Facebook Twitter RSS Feed
gPlus 
-



HearthStone - Tavern Brawl This Week - ..A Mammoth of a New Year


ในขณะที่บ้านเราใกล้เข้าสู่ช่วงฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยอย่างสงกรานต์ เกม Hearthstone เองก็กำลังเดินทางเข้าสู่ช่วงปีใหม่... "A Year of  Mammoth" เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ดังว่านี้ ทาง Blizzard ก็จัดกิจกรรมปีใหม่ในรูปแบบของ Tavern Brawl ล่าสุดอย่าง "A Mammoth of a New Year" ให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ ได้ร่วมเฉลิมฉลองกัน... แต่จะเปี่ยมล้นด้วยความสุขสันต์หรือจะหัวร้อนเพราะไม่ได้ดั่งใจนั่น ไปตัดสินด้วยตาของเพื่อน ๆ กันเลยครับ


เนื้อความอธิบายรูปแบบ Tavern Brawl ในคร่าวนี้ คือ "ปาร์ตี้กันดีกว่า! ร่วมมือกับผู้เล่นอีกคนเพื่อตกแต่งโรงเตี๊ยม ต้อนรับปีใหม่สุดยิ่งใหม่ของ Hearthstone" อ่านปุ๊บก็เข้าใจปั๊บเลยใช่ไหมครับว่า เป้าหมายของ Tavern Brawl ในอาทิตย์นี้ไม่ใช่การเอาชนะผู้เล่นอีกคน แต่เป็นการ "ร่วมมือ" ขอย้ำอีกทีว่า "ร่วมมือ" กันทำอะไรสักอย่าง ซึ่งจากประสบการณ์ที่แล้ว ๆ มา ก็พอจะทำให้เราสันนิษฐานได้ว่าน่าจะเป็น Tavern Brawl ร่วมกัน "ตีบอส" หรือโดนบอสรุมนั่นเอง!

แต่ด้วยความที่ A Mammoth of a New Year เป็น Tavern Brawl ใหม่เอี่ยมอ่อง ไม่เคยเปิดให้เล่นมาก่อน เนื้อความที่ให้มาก็สั้นกระชับไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดมากไปกว่านี้ จะคิดวิเคราะห์ก็คงไปต่อไม่ได้ อยากจะเรียน อยากจะรู้ ก็ต้องลองผิดลองถูก ขอให้ได้ลองกดปุ่ม "ท้าประลอง" สักป้าบเพื่อเข้าเล่น Tavern Brawl โฉมใหม่ฟุด ๆ คราวนี้ก็แล้วกัน


ในโหมดการเล่น Tavern Brawl ของสัปดาห์นี้จะเป็นการสุ่ม Class Druid หรือ Rogue Class ใด Class หนึ่งให้กับผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย (ใน 1 เกมจะมากันเป็นคู่แบบนี้ล่ะครับ) ส่วนการ์ดใน Deck ก็มีปะปนกันทั้ง Standard และ Wild ให้เรารับมือกับบรรดามินเนี่ยนและบอสใน Tavern Brawl นี้ ทั้งการ์ดเคลียร์มินเนี่ยนที่นอกจากจะช่วยยื้อชีวิตของทั่วคู้ได้แล้ว ยังสร้างหายนะได้ด้วยหากใช้ผิดวิธี รวมไปถึงการ์ด Heal ฟื้นพลังชีวิตของ Hero ที่ผมขอแนะนำว่าควรคิดให้ดีก่อนใช้งานทุกครั้ง ว่าจะ Heal ให้ตัวเองหรือเพื่อนดี เพราะทุกการ Heal มีความหมายใน Tavern Brawl รอบนี้ม้ากมากเลยครับ


ลูกเล่นแปลกใหม่เพื่อน ๆ จะได้พบเจอหลังเข้าสู่ตัวเกมแล้วก็คือ ข้อความแนะนำการเล่นในโหมด Tavern Brawl "ใช้พลังฮีโร่ของคุณตกแต่งโรงเตี๊ยมร่วมกับผู้เล่นอีกคน"


พอลองเอาชี้อ่านรายละเอียดของ Hero Power "ประดับประดา" ใหม่นี้ดูก็มีรายละเอียดแจ้ง "ความคืบหน้า(ในการตกแต่ง) 0/25" ซะด้วย!! ซึ่งการกดใช้งาน "ประดับประดา" แต่ละครั้งจะใช้ Mana เท่าที่เหลือ ถ้าในเทิร์นนั้นเพื่อน ๆ มี Mana เหลืออยู่ 9 ไม่ได้ลงการ์ดอะไรไปเล่นเลย แล้วกดใช้งาน "ประดับประดา" ก็จะจ่าย Mana ทั้ง 9 หน่วยนี้ไปเพิ่มความคืบหน้าในการจัดงาน 9 หน่วยแทน

แล้วเมื่อประดับประดาครบทั้ง 25 หน่วยนี่มันจะเกิดอะไรขึ้น ? ผมขออุ้บเอาไว้ก่อนแล้วกันนะครับ เพราะว่าจะกด Hero Power กดครบก็กินไปหลายเทิร์นอยู่ และในระหว่างนั้น... ก็มีอุปสรรคขวางทางเราเช่นกัน


แล้วเจ้าอุปสรรคที่ว่านี้ก็คือ มินเนี่ยน "นักถล่มปาร์ตี้" Stat 3/5 ติด Taunt ที่อยู่ ๆ พอเข้าเทิร์น 3 ปุ้บโผล่ออกมาและเมื่อผู้เล่นผ่านเทิร์นไปโดยไม่จัดการกับมันนักถล่มปาร์ตี้ก็จะฟาดหน้า Hero เพื่อนของเราดังป้าบ! (นี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นบางท่านที่ไม่ได้อ่านคำอธิบายของ Tavern Brawl เข้าใจผิดแล้วสรรหาทุกวิถีทางที่จะฆ่า Hero อีกฝ่ายให้ตายโดยไว orz)


ในช่วงแรกที่เรายังกดใช้ Hero Power "ประดับประดา" ตกแต่งโรงเตี๊ยมไม่ครบ 25 หน่วย และต้องคอยเคลียร์เจ้านักถล่มปาร์ตี้ไปเรื่อย ๆ ผมขอเรียกว่าเป็นช่วง Phase 1 ของ Tavern Brawl นี้แล้วกันนะครับ หากเพื่อน ๆ ได้เล่น Druid จะมีโอกาสได้การ์ดสำหรับ Ramp Mana ทั้งให้ตัวเองและเพื่อนอยู่เยอะพอควรเลยครับ ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามใช้โอกาสในช่วงต้นเกมนี้ Ramp Mana ไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะจะทำให้ช่วงกลางเกมเล่นสบายขึ้น ทำให้ Rogue สามารถลงมินเนี่ยนตัวใหญ่ ๆ มาตีนักถล่มปาร์ตี้ได้สบาย ๆ หากมี Mana เหลือในแต่ละเทิร์นก็อย่าลืมกด Hero Power เพื่อเพิ่มความคืบหน้าของการตกแต่งโรงเตี๊ยมกันด้วยนะครับ

ส่วน Rogue เนื่องจากมีการ์ด Removal อยู่จำนวนหนึ่ง บวกกับมินเนี่ยนส่วนใหญ่มีพลังโจมตีค่อนข้างสูง สามารถตีเทรดนักถล่มปาร์ตี้ได้สบาย ๆ โอกาสที่จะโดนนักถล่มปาร์ตี้ถลุงหน้าเอาจึงน้อยกว่า Druid ที่เน้นการปั้น Jade Golem เป็นส่วนใหญ่ หาก Druid อีกฝ่ายตกอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่เนื่องจากมินเนี่ยนต้นเกมพลังโจมตีน้อย ก็อาจใช้งานการ์ด Removal กำจัดนักถล่มปาร์ตี้บนบอร์ดตัวเองเพื่อลดความเสียหายที่ Druid จะได้รับลงได้ (กระนั้นก็ควรจะเก็บการ์ด Removal ให้มากไว้ สำหรับ Phase ต่อไป)


และเมื่อใดที่เพื่อน ๆ สามารถ "ประดับประดา" โรงเตี๊ยมจนความคืบหน้าครบ 25 หน่อยแล้ว ก็จะเข้าสู่ช่วง Phase สุดท้ายของ Tavern Brawl ในรอบนี้ ข้อความแจ้งเตือน "สำเร็จ! มาตีพินยาต้ากัน! แต่พวกนักถล่มปาร์ตี้ชักจะเอาใหญ่แล้ว..." ก็จะปรากฏขึ้นพร้อม ๆ กับการปรากฏตัวของบอสประจำ Tavern Brawl "พินยาต้า" Stat 5/85 ติด Taunt ตูดมาอย่างหนาเลยล่ะครับ


นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ Hero Power จากเดิมที่เป็น "ประดับประดา" ก็จะถูกเปลี่ยนเป็น "ฟาด" เพื่อสร้างความเสียหาย 3 หน่วยแก่พินยาต้าแทน


และเมื่อพินยาต้าปรากฏตัวออกมาแล้ว เมื่อผู้เล่นกดจบเทิร์นนักถล่มปาร์ตี้จะได้รับการ Buff ให้แข็งแกร่งขึ้นอีก +2/+2 กลายเป็น 5/7 ในทันทีเลย ความแสบของมันยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ เพราะมันยังสามารถสร้างความเสียหายแก่มินเนี่ยนบนบอร์ดทุกตัว 2 Damage


รวมทั้งสามารถล้างบอร์ดให้สะอาดเกลี้ยงเกลาไม่เหมือนมินเนี่ยนสักตัว หากเราเล่นมินเนี่ยนจนเต็มบอร์ดและพินยาต้าไม่สามารถเปลี่ยนฝั่งไปมาได้อีกต่างหาก! ฉะนั้นแล้วอย่าลืมเหลือช่องว่างบนบอร์ดให้เจ้าพินยาต้าด้วยนะ โดนล้างบอร์ดไปรอบหนึ่ง การจะตามกลับมาเป็นอะไรที่ลำบากลำบนมาก ๆ และบางครั้งก็ส่งผลจนทำให้เราแพ้ในรอบนั้น ๆ ได้เลยครับ


แต่ก็ใช่ว่า Tavern Brawl รอบนี้จะไม่มีตัวช่วยให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ กันเลย เพราะเมื่อเราโจมตีเข้าพินยาต้ามีโอกาสได้การ์ด Heal เพิ่มเลือดผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย , การ์ดจั่ว , ยันไปถึงการ์ดที่สามารถทำลายนักถล่มปาร์ตี้แบบสุ่มอีกด้วย

สำหรับคำแนะนำใน Phase ที่ 2 นี้คือพยายามตีเทรดนักถล่มปาร์ตี้ให้หมดในทุก ๆ เทิร์น อย่าเปิดโอกาสให้มันตีเข้าหน้าได้ง่าย ๆ และหากเพื่อน ๆ เล่น Class Rogue อยู่ นี่คือช่วงเวลาที่ให้คุณปล่อยของให้การ์ด Removal ที่มีอยู่บนมือให้หมด เพื่อช่วยเคลียร์นักถล่มปาร์ตี้บนบอร์ดฝ่ายตรงข้ามและบอร์ดตัวเอง

นอกจากนี้ยังมีมินเนี่ยนเจ๋ง ๆ ที่ช่วยให้เล่นได้สะดวกสบายใน Phase ที่ 2 นี้ของ Class Rogue อย่าง Trade Prince Gallywix ที่สามารถ Copy การ์ดเวทของผู้เล่นอีกฝ่ายใช้งานขึ้นมือตัวเอง ทำให้ใช้การ์ดของ Druid ซ้ำได้อีกรอบ ไม่ว่าจะเป็นการ์ด Heal , Jade Idol สำหรับปั้ม Jade Golem และยังรวมไปถึงการ์ดเวทที่สุ่มได้จากการโจมตีพินนาต้าล้วนเป็นประโยชน์แก่ผู้เล่นอย่างเรา ๆ ดีนักแล หากเป็นไปได้ก็พยายามอย่าใช้ Trade Prince Gallywix ในการตีเทรด ตายไปเสียง่าย ๆ เพราะจะขาดความคุ้มค่าในจุดนี้ไป


แต่ด้วยความพยายามและพลังสามัคคีกันผู้เล่นก็ทำให้ภารกิจพิชิตบอสครั้งนี้ไม่ยากเกินความสามารถ แม้จะต้องผ่านช่วงหัวร้อนตอนเล่นรอบแรก ๆ แล้วผู้เล่นอีกคนเล่นไม่ตรงใจ สรรหาวิธีมาทำดาเมทใส่เราก็เถอะ!


Tavern Brawl - A Mammoth of a New Year ใช้เวลาในการเล่นต่อรอบค่อนข้างมาก ครั้งหนึ่งเป็น 10 หรือ 20 นาทีเลยล่ะครับ จึงไม่เหมาะนักหากเพื่อน ๆ จะวางแผนใช้ Tavern Brawl ปั้ม Gold รวมไปถึงเล่นเพื่อทำเควส ถ้ามีเควส Tavern Brawl แล้วมีเวลาในการเล่นไม่มากนัก อาจตัดสินใจดองเควสเก็บเอาไว้ทำในสัปดาห์หน้าจะดีกว่า

และสำหรับของรางวัลประจำ Tavern Brawl รอบนี้ก็คือ... Journey to Un'Goro Card Pack นั่นเอง!! ช่วงหลัง ๆ มานี้ก็แจกแต่ Pack ใหม่อยู่เรื่อย ๆ ไม่รู้ว่าให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ เตรียมพร้อม หรือไม่อยากให้ซอง Classic ลุ้นเปิดได้ Rag หรือ เจ๊ Syl ทองเพื่อรับ Dust ฟรี ๆ กันแน่นะครับ อิอิ


แล้วก็ท้ายสุด สุดท้ายก่อนจะจากกัน ในช่วงนี้ Hearthstone มีการแจก Login Reward ประจำวันให้กับเพื่อน ๆ ได้รับไปฟรี ๆ เพียงแค่กดเข้าเกมในแต่ละวันด้วยนะครับ อย่าพลาดรับของฟรีกันด้วยล่ะ! แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับผม

 

kanaken

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับขึ้นด้านบน