Facebook Twitter
gPlus 
-

HearthStone Tavern Brawl This Week - งานฉลองเกมท้าประลอง



HearthStone Tavern Brawl This Week - งานฉลองเกมท้าประลอง


รู้หรือไม่ว่า... HearthStone Tavern Brawl This Week หรือ เกมท้าประลองในสัปดาห์นี้เป็น Tavern Brawl สัปดาห์ที่ 100!! แล้วจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเวลาเข้าสู่ช่วงเวลาพิเศษแบบนี้ Blizzard มันจะมีการเฉลิมฉลองโดยออกมาเป็นกิจกรรมหรืออะไรบางอย่างให้กับเวลาพิเศษเหล่านี้เสมอ ๆ และเนื่องในโอกาสครบรอบสัปดาห์ที่ 100 ของ Tavern Brawl ก็มาพร้อมกับ Tavern Brawl "รูปแบบใหม่" ในชื่อที่ว่า "งานฉลอมเกมท้าประลอง"


ส่วนรายละเอียดของ Tavern Brawl ในสัปดาห์ที่ 100 นี้มีใจความว่า "ขอต้อนรับสู่เกมท้าประลองลำดับที่ 100 ของเรา! เราจะจับคู่แต่ละคลาสกับเกมท้าประลองในอดีตแล้วจัดเด็คให้คุณตามกฎในเกมนั้นๆ!" ในอดีตที่ผ่านมาคงมีสักครั้งที่เพื่อน ๆ เคยคิดว่ามันจะมีบ้างไหมที่เราแข่งกันอีกฝ่ายด้วยกฎของ Tavern Brawl ที่ต่างกันออกไป ? และความสงสัยที่ว่านี้ก็ได้รับการตอบรับแล้ว! ในสัปดาห์นี้! แล้วผลของการใช้กฎ Tavern Brawl ที่แตกต่างกันเอามาเล่นด้วยกันนี้จะเป็นอย่างไร... ไปร่วมพิสูจน์มันด้วยกันเลย Let's GO!!

สำหรับ Tavern Brawl งานฉลองเกมท้าประลอง Class แต่ละ Class ที่ผู้เล่นเลือกใช้งานจะถูกกำหนดกฎ Tavern Brawl เอาไว้แล้วว่าเป็น Tavern Brawl รูปแบบใด เช่น Class Priest จะเล่นในกฎของ Cloneball เสมอ ๆ (ไม่ได้สุ่ม Tavern Brawl ทุกรอบการแข่งขันหรอกนะ) เป็นต้น และในบาง Tavern Brawl อย่าง The Banana Brawl ของ Warrior ที่ก่อนหน้านี้ต้องจัดเด็คเข้าไปใช้งานเองก็มีการปรับเปลี่ยนเป็นการสุ่มการ์ดเข้าไปในเด็คแทน ฉะนั้นแล้วใน Tavern Brawl งานฉลองเกมท้าประลองสัปดาห์นี้ไม่มีความจำเป็นต้องจัดเด็คเข้าไปเองแต่อย่างใด เป็นผู้เล่นใหม่ที่มีการ์ดน้อยก็สามารถสนุกไปกับมันได้ไม่ต่างจากผู้เล่นหน้าเก่าวัยเก๋า!!

ด้วยความที่กฎของ Tavern Brawl ขึ้นอยู่กับ Class ที่เลือกเล่น ฉะนั้นแล้วเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้รู้ลึกกับ Tavern Brawl ในรอบนี้มากที่สุด ผมก็จะขอไล่เรียงไปที่ละ Class กันเลย!


เริ่มต้นกันที่ Warrior กับ กฎของ The Banana Brawl

รูปแบบ : มินเนี่ยนทุกตัวจะได้รับความสามารถเสียงสุดท้าย เมื่อมันตายจะได้รับการ์ด "กล้วย" ค่าร่าย 1 ซึ่งประกอบไปด้วย 4 รูปแบบอันได้แก่
- Banana : บัฟ +1/+1 ให้กับมินเนี่ยน
- Big Banana : บัฟ +2/+2 ให้กับมินเนี่ยน
- Deviate Banana : สลับค่า Attack กับ Heath ของมินเนี่ยน
- Rotten Banana : สร้างความเสียหาย 1 Damage แก่เป้าหมาย
สำหรับ Warrior ใน Tavern Brawl รอบนี้ด้วยกฎของ The Banana Brawl ทำให้เป็นเด็คที่อ่อนที่สุด แถมเด็คที่ใช้งานเราก็ไม่สามารถสร้างเด็คเองได้ด้วยจะเอาให้คุ้มแบบจัดมินเนี่ยนเสียงสุดท้ายเยอะ ๆ จะได้มีมินเนี่ยนเหลือบนบอร์ดให้ปั้มด้วยกล้วยเองก็ไม่ได้ การ์ดกล้วยทั้ง 4 แบบที่ได้มาก็ไม่มีได้มีพลังเพียงพอที่จะสู้กับ Class อื่นมากนัก แถมยังมี Bug ที่ทำให้อีกฝ่ายได้การ์ดกล้วย อย่างงง ๆ ทั้ง ๆ ที่ควรจะเป็นแค่เราคนเดียวที่จะได้การ์ดกล้วยอีกยิ่งแล้วใหญ่เลยครับ ทำให้ Warrior เป็น Class ที่ไม่ควรหยิบมาเล่นใน Tavern Brawl ในรอบนี้ด้วยโอกาสชนะที่ริบหรี่เสียเหลือเกิน...


ต่อกันด้วย Shaman กับ กฎของ Party Portals กันครับ

รูปแบบ : การ์ดในเด็คจะประกอบไปด้วยการ์ด Portal ทั้งหมดและมีตัวติดบอร์ด 1 ตัวที่มีความสามารถลดค่าร่ายการ์ด Portal ลง 1 เสมอ การ์ด Portal ประกอบไปด้วยการ์ด Portal ทั้ง 7 รูปแบบดังต่อไปนี้


การ์ด Portal ใบอื่น ๆ เพื่อน ๆ อาจคุ้นเคยกับมันจากการเล่นปกติแล้ว จะยกเว้นก็แต่ Party Portal ที่สามารถหาเล่นได้ใน  Tavern Brawl เท่านั้น ก็มาพูดถึงมันเสียหน่อยว่า สามารถเรียกมินเนี่ยนแบบไหนได้บ้างนะครับ
- Party Portal! : Cost 3 เรียกมินเนี่ยน 1 ใน 4 รูปแบบนี้จาก
   •Red Riding Hood : Stat 3/2 ติด Taunt และเสียงสุดท้าย ทำให้ศัตรูไม่สามารถดจมตีได้ในเทิร์นนี้
   •Party Elemental : Stat 2/2 ติด Taunt และเรียกตัวมันเองอีก 2 ตัว (รวมเป็น 3) บนบอร์ด
   •Romulo : Stat 3/4 และเมื่อจบเทิร์นจะทำการ Heal Hero 5 หน่วย
   •Mime : Stat 5/6 พร้อมกับ Silence ตัวเอง


Shaman ใน Tavern Brawl สัปดาห์นี้อยู่ในระดับที่สามารถเล่นได้ อาจไม่ถึงขั้นโกงหากดวงดีสุด ๆ อย่างบาง Class ก็ตามที เพราะการ์ด Portal ที่มีก็ค่อนข้างครบเครื่องทั้งสร้างบอร์ด Heal สร้างความเสียหาย ทำให้มีความยืดหยุ่นพอสมควร แล้วค่าร่ายของ Portal พวกนี้ยังลดลง 1 อีกต่างหาก การ์ดที่ควรจะเลือกเก็บเอาไว้ตอน Mulligan สำหรับผมคือ Party Portal! กับ Unstable Portal เพราะเราสามารถใช้งานมันได้ตอนเทิร์น 1 และ 2 เลย ส่วนคุณภาพมินเนี่ยนที่ได้จาก Portal จะแข็งแกร่งและมาถูกที่ ถูกเวลาขนาดไหน อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับดวง RNG ล้วน ๆ เลยล่ะครับ ได้มินเนี่ยนดี ๆ จาก Portal ก็ทำให้โอกาสชนะสูงขึ้นไปอีก ค่อนข้างเป็นเด็ควัดดวงที่ชวนลุ้นไปเสียหน่อย แต่ก็ตื่นเต้นและท้าทายดีครับ

เทิร์น 2 ได้ 7/6 ยืนบนบอร์ด... อีกฝ่ายไม่กดดันนี่ก็ใจหินมาก ๆ แล้วล่ะครับ


กฎ Valeera's Tavern Brawl สำหรับ Rogue คือ Bag of Burgled Spells ที่มีชื่อเข้ากั๊นเข้ากันเสียเหลือเกินเลยครับ

รูปแบบ : ในเด็คจะประกอบไปด้วยการ์ดเวททั้งหมด (มีการ์ดเวทข้าม Class ด้วย) และเมื่อใดที่เพื่อน ๆ ร่ายเวทนั้น จะทำการเรียกมินเนี่ยนที่มีค่าร่ายเท่ากับการ์ดเวทใบนั้นออกมาบนสนาม


ถ้าใครเคยเล่น Bag of Burgled Spells มาก่อนแล้วคงเจอได้เจอ Combo ในฝัน Bloodbloom+Free From Ember ในช่วงเทิร์นต้น ๆ กัน และจากที่นั่งเล่น จิ้มไปจิ้มมาก็ดันมาเจอคอมโบที่ว่านี้ในเทิร์นที่ 2 เข้าด้วยครับ เทิร์น 2 มีมินเนี่ยนค่าร่ายสูง ๆ 2 ตัวบนบอร์ดจะเคลียร์ยังไงล่ะนั้น! ตัวแตกสิครับ!!

แต่ถึงอย่างนั้นการเล่นทุก ๆ รอบก็ใช่ว่าจะได้คอมโบในฝันแบบนี้เสมอ ๆ (ไม่งั้นจะเรียกมันว่าคอมโบในฝันได้อย่างไร ? ถูกต้องไหมครับ) Rogue ใน Tavern Brawl รอบนี้ขึ้นอยู่กับ RNG เสียส่วนหนึ่ง ว่าจะสุ่มได้การ์ดเวทดี ๆ เอามาใช้งานในสถานการณ์ที่ต้องการหรือเปล่า ? มินเนี่ยนที่ออกมาจากการร่ายเวทแต่ละครั้งจะสร้างความได้เปรียบมากน้อยขนาดไหน อีกส่วนหนึ่งนั้นก็อยู่กับผู้เล่นว่าจะใช้งานการ์ดที่ได้มาเต็มประสิทธิภาพมากน้อยขนาดนั้นไหนนั่นแหละครับ Rogue เป็น Class ที่เล่นสนุก มีโอกาสที่จะชนะในทุก ๆ Match up ใน Tavern Brawl รอบนี้ แถมเล่นแล้วไม่หัวร้อนเองเหมือนกับ Class ต่อไปอีกต่างหาก


ต่อไปเป็น Class ที่ต้องบูชานางมารหยกด้วยน้ำแดงวันละ 1 ลัง กราบไหว้เช้าเย็นจนนางมารหยกพอใจจึงจะเล่นได้อย่างไม่ "หัวร้อนเอง" Class Paladin กับกฎของ Servant of Yogg-Saron Tryouts นั่นเองครับ!

รูปแบบ : เมื่อลงมินเนี่ยนสู่บอร์ดจะสุ่มร่ายเวท 1 ใบ โดยไม่คำนึงถึง Class และ ค่าร่ายของเวทใบนั้น ๆ


แค่ตัวกฎของ Servant of Yogg-Saron Tryouts คงไม่ต้องพูดอะไรกันมากแล้วใช่ไหมครับ ? ผมคิดว่าเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่คงได้เคยเล่นและหัวร้อนให้กับ Tavern Brawl บ้านี่กันไปไม่มากก็น้อยแล้ว สำหรับ Tavern Brawl ในสัปดาห์นี้ก็ไม่ได้ลดความหัวร้อนลงแต่ประการใด แถมมันยังทำให้ "แค่เรา" ที่หัวร้อน หากอีกฝ่ายไม่ได้เล่น Paladin แบบเราด้วยแล้วอีกต่างหาก แต่ถ้าเพื่อน ๆ เป็นผู้นับถือนางมารหยกอยู่เสมอ เป็นผู้ได้รับพรจากนางมารหยกเสียแล้วล่ะก็... Paladin ที่ดวงดีนี่มีโอกาสที่จะชนะทุก Deck ใน Tavern Brawl ในรอบนี้เลยนะครับ!!

เทิร์น 1 ได้ Stat รวมบนบอร์ด 7/7 แล้ว Warrior จะเอาอะไรไปสู้ ถถถ


Class ต่อมานี้เราจะพูดกันถึงนี้ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเป็น Top 1/3 ของ Class ที่ แข็งแกร่งที่สุดใน Tavern Brawl ในสัปดาห์นี้เลยครับ... นั่นก็คือ Hunter ที่มาพร้อมกับ Randomonium!!

รูปแบบ : การ์ดแต่ละใบในมือจะสุ่มค่าร่ายใหม่ในทุก ๆ เทิร์น!!


ด้วยกฎของ Randomonium ที่ทำการสุ่มค่าร่ายของการ์ดบนมือในทุก ๆ เทิร์นซึ่งทำให้มีโอกาสที่เราจะลงมินเนี่ยนตัวใหญ่ยักษ์ค่าร่ายสูง ๆ หรือการ์ดเวทสุดโกงอย่าง Call of The Win!! ได้ตั้งแต่เทิร์นแรก ๆ การ Mulligan มือแรกจึงควรเลือกเก็บมินเนี่ยนค่าร่ายสูง ๆ เอาไว้ด้วยความหวังว่ามันจะสามารถลงได้ในเทิร์นแรก ๆ เพื่อกดดันอีกฝ่ายให้หมดกำลังใจที่จะเล่นต่อ ถ้าหากเพื่อน ๆ ได้เริ่มเล่นหลัง Coin เป็นการ์ดสำคัญที่สามารถสร้างจุดเปลี่ยนให้กับการเล่นรอบนั้น ๆ ได้เลยครับ แล้วก็อย่าลืมว่าการเร่งมานาเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยเพื่อให้สามารถลงมินเนี่ยนที่เก่งมาก ๆ ได้ในหนึ่งเกมทำได้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นนะครับผม

ผมอาจไม่ได้ดวงดีขนาดเทิร์น 1 ลง Ragnarok , The Firelord ขนาดนั้น แต่เพียงเทิร์น 3 ก็มีมินเนี่ยนบนบอร์ดขนาดนี้แล้ว หากเพื่อน ๆ มีเควส 5 Win ใน Tavern Brawl แล้วล่ะก็... การใช้ Hunter ในการเคลียร์เควสที่ว่าไม่น่าจะใช่เรื่องยากนักครับ


ต่อกันด้วย Druid ที่ต้องใช้งานการ์ด Class ของตัวเองอยู่ร่ำไปกับกฎของ Idols of Azeroth!

รูปแบบ : เปลี่ยนการ์ดทุกใบในเด็คให้เป็น Raven Idol และเมื่อเริ่มเกมจะได้ Mana เริ่มต้นที่ 2 หน่วยเลยครับ

Druid ใน Tavern Brawl สัปดาห์นี้ก็น่าจะอยู่ใน Tier ลำดับล่าง ๆ ที่คนเลือกมาเล่นกัน เนื่องจากความเชื่องช้าที่ต้อง Discover หาการ์ดมาเล่นนี่แหละครับ Discover แต่ละครั้งก็ไม่รู้ว่าจะได้การ์ดที่เอามาใช้งานจริงได้หรือเปล่า แต่ที่เสียแน่ ๆ น่ะคือ 1 Mana จากการกด Raven Idol แน่นอน แถมการ์ดที่ Discover ออกมาก็ไม่ได้มีลูกเล่นพิเศษอย่างลดค่าร้ายของมันไปด้วยอีก เพราะความล่าช้าที่ว่านี้จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ของ Druid ในสัปดาห์นี้... เพราะเด็คอื่นเขาไม่รอให้เรา Discover หาการ์ดก่อนหรอกนะครับ


อีกหนึ่ง Class ที่ค่อนข้างสนุกใน Tavern Brawl ของสัปดาห์นี้ด้วยความสามารถของ Hero Power ที่เข้ากันได้ดีกับกฏของ ShiftCon และเงื่อนไขพิเศษอีกนิด ๆ หน่อย ๆ จึงทำให้ Warlock เป็น Class ที่น่าหยิบมาเล่น!

รูปแบบ : ในเด็คจะเต็มไปด้วย Shifter Zerus ผสมกับการ์ดเวทอีกนิด ๆ หน่อย ๆ แถมเริ่นเข้าเทิร์น 1 พร้อมกับ 3 มานาอีกด้วย!!
ความสนุกมันอยู่ที่การลุ้นว่า Shifter Zerus จะกลายร่างเป็นมินเนี่ยนตัวอะไร และการตัดสินใจว่าในเทิร์นนั้น ๆ เราจะลงมันไปเลยหรือจะรอลุ้นในเทิร์นต่อ ๆ ไปดีนั่นแหละครับ แถมปัญหาการเล่น ShiftCon ที่เมื่อการ์ดหมดมือเมื่อไหร่ Top deck จั่วได้ Shifter Zerus จะเสียเทิร์นฟรีอีก 1 เทิร์นก็ทดแทนได้ด้วย Hero Power เร่งจั่วของ Warlock และอีกอย่างหนึ่งคือเข้าเทิร์น 1 ปุ๊บมี 3 มานา ทำให้ลงมินเนี่ยนตัวใหญ่ได้ก่อนชาวบ้านเขา (ยกเว้น Hunter / Mage / Priest ไว้ก่อนแล้วกันนะครับ) ตอนเข้าเทิร์น 1 ไม่อยากเล่นอะไรก็ Life Tap จั่วหา Shifter Zerus ไว้ใช้งานในเทิน์ต่อ ๆ ไปอีกต่างหาก ปัญหาเดียวตอนที่เล่น Warlock น่าจะเป็นการ์ดเวทพวกบัฟปีศาจที่ไม่รู้จะเอาไปใช้ตอนไหน ถ้าดวงไม่ดีจริง สุ่มยังไงก็ไม่ได้ปีศาจออกมาให้เล่น ร่ายก็หนักเหลือเกินจั่วได้เป็น Shifter Zerus ยังจะดีกว่า (T.T)


Mage กับกฎของ Too Many Portals! เป็น Class ลำดับเกือบสุดท้ายที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้และความน่าเล่นเองก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดินไม่ต่างกันเลย!

รูปแบบ : ในเด็คประกอบไปด้วยการ์ด Unstable Portal 23 ใบ และการ์ดแบบสุ่มใน Class Mage อีก 7 ใบ

ทำไมผมจึงบอกว่า Mage เป็น Class ที่ไม่น่าเล่นใน Tavern Brawl สัปดาห์นี้ สาเหตุมันก็ไม่ต่างจาก Druid เสียเท่าไหร่ ต้องเริ่มต้นด้วยการเล่น Unstable Portal หามินเนี่ยนก่อนจึงจะเริ่มลงมินเนี่ยนไปคุมบอร์ดได้ และร้ายกว่านั้นคือเทิร์น 1 ถ้าเริ่มเล่นก่อนแทบจะไม่มีปัญญาทำอะไรนอกจากกดผ่านเทิร์นไปเฉย ๆ เพราะ 1 Mana มันไม่เพียงพอต่อการใช้งาน Unstable Portal แม้มินเนี่ยนที่สุ่มได้จาก Portal จะมีค่าร่ายลดลง 3 แต่ด้วยความไม่แน่นอน เผลอ ๆ กว่าจะได้เล่นมินเนี่ยนตัวแรกก็ปาไปเทิร์น 3 เทิร์น 4 แล้ว ตัวที่ได้ไม่รู้จะได้ตัวที่ใช้งานได้รึเปล่า จะสู้กับการสุ่มค่าร่ายของ Hunter ได้ไหมก็ยังลำบาก ฝากฝังชีวิตไว้กับ RNG มากจนเกินไป ถ้าอยากได้ความได้เปรียบในเรื่องค่าร่ายสู้เล่น Hunter แล้วสุ่มเอายังจะดูดีกว่าเสียอีกครับ


Priest เป็นอีก 1 Class ที่น่าจะมีผู้เล่นสนใจอยากจะเล่นเป็นอันดับต้น ๆ ของ Tavern Brawl ในรอบนี้ ด้วยกฎของ Cloneball ทำให้สามารถเล่นการ์ดระดับ Legendary ได้อย่างฟรี ๆ แถมในเด็คยังผสมรวมมีมากกว่า 1 อีกด้วย!

รูปแบบ : การ์ดใบเด็คจะประกอบไปด้วยการ์ดระดับ Legendary 7 แบบ(เฉพาะ Priest และ Neutral) แบบละ 4 ใบ พร้อมกับการ์ดพิเศษ Offensive Play สำหรับลดค่าร่ายการ์ด Legendary รูปแบบถัดไป


ส่วนตัวผมว่าการ์ด Legendary ส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างโหดอยู่แล้ว ถึงจะมีบางตัวที่ถึงได้มาก็ไม่อยากจะเล่นอยู่ก็ตาม... แต่จากประสบการณ์ที่นั่งเล่น Priest ใน Tavern Brawl อาทิตย์นี้มา มีแต่การ์ดดี ๆ ให้ใช้ทั้งนั้นเลยครับ แล้วยิ่งสามารถใช้งานซ้ำ ๆ กันได้อีก ในบาง Match Up ถ้าเราได้มินเนี่ยนบางตัวก็แทบจะการันตีชนะเลย อย่างตอนเจอ Druid หรือ Shaman ที่การันตีว่าใน Deck เขามีแต่การ์ดเวทเท่านั้น ถ้าได้ The Skeleton Knight มาอย่างในภาพด้านล่างนี้ ก็วินฟรีเลยครับ เพราะ The Skeleton Knight จะตายแล้วขึ้นมือตลอด!! เป็นทรัพยากรไม่มีวันหมด


หรืออย่างในภาพด้านล่างนี้ อีกฝ่ายมือดีได้ Confessor Paletress 3 ตัวตั้งแต่แรก ๆ พอใช้งานปุ๊บ..


ผลแพ้-ชนะก็ออกมาทันทีเลยครับผม

ถ้ายังจำกฎ Tavern Brawl ของแต่ละ Class ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ ตอนที่เราเข้าเกมปุ๊บ เทิร์น 1 เทิร์น 2 ก็จะมีกล่องข้อความอธิบายกฎนั้น ๆ ออกมาให้อ่านกันอยู่แล้ว ศึกษาแค่ Class ที่อยากจะเล่นก่อน ส่วน Class ของอีกฝ่ายไปสู้ตายเอาดาบหน้าก็ได้ครับ


ส่วนของรางวัลประจำ Tavern Brawl รอบนี้ คือ Classic Pack 1 ซอง... ถึงจะไม่ได้พิเศษแต่ของฟรีก็คือของที่มีค่า อิอิ


ถึงแม้ว่า Tavern Brawl ในรอบนี้จะดูเหมือนการย้อมแมวขาย เอาของเก่ามาโมเข้าด้วยกัน... แต่การเล่น Tavern Brawl สัปดาห์เดียวกันด้วยกฎที่แตกต่างกันออกไปก็ทำให้ Tavern Brawl นั่นมีสีสันกว่าเดิมมาก แต่หากจะกลับมาอีกครั้งในอนาคตผมก็อยากให้มีการปรับกฎให้ทุก ๆ Class สามารถนำมาเล่นได้จริง ไม่ปล่อยให้ Warrior เหงาอย่าง Tavern Brawl ในสัปดาห์นี้อีกต่อไปครับ... แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับผม

 

kanaken

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน