Facebook Twitter
gPlus 
-



Guild War 2 - Scourge


ห่างหายกันไป 1 สัปดาห์ก็ได้ฤกษ์สานต่อบทความที่ค้างคากันเอาไว้กับ Guild War 2 - Scourge ผู้เสกทรายแห่งความตาย ใน Part ที่ 2 กันแล้วครับผม ขอทวนอีกครั้งหนึ่งว่า เนื้อหาที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้ คือ Punishment Skills ในช่อง Utility, Elite Skill และ ปิดท้ายด้วย Traits ลับเฉพาะของ Scourge แต่เพียงผู้เดียว!! แหม เกริ่นนำกันมาพอสมควรแล้ว เราไปเริ่มเนื้อหากันเลยดีกว่าครับ


สำหรับ Punishment Skills ใน ช่อง Utility เรามาเริ่มนับหนึ่งกันด้วย "Trail of Anguish" ที่เมื่อกดใช้งานแล้ว จะสร้างรอยทรายทิ้งไว้ในเส้นทางที่ตัวละครเราวิ่งผ่าน โดยเจ้าเส้นทางทรายนี้จะเพิ่ม Boon Swiftness และ Stability ให้กับเพื่อน ในขณะที่ศัตรูจะโดน Condition Burning พร้อมทั้ง Convert Boon ให้กลายเป็น Torment และ Cripple ด้วย

ผลของ Breaks Stun กับ Stability ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ Trail of Anguish สถานการณ์ที่ดีที่สุดเมื่อจะกดใช้ Skill นี้ก็น่าจะเป็นตอนที่โดนศัตรูเข้าประชิดถึงตัว แล้วทำการล้าง Control Effect พร้อมกับบัฟ Stability ให้กับตัวเอง ดูจากคำอธิบายแล้วน่าใช้งานดี เพียงแต่ข้อเสียมันอยู่ที่การใช้งานจริงที่ไม่คุ้มค่าพอให้เราใช้งาน เพราะผลของ Trail of Anguish มันส่งผลเพียงครั้งเดียวต่อการใช้ 1 ครั้งสำหรับหนึ่งเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าอีกฝ่ายวิ่งตามเรามาแล้วจะโดนผลของ Trail of Anguish ทับถม Stack เพิ่มเรื่อย ๆ เลยเป็น Skill ที่ดูเหมือนจะดี แต่ใช้งานจริงไม่คุ้มค่า สู้เอา Slot Skill ไปใส่อย่างอื่นจะดีกว่า ถึงแม้ว่าเราจะขาด Skill ที่สามารถ Breaks Stun ไป แต่ด้วย Barrier หนา ๆ ที่ Scourge สามารถสร้างได้ ส่วนตัวผมจึงมองว่าไม่เป็นปัญหาเท่าใดนัก

ถ้าปรับระยะเวลาให้มากขึ้น หรือ Effect ส่งผลต่อศัตรูเรื่อย ๆ ตลอดระยะเวลาที่อยู่บนทรายของ Trail of Anguish ค่อยน่าใช้งานหน่อยครับ


"Dessicate" ดูดพลังชีวิตสร้างความเสียหายกับศัตรูที่อยู่ใกล้ ทำการ Convert Boon ของศัตรูให้กลายเป็น Torment และ Cripple ในขณะเดียวกันก็ยังบัฟ Might ให้กับตัวเองและเพื่อนที่อยู่รอบตัว แถมตัว Scourge ยังได้ Life Force เพิ่มมาตั้ง 10% อีกแหนะ! ส่วนข้อเสียที่เห็นได้ชัดก็ตรงรัศมี Skill มันน้อยไปหน่อย แค่ 300 เองน่ะ!! จะวิ่งเข้าหน้าไปแนบให้ได้ทุกความสามารถของ Skill ก็ดูลงทุนมากไปนิด!

จะว่าไปแล้วความสามารถของ Dessicate ก็ชวนให้นึกถึง Blood Is Power อยู่เหมือนกัน แม้ปริมาณ Might ที่เพิ่มขึ้นอาจน้อยกว่า แต่ก็ถูกทดแทนด้วยความสามารถในด้านอื่น ๆ แทน โดยเฉพาะการเพิ่ม Life Force ได้มากถึง 10% ในทุก 20 วินาที ช่วยให้ Scourge สามารถ Spam Sand Shard Skills ได้สบายตัวขึ้นเยอะเลยครับ Dessicate เป็นตัวเลือก Utility Skills ดีมาก ๆ Skill หนึ่งของ Scourge ที่ไม่ควรมองข้ามเลยครับ


"Sand Swell" เป็นการวาปไปยังตำแหน่งเป้าหมายที่กำหนดในระยะ 900 Range สร้างความเสียหายให้กับศัตรู Convert Boon ให้กลายเป็น Torment และ Cripple แล้วสร้าง Portal 2 บานขึ้นในตำแหน่งแรกเริ่มและจุดหมาย ทั้งเราและพวกพ้องสามารถใช้งาน Portal ที่สร้างขึ้นจาก Sand Swell นี้ได้อย่างอิสระ นอกจากจะช่วยร่นระยะการเคลื่อนที่ให้น้อยลงได้แล้ว การใช้งาน Portal จาก Sand Swell ยังมอบ Barrier ให้กับผู้ใช้อีกจำนวนหนึ่งด้วย

แม้ระยะการใช้งานจะสั้นเพียงแค่ 900 ไม่สะดวกสบาย พาเพื่อนเที่ยวยกก๊วนไม่ได้เหมือนกับ Portal ของ Mesmer แต่เพียงระยะทำการเท่านี้ก็ช่วยให้ Scourge สามารถเข้าไปทิ้งบอร์มกลางวงของศัตรูได้แล้ว ถ้าไม่ถูก Control Effect ดักจับเสียก่อน ก็ยังวาปหนีออกมาได้อีก หากมองในแง่ที่เป็น Mobility Skill ก็ไม่ได้แย่นัก แม้  Recharge แต่ละครั้งจะยาวนานถึง 35 วินาทีเลยก็ตาม


เมื่อเข้าไปใกล้ ๆ Portal จะขึ้นให้ Interact กับมัน เมื่อกดใช้งานก็จะวาปไปยัง Portal อีกบานครับผม ภายใน 8 วินาทีที่ Portal ยังเปิดอยู่ก็ Juke เข้า-ออก Portal ได้เหมือนกันนะ อิอิ


Skill ท้ายสุดของ Punishment Skill ในช่อง Utility Skills คือ "Serpent Siphon" ที่ไม่น่าประทับใจเสียเท่าไหร่ เนื่องจากเงื่อนไขจุกจิกของตัว Skill เอง

Serpent Siphon จะทำการปลดปล่อยวิญญาณอสรพิษโจมตีศัตรู 5 เป้าหมายในรัศมี 360 สร้างความเสียหายจำนวนหนึ่งพร้อมกับทำให้ศัตรูติด Poison และยังคงไว้ซึ่งการ Convent Boon ของศัตรูให้กลายเป็น Torment และ Cripple ดังเช่น Punishment Skills อื่น ๆ ก่อนหน้า แม้จะข้อดีที่ใช้งานได้ไกล ระยะค่อนข้างกว้าง แต่ก็ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร


เพราะ Barrier ที่ได้จาก Serpent Siphon ไม่ได้ใช้งานปุ๊บได้รับปั๊บเลย เพราะเราต้องวิ่งไปเก็บ Magical Sand (ดวงแสงเล็ก ๆ ในภาพด้านล่าง) นี้เสียก่อนจึงจะได้ Barrier ยิ่งในสถานการณ์ที่ตัวละครแออัดอยู่ในหน้าจอเยอะ ๆ มี Effect Skill อื่น ๆ ล้นจออยู่ โอกาสที่จะมองหา Magical Sand ได้นี่ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แถมบางครั้งคราว ยังไปโผล่ในจุดที่เราไม่อยากเข้าไปเก็บเพราะโดน AoE ของศัตรูแปะพื้นไว้อีกแหนะ Serpent Siphon จึงเป็น Skill ที่ ณ ขณะนี้ไม่น่าใช้งานเป็นอย่างยิ่ง


เดินทางมาถึง Elite Skill อันเปรียบเสมือนกับท่าไม้ตายของตัวละครในเกม Guild War 2 สำหรับ Elite Skill ที่มาพร้อมกับ Scourge คือ "Ghastly Breach"

Ghastly Breach จะทำการสร้างอาณาเขตรัศมี 300 ขึ้นรอบตัวโดยมี Scourge เป็นจุดศูนย์กลาง สร้างคลื่นมนตรา 5 ครั้ง มอบพวกพ้องที่อยู่ในอาณาเขตนี้จะได้รับ Might ส่วนศัตรูนอกจากจะโดน Damage แล้วยังติด Burning, Slow และ Convert Boon ให้กลายเป็น Torment และ Cripple

Ghastly Breach เป็น Skill Zone ที่เจ๋งมาก ๆ Skill หนึ่ง สมกับการเป็น Elite Skill มันสามารถสร้าง Damage ได้มหาศาลทั้งตัว Damage ตรง ๆ ความเสียหายจาก Condition และบัฟ Might ให้ Scourge และพวกตีแรงขึ้นแล้ว ยังมี Slow ที่ทำให้การออก Skill และ Action ของศัตรูเชื่องช้าลงคอยก่อกวนอีก การไปยืนสู้กับ Scourge บน Ghastly Breach จึงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก แม้การหนีออกจากพื้นที่ของ Skill นี้อาจไม่ใช่เรื่องยากเย็นจากรัศมีของ Skill ที่ใช้ Mobility Skill ทีเดียวคงพุ่งหลุดจากขอบมันได้สบาย ๆ ก็ตาม ถึงจะกดใช้งานไม่โดนศัตรู ได้ผลแค่ในแง่ของการเพิ่ม Might หมู่ให้กับเพื่อนได้แค่นี้ก็ดูเป็น Skill ที่เจ๋งมาก ๆ แล้วครับ

และนี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Scourge  มี Effect Control หนัก ๆ น้อยกว่าคนอื่นเขาล่ะมั้ง ถ้าสามารถจับชาวบ้านเขาได้ดี อัดไว้ใน Ghastly Breach จนหมดระยะของ Skill คงดูโกงอยู่ไม่น้อยเลยล่ะครับ


สำหรับ Traits ที่เปรียบเสมือนกับ Skill Passive หรือ การ Upgrade Skill ที่มีอยู่เดิมให้ดีขึ้นหรือเพิ่มความสามารถพิเศษเข้าไป การเลือกใช้งาน Trails Major ในระดับต่าง ๆ ที่แตกต่างกันก็ส่งผลถึง Build ตัวละครและ Role ที่ต่างกันออกไป ส่วนแต่ละ Trails มีความสามารถอย่างไร มีส่วนช่วย Scourge ขนาดไหน เลือกใช้ Major อันไหนเหมาะกับ Build และ Role รูปแบบใดนั้น ไปติดตามกันด้านล่างนี้เลยครับ


เริ่มต้นที่ Minor Proficiency อย่าง "Torch Proficiency" ที่ช่วยให้เราสวมใส่และใช้งาน Skill Torch ได้ครับ

- Minor Adept เป็น "Mantle of Sand" เป็นเสมือน Traits ปลดล็อคให้ตัวละครสามารถใช้งาน Sand Shard Skills และ Punishment Skill ได้

- "Abrasive Gift" มีส่วนช่วยในการแก้ Condition และ เพิ่ม Might ให้กับพวกพ้อง ใช้งานได้มีกับ Scourge ไม่ว่าจะเป็น Build หรือ Role แบบใดก็สามารถสร้าง Barrier ให้กับเพื่อน ๆ ได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว แต่ถ้าอยากใช้งาน Abrasive Gift เป็น Major Adept อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็ควรจะเลือกใช้ในสถานการณ์ที่เราต้องการล้าง Condition ปริมาณเยอะ ๆ อยู่บ่อยครั้ง

- "Fell Beacon" ทำให้สาย Condition Damage แข็งแกร่งขึ้น เพราะค่า Expertise ที่มากขึ้นก็ส่งผลต่อ Condition Duration ที่ยาวขึ้น ทำ Damage ได้มากขึ้น แถมตัว Condition Damage ที่เป็น Attribute ยืนพื้นให้ค่า Expertise เพิ่มขึ้น ก็เป็น Attribute ที่เรามีเยอะอยู่แล้ว ส่วนตัว Recharge Skill Torch ไวขึ้น ทำให้เราใช้งานได้บ่อยก็ช่วยรีด Damage ให้มากขึ้นในอีกทางหนึ่งด้วย

- "Nourishing Rot" สำหรับการ Spam Sand Shade Skills ได้บ่อยครั้งขึ้น จาก ทุกครั้งที่เราใช้งาน Punishment Skill แล้วสามารถ Convert Boon ศัตรูได้ จะทำให้เรา Life Force 5% ไปยาว ๆ แม้จะมี Recharge ต่อครั้งอยู่ที่ 3 วินาที แต่แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะเราไม่ได้ Convert Boon ได้ทุก ๆ 3 วินาทีแบบเต็มพิกัด Recharge Major Adept อันนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าถามถึงความน่าหยิบจับมาใช้งานก็ยังสู้ Major Adept 2 อันแรกไม่ได้อยู่ดี ถ้าไม่ใช้งานกับศัตรูที่เป็นผู้เล่นด้วยกัน


- Minor Master "Sand Soul" เพิ่มค่า Concentration และ Expertise 75 หน่วยต่อ 1 Sand Shade ที่เราเรียกใช้งาน Expertise จะช่วยเร่ง Damage ให้กับ Condition Scourge แล้ว Concentration ที่เพิ่มระยะ Boon มากขึ้นยังช่วยเพิ่ม Damage ของทั้งตัว Scourge และพวกพ้องจากผลของการแจก Might ที่ยาวนานขึ้นได้อีกด้วย

- "Desert Empowerment" เหมาะสำหรับ Role Support ที่ช่วยเน้นการสร้าง Barrier รับ Damage ให้กับเพื่อน ถ้าศัตรูของเราใช้ Condition เป็นหลัก สามารถใช้งาน Desert Empowerment คู่กับ Abrasive Gift ได้อีกต่างหาก จะหวังแค่ผล ให้ Barrier แถม Might ก็ดูไม่แย่เหมือนกันครับ

- "Sadistic Searing" ทั้งการลด Recharge Punishment Skills ให้ลดลงและเพิ่มผล Burning ให้กับทุกครั้งที่ใช้งาน Manifest Sand Shade หลังจาก Punishment Skill ต่างช่วยรีด Damage ของ Scourge ให้มากขึ้น หากเล่นสาย Condition Damage Dealer แล้ว Sadistic Searing เป็น Major Master อันดับแรก ๆ ที่ต้องเลือกใช้งานเลยล่ะครับ

- "Unending Corruption" เพิ่มความสามารถ Corrupt Boon ของศัตรูให้กับ Manifest Sand Shade สามารถใช้คู่กับ Major Adept Nourishing Rot ก่อนหน้านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่จะใช้งานได้ดีรึเปล่า ก็ต้องดูตามสถานการณ์ของเพื่อนในทีม ว่าขาด Role Control คอยป่วน Boon ศัตรูไปไหม สำหรับผม Unending Corruption เป็น Major Master ที่หาโอกาสใช้งานได้ยากไม่ใช่เล่นเลย ถ้าไม่ได้ใช้ใน WvW


- Minor Grandmaster "Blood as Sand" ลด Damage 5% ต่อ 1 Sand Shade ที่เราเรียกใช้งาน ทำให้ Scourge เพิ่มความอึดเข้าไปอีก! นี่มันแมลงสาบ แมลงสาบชัด ๆ เลยครับ!!

- "Sand Savant" สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นที่มักหลงลืมการเรียกใช้งาน Manifest Sand Shade หรือ เร่ง Minor Master "Sand Soul" และ Minor Grandmaster "Blood as Sand" ให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้งาน ซึ่งอาจต้องแลกมาด้วยการเสีย Damage จาก Major Grandmaster ในช่องเดียวกัน แต่ก็แลกมาด้วยการลด Recharge ของ Manifest Sand Shade ให้น้อยลงอีก 33% นะ

- "Demonic Lore" คือสุดยอดของ Major Grandmaster แห่งการเพิ่ม Damage อาจจะดูเล็กน้อยแค่ Torment แล้วติด Burn ด้วย แต่ต้องไม่ลืมว่า Scourge เป็นเจ้าของคลัง Torment ที่มีให้เลือกใช้งานเยอะอย่างสุด ๆ จนต้องมี Recharge 3 วินาทีสำหรับของ Demonic Lore เลยล่ะครับ

- "Feed from Corruption" ว่ากันตามภาษาบ้าน ๆ มันคือการ "ขโมย" Boon ชาวบ้านเขามาเป็นของตัวเอง แล้วยังทำให้เจ้าของรำคาญกับ Condition จากการ Corrupt Boon นั้นอีกต่างหาก เป็น Major Grandmaster สำหรับจัดการกับผู้เล่นด้วยกันโดยเฉพาะเลยล่ะครับ

สำหรับ Build Traits สาย Condition Damage Dealer ที่ค่อนข้าง Standard คงเป็นอย่างในภาพด้านล่างนี้ครับ ส่วนจะปรับเปลี่ยนรายละเอียด Traits เป็นอย่างไร หรือ จะยกทั้ง Specializations ให้เหมาะกับสไตล์การเล่นก็ไม่ว่ากันครับผม


และนี่คือทั้งหมดของ Scourge ผู้เสพทรายแห่งความตาย เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ New Elite Specializations ใหม่ของ Necromancer ที่มาพร้อมกับ Expansion Path of Fire นี้ หวังว่าบทความชุดนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่เพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่โอกาสต่อไปครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน