให้ผู้เล่นได้ทดลองของใหม่อยู่เสมอ สำหรับ Knights of the Frozen Throne เอง แม้จะผ่านมานานถึง 34 วัน ตั้งแต่อัพเดท Expansion เข้าสู่ตัวเกม ในที่สุด วันนี้ก็มี Tavern Brawl แนะนำการ์ดเป็นของตัวเองเสียที ใน Tavern Brawl ที่มีชื่อว่า "A Frozen Recipe" หรือ "สูตรลับเยือกแข็ง" นั่นเอง


"ลิชคิงใช้เวลากับการคิดค้นเด็คใหม่พอ ๆ กับที่เขาใช้จัดการนักผจญภัย เลือกคลาสแล้วลองเล่นเด็คที่ใช้รูปแบบเด็คของเขาดู!" คือคำอธิบาย Tavern Brawl ในรอบนี้ซึ่งชัดเจนในตัวเองอยู่มาก ๆ ว่ามีเด็คสำเร็จรูปของแต่ Class มาให้ใช้งาน เพียงแต่รายละเอียดของแต่ Deck ว่าเป็นอย่างไรนั้น หากไม่ทดลองเข้าไปเล่นเอง ก็ต้องเข้าไปดู Decklist ที่ (http://www.hearthpwn.com/news/3340-a-frozen-recipe-is-this-weeks-brawl) ครับ สำหรับในบทความนี้ ผมจะพูดถึงภาพรวมของแต่ Deck และหยิบการ์ดบางใบที่ผมเห็นว่าเป็น Key Cards สำคัญ ในแต่ละ Deck มาโชว์ให้เพื่อน ๆ ได้เห็นกันครับ

ไล่เรียงไปตามลำดับ Class เตรียมใจให้พร้อมแล้วลุยกันโลด!!


เริ่มต้นกันด้วย Warrior กับ Deck "No Pain, No Gain" ที่จะดึงประสิทธิภาพของ Deck ได้สูงสุดจากการทำให้มินเนี่ยนบนบอร์ดตัวเองบาดเจ็บ มีทั้งมินเนี่ยนที่บาดเจ็บเองแล้วจะเก่งขึ้นอย่าง Bloodhoof Brave, Grommash Hellscream ที่มี Enrage +ATK เมื่อบาดเจ็บ และมินเนี่ยนที่บาดเจ็บแล้วจะช่วยเราสร้างบอร์ดอย่าง Rotface, Val'kyr Soulclaimer  รวมไปถึง Frothing Berserker ที่หากอีกฝ่ายเคลียร์ไม่ได้แล้วล่ะก็ถึงกับแพ้ไปเลยด้วยครับ แถมยังมีความสามารถในการจั่วเยอะเอามาก ๆ ทั้งจาก Acolyte of Pain และ Battle Rage

ส่วนวิธีที่ทำให้มินเนี่ยนตัวเองบาดเจ็บนั้นก็มีอยู่หลากหลายวิธีใน Deck นี้ จาก Effect Whirlwind Hero Power ของ Scourgelord Garrosh และ Ravaging Ghoul หรือจะเป็น Animated Berserker มินเนี่ยนตัวใหม่ที่มี Effect Deal 1 Dmg ใส่มินเนี่ยนที่เราลงไปบนบอร์ด

แม้จะดูเป็น Deck ช้า ช่วงต้นเกมคุม Tempo บอร์ดได้ยาก แต่การทวงคืนบอร์ดก็ไม่ใช่เรื่องยากของ Deck นี้เพราะมี คอมโบระหว่าง Effect Whirlwind + Sleep with the Fishes หรือจะเป็น Brawl เพื่อเอาบอร์ดคืน พอมี Mana เยอะขึ้นเพื่อน ๆ ก็สามารถสร้างบอร์ด ปั่น Dmg ให้กับ Frothing Berserker หรือจะเป็นการลักไก่ ใช้ Grommash Hellscream อัด 10 Dmg ให้หน้าศัตรูก็ได้ครับ เป็น Deck ที่ค่อนข้างครบเครื่อง เล่นได้ดีและค่อนข้างสนุก Deck หนึ่งใน Tavern Brawl รอบนี้เลยครับ


สำหรับ Shaman ใน Tavern Brawl รอบนี้เป็น Deck "Remorseless Winter" ที่เน้นการ Freeze เพื่อสร้างคอมโบกับ Moorabi Legendary ใหม่ของ Shaman ที่แม้แต่การเล่น Casual Mode ผมยังไม่เคยเห็นผู้เล่นคนไหนใช้มันสักครั้งเลยครับ ใน Tavern Brawl รอบนี้เองก็ใช้งานยาก นอกจากจะจั่วหาเจอตัวมันแล้ว ต้องหาการ์ดใบอื่นมาเล่นคู่กับมันอีก กว่าจะเล่นคู่กันได้ก็หลังเทิร์น 10 เข้าไปแล้ว ด้วยเงื่อนไขที่เยอะและความลำบากเหล่านี้ อาจเป็นเหตุผลที่ผู้เล่นไม่คิดจะหยิบมันมาเล่นก็ได้

แม้แต่ใน Tavern Brawl รอบนี้เองระดับความน่าเล่นก็ต่ำเตี้ยเอาเสียมาก ๆ เพราะตัว Deck เน้นทำคอมโบกับ Moorabi แทบทั้ง Deck เลย ถ้าอีกฝ่ายไม่มีมินเนี่ยนเจ๋ง ๆ ให้เรา Copy ก็แทบจะไม่มีประโยชน์ ตัว Deak นอกจากจะช้าแล้ว การ์ดเคลียร์บอร์ดยังมีน้อย เพียงอย่างละใบอีกต่างหาก เป็น Class ที่ไม่น่าเล่นใน Tavern Brawl รอบนี้ครับ


Deck ลำดับที่ 3 เป็นของ Rogue ในชื่อ "Jades of Death" ที่ตัด Jade Spirit ออกไป แล้วแทนที่ด้วย Spiritsinger Umbra กับมินเนี่ยน Deathrattle แทบทั้ง Deck เพื่อเติมเต็มความแข็งแกร่งให้กับ N'zoth ที่กว่าจะเล่นได้ในเทิร์น 10 แทบจะการันตีว่าสามารถเรียกมินเนี่ยนกลับมาเต็มหรือเกือบเต็มบอร์ดแน่ ๆ และในช่วงท้ายเกม เรายังมี Valeera the Hollow ที่สามารถสร้าง Value การ์ดได้เพิ่มเติมอีก หากในช่วงต้นเกมเราไม่ถูกกดดันให้ใช้การ์ดร่ายถูกในการเคลียร์หรือเล่นเพื่อถมบอร์ดตัวเองอีกด้วย

อาจดูเป็น Rogue ที่ค่อนข้างแปลก ใช้มินเนี่ยนมากกว่าจะหวังผลเรื่องของ Spell แต่โดยรวมแล้วก็ยังเป็น Deck ที่เล่นแล้วสนุก แม้ในช่วงต้นเกมจะอ่อนแอและมักจะโดนอีกฝ่ายโบกตายก่อนจะถึงเทิร์น 10 อยู่บ่อย ๆ ก็เถอะ (ฮา)


"Shields of the Light" ชื่อ Deck อย่างนี้จะเป็นของ Class อื่น นอกจาก Paladin ได้อย่างไร แล้วก็ตามชื่อของ Deck เลยครับมีมินเนี่ยนติด Divine Shield เก่ง ๆ กระจุกตัวอยู่ภายใน Deck เยอะเอามาก ๆ แถมมาพร้อมกับมินเนี่ยนที่จะเก่งขึ้นหากมินเนี่ยนของฝั่งเราสูญเสีย Divine Shield ไปอย่าง Bolvar, Fireblood และ Blood Knight หนึ่งในวิธีทำลาย Divine Shield ทั้งบอร์ดอย่างรวดเร็วแล้วนำมาเพิ่ม Stat ของมันให้กลายเป็นสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ยักษ์ได้ไม่ยาก

แถมยังมี Stonehill Defender เอาไว้ Discover หาการ์ด Legendary ไม่ว่าจะเป็น Wickerflame Burnbristle, Sunkeeper Tarim, Tirion Fordring ใบที่ 2 และ 3 ไว้ใช้งานอีกด้วย เป็น Deck สนุกและแข็งแกร่งลำดับต้น ๆ ใน Tavern Brawl รอบนี้ แถมมีการ์ด Legendary ของ Paladin ใช้เล่นจนจุใจเลยล่ะครับ


ลำดับที่ 5 เป็นของ Class ที่ตายไปแล้ว... และยังไม่ถือกำเนิดขึ้นใหม่ (แต่หลังจากปรับเนิร์ฟการ์ดแล้ว มีแววจะกลับมาสูง) อย่าง Hunter กับ Deck "The Eternal Hunt" ของเขาครับ

ภายใน Deck ประกอบไปด้วยมินเนี่ยน Deathrattle เป็นส่วนใหญ่ แถมมาพร้อมกับ Corpse Widow ที่ลดค่าร่ายของมินเนี่ยน Deathrattle ลง 2 หากมันยังยืนอยู่บนบอร์ด ทำให้เราสามารถใช้คอมโบระหว่าง Spiritsinger Umbra + มินเนี่ยน Deathrattle ตัวอื่นได้ง่ายขึ้น มีสุดยอดมินเนี่ยนอย่าง Savannah Highmane ที่เราสามารถเล่นมันได้มากกว่า 2 ใบ จากการ Discover ของ Stitched Tracker

แม้ตัว Deck ช่วงต้นเกมจะไม่ดุอย่างที่ Hunter ส่วนใหญ่เป็น แต่ปัญหาเรื่องการ์ดหมดมือ หาเติมไม่ได้ก็ถูกเติมเต็มด้วย Deathstalker Rexxar ถ้าเล่น Deathstalker Rexxar ได้ตั้งแต่เทิร์น 6 หลังจากนั้นเราจะค่อนข้างสบายเพราะมีมินเนี่ยนเก่ง ๆ จากการผสม Zombeast ไว้ใช้งานในขณะที่อีกฝ่ายถ้าไม่มีตัวช่วยจั่วก็ต้องพึ่งพา Top Deck เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งตรงนี้เราได้เปรียบกว่าเห็น ๆ เลยล่ะครับ


ลำดับถัดมาเป็นของ "เขากวาง" หรือ Druid ที่จะเสียความแข็งแกร่งไปจากการเนิร์ฟในไม่อีกกี่วันข้างหน้านี้ครับ สำหรับ Deck ของเขากวางใน Tavern Brawl รอบนี้ไม่ได้เป็น Jade หรือ Aggro Token อย่างที่เราเห็นจนคุ้นชินตาแต่อย่างใด กระนั้นก็ยังอยู่ในชื่อของ "Pestilence" ไม่พ้นเรื่อง "โรค ๆ" เสียที

แม้ตัวชื่อ Deck จะบอกว่าเป็นโรคระบาด แต่ภายใน Deck กลับเต็มไปด้วยมินเนี่ยนติด Taunt แทบทั้งหมดเพื่อใช้ Combo คู่กับ Hadronox กระทั่ง The Lich King ก็สิงสถิตอยู่ใน Deck นี้ด้วยครับ แต่ในเรื่องของความแข็งแกร่งของ Deck โดยรวมแล้ว ผมว่าอ่อนแอเอาเสียมาก ๆ เพราะมินเนี่ยนติด Taunt ส่วนใหญ่มีพลังโจมตีน้อย กดดันอีกฝ่ายแทบไม่ได้ การ์ดบัฟก็มีเพียงแค่ Strongshell Scavenger 2 ใบถ้าจั่วไม่ได้ก็ทำได้แค่ยื้อชีวิตตัวเองออกไปเท่านั้น กว่าจะได้มินเนี่ยนเก่ง ๆ ก็ล่อไปเทิร์น 8 ซึ่งช้าไปมาก ๆ กับ Deck ที่ไม่มีการ์ดช่วย Ramp แม้แต่ใบเดียวครับ ถ้าเล่น Strongshell Scavenger เพื่อบัฟให้มินเนี่ยนบนบอร์ดไม่ได้โอกาสแพ้ก่อนจะได้เล่นมินเนี่ยนร่ายสูง ๆ แทบจะเกินครึ่งเลยครับ แม้เขากวางจะเป็นมะเร็งร้ายในการเล่นทั่วไป แต่ใน Tavern Brawl รอบนี้ดูเหมือนจะเป็นโรคร้ายกับตัวเอง ไม่น่าเล่นสักเท่าไหร่ครับ


Deck ต่อมาเป็น Deck เดียวใน Tavern Brawl รอบนี้ที่ไม่เห็นเงาของ Legendary สักใบ กับ "Merciless Sacrifice" ของ Warlock ครับ

ลักษณะตัว Deck เป็น Zoolock การเล่นก็แทบจะเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนัก เน้นคุมบอร์ด ตีเทรดเท่าที่จำเป็น แล้วส่ง Dmg ที่เหลือเข้าหน้าศัตรูรัว ๆ กระนั้นใน Deck  Tavern Brawl นี้ก็ขาดมินเนี่ยนสุดโหดอย่าง Doomguard ไปทำให้รีด Dmg ใส่อีกฝ่ายได้น้อยลง แต่เมื่อเข้าเทิร์น 7 ก็สามารถบัฟมินเนี่ยนบนบอร์ดให้โหดขิงขึ้นด้วยเทพ Arena อย่าง Bonemare ได้ครับ เอ... จะว่าไปความรู้สึกตอนเล่น Deck นี้ก็คล้ายคลึงกับตอนเล่น Arena เหมือนกันนะ

แม้จะเป็น Deck ราคาถูกที่สุดใน  Tavern Brawl นี้ แต่เรื่องของประสิทธิภาพไม่แพ้ Deck ราคาแพง... และอาจจะเหนือกว่าบาง Deck เสียด้วยซ้ำไป


"Fire and Ice" เป็น Deck ของ Mage สำหรับ Tavern Brawl ในรอบนี้ เมื่อใดก็ตามที่เราเห็น Frost Lich Jaina ก็อาจพอจะบ่งบอกได้ว่าต้องมีมินเนี่ยนที่เป็น Elemental อยู่ใน Deck ด้วยแน่ ๆ และใน Deck Tavern Brawl เรียกว่าจัดเต็มยัด Elemental  มาให้เราเล่นถึง 15 ใบเลยทีเดียวครับ

แม้การ์ดเวทจะมีน้อย แต่ด้วยจำนวนมินเนี่ยนที่มากถึงครึ่ง Deck ทำให้การ Tempo เป็นไปได้ง่าย เมื่อไม่อาจหยุดอีกฝ่ายได้ก็ยังมี Blizzard ไว้แช่บอร์ดอีกฝ่ายอีก การประคองเกมไปให้ถึงเทิร์น 9 เพื่อแปลงร่างเป็น Frost Lich Jaina จึงไม่ใช่เรื่องยากเย็นนัก หากมินเนี่ยนมาตามเคิฟให้เล่น และเมื่อใดที่แปลงร่างเป็น DK เรียบร้อยแล้ว โอกาสที่จะชนะก็พุ่งพรวด ๆ เลยล่ะครับ ใครที่ยังไม่มี Frost Lich Jaina อาจมาหาประสบการณ์การเล่นเธอภายใน Tavern Brawl รอบนี้ได้อยู่บ้าง


ลำดับสุดท้ายของเราเป็นของ Priest หัวขโมยในคราบนักบุญกับ Deck "Shadowreaper's Revenge" ครับ

ลักษณะ Deck เป็น Deck Combo Set 3 เทิร์นเพื่อฆ่าอีกฝ่าย หากไม่หวังพึ่งพา Rng การสุ่มการ์ดจาก Lyra the Sunshard ที่คาดเดาได้ยากแล้ว วิธีชนะก็มีเพียงการยิงหน้าด้วย Hero Power อาจจะเสริมเติมความแรงด้วย Prophet Velen และ Mind Blast เพื่อปิดงาน การ์ดอื่น ๆ ภายใน Deck ก็ทำหน้าที่ช่วยจั่วเพื่อหา Combo ที่ว่านี้กับการ์ดช่วยเคลียร์บอร์ดอีกนิด ๆ หน่อย ๆ ซึ่งผมคิดว่าเป็น Deck  Tavern Brawl ที่เล่นยากเอามาก ๆ ยิ่งหวังว่าเล่นแล้วจะเก็บ Win ได้ยิ่งลำบากใหญ่ ดูไม่ค่อย Balance จึงทำให้ความน่าเล่นน้อยลงไปด้วยครับ


สำหรับการเล่นแต่ละ Class ต้องอาศัยความเข้าใจในตัว Deck นั้น ๆ เพื่อดึงประสิทธิภาพของมันออกมา รู้ว่าในเทิร์นนี้เราทำอะไรได้บ้าง แล้วเทิร์นหน้าเราจะทำอะไรจากการ์ดที่เรามีอยู่ ผสมรวมกับความสามารถในการจั่วหาการ์ดที่ต้องการเสียหน่อย ถ้าเป็น Deck ที่ใช้งานได้แล้วล่ะก็ Win มันอยู่ตรงหน้าเลยครับผม


ส่วนของรางวัลรอบนี้ก็ยังคงเป็น Classic Pack เหมือนเดิม ไม่แปรเปลี่ยน


โดยภาพรวมแล้ว  Tavern Brawl ในรอบนี้อาจดีกับผู้เล่นใหม่ ผู้เล่น Free 2 Play ที่ยังมีการ์ดใน Collection ไม่มากมายนัก ได้มีโอกาสได้เล่นพวกมัน แต่ด้วยความล่าช้าของ Tavern Brawl ที่กว่าจะมาก็นานถึง 34 วัน ความรู้สึกตื่นเต้น อยากได้ลิ้มลองของใหม่มันหมดไปแล้ว ไม่เหมือน Expansion Gadgetzan กับ Un'Goro ที่ใช้เวลาเพียง 13 วัน เท่านั้น แถมตัว Deck สำเร็จรูปที่จัดออกมาก็ดูไม่ค่อยตอบโจทย์สักเท่าไหร่ บาง Deck ดูดี เล่นได้ ในขณะที่บาง Deck ก็แย่มาก ขนาดใน Tavern Brawl ยังรู้สึกไม่อยากจะหยิบมันมาเล่นด้วยซ้ำ โดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างผิดหวังกับ Tavern Brawl รอบนี้นะ ช้าเกินไปแล้วคุณภาพก็แย่เกินไป

ก่อนจะจากกันไปในคราวนี้สำหรับเพื่อน ๆ ท่านใดที่เบื่อมะเร็ง "เขากวาง" ที่ระบาดอย่างหนัก รวมไปถึงเหล่าโจรสลัดที่บุกปล้นทุกสารทิศ Patch Nerf 9.1 จะถูกนำอัพเดทเข้าสู่ตัวเกมวันที่ 18 (วันที่ 19 บ้านเรา) ที่จะถึงนี้แล้วครับผม มะเร็งก้อนเดิมจะอยู่หรือจะไป แล้วจะมีมะเร็งก้อนใหม่มาแทนที่ไหม รอลุ้นกันได้เลยครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน