Facebook Twitter
gPlus 
-



Guild War 2 - Path of Fire Full Review


ห่างหายกันไปพักหนึ่งตั้งแต่ Path of Fire Expansion ใหม่ล่าสุดของ Guild War 2 อัพเดทเข้าสู่ตัวเกมให้ผู้เล่นได้สัมผัสความร้อนแห่งผืนทะเลทรายเต็มรูปแบบ สำหรับบทความในวันนี้จะเป็น Full Review ถ่ายทอดภาพรวมทั้งหมดของ Path of Fire จากประสบการณ์อาทิตย์เศษของผมให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันครับ เตรียมใจและกระเป๋าสตางค์ให้พร้อม แล้วไปโลดแล่นใน Crystal Desert กันเลย!!


เริ่มต้นกันด้วย Story ของ Path of Fire เนื้อหาความมีความน่าสนใจ ตื่นเต้นและชวนติดตาม มีการใช้กลเม็ดเคล็ดลับดึงศัตรูของศัตรูให้กลายเป็นพันธมิตร ผนึกกำลังเข้าต่อสู้กับเทพเจ้าผู้คิดจะเผาผลาญแผ่นดิน Tyria ให้มอดไหม้เป็นเถ้าธุลี แม้จะไม่มีฉากสุดพีคแบบใน Heart of Throne ให้ปวดตับกัน แต่ก็มีความลึกของเนื้อหาที่จะรู้ให้หมดก็ต้องตามเก็บ Optional ของแต่ละ Mission ให้ครบทุกเม็ด

หากใครพลาด หลงลืมเนื้อหาส่วนก่อนหน้า หรือข้าม Heart of Throne มา Path of Fire เลย ก็มีเนื้อหารองรับช่วยบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญ ๆ ตามลำดับให้ทบทวนกันอยู่ ไม่ต้องกลัวว่าโดดข้ามมากไปแล้วไม่รู้สึกอินกับเนื้อเรื่อง


แม้แต่เรื่องอดีตกาลก่อนของ Balthazar เทพเจ้าแห่งไฟและสงคราม เหตุผลและแรงจูงใจที่นำพาเขาสู่ Crystal Desert เพื่อสังหาร Kralkatorrik แถมการปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งของเขายังเกี่ยวข้องกับช่วงเวลาที่ Rytlock Brimstone Guildmate ของเราหายตัวไป แล้วโผล่มาอีกครั้งกลายเป็น Revenant ไปแล้วอีกต่างหาก


นอกจาก Balthazar แล้ว ยังเราได้พบกับ Kormir เทพธิดาแห่งความจริง ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นมนุษย์เฉกเช่นเดียวกับเรา รับหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวในอดีตของ Balthazar ให้ผู้เล่นได้ทราบกันอีกด้วย


Story Path of Fire ในช่วงท้ายสุดยังวางเบ็ดให้ผู้เล่นอดใจรอที่จะตามติดเนื้อหาในส่วนต่อไปแทบไม่ไหว จากการปรากฏตัว (ถ้าพูดกันตามจริงก็เพียงแต่ส่วนหัวและลำคอ) ของ The Elder Dragon Kralkatorrik ที่ฟื้นขึ้นจากการจำศีลและด้วยเหตุผลบางอย่างที่เพื่อน ๆ จะทราบได้จากการเล่นเนื้อหาในช่วงท้ายของ Path of Fire ก่อนที่มันจะปรากฏตัวออกมา ทำให้มันแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเก่า กลายเป็นศัตรูที่แสนร้ายกาจที่เรา "ต้องหยุด" มันในเนื้อหาส่วนต่อไปที่จ่อคิวรออัพเดทในอีกไม่นานนี้


Story ของ Path of Fire จะแบ่งย่อยออกเป็น 3 Act ด้วยกัน แต่ละ Act จะมี Achievement เป็นของตัวเอง


หากเพื่อน ๆ สามารถเก็บ Achievement ได้ครบก็จะได้รับเครื่องประดับระดับ Ascended ไปครอบครองกันฟรี ๆ เลยครับ


ข้ามมาฝั่ง Gameplay กันบ้าง สำหรับ Elite Spicailizations ใหม่ของแต่ละ Class ก็สร้างสีสัน ความลึกและความหลากหลาย ทำให้แต่ละ Class สามารถเล่นใน Role ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แม้จะมีบาง Elite Spicailizations ใหม่ที่ ณ ขณะที่ผมกำลังเขียนบทความอยู่นี้ บาง Class ก็ครอบครองความ OP จนผู้เล่นหลาย ๆ คนส่งเสียงร้องหาการ Nerf ด่วน ๆ แก่ Arenanet และบาง Class ดูจะเป็นลูกเมียน้อย โดนความเก๋าของ Elite Spicailizations เดิมกลบทับและบดบังเสียมิด ไม่รู้ว่าเมื่อมีการปรับ Balance Patch แล้วจะยังต้องหลบในซอกหลืบเหมือนเดิมหรือจะสามารถโลดแล่นท่ามกลางท้องฟ้าสดใสอย่างสง่างามได้

ส่วนรายละเอียดของแต่ละ Elite Spicailizations หากมีโอกาสจะนำมาเสนอในโอกาสต่อ ๆ ไปครับ


อัพ Elite Spicailizations จนครบใช้ 250 Hero Points ถ้าเพื่อน ๆ ผ่าน Heart of Throne มาแล้ว วิ่งเก็บ Hero Points จาก VB -> AB -> TD ทั้ง 3 Map ก็เพียงพอต่อการใช้อัพ Elite Spicailizations ของใหม่จนเต็มตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเข้าสู่ Crystal Desert เลยล่ะครับ


แล้วศัตรูใน Map ล่ะ ? เป็นยังไงบ้าง ? โหดร้ายทารุณแบบ Heart of Throne รึเปล่า ? แล้วถ้ามาคนเดียวจะเล่น Solo ไหวไหม ? ขอตอบเลยครับว่าศัตรูภายใน Crystal Desert โหดน้อยกว่า Heart of Throne เยอะมาก ๆ แม้เพื่อน ๆ เป็นผู้เล่น Solo ไปไหนมาไหนคนเดียวก็ยังพอฟัดพอเหวี่ยงกับศัตรูไหว โดยเฉพาะกับ Hero Challenge นี่ง่ายกว่า Heart of Throne ขนาด Solo เดี่ยวได้สบาย ๆ แทบทุกจุด ถ้าไม่โดนมอนสเตอร์ยกพวกรุมตืบเสียก่อนน่ะนะ

หากเทียบศัตรูใน Central-Tyria อาจดูเก่งกว่าที่ Skill ใหม่ ๆ ที่เสริมเติมความน่ารำคาญของการขัดจังหวะ การดึง การผลักเข้ามาเต็มที่ Damage ก็เป็นส่วนผสมระหว่าง Physical Damage กับ Condition Damage ช่วงแรก ๆ อาจคำนวณ Damage ลำบากหน่อย โดนตีแรก ๆ เลือดลดนิดเดียว แต่หลังจากนั้น 3-4 วิ เลือดหายฮวบ ๆ จากการทับถมของ Condition Damage อาจต้องใช้เวลาปรับตัวสักเล็กน้อย


ตัว Event ที่เวียนเข้ามาในบางเวลาของแต่ละจุดก็น่าสนใจ สอดคล้องกับเรื่องราวในพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างลงตัว แม้บาง Event จะมีศัตรูระดับ Champion โผล่ออกมา Solo คนเดียวไม่ไหว แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ พอ Event โผล่ปุ๊บ เชื่อผมเถอะผู้เล่นท่านอื่น ๆ ก็พร้อมจะกระโดดเข้าร่วมด้วยแน่ ๆ ครับ


แผนที่ในโซน Crystal Desert ประกอบไปด้วย 5 แผนที่ย่อยซึ่งมีขนาดใหญ่มาก ๆ แต่ไม่สลับซับซ้อน ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้เล่นที่มาเยือน Crystal Desert เป็นครั้งแรก


ในบางพื้นที่เป็นเขตอันตราย เราไม่สามารถเดินข้ามได้ตัวละครของเราเองจำเป็นต้องใช้งานสัตว์ขี่ (Mounts) เพื่อใช้ในการเดินทาง บางครั้งก็จำเป็นต้องอัพ Mastery ของสัตว์ขี่ตัวนั้น ๆ ให้มีระดับสูงขึ้นเพื่อที่จะข้ามไปสู่พื้นที่ใหม่ ๆ ได้ครับ


สำหรับสัตว์ขี่ (Mounts) เป็น Feature อำนวยความสะดวกในการเดินทางของ Path of Fire ความโดดเด่นของมันอยู่ที่ความรวดเร็วในการเดินทางที่ใช้เวลาวิ่งเพียงครู่เดียวก็เปิดแผนที่ได้หมด ไม่จำเป็นต้อง Build ตัวละครให้ติด Swiftness เหมือนแต่ก่อนอีกต่อไปแล้ว จะเอาสัตว์ขี่มาใช้เพื่อข้ามผ่านเส้นทางยาก ๆ ในแผนที่ของ Central Tyria หรือ Heart of Throne ก็ได้ แม้จะเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกที่ดี แต่สำหรับการเล่นครั้งแรก Mounts เป็นเสมือนข้อจำกัดในการเดินทางของผู้เล่นด้วย เพราะบางพื้นที่จำเป็นต้องมี Mastery เพิ่มเติมความสามารถของสัตว์ขี่เสียก่อน จึงจะสามารถข้ามผ่านไปได้

การได้มาซึ่งสัตว์ขี่แต่ละตัว มีเงื่อนไขแต่ต่างกันออกไป บางตัวเราสามารถปลดล็อคมันได้จากการเล่น Story มาฟรี ๆ บางตัวต้องปลดล็อคมันจากการทำเควสหัวใจในพื้นที่เพื่อปลดล็อคการซื้อ Mounts จาก NPC บางครั้งก็มีเงื่อนไขพิเศษในการปลดล็อคเควสหัวใจเพิ่มเติมด้วย ส่วนราคาเสนอขายก็เป็นหลัก G ขึ้นไปครับ



แม้ใน Launcher และหน้า Mastery เริ่มแรกจะมีให้เราเห็นมีเพียง 4 ชนิด แต่ด้วยการออกสำรวจของผู้เล่นทำให้ค้นพบสัตว์ขี่ตัวที่ 5 Griffon นั่นเองครับ


ซึ่งเจ้า Griffon นอกจากจะสามารถร่อนกลางอากาศได้เหมือนกับ Glider ใน Heart of Throne แล้ว มันยังสามารถกระพือปีกเพื่อยกตัวให้สูงขึ้น ทำให้ร่อนได้ไกลกว่า Glider ยิ่งเราอัพ Mastery ไประดับสูงสุดแล้ว หากมีพื้นที่ให้ Griffon โฉบลงก่อนจะพุ่งตัวขึ้นสู่ท้องฟ้าสักหน่อยนี่ บินกันสนุกเลยล่ะครับ! ซึ่งกว่าจะได้มันมาก็ต้องเล่นเนื้อเรื่องให้จบเสียก่อน พร้อมกับเซ่นสังเวยเงิน 250 G ให้กับ Collection Open Skies ครับ


ส่วน Mastery ใน Path of Fire นี่เรียกว่าหาง่ายเอามาก ๆ ใช้เวลาเล่นไม่กี่วันก็สามารถปลดล็อค Mastery ทั้งหมด รวมไปถึง Mastery ของ Griffon ที่เป็น Mounts ลับด้วย


เพียงแค่ Mastery Insight ที่เราสามารถเข้าไปดูดได้ฟรี ๆ ก็ได้มาหลาย Points แล้วล่ะครับ เผลอ ๆ แค่ Mastery Insight + Mastery Points จาก Story ก็แทบจะได้ครบทุก Mastery ที่มีแล้วล่ะครับ


Map Meta Event ยังคงเป็นข้อกังขาสำหรับ Crystal Desert ว่ามีอยู่จริงทึกแผนที่หรือเปล่า ? และถ้ามีมันเริ่มต้นที่ไหนและจบลงอย่างไรอยู่ แม้จะยังไม่ชัดเจน กระนั้นเพื่อน ๆ ก็สามารถหาความสนุกกับระบบ Bounty หรือการล่าค่าหัวมอนสเตอร์ภายใน Crystal Desert ระหว่างรอผู้เล่นค้นหา Map Meta Event ได้อย่างสมบูรณ์

เพื่อน ๆ สามารถเริ่มต้นการล่าค่าหัวได้จากดูรายชื่อจาก Bounty Board ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะมีการติดประกาศรายชื่อของเป้าหมายเอาไว้ ซึ่งแต่ละตัวก็ระดับ Champion ยัน Legendary ที่ไปโค่นด้วยตัวคนเดียวไม่ได้แน่ ๆ ให้เราร่วมท้าทายไปพร้อมกับผู้เล่นท่านอื่น ๆ เมื่อเรารับเควสมาเรียบร้อยก็จะมีการระบุพื้นที่เป้าหมายมอบความสะดวกให้แก่เรา พอล่าจนเชี่ยวชาญจำสถานที่เกิดของมันได้ แค่มาดูรายชื่อบนบอร์ดครั้งเดียวแล้ววิ่งล่าทั้งหมดในครั้งเดียว ไม่ต้องกลับมารับเควสบน Bounty Board ก็ได้นะครับ


เมื่อมาถึงพื้นที่เป้าหมาย Bounty แต่ละตัว ก็ถึงเวลาพิชิตมันพร้อมกับพวกพ้องครับ นอกจากความแข็งแกร่งระดับ Champion หรือ Legendary ที่บางตัวแกร่งหรือไม่ก็น่ารำคาญยิ่งกว่า World Boss แล้ว พวกมันยังมาพร้อมกับ Unstable Magic Abilities บัฟพิเศษ(บัฟ Icon สีฟ้า) ที่ทำให้พวกมันเก่งขึ้นไปอีก

Unstable Magic Abilities มีทั้งสร้างพื้นที่โจมตีผู้เล่น สร้างสถานะพิเศษก่อกวน ยันไปถึงสร้างข้อจำกัดในการโจมตีพวกมัน บางครั้งก็จำเป็นต้องแนบหน้าเข้าไปตีเท่านั้นจึงจะสามารถทำ Damage ได้ บางทีก็ต้องโจมตีจากระยะไกล ถ้า Jackpot แตกพอดีก็จะมีลูกเล่นสลับสับเปลี่ยนให้เราเวียนหัวกันไปด้วยครับ


แถมการล่าพวกมันในแต่ละครั้ง Unstable Magic Abilities ที่ติดตัวพวกมันจะสุ่มสับเปลี่ยนไปด้วย เรียกว่า Bounty แต่ละทีแทบจะเป็น Unique Boss ที่ล่าแต่ละครั้งอย่างกับเป็น Boss ตัวใหม่ให้เราไล่ล่ามันเลยล่ะครับ

ลองสังเกต Unstable Magic Abilities ของ Boss Legendary Xoul lgra Zhoss ในภาพด้านล่างและภาพก่อนหน้านี้ดูครับ เป็น Boss ตัวเดียวกันแท้ ๆ แต่ได้ Unstable Magic Abilities ต่างกันออกไป วิธีที่จำรับมือก็เลยต่างออกไปด้วย แม้ Move Set , Skill Set ยังเหมือนเดิมก็เถอะ


ถ้าเพื่อน ๆ จะวิ่ง Train Bounty แล้ว ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อม ถ้าคอมพิวเตอร์ที่ใช้ไม่ได้แรงนักอย่าลืมลดกราฟฟิกตัวเกมลงมาด้วยนะครับ บางที Effect ออกมาเฟ้อมาก ๆ จน FPS ร่วง กระตุกรัว ๆ ก็มีเหมือนกัน orz


การล่าค่าหัวนอกจากจะได้ Item เป็นรางวัลเมื่อจัดการเป้าหมายได้เรียบร้อยแล้ว หากเพื่อน ๆ สามารถสังหารเป้าหมายที่เป็น Legendary ลงได้ จะได้รับ Elegy Mosaics ของบอสตัวนั้น ๆ มาไว้ในครอบครอง และเมื่อสะสมครบ Collection Triumph of Conquests จะเป็นการเปิดร้านค้าอาวุธระดับ Exotic ของ Path of Fire


สถานที่ซื้อนั้น สามารเดินหาไปพบ NPC ภายใน Tomb of Premieval Kings ในแผนที่ Desert Highlands สำหรับเรื่องราคาจะใช้ Elegy Mosaics ที่ Drop จาก Legendary Bounty กับเงินอีกเล็กน้อยครับ Weapon ใน Set Funerary ให้ Attribute Power = Condition damage >  Precision = Ferocity ไม่ขี้เหล่ แถมเรื่องความสวยงามนี่ผมยกนิ้วให้เลย โดยเฉพาะดาบใหญ่กับไม้เท้า 2 มือ... เท่ฟุด ๆ ข้อดียังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้เพราะ อาวุธพวกนี้ยังเป็น Account Bound สามารถแบ่งปันให้ตัวละครอื่นใช้งานได้ด้วย แม้จะสวมใส่ไปแล้วก็ตามอีกต่างหาก ซื้อครั้งเดียว ใช้งานตลอดชีพ โคตรคุ้ม!


และการมาถึงของ Path of Fire ยังทำให้ราคาของระดับ Rare และ Ectoplasm ในตลาดราคาตกลงด้วย เนื่องจาก Packaged Good ใหม่ ที่เปิดปุ๊บการันตีได้ Item ระดับเดียวกับ Packaged Good เป็นอย่างต่ำ แถมมีโอกาสได้ระดับที่สูงขึ้นด้วยอีก เป็นอีกช่องทางหนึ่งให้เพื่อน ๆ ใช้สำหรับ Farm หา Gold ไว้ปลดล็อค Griffon กันนะครับ อิอิ

แล้วใครที่คิดจะ Craft Item ที่ต้องใช้ส่วนผสมของ Ectoplasm ช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นเวลาทองในการซื้อมันจากตลาดด้วยราคาต่ำกว่าสมัยก่อนเกือบ 30% เลยครับ


แม้ความลับที่ซ่อนอยู่ใน Crystal Desert ยังคงถูกไขออกมาไม่หมด แต่เท่าที่ถูกเปิดเผยแล้วก็น่าจะเพียงพอต่อการประเมินแล้วในระดับหนึ่ง Path of Fire เป็น Expansion ที่เป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่เอาเสียมาก ๆ หากเป็นผู้เล่นใหม่ที่สนใจ Guild War 2 ซื้อ PoF แถมตัวเกมหลักมาด้วยก็ดูดีเลยล่ะครับ แต่หากชื่นชอบความท้าทายในความยาก อาจต้องรอดู Map Meta Event เสียก่อนว่าจะออกมาเป็นในรูปแบบไหน เทียบเท่ากับ Heart of Throne ได้หรือไม่ต่อไป อดใจรอปีหน้าก็น่าจะได้รับส่วนลดเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ถ้าไม่ตาร้อนอยากได้สัตว์ขี่เท่ ๆ แบบคนอื่นเขาเสียแต่ตอนนี้ รอเวลาผ่านไปอีกหน่อย ค่อยจับจองเป็นของตัวเองก็ได้ครับผม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน