Facebook Twitter RSS Feed
gPlus 
-



Hearthstone - Journey to Un'Goro Card Reveal#3


น่าจะเรียกได้ว่าเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายสำหรับการเปิดเผยการ์ดใน Expansion ใหม่ล่าสุดอย่าง Journey to Un'Goro กันแล้ว เนื่องจากมีการปล่อยการ์ดใหม่ออกมาแทบจะเป็นรายวัน แถมบางวันก็ไม่ใช่แค่ใบเดียว มาเป็นชุด 3-4 ใบรวดก็มีให้ได้เห็นกัน ส่วนจะมีอะไรเพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้นั้นบ้างนั้น ไม่มัวรอช้า ไปออกผจญภัญสู่ดินแดนของสัตว์ร้ายกันโลด!!

มาเริ่มต้นกันด้วยการ์ด Legendary ที่ดูเล่นได้ ไม่เหมือนกับการ์ด Class บาง Class ที่ขึ้นต้นด้วยตัว "R" นอกจากจะเล่นได้ลำบากลำบนแล้ว ยังมีท่าทีว่าจะเอามาใช้งานจริงไม่ได้ ต้องลงไปนอนในขวด Dust อีก...

Legendary ใบใหม่นี้คือ Kalimos, Primal Lord Cost 8 ได้ 7/7 พร้อมกับ Battlecry หากเล่นการ์ด Elemental ในเทิร์นก่อนหน้าจะทำการร่าย Elemental Invocation 1 ใน 4 รูปแบบดังต่อไปนี้
- Invocation of Air : สร้างความเสียหาย 3 แก่มินเนี่ยนทุกตัวของศัตรู
- Invocation of Water : ฟื้นฟูเลือด Hero ของเรา 12 หน่วย
- Invocation of Earth : เติมบอร์ดให้เต็มด้วย 1/1 Elementals
- Invocation of Fire : สร้างความเสียหาย 6 เข้าหน้าอีกฝ่าย
แต่รูปแบบการใช้งาน ผมยังยืนยันไม่ได้ว่าเป็นการสุ่ม , สุ่มเลือก หรือเลือกใช้งานได้เลย ซึ่งทั้ง 3 ตัวเลือกนี้มีผลต่อคุณภาพและความน่าใช้งานของ Legendary ใบนี้ค่อนข้างมาก และหากต้องการความแน่ใจว่าการ์ดใบนี้ดี หรือ ดีมากขนาดไหน เราอาจต้องรอสตรีม Showcase การใช้งานของการ์ดใบดังกล่าวนี้เสียก่อน

โดยภาพรวมแล้วผมคิดว่าตัว Stat เทียบกับ Cost ที่ใช้งานถือว่าโอเคอยู่ ความสามารถก็มีตัวเลือก มีลูกเล่นใช้งานได้หลากหลาย (ถึงแม้จะเป็นกรณีสุ่มก็มีความหวังว่าจะได้ในสิ่งที่ต้องการ 25% ให้ลุ้นอยู่ดี) ในเรื่องของเงื่อนไขถามว่าใช้งานยากไหม ? โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าไม่ได้ยากเลย เพราะ มินเนี่ยนที่เป็น Elemental มีเยอะอยู่เหมือนกัน(แต่บางตัวเราอาจเลือกที่จะไม่ใส่มันเอง) แถมใน Expansion นี้ก็ยังมีตัวใหม่ ๆ ใส่เพิ่มขึ้นมาอีก แทบจะแน่ใจได้ว่าลง Kalimos, Primal Lord เมื่อไหร่ จะ Active Battlecry ได้อย่างแน่นอน

ส่วนคำถามที่ว่า Legendary ตัวนี้เป็นของ Class ไหน... เพื่อน ๆ ลองอ่านความสามารถแล้วลองทายกันดูสิครับ ติ๊กต๊อก ๆ ติ๊กต๊อก ๆ ...ของ Shaman นั่นเอง!!!

อ่าว... เฮ้ย! ทำไม Shaman มีของเล่นใหม่มาอีกแล้ว ยังเบื่อ Shaman กันไม่พออีกเหรอ T^T


ร่าย 4 ได้ 7/7 ติด Overload 2 มันล่าสมัยไปแล้ว! ร่าย 5 ได้ 8/8 ไม่มี Overload สิเจ๋งกว่า!! แหม... บอกค่า Cost กับ Stat มาเรียบร้อยแล้วก็คงพอกันเดากันได้ใช่ไหมครับว่ามันเป็นการ์ดของ Shaman (อีกแล้ว) อย่างแน่นอน!!

แต่... แต่อย่าเพิ่งตื่นตูมไปเพราะ Megafin ที่ดูสุด OP ตัวนี้ไม่ใช่มินเนี่ยนปกติ แต่เป็นมินเนี่ยน Token ที่เพื่อน ๆ จะได้รับมันมาก็ต่อเมื่อทำเควส Unit the Murlocs การ์ดเควสระดับ Legendary ประจำ Class Shaman ด้วยการ Summon Murlocs ให้ครบ 10 เสียก่อน! (Call in the Finishers ใบเดียว Summon Murloc ได้ตั้ง 4 ตัว! Finja เรียกได้อีก 2)

นอกจาก Megafin จะมี Stat สุด OP แล้ว ด้วยความสามารถเติมมือให้เต็มด้วยการ์ด Murloc ยิ่งดูเจ๋งเข้าไปใหญ่ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว Deck ที่ยัด Murloc เป็นพระเอกชูโรงก็มักเป็น Deck แนว Aggro ที่มีปัญหาด้านการจั่วอยู่เหมือนกัน ได้การเติมมือมาอย่างมากที่สุดเลยก็ 10 ใบ (มาซะ Neptulon ตกงานกันเลยทีเดียว) ทำให้เล่นต่อได้อีกยาว ๆ ไป อะไรมันจะดีขนาดนี้... ชักจะอิจฉาตาร้อน Class ของพระเอกนี่ซะแล้วสิ หืม!!

ถามว่าเควสมันยากไหม ? พอเราเปิด Collection ดูว่าจะเหลือ Murloc ตัวไหนบ้างเมื่อ Expansion นี้เข้าแล้ว ก็มี Murloc เหลืออีกยั้วเยี้ยเลยเหมือนกันแฮะ ยิ่ง Shaman มี Call in the Finishers อยู่แล้วด้วยอีก

ถ้าให้คำนวณดูแล้ว ต้องการจะเล่น Megafin ในเทิร์น 5 จำเป็นต้องเล่นการ์ดตามลำดับนี้
[เทิร์น 1 : Unit the Murlocs + Coin + Murloc ร่าย 1 อย่าง Grimscale Oracle , Murloc  Raider หรือ Murloc Tidecaller  ได้ Murloc 1 ตัว จำนวนรวม 1 ตัว

เทิร์น 2 : Murloc Tidehunter ได้ Murloc 2 ตัว จำนวนรวม 3 ตัว

เทิร์น 3 : Murloc Tidehunter + Murloc ร่าย 1 ได้ Murloc 3 ตัว จำนวนรวม 6 ตัว

เทิร์น 4 : Call in the Finishers ได้ Murloc 4 ตัว จำนวนรวม 10 ตัว พอดีเป๊ะ!!]

*Tiny Fin บินออกไปจาก Standard เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งถามว่ายากไหมกว่าจะได้ Combo ตามนี้เป๊ะ ๆ แค่ดูก็เหนื่อยแล้วใช่ไหมล่ะครับ orz

หากมองในแง่ของการจัด Deck ก็น่าจะบอกได้ว่าเล่นยากพอสมควรถ้าจะใช้งานเป็น Murloc ล้วน ๆ อาจจะต้องรอดูการ์ดใหม่ ๆ ที่เอามาต่อ Combo กับ Murloc ได้ เหมือนกับ Everyfin is Awesome การ์ดบัฟ Murloc สุดเมพที่จะบินหายไปจาก Standard เช่นกัน


ใบต่อมาหากให้ผมนิยามแล้วล่ะก็ คงต้องบอกว่ามันเป็นวิวัฒนาการสูงสุดของ Dislock แล้วล่ะครับ Clutchmother Zavas มินเนี่ยน Legendary ตัวล่าสุดของ Warlock Cost 2 ได้ 2/2 แต่ก็มาพร้อมกับความสามารถหากเรา Discard โดน Zavas นอกจากมันจะบินกลับขึ้นมือแล้ว ยังเป็นการเพิ่ม Stat ให้มันแข็งแกร่งขึ้นอีกทีละ +2/+2 อีกด้วย

ถ้าถามผมว่า Zavas มันดีอย่างเรา อย่างแรกผมว่ามันเป็นทรัพยากรติดมือไม่สิ้นสุด ถึงเราจะ Discard โดนมันก็กลับขึ้นมือมาอยู่ดี นอกจากจะไม่เสียคุณค่าของการ์ดที่โดนทิ้งไปฟรี ๆ แล้ว ยังเป็นการเพิ่มคุณค่าในตัวของ Zavas อีกต่างหาก ถ้าดวงมี RNG เข้าข้าง Discard โดน Zavas รัว ๆ เราก็อาจได้มินเนี่ยนโหด ๆ ตัวหนึ่งในช่วงกลางเกมเลยล่ะครับ แต่ถ้าดวงไม่เข้าข้าง Discard ไม่ได้ แถมจั่วหาไม่เจออยู่ก้น Deck แล้วล่ะก็... เรียกว่าไร้ประโยชน์สุด... ก็ว่าได้

ในกรณีที่ต้องการเล่นเร็วที่สุดก็คงต้องเก็บ Clutchmother Zavas เป็นมือแรก เข้าเทิร์น 1 ใช้ Soulfire แล้ว Discard โดน Zavas พอดี เข้าเทิร์น 2 ปุ้บได้มินเนี่ยน 4/4 บนบอร์ด ซึ่งดูถ้าค่อนข้างแกร่งมากทีเดียว (เหมือนเวลาเจอ Millhouse Manastorm ใน Arena(สมัยก่อน) นั่นแหละ!)

เป็น Legendary ตัวหนึ่งที่ แม้จะมีข้อเสียติดตัวอยู่บ้าง ถ้ามันไม่ขึ้นมือหรือไม่มีดวง (แต่คนเล่น Dislock ส่วนใหญ่ก็เชื่อมั่นในดวงตัวเองอยู่แล้วไม่ใช่เรอะ!) ก็ยังเป็นมินเนี่ยน Legendary ตัวหนึ่งที่มีโอกาสเกิดสุด ๆ อยู่ดี... ไม่โดนย่อยเป็นปุ๋ยเหมือน Legendary Class "R" แน่นอนล่ะ!

"ใช่ สิ Rogue มันลูกเมียน้อย..." อิอิ


ลำดับต่อมาเรียกได้ว่าเป็นการ์ดที่ทำให้ Concept ของ Class นั่นชัดเจนและเสถียรยิ่งขึ้น... ไม่เหมือน Class "R" ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ จะให้มันเล่นปาฏิหาริย์จากการจั่วรัว ๆ หรือ อยากให้มันขโมยการ์ด Class มาใช้ก็ไม่รู้ โลเลใจ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนมั่วซั่วไปหมด (แต่กระนั้นก็ยังเก่งอยู่ดี = =a)

โอเค... หยุดตัดพ้อแล้วมาดูใจพระ เอ้ย มหาโจร กันเสียหน่อยแล้วกัน

- Crystalline Oracle Cost 1 ได้ 1/1 มาพร้อมกับ Deathrattle เมื่อตายจะทำการ Copy Card จาก Deck ฝ่ายตรงข้ามมาเพิ่มในมือของผู้เล่น ถึงแม้โดยตัวของมันจะไม่มีพลังในการ Tempo บอร์ดใด ๆ เลย แต่ด้วย 3 เหตุผล คือ 1.) มันเป็น Deathrattle ใช้เพื่อเคลียร์เงื่อนไขการ์ดเควสได้ 2.) เป็นมินเนี่ยนร่ายต่ำ เล่นง่าย และ 3.) มัน Copy Card จาก Deck ของอีกฝ่าย ทำให้ผมคิดว่าอย่างไรเสียมหาโจรโดยเนื้อกมลสันดานคงเลือกใส่มันติด Deck เป็นแน่แท้ แต่จะ 1 หรือ 2 ใบนี่คงต้องดู รูปแบบ Deck โดยรวมกันเสียหน่อยว่ามีที่ว่างมากน้อยขนาดไหน เป็นการ์ดที่น่าใช้ น่าจะถูกหยิบยกมาใช้งาน

- Shadow Visions การ์ดเวทที่สามารถ Discover การ์ดเวทที่อยู่ใน Deck ของเราเองแล้วจัดการ Copy กลายเป็นมันซะ ติดไม้ติดมือมาให้ใช้งานได้ในเทิร์นนั้น ๆ เลย โดยเสียค่าร่ายมากขึ้น 2 ถามว่าแย่ไหม ผมมองว่าไม่ได้แย่อะไร แต่จะบอกว่าดีก็ลำบาก ต้องย้อนกลับไปดูว่ามีการ์ดเวทอะไรที่เราอยากได้ อยากหยิบมาใช้งานหลาย ๆ ใบล่ะ ? แถมการ์ดเวทส่วนใหญ่ของมหาโจรในคราบผ้าขาวส่วนใหญ่ไม่เป็นการ์ดบัฟ ก็เป็นการ์ด Removal ใส่อย่างละ 2 ใบ ยังไม่เพียงพออีกเหรอ ? มีความจำเป็นที่ต้องใช้งานใบที่ 3 หรือ 4 ขนาดนั้นเชียว ? โดยส่วนตัวแล้วผมว่ามันไม่ได้จำเป็นหรืออยากได้ถึงขนาดนั้น

กรณีที่น่าจะหยิบ Shadow Visions มาใช้งานก็ใช้งานก็น่าจะเพื่อจุดประสงค์หาการ์ดแก้ไขสถานการณ์ในตอนนั้น ๆ ที่จั่วเท่าไหร่ไม่ขึ้นเสียที ถ้าหากหาไม่ได้แล้วจะย่ำแย่ จะแพ้แล้วนั่นแหละ ถึงจะได้เอามาใช้งาน (คงไม่มีใครคิดจะ copy การ์ดเควสเพื่อใช้งาน 2 รอบใช่ไหม ?)

อีกอย่างที่เราต้องไม่ลืมคือเรายัด Shadow Visions เข้ามาใน Deck นอกจากจะต้องไปตัดการ์ดใบอื่นออกแล้ว โอกาสจั่วได้ใบที่อยากได้พอดีก็น้อยลงไปอีก โอกาสที่น้อยลงนี้จะทดแทนด้วยการร่ายเพิ่มอีก 2 เพื่อ Discover หาการ์ดแทนได้รึเปล่า ? อันนี้พูดยากจริง ๆ ครับ แต่ถ้า Shadow Visions จะมีบทบาทมากกว่านี้ก็คงต้องมีการ์ดเวทแจ่มเจ๋งออกมาให้เรายลโฉมกันใน Expansion นี้กันอีกที


มาถึงคราวการ์ดของ Class Paladin ที่มีการสปอยการ์ดออกมาตั้งแต่แรก ๆ แต่ยังไม่บอกรายละเอียดเสียที แถมใบที่ปล่อยออกมาก็ยังไม่ใช่ตัวที่สปอยให้เห็นอีกต่างหาก แต่โบราณเขาว่ากำขี้ดีกว่ากำตด ได้ใบอื่นมาแทนก็ดีกว่าไม่ได้อะไรเลยใช่ไหมล่ะครับ ?

ส่วนใบที่ปล่อยออกมาล่าสุดนี้ คือ Sunkeeper Tarim มินเนี่ยนระดับ Legendary Cost 6 ได้ Stat 3/7 พร้อมติด Taunt และที่แจ่มที่สุดอย่าง Battlecry เปลี่ยนพลังโจมตีและเลือดของมินเนี่ยนทุกตัวของอีกฝ่ายเป็น 3/3 ความสามารถแบบเดียวกันกับ Keeper of Uldaman แบบ AOE นั่นเอง แลดูน่าใช้ใช่ไหมล่ะครับ ?

จะบอกว่ามันน่าใช้ไหมก็ต้องเทียบกับ Deck ที่เป็น Meta อยู่ในปัจจุบันใช่ไหมครับ ว่ามันใช้แก้อะไรได้ อย่างแรกที่ผมเห็นว่ามันใช้งานได้คงเป็นการแก้ทาง Deck Jade Druid ที่ยิ่งขยายพันธุ์ยิ่งตัวใหญ่ยักษ์ เจอ Tarim เข้าไปก็คงหน้าเสียอยู่เหมือนกัน ยิ่งนับรวมกับคอมโบล้างบอร์ดมหาโหด 2 ชุดของ Paladin อีก... แม้บางท่านอาจมองว่า ถ้าได้ความสามารถแบบ Eadric the Pure ที่ทำให้มินเนี่ยอีกฝ่ายง้อยไปเลยน่าจะดีกว่าก็ตามทีเถอะ

หาก Paladin ยังต้องเล่นแบบ Control หรือ กึ่ง Control Sunkeeper Tarim ก็น่าจะเป็นตัวเลือกมาแทน Drop 6 ที่ขาดหายไปได้อย่างไร้กังวล


ส่วนการ์ดใบอื่น ๆ ที่เหลือมีดังต่อไปนี้

- Ozruk : มินเนี่ยน Neutral ระดับ Legendary Cost 9 ได้ 5/5 ติด Taunt และ Battlecry หากเล่นการ์ด Elemental ในเทิร์นก่อนหน้า Ozruk จะได้รับพลังชีวิตเพิ่มขึ้นใบละ 5 หน่วย แม้จะดูร่ายหนักหนาสาหัส แต่ความสามารถของ Ozruk ก็คุ้มกับค่าร่าย เราอาจจะปั้น Ozruk 5/10 ได้ง่าย ๆ เพราะการ์ด Elemental มีเยอะแยะ ทุกคลาสสามารถหยิบมาใช้ได้ หรือจะปั้มเลือดให้มากกว่านั้นก็ได้อีก กลายเป็นกำลังแพงขนาดใหญ่ที่ต้องเสียการ์ด Removal จัดการมัน หรือจะเอาไปใช้เป็น Combo Inner Fire สำหรับ Priest ก็ดูเท่ไม่หยอกเหมือนกัน

- Flame Geyser : การ์ดเวทประจำ Class Mage ร่าย 2 Deal 2 Damage พร้อมกับเพิ่ม การ์ด Flame Elemental ขึ้นมือ 1 ใบ ค่าร่ายสมส่วนกับความเสียหายที่ทำได้ ถ้าดูที่การ์ดอย่างเดียว ก็อาจจะไม่ค่อยน่าใช้งานนัก ไม่รู้ว่าจะใช้เล่นกับ Deck แบบไหนถึงจะดี หากการ์ดเควสของ Mage จำเป็นต้อง Summon หรือ เล่นการ์ดประเภท Elemental ก็ดูอาจมีโอกาสได้หยิบใส่ใน Deck เพิ่มมากขึ้นอีกนิด ขอย้ำว่าอีกนิด... จริง ๆ นะ

- Flame Elemental : เป็นมินเนี่ยน Token ที่ได้จาก Flame Geyser และ Fire Fly ร่าย 1 Stat 1/2 อาจถูกนำมาใช้เพื่อเป็นเงื่อนไขให้กับมินเนี่ยนตัวอื่น ๆ ที่ต้องเล่นการ์ด Elemental ในเทิร์นก่อนหน้า

- Fire Fly : มินเนี่ยน Neutral ร่าย 1 ได้ 1/2 หากนับรวม Flame Elemental ก็จะกลายเป็น Cost 2 ได้ 2/4 แบบแยก Body 2 ตัว โดยตัวมันเองแล้วดูไม่เก่งเสียเท่าไหร่เพราะพลังโจมตีน้อยไปหน่อย ตีเทรดใครเขาไม่ค่อยจะตาย อาจต้องใช้การ์ดใบอื่น ๆ มาช่วยเพิ่มพลังโจมตีเข้าไปอีก ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นการ์ดที่ใส่ในเงื่อนไขพิเศษ ไม่น่าจะใช้โดยทั่ว ๆ ไปได้

- Stone Sentinel : มินเนี่ยนประจำ Class พระเอก Shaman สุด OP นั่นเอง ร่าย 7 ได้ 4/4 Stat แลดูเหมือนจะกาก แต่ทว่ามี Battlecry หากเล่นการ์ด Elemental ในเทิร์นก่อนหน้าจะ Summon  Element ติด Taunt Stat 2/3 ขึ้นอีก 2 ตัว เหมือนได้ Feral Spirit มาฟรี ๆ หากทำตามเงื่อนไขที่มีจะได้ Stat รวม 8/10 แบบแยก Body จากค่าร่ายเพียงแค่ 7 ก็ยังดูน่าใช้งานอยู่ดี หากจะเล่น Deck กึ่ง Control (ที่ดันมาหลายที ดันไม่ขึ้นเสียที) ล่ะก็นะ

- Tol'vir Stoneshaper : มินเนี่ยน Neutral ร่าย 4 ได้ 3/5 มาพร้อมกับ Battlecry หากเล่นการ์ด Elemental ในเทิร์นก่อนหน้าจะติดทั้ง Taunt และ Divine Shield เรียกว่าเป็น Sunwalker ฉบับย่อส่วนพลังโจมตีหายไป 1 แต่ติดเงื่อนไขที่ทำได้ไม่ยากเท่าใดนัก แถมค่าร่ายลดลงตั้ง 2 เลยทีเดียว!! ถ้าจะเล่นก็คงต้องเล่นกับ Deck Elemental ใช้เป็นตัวป้องกัน Aggro ได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

- Primalfin Lookout : Murloc Neutral Cost 3 ได้ 3/2 หากบนบอร์ดเรามี Murloc อยู่จะทำการ Discover การ์ด Murloc Stat ดูห่วยไปหน่อย แต่การ Discover หา Murloc ได้ก็มีโอกาสหา Murloc Warleader มาเพิ่มเติม หรือกระทั่ง Finja มาใช้งาน ไม่นับรวม Murloc เทพ ๆ อย่าง Old Murk-Eye ที่สิงสถิตอยู่ในโหมด Wild ล่ะก็นะ แต่ด้วยจำนวน Murloc ตัวอื่น ๆ มีอยู่เยอะแยะโอกาสที่จะ Discover ได้ Murloc Warleader , Finja หรือ Old Murk-Eye โอกาสได้ก็น้อยเหมือนกัน อาจจะไม่มีพื้นที่ให้ลงใน Deck เพราะหวังพึ่งพาผลค่อนข้างยาก


เป็นอย่างไรกันบ้างครับเผลอแปปเดียวมีการ์ดปล่อยออกมาอีกตั้ง 12 ใบ (ไม่รวม Token) ถูกใจใบไหนกันบ้างไหมเอ่ย ? ผมขอคาดหวังว่า การ์ดที่เหลืออีกเกือบ 100 ใบ จะเป็นของเล่นใหม่ ทำให้เกมมีความหลากหลายให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ มากขึ้น ไม่ใช่เดินไปทางไหนก็เจอแต่ของเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ทั้งปีทั้งชาติเหมือนก่อนหน้านี้ แต่ผลสรุปจะเป็นอย่างไรก็คงต้องรอการ์ดทั้งหมดออกมาให้เราได้ลองเล่น ลองใช้งานกันแล้วนั่นแหละครับ จนกว่าจะถึงตอนนั้น ไว้พบกันใหม่ สวัสดีครับผม

 

kanaken

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน