Facebook Twitter
gPlus 
-



Guild War 2 - Scourge


มีคำกล่าวขานถึง 'ทรายมีชีวิต' แห่ง Crystal Desert ที่ร้อนระอุ หากแต่น้อยคนนัก จะล่วงรู้ความลับถึง 'ชีวิตในเม็ดทราย' นั้นถือกำเนิดขึ้นจากเสียงกรีดร้องของผู้วายชนม์ เบื้องหลังเรื่องลึกลับหาใช่ใครอื่น Scourge ผู้เสกทรายแห่งความตาย ผู้ชักใยเม็ดทรายแห่งความเจ็บปวดให้กลายเป็นปีศาจร้าย พวกเขาเชี่ยวชาญศาสตร์แห่งการลงทัณฑ์และส่งมอบความทุกข์ระทมแก่ศัตรูทุกรายที่อาจหาญต่อกร คบเพลิงประหลาดโบกสะบัดยามพินิจเส้นทางแห่งการทำลายล้าง

Scourge เป็น Elite Spicialization สำหรับ Necromancer ที่มาพร้อม Expansion Path of Fire มีจุดเด่นในเรื่องของการแปรสภาพ Boon ของศัตรูให้กลายเป็น Condition และปรับเปลี่ยน Condition ของพวกพ้องให้กลับกลายเป็น Boon ด้วย Punishment Skill แม้จะสูญเสียหัวใจหลักอย่าง Death Shroud ของ Necromancer ไป แต่ก็ถูกเติมเต็มด้วย Profession Mechanic ใหม่อย่าง Sand Shades Skill ในการเสกชีวิตให้กลับเม็ดทราย สร้างความเจ็บปวดกับศัตรู และมอบ Barrier ให้กับพันธมิตร

ได้ Barrier มาเกือบหมื่นนี่ยื้อชีวิตได้อีกยาวเลยครับ


รูปแบบการสร้างความเสียหายหลักจะเน้นที่ Condition Damage เป็นสำคัญ แม้ไม่ได้ดูแปลกตาจากเมื่อก่อน ที่มีทั้ง Condi Necromancer และ Condi Reaper อยู่แล้ว แต่การมาถึงของ Scourge ก็เสมือนแรงผลักดันให้ Build Condition ไปสุดทางทั้งจาก Condition Torment และ Burn อันเป็นพื้นฐานของตัว Scourge ที่มีอยู่ใน Torch Skill, Punishment Skill และ Traits อยู่แล้ว ยังสามารถต่อยอดเพิ่มเติม Condition Damage ด้วย Breeding และ Poison จากอาวุธประเภท Scepter ได้อีกด้วย

นอกจากจะสร้าง Damage ประเภท Condition ได้แรงแล้ว พวกความสามารถในสร้าง Barrier ให้ทั้งกับตัวเองและพวกพ้อง รวมไปถึงการปรับเปลี่ยน Boon-Condition ได้ด้วยตัวเอง ทำให้มีความอึด ถึก ทานทนประดุจแมลงสาบ ทำให้สามารถเล่นได้ดีทั้งใน Role ของ Damage Dealer และ Support ด้วยความสามารถที่ปรับเปลี่ยนได้ตามตามสไตล์ของผู้เล่นนี้เอง Scourge จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากได้ตัวละครสารพัดประโยชน์ เล่นได้หลากหน้าที่ได้เป็นอย่างดีในตัวเดียว

ข้อเสียเพียงอย่างเดียวของ Scourge คือเรื่องของการ Control Effect ฝ่ายตรงข้ามที่ทำได้ยากเสียเหลือเกิน แถมยังขาด Control Effect หนัก ๆ อีกด้วย


เพื่อให้ภาพและเอกลักษณ์ความเป็น Scourge ให้ถึงแก่น(เม็ดทราย) ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับสิ่งใหม่ ๆ ที่มาพร้อมกับ Scourge กันครับ แต่ด้วยความยาวเหยียดของข้อมูล ผมจึงจะขอแบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 Part สำหรับ Part แรกนี้ ผมจะเอ่ยถึง Skill ใหม่ ๆ ของ Scourge ทั้ง Sand Shades Skills อันเป็น Profession Mechanic ใหม่ Weapon Skills และ Punishment Skills อีกนิดหน่อย ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะเป็นเนื้อหาในส่วนของ Punishment Skills ที่เหลือและ Traits ของ Scourge กันครับ

เอาล่ะ! เรามาเริ่มต้นจาก Profession Mechanic ใหม่อย่าง Sand Shades Skills ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจดวงใหม่สำหรับ Scourge ก่อนเลยครับ ตัว Mechanic ของ Sand Shades Skills นั้นไม่ต่างจากการใช้ Death Shroud ของ Necromancer หรือ Reaper's Shroud ของ Reaper เท่าใดนัก ทุกครั้งที่เราจะใช้งานมันจำเป็นต้องจ่าย Life Force จำนวนหนึ่งในการใช้งานเหมือนกัน จะต่างกันก็ตรงที่ตัวละครของเราจะไม่ได้เข้าสู่ Shroud Mode Weapon Skills ทั้ง 5 ยังคงอยู่เหมือนเดิมไม่ได้ถูกแทนที่ด้วย Skill พิเศษอื่นใด ความหลากหลายที่สูญเสียไปก็ถูกแทนด้วย Sand Shades Skills มากถึง 5 Skill ด้วยกัน ในทางกลับกันการที่ไม่ได้ Weapon Skill ใหม่มาก็ทำให้ Scourge มีอิสระในการกดใช้ Sand Shades Skill มากกว่า Necromancer และ Reaper แต่อาจต้องแลกมาด้วยความตื่นตัวที่กดใช้งาน Skill ที่มากกว่าด้วยครับ แล้วก็ Traits ที่อัพเกรดความสามารถของ Shroud ยังส่งผลต่อ Sand Shades Skills ด้วยเช่นกันนะครับ โดยเทียบกันตามช่อง Skill ได้เลย

"Manifest Sand Shade" เป็น Sand Shades Skills แรกที่เราจะพูดถึงกัน Manifest Sand Shade เป็นการสร้างทรายขึ้นในบริเวณที่กำหนด มันจะสร้างความเสียหายแก่ศัตรู 3 เป้าหมายที่อยู่ในระยะ พร้อมกับมอบ Torment และ Cripple แก่เป้าหมายเหล่านั้นด้วย เพื่อน ๆ สามารถใช้งาน Manifest Sand Shade ได้สูงสุดถึง 3 Shade ในเวลาเดียวกัน แถม Skill ที่ว่านี้ยังสามารถเก็บ Recharge ของ Skill ไว้ได้สูงสุดถึง 3 charge ด้วยกัน Recharge ต่อครั้งก็กินเวลาสั้น ๆ เพียง 15 วินาที หากบริหารการใช้งานดี ๆ จะทำให้ Scourge สามารถเสกทราย 3 Shade ได้อย่างต่อเนื่องครับ

Skill นี้เป็นดั่งพื้นฐานและจุดเริ่มต้นของการใช้งาน Sand Shades Skills อื่น ๆ ของ Scourge อย่างคุ้มค่าเพราะ Sand Shades Skills อื่น ๆ จะทำงานกับ Manifest Sand Shade ที่เราสร้างขึ้นด้วยครับ เรียกว่าไม่จำเป็นต้องเอาตัวไปแนบติดกับศัตรูหรือเพื่อนที่ต้องให้การสร้าง Damage ใส่หรือสร้าง Barrier ช่วยป้องกัน


"Nefarious Favor" เป็น Skill สำหรับ Covert Condition 2 ชนิด บนตัว Scourge และเพื่อนที่อยู่ใกล้กับตัว Scourge หรือ Shade ให้กลายเป็น 2 Boon

ถึงแม้จะดู Skill ที่ค่อนข้างเฉพาะทาง หากศัตรูไม่สามารถทำให้เราติด Condition คงไม่มีโอกาสได้ใช้งาน แต่ถ้าว่ากันตามจริงแล้ว เรายังมี Skill ในกลุ่ม Corruption ของ Necromancer ใช้งานได้อยู่ อย่างน้อยก็ Blood Is Power ที่ช่วยเร่ง Might ไปถึง 10 แลกกับการ Bleeding ตัวเองเท่านั้น หากเพื่อน ๆ ใช้งาน Nefarious Favor ต่อจาก Blood Is Power ทันที นอกจากจะไม่ติด Breeding แล้ว ยังได้ Boon Vigor Buff ให้กับตัวเองอีกต่างหาก มีแต่ได้กับได้!

ตารางการ Convert Condition ให้กลายเป็น Boon นั้น ดูได้จากตารางในภาพด้านล่างนี้ได้เลยครับผม


"Sand Cascade" สร้าง Barrier ให้กับตัว Scourge และพวกพ้องที่อยู่ใกล้เคียง ตัว Barrier ที่เพิ่มขึ้นมาหากจะค่อย ๆ ลดลงตามระยะเวลาและหายไปในท้ายที่สุด ซึ่ง Barrier สามารถเพิ่มได้สูงสุดถึง 50% ของเลือดตัวละครเลยครับ

Sand Cascade เป็นหนึ่งใน Skill ที่เพิ่มความอึด ถึก ทนให้กับ Scourge เสมือนการใช้ Death Shroud ของ Necromancer หรือ Reaper's Shroud ของ Reaper แม้ Barrier ที่เพิ่มขึ้นมาเมื่อเทียบกับเลือดใน Shroud Mode แล้วจะน้อยกว่า แต่สามารถใช้งานได้บ่อยกว่า และยิ่งกว่านั้น Barrier ยังส่งมอบให้กับเพื่อนที่อยู่ใกล้กับตัว Scourge และ Shade ได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่ง Skill ที่หากเพื่อน ๆ วิ่ง Train Bounty ใน Crystal Desert WvW, PvP ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างตะลุมบอนแล้ว ควรกด Spam ให้ได้ทุก Recharge ของ Skill เพื่อช่วยทอน Damage ให้กับเพื่อนในทีมครับ


"Garish Pillar" เป็น Skill ขัดจังหวะเพียงหนึ่งเดียวที่มาพร้อมกับ Scourge ด้วยการมอบ Fear ให้กับศัตรูที่อยู่ใกล้กับ Scourge หรือ Shade

Fear อาจดูเป็น Control Effect ที่ไม่หนักหนาสาหัสนัก เพราะสามารถล้างได้ทั้งจาก Condition Removal และ Stun Breaks แต่ต้องไม่ลืมว่า Scourge มาพร้อมกับความสามารถมอบ Torment ให้กับศัตรูได้ และ Fear เป็น Control Effect ที่ไล่ให้ศัตรูต้อง "เดิน" และเมื่อไหร่ที่ต้องเดินทั้ง ๆ ที่ติด Torment อยู่ ความแรงของ Torment ก็ยิ่งดีดเพิ่มขึ้นกว่า 150% เลยล่ะครับ แม้จะดูเป็น Combo ที่เข้ากันดี แต่ใช้งานจริง ๆ ก็ยากไม่ใช่เล่นเลย


มาถึง Skill สุดท้ายของ Sand Shades Skills กันแล้ว และ Skill ที่ว่านั้นก็คือ "Desert Shroud" นั้นเองครับ ขึ้นชื่อว่าเป็น Skill Shroud จึงเป็นการทำให้ Scourge เข้าสู่ร่าง Shroud มี Aura สีดำปกคลุมตัวเต็มไปหมด สร้าง Damage ให้แก่ศัตรูที่อยู่ใกล้ พร้อมทั้งมอบ Torment ให้กับพวกมัน และยังสร้าง Barrier ที่หนา ๆ สุด ๆ ขึ้นปกป้องตัวเองอีก

ถึงจะดูเป็น Skill สุดเจ๋งที่ช่วยยื้อชีวิตของ Scourge ได้ดี แต่ก็ต้องแลกมาด้วยปริมาณ Life Force มหาศาล ทำให้เราไม่สามารถ Spam ใช้งาน Desert Shroud ได้รัว ๆ เมื่อต้องกดใช้งาน Sand Shades Skills อื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย และด้วยเหตุผลที่ว่ามานี้ ในความเห็นของผม Desert Shroud ใช้เพื่อป้องกันตัวในจังหวะเร่งด่วนจะดีกว่า จะกดใช้ในจังหวะที่เราโดน Control Effect หนัก ๆ ใส่ตัวก็ได้นะครับ เพราะช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงที่เราไม่สามารถกลิ้งหลบได้ ตกเป็นเป้าถลุง Damage รัว ๆ แน่ หากได้ Barrier จาก Desert Shroud มาเพิ่มเติมโอกาสที่จะรอดจากจังหวะนั้นก็มากขึ้นตามไปด้วยครับ


มาถึงในส่วนของ Weapon Skills รูปแบบใหม่สำหรับ Scourge จะเป็น Torch Skills ซึ่งเราจะเริ่มต้นกันที่ "Harrowing Wave" หรือ การสาดไฟออกไปด้านหน้าเป็นรูปกรวย สร้างความเสียหายจำนวนหนึ่งพร้อมกับมอบ Condition Burn และ Torment แก่ศัตรูได้สูงสุด 5 เป้าหมาย ในระยะ 600 Range (2/3 ของระยะ Scepter) อาจดูสั้นและเป็นปัญหาบางครั้งคราวไปเสียหน่อยก็เถอะ แต่นี่ก็เป็น Skill ดี ๆ ที่ไม่กดใช้ไม่ได้ครับ

เพราะ Harrowing Wave นอกจากจะสร้าง Damage ได้สูงแถมเป็น AoE แล้ว ยังมีข้อดีในเรื่องของการเพิ่ม Life Force อีก 3% อีกด้วย ยิ่งกับ Scourge ที่มีความจำเป็นต้องใช้ Life Force ในการ Spam Sand Shades Skills ดี ๆ ด้วยแล้ว ทุกหยาดหยดของ Life Force จึงจำเป็นอย่างมาก หากมีโอกาสได้ใช้งาน Harrowing Wave แล้วล่ะก็ ไม่ควรที่พลาดโอกาสนั้นไปครับ


"Oppressive Collapse" เป็นอีกหนึ่ง Skill ที่ช่วย Scourge ผู้อ่อนแอในการสร้าง Control Effect ให้ดีขึ้นอีกเล็กน้อย เนื่องจาก สามารถ Knockdown ศัตรูได้ 2 วินาที และนอกจากนั้นยังสร้าง Damage มอบ Torment แก่ศัตรูและเพิ่ม Might ให้กับทั้งตัวเองและพวกพ้องตามจำนวน Condition ที่ติดอยู่กับศัตรู หากอยู่ใกล้กับเป้าหมายอีกด้วย

จุดเด่นของ Oppressive Collapse ไม่ใช่เพียงแต่ Control Effect เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะสามารถทำ Damage ได้ดี แถมยังสามารถเพิ่ม Might ให้กับเพื่อนที่แนบชิดติดกับศัตรูได้อีกต่างหาก แม้จะมีข้อเสียที่สร้างความเสียหายให้กับเป้าหมายเดียวเท่านั้นก็ตาม หาก Recharge หมุนกลับมาเมื่อไหร่ ก็ควรจะ Spam ใส่ศัตรูเข้าไปเพิ่ม Might ให้กับพวกตัวเอง จะยกเว้นก็แต่ในกรณีที่ต้องการ Chain Control เป้าหมายหนัก ๆ นั่นแหละครับ ถึงจะเก็บเอาไว้ใช้ในจังหวะที่เหมาะสม


เราจะปิดท้าย Part ที่ 1 ด้วย Punishment Skills ใน Slot ของ Healing Skill กันครับ

"Sand Flare" ทำการ Heal ฟื้นฟูเลือดทันทีจำนวนหนึ่ง พร้อมกับ Barrier ที่หนามาก ๆ อีกชั้นให้ทั้งกับตัวเองและเพื่อนที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ แล้วยังทำการ Convert Boon ของศัตรูที่อยู่ใกล้ ๆ ให้กลายเป็น Torment และ Cripple อีกต่างหาก

แม้การฟื้นฟูเลือดในทันทีจะไม่ได้แรงจนรู้สึกเบาใจหายห่วงแบบที่ Healing Skill ส่วนใหญ่เป็น แต่การแลกมันมาด้วย Barrier ที่มอบให้เพื่อนที่อยู่ใกล้ ๆ ด้วยแล้ว ในการต่อสู้ใน Scale ใหญ่ ๆ จึงดูไม่แย่อย่างที่คิด แถม Scourge เองก็มีทั้ง Sand Cascade และ Desert Shroud ที่กดอย่างต่อเนื่องติด ๆ กันก็ได้สุด Cap ของ Barrier 50% ของเลือดพอดิบพอดีอีกต่างหาก ถ้าหา Sustain ช่วยฟื้นฟูเลือดตัวเองเพิ่มเติมเสียหน่อย ข้อด้อยของ Sand Flare ก็จะหมดไปครับ


ยังคงเหลือ Punishment Skills ใน Slot ของ Utility, Elite Skill และ Traits ที่มาใหม่พร้อมกับ Scourge ที่ผมยังติดค้างเพื่อน ๆ อยู่ ซึ่งผมจะนำเสนอต่อไปใน Part ที่ 2 ต่อจากนี้ครับ หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ Scourge  ผู้เสกทรายแห่งความตายแล้ว ก็อย่าลืมติดตามกันต่อในตอนหน้าด้วยนะครับ สำหรับบทความนี้ สวัสดีครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน